logo-heading

เหลือเวลาอีกเพียงหนึ่งวันเท่านั้น ที่ทัพช้างศึก ชุดเล็กจะลงประเดิมสนามในศึกฟุตบอล ยู23 ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศกาตาร์ โดยมีคิวจะลงสนามพบกับ อิรัก ในคืนวันที่ 16 เมษายนนี้ เวลา 22.30 น.

ว่ากันตามตรงกระแสของฟุตบอลรายการนี้ดูจะไม่ได้รับความสนใจจากแฟนบอลทั่วไปมากเท่าที่ควร แม้จะเป็นรายการชิงแชมป์เอเชีย ที่คัดเลือกหาทีมไปโอลิมปิก ก็ตาม

เหตุด้วยไม่ใช่ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และชุดยู23 ที่เราส่งไปก็ไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุด และยิ่งมาเตะในช่วงที่บ้านเรากำลังเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อยู่ด้วย คนทั่วไปก็คงสนใจกับการเล่นน้ำมากกว่าที่จะมาเชียร์บอล และบอลรายการนี้ก็ดันมาเตะนอกปฏิทินฟีฟ่าเดย์ด้วย ทำให้เดี่ยวพอสุดสัปดาห์บอลลีกกลับมาเตะ คนก็จะไปสนใจบอลลีกมากกว่า

แต่ก็เชื่อลึกๆ ว่าหากทีมชาติไทย ของเรา ประเดิมผลงานได้ดีในเกมแรกกับอิรักคืนพรุ่งนี้ กระแสอาจจะค่อยๆ มาเรื่อยๆ ก็เป็นได้ ยังไงก็ฝากแฟนบอลทุกท่านส่งใจไปเชียร์ทีมช้างศึก ชุดเล็กชุดนี้กันด้วย พวกเขาก็ต้องการกำลังใจไม่แพ้กัน 

พูดถึงฟุตบอลยู23 ชิงแชมป์เอเชียหนนี้ น่าจะเป็นครั้งที่การจัดการแข่งขันได้มาตรฐานระดับโลกมากที่สุด ทั้งเรื่องของสนามที่ใช้สังเวียนแข้งที่เพิ่งจัดบอลโลกมาหมาดๆ ไหนจะเทคโนโลยีในการตัดสินที่ยกเครื่องจากฟุตบอลโลกมาทั้งหมด 

ทำให้ยู23 ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่มีมาตรฐานดีที่สุดตั้งแต่จัดกันมาเลย และความพิเศษอีกอย่างก็คือ จะเป็นการคัดเลือกหา 3 ทีมที่ดีที่สุดของเอเชีย ไปลุยโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส กลางปีนี้ บวกกับอีกหนึ่งทีมที่จะได้สิทธิ์ไปเพลย์ออฟ ถ้าชนะทีมจากเอเชียก็จะมา 4 ทีมไปลุยโอลิมปิก

มาว่ากันที่การเตรียมทีมของทีมชาติไทยของเรา น่าเสียดายที่เราไม่สามารถเรียกตัวผู้เล่นชุดที่ดีที่สุดมาได้ เนื่องจากโปรแกรมไปชนกับฟุตบอลในประเทศ ที่ตอนนี้ก้เข้าสู่โค้งสุดท้ายที่จะลุ้นแชมป์และหนีตาย รวมทั้งบอลถ้วยทั้งสองรายการก้มาถึงรอบรองกันแล้ว

ดังนั้นสโมสรที่มีนักเตะอยู่ในข่ายไม่ว่าจะลุ้นแชมป์ หนีตกชั้น และลุ้นบอลถ้วย ก็ต้องการเก้บนักเตะตัวหลักไว้ใช้งาน แต่ก็ต้องขอยกนิ้วให้กับหลายๆ สโมสรที่ปล่อยตัวนักเตะให้ทีมชาติไทย ชุดนี้มาใช้งาน บางคนก็ถือเป็นนักเตะคนสำคัญ แต่ก็พร้อมปล่อยตัวมา อันนี้ขอชื่นชม ส่วนที่ไม่ปล่อยมา อันนี้ก็เข้าใจทุกฝ่ายเช่นกัน

สำหรับโอกาสที่ทีมชาติไทยของเราจะไปติด 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 4 ก็ต้องเรียนตามตรงว่าคงยากอยู่เหมือนกัน ต่อให้เอาชุดใหญ่แบบเต็มพิกัดมาก็ยังยากอยู่ดี แต่กระนั้น ถ้าเราจะพูดถึง รูปแบบและวิธีการเล่นของทีมชาติไทย ชุดนี้ ที่มี อิสสระ ศรีทะโร เป็นเฮดโค้ช

เราจะเห็นว่าในหลายๆ ทัวร์นาเม้นท์ นักเตะชุดนี้ ทำผลงานได้ไม่ธรรมดา และมักจะต่อกรกับทีมที่ชื่อชั้นดีกว่าได้หลายต่อหลายครั้ง อย่างในเอเชี่ยนเกมล่าสุดก็ถือว่าทำได้ดี ทั้งๆ ที่เราไปในสภาพทีมที่ไม่ต้องจากทีมชุดนี้เท่าไหร่

และอีกอย่างที่ทำให้แฟนบอลไทยอุ่นใจและคิดว่าเรามีโอกาสจะทำผลงานได้ดีก็คือ ทีมชุดนี้เรามี "มาซาทาดะ อิชิอิ" กุนซือทีมชาติไทย ชุดใหญ่ไปเป็นที่ปรึกษาและอยู่ใกล้ชิดกับทีมตลอดเวลา เชื่อว่า โค้ชมาซะ น่าจะมีส่วนช่วยทำให้เราสู่กับทีมชั้นนำในเอเชียได้ดี

แต่ถ้ามาดูที่โปรแกรมรอบแรกก็ถือว่าหนักอยู่เหมือนกันเพราะต้องเราต้องเจอทั้ง อิรัก และซาอุดิอาระเบีย ที่ถือเป็นขาใหญ่ของเอเชีย อีกทั้งซาอุฯ เป็นแชมป์เก่าของรายการนี้ด้วย อีกทีมร่วมสายก็คือ ทาจิกิสถาน

แต่บางทีฟุตบอลในระดับนี้ อาจไม่ได้ตัดสินกันด้วยชื่อชั้นของทีม แต่หากเป็นเรื่องของวิธีการ และแผนการเล่นในแต่ละเกมมากกว่า ไม่แน่ทีมชาติไทยของเราอาจจะเป็นทีมม้ามืดของรายการนี้ก็เป็นได้ แต่ก็คงจะพูดอะไรมากไม่ได้ จนกว่าจะได้เห็นฟอร์มจากเกมแรก

แต่ถ้าให้พูดแบบตามตรง ก็เชื่อว่าเราคงจะไปไม่ถึงขั้นที่จะเป็น 3 ทีมที่ได้ไปลุยโอลิมปิก หรือการเป็นที่สี่เพื่อไปเพลย์ออฟ เพราะมันเป็นงานที่ยากมาก ทีมเต็งอย่าง ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ซาอุฯ, อิหร่าน, อุซเบฯ, ออสเตรเลีย หรือแม้แต่ กาตาร์ เจ้าภาพเอง แค่พูดชื่อมาแค่นี้ก็เกิน 4 ทีมแล้ว แล้วไทยเราจะไปอยู่ตรงไหน

แต่แม้เราจะไม่ได้ไปโอลิมปิก แต่เชื่อลึกๆ ว่าทีมช้างศึกของเราน่าจะทำผลงานได้ดีในรายการนี้ และมีลุ้นที่จะผ่านเข้าสู้รอบน็อคเอาท์ได้ ซึ่งถ้าผ่านเข้ารอบสองได้ ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว บังไงก็เอาใจช่วยก็แล้วกัน

มาดูโปรแกรม 3 นัดในรอบแรกของทีมชาติไทยกันดีกว่า มีโปรแกรมดังนี้

วันที่ 16 เมษายน 2567

  • อิรัก พบ ไทย เวลา 22.30 น.ตามเวลาประเทศไทย สนาม อัล ยานูบ สเตเดี้ยม   

วันที่ 19 เมษายน 2567

  • ไทย พบ ซาอุดีอาระเบีย เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย สนาม คอลิฟา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดี้ยม  

วันที่ 22 เมษายน 2567

  • ไทย พบ ทาจิกิสถาน เวลา 22.30 น.ตามเวลาประเทศไทยสนาม อัล ยานูบ สเตเดียม

สุดท้ายของสุดท้ายก็ขอเอาใจช่วยทีมชาติไทย ยู23 และทีมงานสตาฟฟ์โค้ชทุกคน ทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด สู้เพื่อทีมชาติไทยของเรา สุดท้ายผลจะออกมาเป็นอย่างไร เราค่อยมาว่ากันอีกที 

ถ้าไม่ดี ก็กลับมาแก้ไข แต่ถ้าผลงานดี และถ้าเซอร์ไพรส์ได้ไปโอลิมปิกขึ้นมาจริงๆ ก็แนะนำว่าเอาเด็กชุดนี้ไปปารีสทั้งหมด ส่วนใครที่ไม่ได้มา ก็คิดเอาเองแล้วกันว่าจะเอาไปไหม!!

 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline