logo-heading

ศึกฟุตบอล ไทยลีก 2 ประจำฤดูกาล 2023/24 เราได้ทีมแชมป์กับรองแชมป์ไปแล้วเรียบร้อยนั่นคือ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี หนองบัว พิชญ เอฟซี ถือเป็นสองทีมน้องใหม่หน้าเก่าที่จะก้าวขึ้นไปโลดแล่นในศึก ไทยลีก ฤดูกาลหน้า

ขณะที่ กลุ่มทีมที่จะต้องเพลย์ออฟขับเคี่ยวคว้าตั๋วใบสุดท้ายไปลุยลีกสูงสดนั้นก็เข้มข้นไม่แพ้กัน และเป็นที่ฤดูกาลที่น่าสนใจโดย 4 ทีมที่สามารถผ่านเข้าสู่รอบนี้ได้แต่ละทีมก็จัดว่าค่อนข้างสมน้ำสมเนื้อ ประกอบไปด้วย ระยอง เอฟซี, เชียงใหม่ เอฟซี, นครศรี ยูไนเต็ด และ อยุธยา ยูไนเต็ด 

ทีมงานขอบสนามบอลไทย จะพามาดูด้านความพร้อมของแต่ละทีมใครมีโอกาสมากน้อยแค่ไหนมาดูกัน

เริ่มจาก "ม้านิลมังกร" ระยอง เอฟซี ภายใต้การนำทัพของ พิภพ อ่อนโม้ อดีตศูนย์หน้าดาวยิง ชลบุรี เอฟซี และอดีตเฮดโค้ชทีมชาติไทย U17 เข้ามาทำหน้าที่แทน เทิดศักดิ์ ใจมั่น ที่ประกาศลาออกจากทีมไประหว่างฤดูกาล การเข้ามาของเขาเพิ่มเติมความมั่นใจรวมถึงแท็กติกส่วนที่ขาดหายไปจนสามารถจูนทีมให้กลับมาลงตัวและพาทีมจบอันดับ 3 ของตารางรักษาพื้นที่โซนเพลย์ออฟได้สำเร็จ

แม้ช่วงแรกอาจเป็นม้านอกสายตา แต่ในเมื่อทีมสามารถทำผลงานได้ตามมาตรฐานที่คงเส้นคงวา แน่นอนว่าฤดูกาลนี้จุดประกายความหวังของผู้บริหาร ทีมงานสตจาฟฟ์โค้ช นักเตะ และแฟนบอลมีความ กับเป้าหมายที่ต้องทำให้ได้

ถัดมาคือ “พยัคฆ์ล้านนา” เชียงใหม่ เอฟซี คืออีกหนึ่งทีมที่เคยมีประสบการณ์บนเวทีลีกสูงสุดมาแล้ว อุดมไปด้วยอดีตซูเปอร์สตาร์ระดับไทยลีกมากมาย ฤดูกาล 2023/24 เป็นฤดูกาลที่พวกมีผลงานการออกสตาร์ทได้น่าเซอร์ไพรส์ แต่ก็มีพลาดสะดุดระหว่างช่วงกลางฤดูกาล ทำให้ต้องเปลี่ยนแปลงเฮดโค้ชไปหลายราย กระทั่งล่าสุดใช้บริการ สรธร เกิดผล (กฤษกร เกิดผล ชื่อเก่า) คุมทัพจนจบฤดูกาล แต่อย่างไรก็ดี "พยัคฆ์ล้านนา" ก็สามารถดันตัวเองมาเล่นในรอบเพลย์ออฟไว้ได้

"มังกรแดนใต้" นครศรี ยูไนเต็ด ตัวแทนหนึ่งเดียวจากปักษ์ใต้ เคยมีช่วงขึ้นไปอยู่จ่าฝูงในช่วงเลกแรกแต่หลังจากนั้นทีมมีปัญหาการยืนระยะหลังผลงานช่วงโค้งสุดท้ายเริ่มมีสะดุดแพ้หลายเกมจนทำให้ "โค้ชหาญ" หาญณรงค์ ชุณหคุณากร อดีตกุนซือคนเก่าแสดงสปิริตลาออกเพื่อรับผิดชอบ หลังจากนั้นเปลี่ยนมาใช้ ศราวุธ วงศ์ใหม่ ขัดตาทัพจนจบฤดูกาล และสามารถรักษาพื้นที่เอาไว้ได้ และยังอยู่ในเส้นทางนำพาตัวแทนทีมจากภาคใต้ขึ้นมาโลดแล่นบนลีกสูงสุดให้ได้

อยุธยา ยูไนเต็ด จัดว่าเป็นที่อีกทีมที่เข้ามาร่วมวงลุ้นโควต้าเลื่อนชั้นอยู่บ่อยครั้งช่วงระยะหลัง ทุกๆ ฤดูกาลพวกเขามักออกสตาร์ทได้ดีในช่วงเลกแรก แต่กลับต้องผิดหวังอยู่เสมอกับช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมาที่ไม่สามารถรักษาฟอร์มการเล่นที่ต่อเนื่องได้

ฤดูกาลนี้ "นักรบอโยธยา" ของ ดาเนี่ยล อินวินซิบิเล่ เฮดโค้ชชาวออสซี่ นำพาทีมมาได้ใกลถึงรอบเพลย์ออฟ ลุ้นสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรก เพื่อจารึกเป็นทีมที่สองใน จ.อยุธยา ที่ได้โลดแล่นบนลีกสูงสุดหลังก่อนหน้านี้เคยมีชื่อของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มาแล้ว

ท้ายที่สุดทีมไหนจะเป็นฝั่งที่สมหวังคว้าตั๋วใบสุดท้ายมาครองได้สำเร็จ มาลุ้นไปพร้อมกัน

โปรแกรมศึก ไทยลีก 2 2023/24 รอบเพลย์ออฟ มีดังนี้

รอบรองชนะเลิศนัดแรก วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567

นครศรี ยูไนเต็ด พบ เชียงใหม่ เอฟซี สนามกีฬา อบจ.นครศรีธรรมราช (ชาติตระการโกศล) เวลา 18.00 น.

รอบรองชนะเลิศนัดแรก วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567

อยุธยา ยูไนเต็ด พบ ระยอง เอฟซี สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เวลา 18.00 น.

รอบรองชนะเลิศนัดที่สอง วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2567

เชียงใหม่ เอฟซี พบ นครศรี ยูไนเต็ด สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ เวลา 18.00 น.

รอบรองชนะเลิศนัดที่สอง วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2567

ระยอง เอฟซี พบ อยุธยา ยูไนเต็ด สนามกีฬากลางจังหวัดระยอง เวลา 18.00 น.

สำหรับรอบชิงชนะเลิศนัดแรก จะแข่งขันในวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2567 และรอบชิงชนะเลิศนัดที่สอง จะแข่งขันในวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2567

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline