logo-heading

ประเด็นเรื่องการ "ปรับโควต้านักเตะต่าชาติ" ในเวที "ไทยลีก" กำลังจะถูกนำเข้ามาพูดคุยและหารือใหม่ในที่ประชุมอีกครั้ง !!!

ที่ผ่านมาในหลายๆ ยุค หลายๆ สมัยที่ทั้งมีการเปลี่ยนแปลงและไม่ได้เปลี่ยนแปลงตำแหน่งประมุขฟุตบอลไทย ลีกสูงสุดของเราเคยใช้โควต้าต่าชาติหลายๆ แบบดังนี้ 

- ลงทะเบียนแข่งได้ 7 คน ลงสนามได้ 5 คน 

- ลงทะเบียนแข่งได้ 7 คน ลงสนามได้ 3+1 (เอเชีย) 

- เปลี่ยนมาลงทะเบียน 5+3 ลงสนามได้ 3+1 (เอเชีย) 

- กลับลงทะเบียนและลงสนามได้ 3+1 (เอเชีย) คน

- ลงทะเบียนได้ 5+1+ไม่จำกัดอาเซียน ส่งชื่อแข่งขัน 3+1+3 (อาเซียน)

มีหลายๆ ปัจจัยให้คิด ?? ถ้าเราจะกลับไปลงทะเบียนพร้อมส่งชื่อลงแข่งขันด้วยโควต้า 3+1 (ไม่รวมอาเซียน) เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำของทีมที่มีเงินกับทีมที่ไม่ได้มีเงินเยอะ เพราะไทยลีกยุคนี้หลายทีมรัดเข็มขัด 

แต่ประเด็นนี้ก็จะไปลำบากทีมที่ได้เล่น ACL ที่เขาหวังเข้าไปรอบลึกๆ ที่ต้องไปต่อสู้กับ "โควต้าต่างชาติ 5 คน" ในเวทีเอเชีย ซึ่งจะจ้างแค่มาเล่น ACL ก็คงไม่ได้ ดังนั้นโควต้า 3+1 แบบเพียวๆ เกิดขึ้นอีกครั้งค่อนข้างยากในหลายๆ ปัจจัย 

หรือจะกลับมาที่ต่างชาติ 5+1 เท่าเดิม เพิ่มเติมคือไทยลีกต้องตัด "โควต้าอาเซียน" ออกไป อย่างน้อยๆ ประเด็นนี้ก็กันหลายทีมใช้อาเซียนแบบลูกผสม ถ้าทีมไหนอยากได้ของดีในโควต้าอาเซียนก็ต้องแลกกันด้วยการขยับมาเป็นตัวต่างชาติไปเลย แต่ประเด็นนี้ก็อาจไปกระทบกับทีมเล็กๆ เหมือนที่เตะกันอยู่ในปัจจุบันที่พวกเขาไม่มีเงินทุ่มซื้อต่างชาติมากถึง 5 ราย ซึ่งก็ต้องยอมใช้เท่าที่มี 3 หรือ 4 คนบ้างเฉลี่ยๆ กันไป 

สุดท้ายประเด็นที่จะไม่คิดถึงไม่ได้คือ "โควต้านักเตะไทย" ที่จะโดนเบียดแย่งแค่ไหนกับ "โควต้าแข้งนอก" อันนี้แหละเป็นเรื่องใหญ่ที่ผู้เกี่ยวข้องทุกๆ ฝ่ายพึงต้องคิดให้ดี เพราะจะโควต้า 3+1+อาเซียน หรือ โควต้า 5+1 (ไม่มีโควต้าอาเซียน) มันมีมุมที่เสียและเหลี่ยมที่ได้ต่างกันทั้งนั้น 

ทั้งหมดที่ว่ามาคือ "ประเด็นโควต้าต่างชาติ" ของไทยลีกที่กำลังจะถูกกลับมาถกใหม่อีกครั้ง บอกได้ก่อนเลยว่าบทสรุปมันคงไม่ถูกใจทุกทีมแน่ๆ แต่อย่างน้อยๆ ถ้าในที่สุดสรุปกันได้แล้วทุกทีมก็ต้องเห็นพ้องต้องกันแล้วล่ะ 

และพวกเราในฐานะคนดูก็พร้อมที่จะเข้าใจในทุกสถานการณ์ที่ทุกฝ่ายเลือกและต้องตัดสินใจ เพื่อที่พาลีกไทยก้าวเดินต่อไปสู่เวทีระดับ "เอเชีย" ให้ได้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline