logo-heading

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กำลังจะคว้าแชมป์ไทยลีก ได้อีกสมัยในฤดูกาลนี้ หลังจากทำแต้มห่างผู้ท้าชิงอันดับหนึ่งอย่าง ทรู แบงค็อก ถึง 7 แต้ม โดยเหลือโปรแกรมอีกเพียง 3 นัดสุดท้ายเท่านั้น

ทีมปราสาทสายฟ้า ต้องการอีกแค่ 3 แต้ม หรือถ้าเก็บชัยชนะได้ในนัดต่อไปสุดสัปดาห์นี้ พวกเขาจะการันตีแชมป์ไทยลีก ฤดูกาลนี้ทันที

และต่อไปนี้คือสถิติใหม่ 5 ข้อ ที่จะเกิดขึ้นในศึกไทยลีก ถ้าบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นแชมป์

 

1.แชมป์สมัยที่ 9 มากสุดในลีก

ถ้าบุรีรัมย์ คว้าแชมป์ฤดูกาลนี้ได้อีกสมัย จะเป็นแชมป์ไทยลีก สมัยที่ 9 ของทีมปราสาทสายฟ้า ซึ่งไม่รวมกับยุคที่เป็นสโมสรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเดิม และก็จะทำให้ทีมเซราะกราวยังคงเป็นสโมสรไทยลีกที่เป็นแชมป์ไทยลีกมากที่สุด โดยอันดับ 2 คือ เมืองทอง ยูไนเต็ด 4 สมัย

2.คว้าแชมป์ลีก 3 ปีติด ครั้งที่ 2

นอกจากจะคว้าแชมป์มากสุด และเป็นแชมป์สมัยที่ 9 แล้ว นี่จะเป็นการคว้าแชมป์ 3 ฤดูกาลติดต่อกัน เป็นครั้งที่ 2 ของบุรีรัมย์ ด้วย ครั้งแรกเคยทำได้เมื่อฤดูกาล 2013, 2014 และ 2015 โดยก่อนหน้านี้สองฤดูกาล 2021/22 และ 2022/23 ในยุคของ อิชิอิ พวกเขาเป็นแชมป์มา 2 ปีติด ถ้าฤดูกาลนี้ทำได้อีกก็จะเป็น 3 ปีติดต่อกันครั้งที่ 2 ซึ่งยากที่จะมีใครทำลายสถิตินี้ลงได้

3.จอร์จินโญ่ โค้ชคนที่ 6 ที่คว้าแชมป์

กุนซือบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คนปัจจุบันคือ "จอร์จินโญ่ คัมโปส" เฮดโค้ชชาวบราซิล วัย 59 ปี ซึ่งมารับงานต่อจาก อาเธอร์ ปาปาส ในเลกที่สอง โดย "จอร์จินโญ่"  จะเป็นกุนซือปราสาทสายฟ้าคนที่ 6 ที่พาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของเมืองไทย

โดยแชมป์ไทยลีก 8 สมัยที่ผ่านมาของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาจากโค้ชทั้งหมด 5 คนด้วยกัน ประกอบไปด้วย "โค้ชแต๊ก" อรรถพล ปุษปาคม 1 สมัย ฤดูกาล 2011, อเลฮานโดร เมเนนเดส (สเปน) 1 สมัย ฤดูกาล 2013, อเล็กซานเดร กาม่า (บราซิล) 2 สมัย ฤดูกาล 2014 กับ 2015, โบซิดาร์ บันโดวิช (มอนเตเนโก) 2 สมัย ฤดูกาล 2017 กับ 2018 และคนล่าสุดคือ มาซาทาดะ อิชิอิ (ญี่ปุ่น) 2 สมัย ฤดูกาล 2021/22 กับ 2022/23

และนอกจากนี้ จอร์จินโญ่ จะเป็นโค้ชชาวบราซิลคนที่ 2 ต่อจาก อเล็กซานเดร กาม่า ที่พาทีมคว้าแชมป์ไทยลีกได้

4.ศิวรักษ์ คือคนเดียวที่ได้แชมป์ทุกครั้ง

ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน นายทวารวัย 40 ปี จะกลายเป็นนักเตะที่คว้าแชมป์ไทยลีกได้มากที่สุด 9 สมัย เท่ากับสโมสร เพราะนี่คือนักเตะหนึ่งในสองคนที่ยังหลงเหลืออยู่มาจากยุคบุกเบิกตั้งแต่สมัยบุรีรัมย์ พีอีเอ อีกคนคือ ธีราทร บุญมาทัน แต่ในรายของโก๋อุ้มไม่ได้แชมป์ทุกสมัยกับทีม เพราะมีช่วงที่ย้ายไปอยู่เมืองทอง และย้ายไปเล่นเจลีกหลายฤดูกาล ซึ่งพี่แชมป์ถือเป็นนักเตะเพียงคนเดียวที่คว้าแชมป์ไทยลีก และทุกแชมป์กับสโมสรบุรีรัมย์ มาจนถึงตอนนี้ ไม่นับคุณเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร

5.ศุภชัย มีลุ้นดาวซัลโว 2 ปีติด

ปิดท้ายที่สถิติของ ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าทีมชาติไทย ที่ตอนนี้นำดาวซัลโวอยู่ที่ 17 ประตู และมีโอกาสจะคว้าดาวซัลโวได้สองปีติดต่อกัน หลังฤดูกาลก่อนก็เป็นดาวซัลโว ยิงไปได้ 19 ประตู และที่น่าสนใจทุกประตูของ ศุภชัย ใจเด็ด ทั้งสองฤดูกาล ไม่มีจุดโทษมาเกี่ยวข้อง ต้องมารอลุ้นกันว่าจะทำได้หรือไม่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline