logo-heading

กลุ่มแฟนบอล "อุลตร้าไทยแลนด์" เพิ่งถูกดำเนินคดีหลังก่อเหตุจุดพลุแฟลร์ระหว่างเกมการแข่งขันของ "ฟุตบอลทีมชาติไทย" ในหลายๆ เหตุการณ์และหลายๆ สนามที่ผ่านมา

เป็นเหตุทำให้ "สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย" ถูก สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี ปรับเงินเป็นหลักล้านบาทในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

พร้อมกับโดนคาดโทษจาก เอเอฟซี กับการกระทำของแฟนบอลกลุ่มดังกล่าว โดยระบุชัดเจนว่าหากมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีกจะถูกลงโทษสูงสุดนั่นก็คือ "การแบน" ห้ามแข่งขันในบ้าน รวมไปถึงอาจจะต้องลงเล่นโดยห้ามแฟนบอลเข้าสนามด้วย 

ล่าสุดแฟนเพจ "อุลตร้าไทยแลนด์" ได้ออกมาโพสต์วิจารณ์กฎของเอเอฟซีว่า ตั้งกฎขึ้นมากีดกันการเชียร์ฟุตบอลอย่างเสรี ปฏิบัติต่อพวกตนเหมือนเป็นอาชญากร

“เสรีภาพในการเชียร์กำลังถูกคุกคามผ่านกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ดูเหมือนว่ามันจะสร้างความยุ่งยากให้การเชียร์มากขึ้น และมากขึ้น"

การโพสต์ของ "อุลตร้าไทยแลนด์"

"ตั้งแต่ปี 2012 เราสู้กับกฎส้นตีxของ AFC มาตลอด มันไม่ใช่แค่เรื่อง Pyro Show (การแสดงดอกไม้ไฟ) แต่มันพยายามแทรกซึมมากีดกันเราจากการเชียร์อย่างเสรีภาพในทุก ๆ มิติ ห้ามนู้นนี่นั่น ปฏิบัติต่อพวกเราเหมือนเป็นอาชญากร ตามจิกกัดพวกเราทั้งในสนามและนอกสนาม รวมถึงการใช้กฏหมายนอกสนามมาเล่นงาน ดำเนินคดีต่าง ๆ นานา"

"มาถึงวันนี้ การกระทำเหล่านั้นก็ยังคงดำเนินอยู่ และมีท่าทีว่ามันจะเดินทางไปในทิศทางที่เข้มข้นขึ้นไปเรื่อย ๆ เราในฐานะกองเชียร์คนหนึ่ง มันเป็นเรื่องที่เราควรแสดงให้ฝ่ายที่พยายามควบคุมได้รู้ว่า พวกเขาไม่มีสิทธิ์ใด ๆ ที่จะมาคุกคามเสรีภาพแห่งการเชียร์ มันเป็นเรื่องของการปกป้องจิตวิญญาณของตนเอง ทั้งในแง่ของ ปัจเจกบุคคล หรือ องคาพยพที่ใหญ่ขึ้นไป"

"แปลกใจที่มีกองเชียร์บางคน บางกลุ่ม หาได้ปกป้องจิตวิญญาณ และเสรีภาพในการเชียร์ของตนเองเลย ถึงกับไปยอมก้มหัวให้กฎส้นตีนให้เขาสั่งคุณว่าคุณทำอะไรได้บ้าง ขยายความให้ชัด ๆ ไปอีกก็คือ คุณสามารถเชียร์บอลแบบไหนได้บ้าง และห้ามเชียร์แบบไหนบ้าง มันช่างน่าสมเพชจริงๆ"

"AFC ไม่ใช่กองเชียร์ แน่นอนว่าพวกมันไม่ได้มีความเข้าใจวัฒนธรรมการเชียร์ใด ๆ ทั้งสิ้น สิ่งที่พวกแม่xต้องการคือ แฟนบอลเชื่อง ๆ จำนวนมาก ที่เข้าสนามมาดูบอล ดูโฆษณา อุดหนุนสินค้า อาหารที่สามารถนำเข้าไปกินในสนามได้ มูลค่าลิขสิทธิ์ ผลประโยชน์ของพวกมันเอง ดูบอลจบพวกมึงก็ไสหัวกลับบ้านไป"

"คุณเป็นกองเชียร์แบบไหนกัน? เชื่อง หรือ ไม่เชื่อง? หากเสรีภาพต้องขออนุญาตจากใครซักคนก่อน มันยังจะเรียกตัวเองว่าเสรีภาพได้อย่างไรกัน Regulations are kill’in you not me !!!" 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline