logo-heading

ก่อนที่ทัพช้างศึก ทีมชาติไทย จะลงสนามพบเกาหลีใต้ ในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง นัดที่ 3 วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมนี้ ซึ่งถือเป็นการโคจรกลับมาพบกันของทั้งคู่ในรอบกว่า 8 ปี ที่ไม่ได้เจอกันเลยสำหรับทีมชาติชุดใหญ่

ซึ่งช่วงหลังมานี้ต้องยอมรับว่าไทย กับ เกาหลีใต้ ถือเป็นทีมที่ต่างชั้นกันมาก โดยโสมขาวนั้นกลายเป็นทีมระดับโลก และไปฟุตบอลโลกมาโดยตลอด ในขณะที่ไทย ยังคงเป็นทีมในระดับอาเซียนเท่านั้น

แต่อย่างไรก็ดีทีมชาติไทย ก็เคยสร้างปรากฏการณ์พลิกล็อคเอาชนะเกาหลีใต้มาแล้ว ซึ่งก็เป็นครั้งสุดท้ายและครั้งล่าสุดที่เราเอาชนะทีมพลังโสมได้ และกลายเป็นแมตช์สุดคลาสสิคที่อยู่ในความทรงจำของแฟนบอลชาวไทยจนถึงทุกวันนี้

เกมล่าสุดที่เราเอาชนะเกาหลีใต้ได้ ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 1998 ในศึกเอเชี่ยน เกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยทั้งคู่ผ่านเข้ามาพบกันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย 

ทีมชาติไทย ชุดนั้นคือชุดดรีมทีม คุมทัพโดย ปีเตอร์ วิธ กุนซือชาวอังกฤษ โดยมี "บิ๊กหอย" ธวัชชัย สัจจกุล เป็นผู้จัดการทีม 11 คนแรกในวันนั้น ประกอบไปด้วย ชัยยง ขำเปี่ยม เป็นผู้รักษาประตู กองหลัง ขวาไปซ้าย กฤษดา เพี้ยนดิษฐ์, พัฒนพงษ์ ศรีปราโมช, นที ทองสุขแก้ว, สุรชัย จิระสิริโชติ, ดุสิต เฉลิมแสน กองกลาง เสนาะ โล่งสว่าง, ตะวัน ศรีปาน, สุรชัย จตุรภัทรพงษ์ กองหน้า เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง, วรวุฒิ ศรีมะฆะ

ขณะที่ เกาหลีใต้ ชุดนั้นคุมทัพโดย ฮอ จอง-มู อดีตกองกลางทีมชาติเกาหลีใต้ นักเตะชุดนั้นตัวชูโรงคือ ชอย ยอง ซู จอมทัพคนเก่ง และ อี ดอง กุ๊ก กองหน้าระดับซุปตาร์ของเอเชีย

โดยเกมนั้นมีแฟนบอลเข้ามาชมเกมในราชมังฯ กว่า 6 หมื่นคน ซึ่งตอนนั้นอัฒจันทร์ยังไม่มีเก้าอี้ทุกที่นั่งแบบทุกวันนี้

ดราม่าของเกมนี้ก็คือ ไทยเรามาเหลือผู้เล่น 9 คน แต่สามารถเอาชนะ เกาหลีใต้ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ด้วยกฏโกลเด้นโกล จากลูกฟรีคิกเล่นสั้น และการยิงไกลมุมแคบกว่าครึ่งสนามของ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล ที่ทำเอาสนามแทบแตก และกลายเป็นแมตช์ที่แฟนบอลยังจำได้จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งบรรยากาศเหล่านี้จะกลับมาอีกครั้งในวันที่ 26 มีนาคม ที่เราจะพบกับเกาหลีใต้ ที่ราชมังฯ 

ย้อนชมไฮไลท์การแข่งขันในวันนั้น

ลูกยิงประตูชัยสุดสวย

ไฮไลท์ครึ่งแรก

ไฮไลท์ครึ่งหลังและช่วงต่อเวลา

 

สำหรับ ทีมชาติไทย มีโปรแกรมทำการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 3 พบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ที่ โซล เวิลด์คัพ สเตเดี้ยม วันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และนัดที่ 4 ที่ ราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 19.30 น. ซึ่งทั้งสองนัด ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐ ทีวี, Youtube Changsuek Official และ Facebook Changsuek Official

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline