logo-heading

วงการฟุตบอลไทย มีเรื่องใหญ่ที่ต้องพูดถึงกันอีกแล้ว นั่นก็คือการเตรียมนำวิธีการจับสลากผู้ตัดสิน กลับมาใช้อีกครั้งในศึกไทยลีก เลกสอง โปรแกรมที่เหลือของฤดูกาลนี้ หลังมีการประชุมหารือร่วมกัน ของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ว่าที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนใหม่ ร่วมกับคณะกรรมการผู้ตัดสินของสมาคมฯ เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.67)

ย้อนรอยจุดเริ่มต้น \"จับสลากผู้ตัดสิน\" ใครต้นคิด ก่อนกลับมาอีกครั้งในปีนี้

โดยในที่ประชุมเมื่อวานนี้ มีบทสรุป 2 ข้อใหญ่ๆ นั่นก็คือการแต่งตั้งประธานเชิ้ตดำคนใหม่ ได้แก่ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และอีกเรื่องนึงคือการเอาวิธีจับสลากผู้ตัดสิน มาใช้ในศึกไทยลีก ฤดูกาลนี้ ในโปรแกรมที่เหลือ โดยจะเริ่มจับในวันพุธที่ 21 ก.พ.นี้ สำหรับโปรแกรมนัดที่ 19 ที่จะลงเตะในช่วงสุดสัปดาห์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้น และทดลองใช้เท่านั้น 

ย้อนรอยจุดเริ่มต้น \"จับสลากผู้ตัดสิน\" ใครต้นคิด ก่อนกลับมาอีกครั้งในปีนี้

ทั้งนี้การจับสลากวันพุธนี้จะมีการไลฟ์ผ่านเพจ Thai League เพื่อให้ทุกสโมสร และ แฟนบอล ได้เห็นว่าผู้ตัดสินและ VAR จะเป็นใคร มาดามแป้งบอกว่า "การจับสลากครั้งนี้จะมีความโปร่งใส ทุกคนก็จะได้เห็นกันเลยว่าเป็นอย่างไร ซึ่งเชื่อว่าทุกท่านมีศักดิ์ศรีและให้ความเคารพซึ่งกันและกัน”

แต่หากจะย้อนรอยความหลังเรื่องการจับสลากผู้ตัดสินลงทำหน้าที่ในศึกไทยลีกนั้น นี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เคยถูกนำมาใช้แล้วครั้งนึง ตั้งแต่ฤดูกาล 2013 ซึ่งตอนนั้นอยู่ในช่วงท้ายฤดูกาลแล้ว การขับเคี่ยวลุ้นแชมป์ ลุ้นหนีตกชั้นกำลังเข้มข้น ซึ่งมีการร้องเรียนเรื่องผู้ตัดสินว่าไม่มีความโปร่งใสในการจัดตัวไปลงทำหน้าที่ในแมตช์ต่างๆ ทำให้บรรดาสโมสรไทยลีก นำโดยบรรดาบิ๊กทีมต่างๆ ร่วมกับหลายสโมสร ซึ่งเป็นเสียงส่วนมากได้มีการลงชื่อกันและส่งเรื่องให้บริษัทไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด โดยตอนนั้นมี ดร.วิชิต แย้มบุญเรื่อง เป็นประธาน ก่อนจะได้รับการอนุมัติจาก นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ ในตอนนั้น

"เสธ.ตุ้ม" พลเอกชินเสณ ทองโกมล

และจากนั้นก็เป็น "เสธ.ตุ้ม" พลเอกชินเสณ ทองโกมล ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินในเวลานั้น เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งแต่เดิม "เสธ.ตุ้ม" นั้นไม่เห็นด้วยกับวิธีการจับสลากผู้ตัดสิน เพราะเกรงว่าในเกมสำคัญอาจจะได้ผู้ตัดสินที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นจึงมีการแถลงว่าทางสมาคมฯ จะไม่รับข้อร้องเรียนใดๆ เรื่องการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมา เนื่องจากเป็นมติส่วนใหญ่ของสโมสรที่อยากให้จับสลากเอง

ย้อนรอยจุดเริ่มต้น \"จับสลากผู้ตัดสิน\" ใครต้นคิด ก่อนกลับมาอีกครั้งในปีนี้

โดยการจับสลากผู้ตัดสินครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2556 (ช่วงท้ายฤดูกาล 2013) โดยในครั้งแรกๆ เป็น "เสธ.ตุ้ม" ที่จับสลากด้วยตัวเอง ที่ห้องประชุมสมาคมฯ โดยมีการเชิญนักข่าวมาทำข่าวการจับสลากด้วยเพื่อความโปร่งใส ก่อนที่ครั้งต่อๆ มาก็มีการให้ผู้สื่อข่าวร่วมจับสลากด้วย ทั้งไทยลีก และดิวิชั่น 1

ย้อนรอยจุดเริ่มต้น \"จับสลากผู้ตัดสิน\" ใครต้นคิด ก่อนกลับมาอีกครั้งในปีนี้

รวมไปถึงในฤดูกาล 2014 ก็ยังใช้วิธีการจับสลาก ซึ่งเริ่มด้วยฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ก. ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ เอสซีจี เมืองทองฯ และก็มีการใช้วิธีการจับสลากผู้ตัดสินมาเรื่อยๆ จนกระทั้งปี 2559 หรือ ก่อนเปิดฤดูกาล 2016 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ในฐานะนายกสมาคมฯ คนใหม่ ควบด้วยตำแหน่งประธานคณะกรรมการผู้ตัดสิน

ย้อนรอยจุดเริ่มต้น \"จับสลากผู้ตัดสิน\" ใครต้นคิด ก่อนกลับมาอีกครั้งในปีนี้

มีการเรียกประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 29 ก.พ.2559 ที่โรงแรมดิ เอมเมอร์รัลด์ ก่อนจะมีการแถลงหลังจบการประชุมว่า ในฤดูกาล 2016 จะยกเลิกการจับสลากผู้ตัดสิน และกลับไปใช้การจัดตัวคนที่เหมาะสมในแต่ละแมตช์เหมือนเดิม จนถึงล่าสุด และก็เตรียมจะกลับไปจับสลากใหม่อีกครั้ง  

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline