logo-heading

ช็อตเคลียร์บอลจากคู่แข่งครั้งสุดท้ายพร้อมกับความสะใจก่อนผู้ตัดสินเป่านกหวีดหมดเวลาการแข่งขันในเกมที่ ราชบุรี เอฟซี บุกมายันเสมอต่อ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 0-0 เราได้เห็นแพทชั่นอันสุดขีดของ โจนาธาร เข็มดี ที่เขาแสดงให้เห็นถึงความเต็มที่เกินร้อยยามลงเล่นช่วยทีม

เรามักจะรู้ดีกันอยู่แล้วว่า ปราการหลังลูกครึ่งไทย-เดนมาร์ก คือนักเตะที่เปี่ยมไปด้วยแพทชั่นความกระหายในชัยชนะสูง

แนวรับวัย 21 ปี ถือมีดีกรีไม่ธรรมดา เคยเป็นอดีตเด็กฝึกของสโมสร โอบี โอเดเซ่ ทีมบนลีกสูงสุดของเดนมาร์ก และมีโอกาสขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ ในปี 2021 ก่อนถูกปล่อยตัวไปเก็บเลเวลกับสโมสร เนสต์เวด โบลด์คลับ ปี 2022

โจนาธาร เข็มดี : ดาวรุ่งแพทชั่นเกินร้อย ขวัญใจคนใหม่ ราชบุรี เอฟซี

โจนาธาร เริ่มเป็นที่รู้จักต่อแฟนบอลชาวไทย หลังจากมีชื่อติดทีมชาติไทย U23 ครั้งแรกในศึก U23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่มองโกเลีย ซึ่งเจ้าตัวติดทีมอย่างต่อเนื่องตลอดเรื่อยมาจนถึงรายการ โดฮา คัพ 2023 ถือเป็นนักเตะเซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่มีสไตล์การเล่นไม่เหมือนกับนักเตะไทยทั่วไป มีความแข็งแกร่งดุดันเกินวัย โดดเด่นในการเล่นลูกกลางอากาศและอ่านเกมได้เฉียบขาด

โจนาธาร เข็มดี : ดาวรุ่งแพทชั่นเกินร้อย ขวัญใจคนใหม่ ราชบุรี เอฟซี

ดูเหมือนว่าเส้นทางอาชีพของเขากำลังไปด้วยดี แต่ทว่าเกิดอุปสรรค์ในชชีวิตนั่นคือถูกสโมสรเนสต์เวด โบลด์คลับ ยกเลิกสัญญายืมตัว เช่นเดียวกับ โอบี โอเดนเซ่ ต้นสังกัดที่แท้จริงยกเลิกสัญญาโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ รวมไปถึงการประกาศเลิกเล่นทีมชาติไทยทุกชุด ชนิดที่เซอร์ไพรส์แฟนบอลไม่น้อย

ฤดูกาล 2022/23 เลกที่สอง โจนาธาร เข็มดี กลับมาค้าแข้งในแผ่นดินพ่อโดยย้ายมาสวมเครื่องแบบ “ราชันมังกร” ราชบุรี เอฟซี ลุยศึกไทยลีก แน่นอนว่าการย้ายทีมครั้งนี้เกิดเครื่องหมายคำถามจากแฟนๆ มากมายว่าเพราะเหตุใดทำไมถึงรีบกลับมา ทั้งๆ ที่อายุ และมาตรฐานฝีเท้าของเขายังคงเล่นที่ยุโรปต่อได้

อย่างไรก็ดีนี่จึงเป็นโอกาสให้เขาเรียกความมั่นใจการเล่นฟุตบอลอีกครั้ง จากนั้นเขาเริ่มปรับตัวและเข้าใจกับวัฒนธรรมไทยมากขึ้น ได้ลงเล่นสม่ำเสมอภายใต้การคุมทัพของ คาร์ลอส เปนญ่า กุนซือชาวสแปนิช และยึดเป็นแข้งขุมกำลังหลักไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผลงานของทัพ "ราชันมังกร" ไม่แพ้ใครมาแล้ว 2 เกมหลังสุด แถมเก็บคลีนชีตได้ ส่วนหนึ่งล้วนมาจากปราการหลังดาวรุ่งรายนี้อย่างปฏิเสธไม่ได้ และถูกยกเป็นหนึ่งในแข้งที่ผลงานดีที่สุดถัดจาก เอ็นจีว่า มาร์ติน แนวรุกชาวมาดากัสการ์ที่ฟอร์มร้อนแรงยิงได้ต่อเนื่อง

โจนาธาร เข็มดี : ดาวรุ่งแพทชั่นเกินร้อย ขวัญใจคนใหม่ ราชบุรี เอฟซี

ด้วยความที่ฉายแววเด่นรักษาความคงเส้นคงวาได้ ซึ่งทำให้ขณะนี้ฟอร์มการเล่นเจ้าตัวกำลังถูกจับจ้องโดยบรรดาสโมสรศึกเคลีก เกาหลีใต้ เช่นเดียวกับบิ๊กทีมไทยลีก และกลับมามีชื่ออยู่ในข่ายของทีมชาติไทย U23 ที่จะเรียกตัวไปลุยศึก U23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์ อีกด้วย

สุดท้ายนี้ด้วยความเป็นนักเตะที่อายุยังน้อยเชื่อว่า โจนาธาร เข็มดี จะสามารถพัฒนาฝีเท้าได้ช่วยต้นสังกัดประสบความสำเร็จ เพื่อต่อยอดให้กลับไปค้าแข้งในยุโรปอีกครั้ง รวมถึงในเวทีทีมชาติที่แม้ประกาศรีไทร์ไปแล้ว ก็ยังเชื่อลึกๆ ว่าด้วยผลงานเวลานี้ประกอบกอบหากทีมชาติไทยมีความต้องการอยากให้ไปช่วยทีมอีกครั้ง เจ้าตัวก็พร้อมกลับไปพิจารณาคืนทัพอีกครั้งอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline