logo-heading

ธงชัย สุขโกกี หัวหน้าผู้ฝึกสอน บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกเปลี่ยนจากแผนกองหลัง 4 คน มาใช้เป็นกองหลัง 3 คน โดยยืนยันว่าทุกแผนเป็นคนเลือกเองทั้งหมด

"เดอะแรบบิท" เพิ่งเปิดบ้านแพ้ต่อ นครปฐม ยูไนเต็ด ไป 1-2 ในศึก รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เกมวีคที่ 15 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2566 และถือเป็นความพ่ายแพ้ในบ้านครั้งแรกในเกมลีกฤดูกาลนี้

โดย "โค้ชธง" ได้ออกมาโพสต์ว่า "ก่อนรับงานทางสโมสรให้สิทธิ์ขาดในการวางแผนระบบวิธีการเล่น โดยผมเริ่มต้นด้วยระบบ หลัง 4 โดยใช้มาตลอดในช่วงการเตรียมทีม และนำมาใช้ในเกมแรกในนัดที่พบกับโปลิส เทโร ผลออกมา เสมอ 2-2 หลังจบเกมผมได้เรียกทีมงานประชุมทันที และได้บทสรุป โดยผมเป็นคนตัดสินใจเองว่า เราจะปรับแผนการเล่นมาเป็นระบบหลัง 3 เหตุผลที่ผมให้กับทีมงานคือ เรามี ทรัพยากรหรือผู้เล่น เหมาะที่จะเล่นหลัง 3 มากกว่า ถ้าเรา ฝืนเล่น หลัง 4 จะทำให้เกิดความเสียหายได้"

"ผมได้แจ้งกับสโมสรว่าเราจะปรับมาใช้ระบบหลัง 3 ซึ่งสโมสรก็รับทราบ และเราก็ใช้หลัง 3 มาโดยตลอด จนถึงนัดสุดท้ายที่ผมคุม"

 

"สรุปการเปลี่ยนจากระบบหลัง 4 มาเป็นหลัง 3 เป็นความต้องการของผมเอง ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น" 

"ส่วนตัวผมคิดว่าระบบการเล่นในฟุตบอลยุคใหม่ต้องสามารถยืดหยุ่นได้ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นหลักคือ ความเหมาะสมกับนักเตะที่มีอยู่ เพี่ยงแต่ว่าผมยังทำได้ไม่ดีพอในระะบบนี้เท่านั้นเอง  และหวังว่านี่คือสิ่งท้าทายผม ที่ผมจะต้องทำให้ได้คือ การสร้างระบบหลัง 3 ให้มี ประสิทธิภาพเท่าเทียมหรือดีกว่ากับระบบอื่น เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตฟุตบอลจะมีการปรับเปลี่ยนไปมากน้อยขนาดไหนถ้าจะเดินสายอาชีพนี้เราต้องพร้อมเสมอ"

สำหรับโปรแกรมถัดไป บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จะลงสนามส่งท้ายเลกแรกในศึก รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เปิดบ้านพบ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่สนาม บีจี สเตเดี้ยม วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม 2566 เวลา 19.00 น.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline