logo-heading

นับถอยหลังอีกเพียงวันเดียวเท่านั้น ทัพช้างศึก ทีมชาติไทย ก็จะลงประเดิมสนามนัดแรกในศึกเอเชี่ยน คัพ 2023 ที่ประเทศกาตาร์ โดยจะพบกับ คีร์กีซสถาน ในคืนวันอังคารที่ 16 มกราคมนี้ ซึ่งเป็นเกมนัดเปิดสนามของกลุ่ม F เกมคู่นี้มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

1.ทัวร์นาเม้นท์แรกของ อิชิอิ 

นี่ถือเป็นการคุมทีมในทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ระดับเมเจอร์เกมแรกของ "มาซาทาดะ อิชิอิ" เฮดโค้ชทีมชาติไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประเดิมคุมทีมในเกมอุ่นเครื่องไปแล้ว 1 นัด ที่ไทย บุกไปพ่าย ญี่ปุ่น 0-5 ในวันขึ้นปีใหม่ โดยเกมพบ คีร์กีซสถาน จะเป็นเกมนัดแรกในแมตชืทางการของ อิชิอิ ก็ต้องมาลุ้นกันว่าจะประเดิมชัยนัดแรกกับทีมช้างศึกได้หรือไม่

2.อันดับโลกห่างกัน 15 อันดับ

อันดับโลกของไทย กับ คีร์กีซสถาน ต่างกันถึง 15 อันดับ โดยไทย รั้งอยู่ที่ 113 ของโลก ขณะที่ คีร์กีซสถาน อยู่อันดับที่ 98 หากนับเฉพาะในเอเชีย ไทย จะอยู่ที่ 21 ขณะที่ คีร์กีซสถาน อยู่ที่ 16 ของเอเชีย

3.เคยเจอกัน 1 ครั้งถ้วน

ไทย กับ คีร์กีซสถาน ไม่ค่อยได้เจอกันเท่าไหร่ ซึ่งตามสถิติที่มีการจดบันทึกไว้เคยพบกันแค่ 1 ครั้ง ในเกมอุ่นเครื่อง ปี 2001 วันที่ 30 มกราคม 2001 เตะกันที่ไทย โดยทีมช้างศึก เอาชนะไปได้ 3-1

4.ไทย ไม่เคยชนะนัดเปิดสนาม

ย้อนกลับไปดูผลการแข่งขันของทีมชาติไทย ในนัดเปิดสนามเอเชี่ยน คัพ 7 ครั้งที่เคยเข้าร่วม ปรากฏว่าทีมช้างศึกไม่เคยเอาชนะคู่แข่งในเกมนัดแรกได้เลย โดย 7 ครั้งที่ลงเล่น เสมอ 2 แพ้ 5 โดยครั้งล่าสุดคือ เอเชี่ยน คัพ 2019 ที่ยูเออี นัดเปิดสนาม ไทย แพ้ อินเดีย 1-4 ต้องมาลุ้นกันว่าครั้งนี้ไทยจะปลดล็อคได้หรือไม่

5.กรรมการมาจากจอร์แดน

สำหรับผู้ตัดสินในเกมนี้มาจากจอร์แดนทั้งชุด นำโดย ผู้ตัดสินที่ 1 อัดฮัม โมฮัมหมัด ตูมาห์, ผู้ช่วยที่ 1 โมฮัมหมัด มุสตาฟา ฮัสซัย อัลคาลาฟ, ผู้ช่วยที่ 2 อาเหม็ด โมนเนส นาดี และห้อง VAR อาเดล อาลี อาเหม็ด คามิส โดยเกมล่าสุดที่เปาชาวจอร์แดนรายนี้ทำหน้าที่ในเกมของไทยคือฟุตบอลอาเซียน คัพ รอบรองชนะเลิศ นัดสอง ที่ไทย เอาชนะ มาเลเซีย 3-0 เมื่อวันที่ 10 ม.ค.66 ที่ผ่านมา

6.ไทยชุดน้ำเงิน

เกมนี้ไทยลงเล่นในฐานะทีมเจ้าบ้าน จะสวมชุดสีน้ำเงินลงประเดิมสนาม ขณะที่ทีม คีร์กีซสถาน ก็น่าจะใส่ชุดเก่งสีแดงลงสนาม อย่างไรก็ดีสำหรับชุดแข่งขัน รอการยืนยันจากการประชุมผู้จัดการทีมช่วงเย็นวันนี้อีกครั้ง

7.สังเวียนแข้งเกมนี้

ปิดท้ายที่เรื่องของสนามแข่งขันในเกมนี้ ได้แก่ อับดุลลอฮ์ บิน คาลิฟา สเตเดี้ยม อยู่ในกรุงโดฮา เป็นสนามเหย้าของสโมสรอัล ดูฮาอิล เอสซี มีความจุอยู่ที่ 10,000 ที่นั่ง โดยทีมชาติไทย จะลงเตะที่สนามแห่งนี้ 2 นัดด้วยกัน เกมแรกวันที่ 16 มกราคม พบ คีร์กีซสถาน และ อีกนัดคือ 21 มกราคม พบโอมาน
 
ชมภาพสนามแข่งขัน เข้าไปที่ลิงค์ ส่อง 2 สนามแข่งขันในศึก "เอเชี่ยน คัพ 2023" ที่ทีมชาติไทย จะลงฟาดแข้งรอบแรก

สำหรับ การแข่งขันฟุตบอล เอเชียน คัพ 2023 นั้น ทีมชาติไทย อยู่ในกลุ่มเอฟ ร่วมกับ ซาอุดีอาระเบีย, คีร์กิซสถาน และ โอมาน โดยโปรแกรมการแข่งขัน ดังนี้

  • 16 มกราคม 2567 ทีมชาติไทย พบ คีร์กิซสถาน เวลา 21.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ที่สนามอับดุลลอฮ์ บิน คอลิฟะ สเตเดียม 
  • 21 มกราคม 2567 โอมาน พบ ทีมชาติไทย เวลา 21.30 น.(ตามเวลาประเทศไทย) ที่สนามอับดุลลอฮ์ บิน คอลิฟะ สเตเดียม
  • 25 มกราคม 2567 ซาอุดีอาระเบีย พบ ทีมชาติไทย เวลา 22.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ที่สนามเอดูเคชั่น ซิตี้ สเตเดียม

โดยทุกนัดจะถ่ายทอดสดทาง PPTV HD ช่อง 36 และ T-Sports 7

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline