logo-heading

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 เวลา 14.00 น. ณ อาคาร House of Thai Football สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าว “The Untold Story of FA Thailand” กับเรื่องราวที่สมาคมฯอยากบอก อยากเล่า และอยากให้ผู้ที่รักในฟุตบอลไทย ได้ทราบถึงการเดินทางมากว่า 8 ปี ภายใต้การบริหารของนายกสมาคม พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง พร้อมด้วยการแถลงข่าวครบรอบ 1 ปี ในการดำเนินโครงการ Grow Together หลักสูตรการพัฒนาฟุตบอลเยาวชนทั้งประเทศ 

พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง กล่าวว่า “วันนี้ไม่มีเซอร์ไพรส์ประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ เพราะยังมีงานที่ต้องสะสางอยู่ ขณะเดียวกันได้เล่าย้อนในวันแรกที่ก้าวเข้ามารับตำแหน่งเพราะมาแบบไม่ได้ตั้งใจ และไม่ได้รับการส่งต่อจากสมาคมชุดเดิม ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายที่จะเข้ามารับอาสาสานงานต่อ โดยได้ใช้เงินส่วนตัว 45 ล้านบาท ในการปรับปรุงอาคาร 40 ปีของ กกท.ให้เป็นสำนักงานของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ 

ส่วนการที่จะที่จะหวังให้ทีมชาติไทย ชนะนั้นไม่สามารถเป็นไปได้ แต่ที่ผ่านมาตลอด 8 ปีนั้น เป็นการสร้างรากฐานเพื่อวงการฟุตบอล และถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการก่อตั้งสมาคมกีฬาฟุตบอล 108 ปี ทีมชาติไทย นั้นจะต้องมีพื้นฐานที่ดี จะสามารถต่อกรระดับโลกได้ จะต้องมีบุคลากรทางฟุตบอลให้พร้อมมากกว่านี้ในมาตฐานเดียวกัน ซึ่งในระดับโค้ช ก็มีจำนวนโค้ชในระดับโปรไลเซนส์ เอไลเซนส์ บี ไลเซนส์ และ ซีไลเซนส์ เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้มีการขึ้นทะเบียนสโมสรให้เป็นกีฬาอาชีพ เพื่อเป็นนิติบุคคลให้มีความถูกต้อง อีกทั้งในเรื่อง VAR ได้มีเป็นประเทศแรกในอาเซียน ที่ใช้มาแล้วเป็นเวลา 5 ปี 

ส่วนในเรื่องของทีมชาติไทย ที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญกับทุกชุด โดยได้มีการร่วมมือกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

ขณะที่ในเรื่องการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติครบวงจร ก็สามารถลงนามสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่เข้าองค์ประกอบของฟีฟ่า ได้บนเนื้อที่ 140 กว่าไร่ ของกรมธนารักษ์ ในตำบลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลแห่งชาติครบวงจร ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการฟีฟ่า ฟอร์เวิร์ด 3.0 หรือ ประมาณ 100 ล้านบาท โดย พล.ต.อ. สมยศ ได้ฝากไปยังคนที่เข้ามาสานต่อให้ดำเนินโครงการที่กล่าวมาข้างต้นต่อไป "

พล.ต.อ.สมยศ แถลงผลงาน 8 ปี สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พร้อมส่งไม้ต่อให้นายกคนใหม่

"พร้อมกันนี้วันนี้ถือเป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่สมาคมฯ ได้ร่วมมือกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า, การกีฬาแห่งประเทศไทย, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในการดำเนินโครงการ Grow Together หลักสูตรการพัฒนาฟุตบอลเยาวชนทั้งประเทศ”

“การวางรากฐานของฟุตบอลไทยเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ที่สมาคมฯ ยุคนี้ให้ความสำคัญ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะเห็นความสำเร็จ โดยตลอดระยะเวลาเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา สมาคมฯ เองได้วางรากฐานของฟุตบอลไทยไว้ครอบคลุมในทุกมิติ ซึ่งผมเองมีความตั้งใจที่จะพัฒนาวงการฟุตบอลไทย และวันนี้ก็ได้ปูรากฐานฟุตบอลไทยไว้แล้ว เพื่อให้คนรุ่นต่อๆ ไปที่จะเข้ามาสามารถต่อยอดพัฒนาฟุตบอลไทยก้าวสู่ระดับมาตรฐานสากลต่อไปได้ทันที”

พล.ต.อ.สมยศ แถลงผลงาน 8 ปี สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พร้อมส่งไม้ต่อให้นายกคนใหม่

สำหรับ โครงการ “Grow Together” คือ “หลักสูตรการพัฒนาฟุตบอลเยาวชนทั้งประเทศ” ที่แบ่งหมวดการพัฒนาออกเป็น 6 มิติ ครบตั้งแต่ต้นจนจบ สำหรับนักเตะทั้งบอลชาย บอลหญิง โค้ช บุคลากร ผู้ปกครอง ตลอดจนหน่วยงาน เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกองคาพยพที่จะพัฒนาบอลไทยชนิด “ปั้นดินไปถึงดาว” 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline