logo-heading

ในวงการฟุตบอลสิ่งหนึ่งที่เรามักจะได้ยินอยู่บ่อยครั้งสำหรับแข้งดาวรุ่งก็คือการเป็น นิว ใครสักคนนึง ยกตัวอย่างเช่น 'นิว เมสซี่' ซึ่งถ้านับนิ้วรวมๆ แล้วฉายาดังกล่าวคงถูกมอบให้กับแข้งดาวรุ่งไม่ต่ำกว่า 100 คน

ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราเลยเลยคัดสรรแข้งที่ครั้งนึงเคยถูกยกย่องว่าจะก้าวขึ้นมาเป็น 'นิว เมสซี่' แต่ทว่าความเป็นจริงกลับสวนทางกันมากพอควร ย้ำอีกครั้งว่าเราได้คัดสรรมาแค่บางส่วนเท่านั้นนะครับ ซึ่งจะมีใครกันบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

โบยาน เกอร์กิซ

แข้งที่เติบโตขึ้นมาจากศูนย์ฝึกชื่อดังอย่าง ลา มาเซีย แน่นอนว่าหลายคนต่างคิดไปในทิศทางเดียวกันว่าเจ้าหนูคนนี้เหมาะสมกับการเจริญรอยตามรุ่นพี่ใน บาร์เซโลน่า อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ เป็นอย่างมาก ทั้งฝีเท้า และทักษะของฟุตบอล แต่ทว่าท้ายที่สุดเขาก็ไม่อาจไปได้สุดในเส้นทางสายนี้  โดย โบยาน ถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า เมื่อช่วงปี 2007 ก่อนที่จะถูกปล่อยตัวไปให้กับ โรม่า ในช่วงปี 2011 ก่อนที่อีก 2 ปีให้หลังเจ้าตัวจะย้ายกลับมาเข้ามา คัมป์ นู อีกครั้ง แต่ทว่านั้นก็เหมือนโอกาสครั้งสุดท้ายในการได้โอกาสพิสูจน์ฝีเท้า จนกระทั่งปี 2014 โบยาน ถูกปล่อยตัวไปร่วมทัพ สโต๊ค ซิตี้ ด้วยค่าตัวเพียง 1.8 ล้านยูโร ซึ่งนั้นเปรียบเสมือนกราฟชีวิตที่ค่อยๆ ดิ่งต่ำลงเรื่อยๆ โดยปัจจุบัน โบยาน ในวัย 29 ปี ย้ายไปค้าแข้งในศึกเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ กับสโมสร มอนทรีออล อิมแพ็ค ที่มี เธียร์รี่ อองรี เป็นกุนซืออยู่นั้นเอง [caption id="attachment_115786" align="aligncenter" width="1280"] Gerardo Bruna เจอราร์โด้ บรูน่า อีกหนึ่งดาวรุ่งอารืเจนติน่า ที่ไปไม่สุดเส้นทาง[/caption]

เจอราร์โด้ บรูน่า

ดาวรุ่งชาวอาร์เจนติน่าที่สร้างปรากฎการณ์ทางด้านฝีเท้าได้ไม่น้อยสมัยเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง แต่เส้นทางลูกหนังของเขาดูจะแตกต่างออกไปรุ่นพี่ เมสซี่ มากพอสมควร บรูน่า เลือกเซ็นสัญญาไปเป็นเด็กในอคาเดมี่ของ เรอัล มาดริด เมื่อช่วงปี 2002 ก่อนที่ในปี 2007 ลิเวอร์พูล จะมาฉกตัวเจ้าหนูรายนี้เข้าสู่ทีม แต่ทว่าตลอด 3 ปีในสีเสื้อ "หงส์แดง" เจ้าตัวไม่มีโอกาสได้โชว์ฟอร์มกับทีมชุดใหญ่เลยสักครั้งเดียว ซึ่งมันก็ไม่แปลกที่ชื่อของเขาจะไม่เป็นที่รู้จักของแฟนบอลเสียเท่าไหร่ โดยในตอนนี้ บรูน่า ในวัย 29 ปี ผ่านการค้าแข้งมาแล้วมากถึง 8 สโมสร ซึ่งส่วนมากจะเป็นทีมในระดับล่างอย่างเช่นในตอนนี้ที่ย้ายไปค้าแข้งกับสโมสร เดอร์รี่ ซิตี้ ทีมในประเทศไอร์แลนด์ แน่นอนว่าจนถึงตอนนี้ฝีเท้าที่ถูกจ้องมองเมื่อสัก 13 ปีที่แล้ว มันช่างแตกต่างกับวันนี้เสียเหลือเกิน

เมาโร ซาราเต้

เชื่อว่าแฟนบอลหลายคนคงรู้จัก และคุ้นหูชื่อของดาวยิงชาวอาร์เจนติน่าคนนี้เป็นอย่างดี เพราะตลอดเส้นทางสายลูกหนังของ ซาราเต้ ผ่านการค้าแข้งกับหลายสโมสรใหญ่มาแล้วไม่ว่าจะเป็น ลาซิโอ, อินเตอร์ มิลาน หรือ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ซึ่งจริงๆ ถ้าพูดกันถึงเรื่องฝีเท้า ซาราเต้ ก็ถือว่ามีฝีเท้าที่จัดจ้านมากพอตัว โดยย้อนกลับไปเมื่อที่เขาถูกยืมตัวไปร่วมทัพ ลาซิโอ เมื่อปี 2008 จาก เบอร์มิงแฮม ซึ่งเจ้าตัวสามารถสร้างผลงานให้กับทัพ "อินทรีฟ้า-ขาว" ได้อย่างน่าสนใจ จึงทำให้สโมสรอยากจะได้ตัวมาร่วมทีมแบบถาวร ซึ่งทำให้ประธานสโมสร ลาซิโอ จึงได้ลั่นประโยคนี้ออกมาว่า "เงื่อนไขของข้อตกลงนี้คาดการณ์การประเมินมูลค่าของผู้เล่นซึ่งจะสูงถึงประมาณ 25 ล้านยูโรเพราะ ซาเรเต้ จะมีผลงานที่ดีกว่า เลโอ เมสซี่"  โดยจากวันนั้น ซาราเต้ โชว์ฟผลงานในสีเสื้อ ลาซิโอ ไปทั้งสิ้น 34 ประตู จากการลงสนาม 126 นัด และค้าแข้งกับสโมสรมากมายอีก 9 แห่ง และปัจจุบันในวัย 33 ปี เจ้าตัวได้กลับไปค้าแข้งกับสโมสรในบ้านเกิดอย่าง โบคา จูเนียร์ เป็นที่เรียบร้อย [caption id="attachment_115785" align="aligncenter" width="1280"] Gai Assulin ไก อัสซูลิน  เด็กหนุ่มจากอิสราเอล แต่ไม่อาจก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ บาร์เซโลน่า ได้[/caption]

ไก อัสซูลิน 

เด็กอีกหนึ่งคนที่เติบโตจากศูนย์ฝึก ลา มาเซีย โดยเจ้าตัวถูกค้นพบว่าฝีเท้ายอดเยี่ยมตั้งแต่อายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น ก่อนที่ บาร์ซ่า จะไปดึงตัวมาจากทีมในประเทศอิสราเอลด้วยตัวเอง ซึ่งด้วยฝีเท้าในระดับเยาวชนเจ้าตัวทำได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ทว่าสุดท้ายเจ้าตัวก็เหมือนเด็กดาวรุ่งส่วนใหญ่ที่ไม่สามารถพัฒนาฝีเท้าให้ก้าวไปข้างหน้าได้ โดย อัสซูลิน หมดสัญญากับทาง บาร์เซโลน่า เมื่อช่วงปี 2010 ทำให้กลายเป็นแข้งไร้สังกัดก่อนที่ทาง แมนฯ ซิตี้ จะเข้ามาเซ็นสัญญานำไปร่วมทีมแต่ทว่าท้ายสุดเจ้าตัวก็ไม่อาจก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ถูกปล่อยไปให้ ไบร์ทตัน ยืมตัว ก่อนที่จะปล่อยออกจากทีมแบบฟรีๆ ไปให้กับ ราซิ่ง ซานตาเดร์ ในประเทศสเปน แล้วรวม อัสซูลิน ผ่านการค้าแข้งมาแล้วกว่า 9 สโมสร โดยปัจจุบันในวัย 29 ปี เจ้าตัวโยกย้ายไปค้าแข้งกับสโมสร โปลิเทคนิก้า อายซี่  ทีมในประเทศโรมาเนีย 

โลแอนนิส เฟสฟาสซิดิส 

โลแอนนิส เฟสฟาสซิดิส เคยถูกยกย่องว่านี่คือเพชรแห่งวงการฟุตบอลกรีซ และได่รับการขนานนามว่าเปรียบเสมือน เมสซี่ ที่จุติเกิดมาเพื่อประเทศกรีซ แต่ทว่ากับความเป็นจริงแล้วเจ้าตัวก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากมายในวงการลูกหนัง เคยผ่านการค้าแข้งกับสโมสร โอลิมเปียกอส, เจนัว, คิเอโว่ และกลับไปที่ โอลิมเปียกอส อีกครั้ง เรียกได้ว่าไปไกลสุดแค่ทีมระดับกลางของอิตาลีเท่านั้น โดยปัจจุบันในวัย 29 ปี เฟสฟาสซิดิส ยังคงค้าแข้งในลีกประเทศบ้านเกิดอย่างสโมสร อาริส เทสซาโลนิกิ ซึ่งแน่นอนว่าเขาไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองให้ก้าวข้ามกับคำว่า ดาวรุ่งยอดเยี่ยม และสร้างชื่อในวงการฟุตบอลได้เหมือนที่เคยได้รับการยกย่อง [caption id="attachment_115787" align="aligncenter" width="1280"] Alen Halilovic อาเลน ฮาลิโลวิช กับครั้งหนึ่งที่ถูกยกย่องว่าเป็น 'นิว เมสซี่'[/caption]

อาเลน ฮาลิโลวิช

มันคงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจถ้า บาร์เซโลน่า ดันไปปิ๊งฟอร์มของเด็กหนุ่มวัย 18 ปี ณ ขนาดนั้น และเลือกที่จะเซ็นสัญญาเข้ามาสู่ทีม แน่นอนเมื่อการเข้ามายังทัพ "อาซูลกราน่า" ของ ฮาลิโลวิช ก็ต้องถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ลิโอเนล เมสซี่ และเมื่อแฟนบอลได้ยลโฉมผ่านช่องทาง Youtube มันเลยทำให้นามสกุล 'นิว เมสซี่' ถูกต่อท้ายเจ้าตัวแบบไม่ได้ผายมือต้อนรับ แต่ทว่าความเป็นจริงแล้ว ฮาลิโลวิช ได้โอกาสลงสนามกับทีมชุดใหญ่ บาร์เซโลน่า เพียงนัดเดียวเท่านั้น! ก่อนที่จะถูกปล่อยยืมตัว และขายขาดให้กับ ฮัมบูร์ก เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ด้วยค่าตัวเพียง 5 ล้านยูโรเท่านั้น ซึ่งหลังจากนั้นเจ้าตัวก็ยังคงความเนื้อหอม และยังคงคสามเป็นวันเดอร์คิดส์อยู่ไม่น้อย โดยในปี 2018 เอซี มิลาน ได้คว้าตัวไปร่วมทีม แต่หลังจากนั้นชีวิตของเขาก็ดูจะลดคสามน่าสนใจไปมากเลยทีเดียว จากเด็กเทพที่ได้รับการจับตามอง ณ ตอนนี้กลับถูกปล่อยตัวไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นกับทั้ง สตองดาร์ด ลีแอช หรือ ฮีเรนวีน แต่ด้วยอายุที่เพียง 23 ปี ยังมีเวลาอีกมากโขในการพัฒนาฝีเท้าให้กลับมาเป็นสุดยอดแข้งอีกครั้งหนึ่ง

ไรอัน กอลด์

เจ้าของฉายา 'เมสซี่ แห่ง สกอต์แลนด์' โดยเจ้าตัวเติบโตมาจากอคาเดมี่ของ ดันดี ยูไนเต็ด และด้วยฝีเท้าที่เข้าขั้นยอดเยี่ยมไม่แปลกที่หลายสโมสรใหญ่ในยุโรปจะต้องชายตามามอง แต่ทว่าเจ้าตัวเลือกที่จะย้ายไปค้าแข้งกับสโมสร สปอร์ติ้ง ลิสบอน ทีมในประเทศโปรตุเกส ซึ่งความพีคคือตอนนั้นในวัย 19 ปี เจ้าตัวถูกทาง ลิสบอน ตั้งค่าฉีกสัญญาไว้สูงถึง 47 ล้านปอนด์ กับเด็กที่ยังไม่ได้ผ่านการพิสูจน์ฝีเท้าอะไรมากมาย ซึ่งรวมแล้วจนถึงตอนนี้เจ้าหนู กอลด์ ลงสนามให้ ลิสบอน ไปเพียง 5 นัด โดยล่าสุดจากการค้นหาเจ้าตัวในวัย 24 ปี ย้ายไปค้าแข้งกับสโมสรที่มีชื่อว่า ฟาเรนเซ่ ทีมในลีกรองประเทศโปรตุเกส [caption id="attachment_115788" align="aligncenter" width="1280"] Ryo Miyaichi เมสซี่ ญี่ปุ่น คือคำยกย่องของ เรียว มิยาอิจิ[/caption]

เรียว มิยาอิจิ

เมสซี่ ญี่ปุ่น หรือ เรียวดินโญ่ ตามฉายาที่เจ้าตัวได้รับภายหลังโชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเมื่อครั้งย้ายไปร่วมทัพ เฟเยนูร์ดในลีกฮอลแลนด์ โดย มิยาอิจิ ถูก อาร์เซน่อลดึงตัวมาร่วมทัพตั้งแต่อายุเพียง 19 ปี แต่ก็ปล่อยยืมตัวออกไปกับหลายสโมสรไม่ว่าจะเป็น เฟเยนูร์ด, โบลตัน, วีแกน, ทเวนเต้ ก่อนที่จะปล่อยตัวออกไปอย่างถาวรในช่วงปี 2015 หลังไม่สามารถก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ได้ โดยปัจจุบัน อิยาอิจิ ในวัย 27 ปี ยังคงโลดแล่นอยู่ในลีกยุโรปกับสโมสร ซังค์ เพาลี ในประเทศเยอรมัน และได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวหลักของทีม แต่ทว่าถ้าจะย้อนกลับไปยังฉายาที่กล่าวมาข้างต้นของเขานั้น ณ ตอนนี้มันช่างแตกต่างกันมากพอสมควรเลยทีเดียว

PAOLINHO (เปา ขอบสนาม)

ติดตามไลน์ขอบสนามเพิ่มเติม เพิ่มเพื่อน
logoline