logo-heading

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาทฯ โดยมีนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ เป็นประธาน ได้พิจารณาเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันฟุตบอล และเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน โดยมีผลการพิจารณาบทลงโทษเรื่องพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน ตามรายละเอียด ดังนี้

การแข่งขันฟุตบอลรายการ “ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก” ไทยลีก 1 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด พบ สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด  (สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด ร้องเรียน)

1. เหตุการณ์ ในนาทีที่ 79 ผู้เล่นหมายเลข 29 วิลเลน โมต้า ศูนย์หน้าสโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้บอลเข้าไปในเขตโทษและได้เลี้ยงบอลหลบผู้รักษาประตูสโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด ก่อนที่จังหวะสุดท้ายจะยิงไปติดผู้เล่นหมายเลข 8 นายอลงกรณ์ จรนาทอง สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด แต่ในจังหวะต่อเนื่องหลังจากที่มีการยิงเท้าซ้ายได้ไปสัมผัสโดนที่บริเวณหัวเข่าของผู้เล่นหมายเลข 8 นายอลงกรณ์ จรนาทอง สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด ซึ่งในจังหวะนี้ผู้ตัดสินได้ทำการเป่าให้ฟาล์วกับสโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด

ต่อมา VAR ได้ทำการตรวจสอบและเรียกผู้ตัดสินมา (On-field review) เนื่องจากเห็นว่าอาจจะเข้าข่ายเป็นกรณีใบแดง หลังจากผู้ตัดสินได้ทำการตรวจสอบแล้วเห็นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการฟาล์วแบบปกติของการเล่น จึงไม่ได้มีการคาดโทษ (ใบเหลือง) หรือไล่ออก (ใบแดง) กับผู้เล่นหมายเลข 29  วิลเลน โมต้า สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด แต่อย่างใด

- ผลการพิจารณา ลงโทษนายต่อพงษ์ สมสิงห์ ผู้ตัดสิน ปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันฯ ตามบทลงโทษหมวดที่ 9 ลักษณะโทษข้อ 57 (พักการปฏิบัติหน้าที่ 1 สัปดาห์ เนื่องจากขณะที่เตะลูกบอล ตัวของ วิลเลน โมต้า มีการล้มลงพอดี ทำให้น้ำหนักเท้าที่เข้าปะทะ นายอลงกรณ์ จรนาทอง นั้นมีความแรงที่ลดลงไป ลักษณะนี้ยังไม่จะเข้าข่ายได้รับใบแดง

ดังนั้นความผิดของ วิลเลน โมต้า จึงเบาบางลง ควรที่จะต้องถูกคาดโทษใบเหลือง แต่เมื่อผู้ตัดสินได้มีการตรวจสอบแล้วยังคงยืนยันตามคำตัดสินเดิม จึงถือว่าปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ที่ไม่ให้ใบเหลือง ตามกติกาข้อ 12 หัวข้อ Foul and Misconduct เป็นการเล่นในลักษณะที่ขาดการไตร่ตรองยั้งคิด (Reckless)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline