logo-heading

ก่อนที่ทีมชาติไทย จะลงสนามพบกับ ทีมชาติจีน ในวันพฤหัสบดีที่ 16 พ.ย.นี้ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มซี นัดแรก ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 19.30 น.

เรามาโหมโรงด้วยการย้อนชมคลิปการแข่งขัน 2 แมตช์แห่งความทรงจำที่ไทย เคยบุกไปเอาชนะ จีน ถึงถิ่น เมื่อปี 2013 และครั้งล่าสุดคือปี 2019 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจก่อนไปเชียร์ทัพช้างศึกวันที่ 16 พ.ย.นี้

แมตช์แรก เป็นเกมอุ่นเครื่องกระชับมิตรเมื่อปี 2013 ซึ่งตอนนั้นทีมชาติไทย ชุดใหญ่ยังไม่มีกุนซืออย่างเป็นทางการ ซึ่ง "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสลาเมือง ที่คุมทีมชุดยู23 ถูกแต่งตั้งให้รับหน้าที่คุมทีมชาติไทยบุกไปเยือนจีน โดย "โค้ชซิโก้" ก็เลือกนักเตะจากชุดยู23 เป็นหลักบวกกับตัวเก๋า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเตะสำรองของทีมชาติไทยชุดใหญ่ 

โดยทีมชาติไทยถือว่าไม่ฟูลทีม และไปในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ และไม่ได้คาดหวังกับผลการแข่งขัน แต่ปรากฏว่าทำผลงานได้ดีเกินคาด บุกไปอัดจีน ที่ตอนนั้นคุมทัพโดย อันโตนิโอ คามาโช่ อดีตกุนซือทีมชาติสเปน และเรอัล มาดริด

โดยไทยบุกไปชนะ 5-1 ได้ประตูจาก ปกเกล้า อนันต์ ในนาทีที่ 16, อดิศักดิ์ ไกรษร คนเดียวสองประตูนาทีที่ 24 และ 50, ชนาธิป สรงกระสินธิ์ นาทีที่ 61 และศราวุฒิ มาสุข นาทีที่ 87 ขณะที่จีนแก้คืนได้เพียงประตูเดียวจากการยิงจุดโทษของหยาว ผงโจ่ว ในนาทีที่ 33

ซึ่งหลังจบการแข่งขันเกมนี้ อันโตนิโอ คามาโช่ ก็ถูกปลดออกจากตำแหน่งกุนซือทีมชาติจีนทันที

คลิปไฮไลท์เต็ม

คลิปไฮไลท์ลูกยิงประตู

และแมตช์ที่ 2 เมื่อปี 2019 ในศึกไชน่าคัพ ตอนนั้นทีมชาติไทยคุมทัพโดย "โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ที่ทำหน้าที่รักษาการต่อเนื่องมาจากเอเชี่ยน คัพ ซึ่งแมตช์นี้ทางจีน เชิญไทยไปเพื่อหวังที่จะล้างแค้นจากเมื่อปี 2013 ที่แพ้ 5-1 เพราะก่อนหน้านี้ จีน เพิ่งเอาชนะไทย 2-1 ในเอเชี่ยน คัพ 2019 มาหมาดๆ เลยคิดว่าจะเอาชนะไทยได้ไม่ยาก

โดยทัวร์นาเมนท์ดังกล่าวเป็นฟุตบอล 4 เส้า นอกจาก จีน และ ไทย ที่เจอกันรอบรองชนะเลิศ แล้ว อีกคู่คือ อุรุกวัย พบ อุซเบกิสถาน ซึ่งจีน กะว่าพวกเขาจะชนะไทย และไปชิงชนะเลิศกับ อุรุกวัย ทีมระดับโลก ที่เชิญมา แต่ปรากฏว่าเป็นไทยที่บุกชนะ 1-0 จากประตูชัยของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ นาทีที่ 33 ซึ่งตอนนั้นกุนซือจีน คือ ฟาบิโอ คันนาวาโร่ ที่คุมทีมชั่วคราวแทน มาร์เชลโล ลิปปี ที่วางมือหลังจบเอเชี่ยน คัพ

และเป็นทีมชาติไทย ที่ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศกับ อุรุกวัย และแพ้ไป 4-0 ได้รองแชมป์ในรายการนี้

ไฮไลท์เต็ม

ไฮไลท์ลูกยิง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline