logo-heading

หลังจากที่ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ในเกมล่าสุดของฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รอบสอง ซึ่งบ้างก้ว่าไทยนั้นตกรอบแน่ๆ ดอกาสเข้ารอบเป็นไปได้ยาก เพราะนอกจากที่ตัวเองจะต้องชนะ สิงคโปร์ ให้ได้มากที่สุดแล้ว ยังต้องลุ้นผลอีกคู่ให้ จีน บุกไปแพ้เกาหลีใต้ด้วย ซึ่งบางคนมองว่า เกาหลีใต้ อาจจะเล่นเพื่อเสมอแล้วกอดคอจีนเข้ารอบไปด้วยกัน

แต่บอกเลยว่ามันมีปัจจัยและสาเหตุบางอย่างที่อาจไม่เป็นเช่นนั้น และปัจจัยที่ว่าดูเหมือนจะเอนเอียงมาทางทีมชาติไทยด้วย มีเหตุผลหลายๆ อย่างที่อาจจะเป็นใจและส่งทีมชาติไทยเข้ารอบสาม ปัจจัยนั้นมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

4 ปัจจัยที่จะทำให้ทีมชาติไทยเข้ารอบ

1.เกาหลีต้องชนะเพื่อ โถ 1. รอบ 3

อย่างที่ทุกคนทราบ การแข่งขันเกมสุดท้ายเราต้องชนะสิงคโปร์ ให้ได้ ถ้า 3-0 ขึ้นยิ่งดี และเราก็ต้องลุ้นให้ เกาหลีใต้ ชนะ จีนด้วย ยิ่งชนะเยอะยิ่งส่งผลดีกับเรา แต่หลายคนเกรงว่า เกาหลีจะการละครเล่นเพื่อเสมอ แต่บอกเลยว่าไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะทีมโสมขาวที่แม้จะเข้ารอบไปแล้ว แต่พวกเขาต้องการชัยชนะเพื่อที่จะการันตีเข้าไปอยู่โถ 1 ในการจับสลากรอบต่อไป หากทำได้แค่เสมอ หรือแพ้จีน (ซึ่งคงไม่แพ้แน่) พวกเขาจะตกไปอยู่โถ 2 ซึ่งอาจจะต้องเจอคู่แข่งอย่าง ญี่ปุ่น หรือไม่ก็ อิหร่าน รวมทั้ง ออสเตรเลีย อีกทีม แต่ถ้าไปอยู่โถ 1 ก็จะไม่เจอกับ ญี่ปุ่น หรือ อิหร่าน แน่นอน ยังไงก็เชื่อว่า เกาหลีใต้ ต้องเล่นเพื่อชนะแน่ๆ

2.ไทยแข่งทีหลัง กำหนดชะตาตัวเองได้

ปัจจัยต่อมาคือเรื่องของเวลาการแข่งขัน ซึ่งคู่ของ เกาหลีใต้ กับ จีน จะเตะก่อน 18.00 น. ส่วนคู่ ไทย กับ สิงคโปร์ จะเตะ 19.30 น. ซึ่งคู่แรกจะจบเกมหลังเราเล่นไปได้ 15 นาที ดังนั้นเมื่อจบครึ่งแรกเราจะรู้แน่นอนว่าโอกาสของเราเป็นยังไง ถ้า เกาหลีใต้ ชนะ จีน จะด้วยสกอร์เท่าไหร่ก็ตาม ก้จะทำให้เราสามารถกำหนดชะตาตัวเองได้ว่าต้องยิง สิงคโปร์ เท่าไหร่ แต่ทางที่ดีเราต้องยิงในครึ่งแรกไปก่อนเลย 2-3 ลูกเพื่อความสบายใจ สิ่งเดียวที่ห้ามเกิดขึ้นก็คือ จีน มีแต้ม

ลองกลับกันถ้าสมมติถ้าเราต้องเล่นก่อนเป็นคู่แรก ต่อให้ชนะเท่าไหร่ก็ตาม มันก็ต้องมาลุ้นเหนื่อยในคู่ที่สองว่าจะยิงถึงหรือไม่ หรือจะไปเสมอกันท้ายเกมหรือเปล่า คือการที่เราแข่งทีหลังมันส่งผลดีกับเรามากๆ ส่วนที่หลายคนสงสัยทำไมเกมสุกท้ายเตะไม่พร้อมกัน มันก็เป็นเรื่องของไทม์โซนของแต่ละประเทศ เพราะเอเชียไทม์โซนห่างกันเยอะ อีกทั้งไม่ใช่ทัวร์นาเม้นที่เป็นรอบสุดท้าย จึงไม่จำเป็นต้องเตะพร้อมกัน และโปรแกรมก็ถูกกำหนดไว้แต่แรก ซึ่งเป็นเวลาที่ทุกทีมแจ้งไว้กับเอเอฟซี ตั้งแต่เกมแรกจนถึงนัดสุดท้าย

3.จีนไปเยือน ส่วนไทยเล่นในบ้าน

ปัจจัยต่อมาก็คือ จีน เองต้องการ 1 แต้มก็จริง แต่การต้องออกไปเยือนทีมระดับโลกอย่าง เกาหลีใต้ มันก็ยากอยู่เหมือนกัน คือถ้าเกมนี้ จีน ได้เล่นในบ้าน มันอาจจะยังพอเป็นไปได้ ขณะที่ ไทย ได้เล่นในบ้าน มันก้มีความเป็นไปได้ที่จะชนะ สิงคโปร์ และมีโอกาสยิงได้เกิน 2 ลูก กลับกันถ้าเราต้องไปเยือน สิงคโปร์ โอกาสชนะก็ยังสูงอยู่ แต่การจะไปยิงเยอะๆ ก็อาจจะไม่ใช่งานง่ายนัก ลองคิดดูว่าถ้าตอนนี้เราเป็นที่ 2 แล้วต้องออกไปเยือนเกาหลีใต้ ขณะที่ถ้า จีน ได้เล่นในบ้านเจอสิงคโปร์ ถ้าสถานการณ์กลับกันแบบนี้ บอกเลยว่าไทยมีโอกาสตกรอบสูง  

4.แต้มเท่ากันตัดสินด้วยลูกได้เสีย

และปัจจัยข้อสุดท้ายก็คือว่าการนับลูกได้เสีย ในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก นั้นหากทีมที่มีแต้มเท่ากันจะใช้ลูกได้เสียในการตัดสิน มันทำให้เรายังมีลุ้นที่จะเข้ารอบ ถึงต่อให้ต้องยิงเยอะแค่ไหน แต่มันก็คือยังมีลุ้น แต่หากกลับกันว่าใช้เฮดทูเฮดในการตัดสิน เท่ากับว่าตอนนี้ทีมชาติไทยของเราจะตกรอบไปแล้ว เพราะเฮดทูเฮดเป็นรองจีน ต่อให้แต้มเท่ากันก็ต้องตกรอบ!!

ไม่ว่าผลการแข่งขันที่ออกมาจะเป็นอย่างไร แต่เราก็ต้องให้กำลังและเชียร์ทีมชาติไทยส่งท้ายรอบนี้ด้วยการเก็บสามแต้มให้ได้ โดยทีมชาติไทย จะเปิดบ้านรับการมาเยือนของ สิงคโปร์ ในวันอังคารที่ 11 มิถุนายนนี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 19.30 น.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline