logo-heading

ฟุตบอลไทยลีก ฤดุกาล 2023/24 เดินทางมาถึงครึ่งฤดูกาลหลังกันแล้ว ตอนนี้แต่ละทีมลงเตะไปแล้ว 19 นัด มีเพียง ทรู แบงค็อก กับ ลำพูน วอริเออร์ ที่เตะไป 18 นัด มีเกมตกค้างที่ทั้งคู่จะต้องพบกันอยู่หนึ่งเกม ทำให้หลังจากนี้ศึกไทยลีก จะเหลืออีก 11 นัด ที่จะต้องลงฟาดแข้งกัน เราก็จะได้รู้ว่าบทสรุปสรุปซีซั่นนี้จะลงเอยแบบไหน ใครจะเป็นแชมป์ และใครจะต้องตกชั้น

แต่ก่อนจะไปถึงตอนนั้น วันนี้อยากจะมาอัพเดตสถานการณ์ของทั้ง 16 ทีมในเวลานี้หน่อยว่า แต่ละทีมอยู่ตรงจุดไหน และมีลุ้นอะไรกันบ้าง ก่อนอื่นเราไปดูตารางคะแนนล่าสุดกันก่อนว่าแต่ละทีมอยู่อันดับที่เท่าไหร่ในเวลานี้

อัพเดตสถานการณ์ไทยลีก 19 นัดที่ผ่านมา แต่ละสโมสรอยู่ตรงจุดไหนเวลานี้

จากตารางด้านบน เราสามารถแบ่งกลุ่มของทั้ง 16 สโมสรออกมาได้เป็น 3 วรรณะด้วยกัน 1.ทีมลุ้นแชมป์ 2.กลางตาราง และ 3.หนีตกชั้น ไปดูกันว่าแต่ละทีมอยู่ใน วรรณะไหนกันบ้าง

1.กลุ่มลุ้นแชมป์

เริ่มกันที่กลุ่มแรกกันก่อน กับทีมในกลุ่มหัวตารางลุ้นแชมป์ ซึ่งถ้าดูจากอันดับตารางคะแนนตอนนี้ทีมลุ้นแชมป์มีอยู่ 4 ทีมด้วยกัน คือ บุรีรัมย์ยูไนเต็ด ที่เป็นจ่าฝูงอยู่ในเวลานี้ ทีมที่สองก็คือ การท่าเรือ เอฟซี ที่ตอนนี้ขยับขึ้นมาเป็นรองจ่าฝูง ทีมที่สามคือ ทรู แบงค็อก จ่าฝูงเลกแรก ที่ตอนนี้ตกไปเป็นที่ 3 แต่ยังมีเกมตกค้างในมือ ถ้าเก็บสามแต้มได้ก็จะทำแต้มเท่าบุรีรัมย์ อีกทีมคือ บีจี ปทุม อันดับที่ 4 ซึ่งสี่ทีมนี้แต้มค่อนข้างห่างจากอันดับ 5 ทำให้การลุ้นแชมป์ไม่น่าจะพ้น 4 ทีมนี้แน่นอน โดยเฉพาะสามทีมแรกที่แต้มใกล้เคียงกันมาก และสถานการณ์ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

2.กลางตาราง

ทีมในกลุ่มกลางตารางที่สามารถลุ้นจบท็อปไฟว์ได้ และก็ลุ้นเลขตัวเดียวได้จริงๆ ก็ตั้งแต่อันดับ 5 ลงไปถึง 13 หรือ 14 นู้นเลย เพราะแต้มใกล้เคียงกันมาก ทุกอย่างผลิกผันได้ตลอด อย่าง ชลบุรี เอฟซี ที่ก่อนหน้านี้อยู่โซนตกชั้น พอชนะได้ก็ขยับขึ้นมาถึงอันดับ 10 แต่มันก็ยังวางใจไม่ได้ เพราะถ้ากลับไปแพ้ และทีมด้านล่างชนะขึ้นมาก็กลับลงไปได้เหมือนกัน

ซึ่งมีอยู่สามทีมที่สถานการณ์ค่อนข้างนิ่ง และฟอร์มถือว่าคงเส้นคงวาก็มี ราชบุรี เอฟซี, สิงห์ เชียงราย และ ลำพูน วอริเออร์ ซึ่งทั้งสามทีมนี้น่าจะเกาะกลุ่มกันไปลุ้นอันดับ 5, 6, 7 หรือเต็มที่ก็ตกลงไปไม่เกิน 10 เรียกว่าน่าจะไม่ต้องไปเหนื่อยลุ้นหนีตกชั้นหลังจากนี้

3.หนีตกชั้น

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าทีมที่ยังสุ่มเสี่ยงต่อการลุ้นหนีตกชั้น ต้องนับตั้งแต่อันดับที่ 8 เมืองทอง ยูไนเต็ด ไล่ลงมา ที่แม้จะอยู่กลางตาราง แต่แต้มยังไม่ปลอดภัย ห่างโซนแดงแค่ 3 แต้ม ซึ่งปีนี้เกมของทีมกลางตารางที่เจอกันหนักไปทางเสมอ ทำให้แต้มมันไม่ทิ้งกันมาก แม้กระทั่งบ๊วยตอนนี้อย่าง พีที ประจวบ ถ้าชนะสัก 3-4 เกมติด ก็มีโอกาสรอดขึ้นมาจากโซนตกชั้นได้แล้ว ดังนั้นตั้งแต่อันดับ 8 ลงไปทุกทีมยังประมาทไม่ได้

และถ้าจะเอากันจริงๆ ลำพูน อันดับ 7 ที่มี 25 คะแนน ก็ไม่ใช่ว่าจะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าดูจากผลงานตอนนี้ พวกเขาก็ไม่น่าจะต้องมาหนีตกชั้นท้ายฤดูกาล ถ้าไม่แพ้ทุกเกมหลังจากนี้

จะอย่างไรก็ตาม 11 นัดที่เหลือในฤดูกาลนี้ทุกเกมยังมีความหมายสำรับทุกทีม กลุ่มลุ้นแชมป์ก็ยังไม่มีทีมไหนการันตี แม้บุรีรัมย์ จะโดดมาในเลกสองก็ตาม กลางตารางเปลี่ยนได้ตลอด เช่นเดียวกับลุ้นหนีตกชั้น ยังไม่สามารถบอกได้ว่า 3 ทีมนั้นจะเป็นใคร

ไว้เหลืออีกสัก 5 เกมสุดท้ายเราค่อยมาอัพเดตสถานการณ์กันอีกครั้ง ถึงตอนนั้นทุกอย่างน่าจะมีความชัดเจนขึ้น!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline