logo-heading

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จัดกิจกรรมฟุตบอล Talent Identification (Talent ID) ในการพัฒนาฟุตบอลเยาวชนของไทยทั้งระบบ ตามหลักสูตรที่คิดค้นและพัฒนาโดย FIFA ในชื่อ TDS หรือ Talent Development Scheme ซึ่งริเริ่มโดย Arsen Wenger หัวหน้าฝ่ายพัฒนาฟุตบอลของ FIFA ภายใต้โครงการ Grow Together ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา 

สำหรับ เป้าหมายหลักของกิจกรรม Talent ID คือการให้โอกาสนักฟุตบอลเยาวชนที่มีพรสวรรค์ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ได้มีโอกาสในการเข้ามาอยู่ในระบบฐานข้อมูลของสมาคมฯ ได้มีโอกาสถูกเห็นโดยผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยในแต่ละรุ่นอายุ และท้ายที่สุดคือได้มีโอกาสถูกคัดเลือกไปเป็นติดทีมชาติ ซึ่งเมื่อก่อนสมาคมฯไม่มีฐานข้อมูลของนักกีฬาที่มีความสามารถหรือมีพรสวรรค์จากทั่วประเทศไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ฝึกสอนทีมชาติแต่ละชุด ส่งผลให้ผู้ฝึกสอนมีตัวเลือกนักกีฬาที่จำกัด จึงนำมาสู่การจัดให้มีกิจกรรม Talent ID เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรก 

สมาคมฯ จัดกิจกรรมเฟ้นหาช้างเผือกทั่วประเทศ สู่ทำเนียบทีมชาติไทย

โดยสมาคมฯ จะส่งโค้ช Talent ID ของทางสมาคมฯหรือที่เรียกกันว่าสเกาท์ จำนวน 12 คน ประกอบด้วยชาย 6 หญิง 6 ไปประจำอยู่ใน 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อทำหน้าที่เฟ้นหานักฟุตบอลเยาวชนที่มีความสามารถจากการแข่งขันฟุตบอลรายการต่างๆ ในภูมิภาคนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันฟุตบอลรายการ FA Thailand Youth League ที่จัดโดยสมาคมฯเอง หรือการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนรายการอื่นๆ และทำการบันทึกเก็บข้อมูลของนักกีฬาดังกล่าวเข้ามาอยู่ในระบบฐานข้อมูลกลางของสมาคมฯ 

โดยใช้หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกนักกีฬาที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกภูมิภาค และจะมีการนำนักกีฬาที่มีความสามารถในแต่ละภูมิภาคนั้นๆ ทั้งชายและหญิง มาทำการเก็บตัวฝึกซ้อม ณ ศูนย์ฝึกฟุตบอลประจำภูมิภาคอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้นักฟุตบอลเยาวชนทุกคนได้มีการฝึกซ้อมกับผู้ฝึกสอนจากสมาคมฯในรูปแบบและวิธีการเดียวกัน และเมื่อมีทัวนาเมนต์การแข่งขันในนามทีมชาติของเยาวชนในรุ่นอายุต่างๆ ผู้ฝึกสอนทีมชาติแต่ละชุดก็จะมีตัวเลือกนักกีฬาที่มีความสามารถจากระบบฐานข้อมูลของสมาคมฯเป็นจำนวนมาก เพื่อใช้ในการเลือกนักกีฬามาติดทีมชาติ

สมาคมฯ จัดกิจกรรมเฟ้นหาช้างเผือกทั่วประเทศ สู่ทำเนียบทีมชาติไทย

โดยในปี 2023 ที่ผ่านมา ได้มีนักฟุตบอลเยาวชนไทยในรุ่นอายุต่างๆ ทั้งชายและหญิงที่ถูกค้นพบจากกิจกรรม Talent ID จำนวนทั้งสิ้น 8,996 คน และถูกจัดเก็บข้อมูลและสถิติโดยละเอียดในระบบฐานข้อมูลทีมชาติ จำนวน 954 คน ก่อนจะถูกคัดเลือกมาเก็บตัวฝึกซ้อมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จำนวน 684 คน และถูกคัดเลือกเข้าสู่ฐานข้อมูลนักกีฬาที่มีความสามารถระดับชาติ จำนวน 242 คน และถูกคัดเลือกมาติดทีมชาติไทย จำนวน 34 คน ประกอบด้วย ชาย 17 คน และหญิง 17 คน

สมาคมฯ จัดกิจกรรมเฟ้นหาช้างเผือกทั่วประเทศ สู่ทำเนียบทีมชาติไทย สมาคมฯ จัดกิจกรรมเฟ้นหาช้างเผือกทั่วประเทศ สู่ทำเนียบทีมชาติไทย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline