logo-heading

หากพูดถึงชื่อของ "ซูเปอร์เอเย่นต์" ในวงการฟุตบอล ที่โด่งดังมีชื่อเสียงรวยล้นฟ้า มีนักเตะในสังกัดมากมาย คงมีอยู่ในใจแฟนบอลแค่ 2 คน นั่นก็คือ จอร์จ เมนเดส และ มิโน่ ไรโอล่า ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยได้นำเสนอ 10 นักเตะดังของ ไรโอล่า ในยุคนี้ที่อยู่ในมือของ ไรโอล่า มาแล้ว ครั้งนี้เรามาดูทางฝั่งของ เมนเดส กันบ้าง  

 

ดาเนียล โพเดนซ์ (วูล์ฟแฮมป์ตัน)

พี่โด้ นำทัพ! 10 แข้งดังในการดูแลของ จอร์จ เมนเดส เปิดประเดิมอันดับที่ 10 ด้วยนักเตะที่กำลังฟอร์มร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ที่ต้องบอกเลยว่า มีทุกวันนี้ได้เพราะ เมนเดส ให้จริงๆ โพเดนซ์ เป็นปีกจอมเลี้ยงเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ในลีกโปรตุเกส แต่ก็ไม่ได้เป็นตัวหลัก ได้ลงเล่นน้อยมาก แถมยิงไม่ได้เลยตลอด 4 ซีซั่นที่เล่นให้ ลิสบอน และสุดท้ายก็โดนยกเลิกสัญญาไปในที่สุด ช่วงกลางปี 2018 จากนั้นเจ้าตัวก็เซ็นสัญญา 5 ปีเต็ม ย้ายไปอยู่กับ โอลิมเปียกอส ในลีกกรีซ ที่นี่ โพเดนซ์ เริ่มได้ลงเล่นมากขึ้น ฤดูกาลแรกลงไปถึง 41 นัด ซัด 8 ประตู และตอนนั้นเอง เมนเดส ก็เริ่มเห็นช่องทางแล้วว่า ไอหมอนี่น่าจะไปได้ไกลกว่าที่คิด และน่าจะทำเงินจากการย้ายทีมได้ไม่น้อย ฤดูกาลต่อมาเล่นไปได้แค่ครึ่งฤดูกาล เมนเดส ก็จัดการบอกให้ วูล์ฟแฮมป์ตัน ทีมที่พี่แกมีคอนเนคชั่นโคตรจะเหนียวแน่น ควักกระเป๋า 16.9 ล้านปอนด์ คว้าตัว โพเดนซ์ ไปร่วมทีม และเป็นการส่งนักเตะในสังกัดไปเล่นใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้สำเร็จไปอีกหนึ่งคน ซึ่งแม้ช่วงแรกของ โพเดนซ์ กับทัพ "หมาป่า" จะดูตะกุกตะกักไปบ้าง แต่มาฤดูกาลนี้หลังจากที่ ดิโอโก้ โชต้า ย้ายออกไป โพเดนซ์ ก็ได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอและกลายเป้นกำลังสำคัญที่โดดเด่นที่สุดคนนึงของ วูล์ฟ ไปแล้ว  

แมตต์ โดเฮอร์ตี้ (ท้อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์)

พี่โด้ นำทัพ! 10 แข้งดังในการดูแลของ จอร์จ เมนเดส   โดเฮอร์ตี้ ถือเป็นนักเตะไอริชเพียงคนเดียวในโลกนี้ที่มี จอร์จ เมนเดส เป็นเอเย่นต์ให้ เพราะส่วนใหญ่แล้วลูกค้าของ เมนเดส นั้นจะเป็นคนโปรตุกีส หรือไม่ก็พวกทางฝั่งละตินอเมริกา ซึ่งก็ถือว่าแปลกพอสมควร แต่ที่ไม่แปลกคือการย้ายจาก วูล์ฟ มาอยู่กับ สเปอร์ส ด้วยค่าตัว 15 ล้านปอนด์ เม่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยผ่านการดีลของ เมนเดส นี่แหละ ที่ว่าไม่แปลกมันคืออะไรหนะหรอ? เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังง่ายๆ เมนเดส มีสายสัมพันธ์ที่โคตรดีกับ นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ กุนซือ วูล์ฟส์ เมนเดส ก็เป็น เอเย่นต์ให้ นักเตะในทัพ "หมาป่า" อีกเกือบ 10 คน เมนเดส ก็เป็นเอเย่นต์ให้ และที่สำคัญคือ โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือ สเปอร์ส เมนเดส ก็เป็นเอเย่นต์ให้ ไอสัส ดีลนี้แม่งง่ายซะยิ่งกว่าปลอกกล้วย แทบไม่ต้องเปิดโต๊ะเจรจาเลยด้วยซ้ำ ลองนึกภาพตาม มูรินโญ่ บอก เมนเดส อยากได้นักเตะแบ็กที่เล่นได้ซ้ายขวา เมนเดส เปิดดูนักเตะในสังกัดตัวเองเจอ โดเฮอร์ตี้ ก็จัดการโทรหาซะว่าอยากย้ายมั้ย? จากนั้นก็โทรหา นูโน่ ว่าจะเรียกราคาเท่าไหร่ เพื่อนกันอย่าแพงมากเลยนะ ขายๆ ไปเถอะ จบดีล ปิดจ็อบ คอนเนคชั่นล้วนๆ!  

รูเบน ดิอาส (แมนฯ ซิตี้)

พี่โด้ นำทัพ! 10 แข้งดังในการดูแลของ จอร์จ เมนเดส แม้ว่า รูเบน ดิอาส จะยืนเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟตัวหลักให้ เบนฟิก้า มา 2 ฤดูกาลเต็ม และทำผลงานได้ดีจนเตะตาทีมใหญ่ แต่เชื่อเถอะว่าถ้าไม่ได้ เมนเดส อยู่เบื้องหลัง เบนฟิก้า ไม่มีทางโขกเรียกค่าตัว ดิอาส จาก แมนฯ ซิตี้ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาได้ถึง 61 ล้านปอนด์ อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามด้วยวัยแค่ 23 ปี ฝีตีนดีพอตัว ตอนนี้ ดิอาส ก็กลายเป็นแนวรับตัวหลักของทัพ "เรือใบสีฟ้า" ภายใต้การคุมทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใครโดนโรเตชั่น แต่ ดิอาส มักจะไม่โดน แล้วเชื่อเลยว่าถ้ายังอยู่ในการดูแลของ เมนเดส เดี๋ยวเรื่องต่อสัญญาโขกค่าเหนื่อยมาแน่ หรือหากย้ายทีมในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ก็คงแพงกว่าราคาเดิมที่ แมนฯ ซิตี้ ทุ่มซื้อมา   

ดิโอโก้ โชต้า (ลิเวอร์พูล)

พี่โด้ นำทัพ! 10 แข้งดังในการดูแลของ จอร์จ เมนเดส กองหน้าหงส์แดงวัย 24 ปี เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับสโมสร ปากอส เดอ เฟร์เรร่า ในลีกโปรตุเกสบ้านเกิด ก่อนที่ตอนอายุ 20 ปี จะโดน ตราหมี แอตเลติโก มาดริด กระชากตัวไปร่วมทีม แต่ไม่ได้ลงเล่นเลยแม้แต่นัดเดียว จนกระทั่งปีถัดมาถูกปล่อยให้ ปอร์โต้ ยืมตัวไปใช้งาน และตอนนี้นี่แหละชีวิตของ โชต้า ก็มาเปลี่ยนไปจากการเข้ามาของชายที่ชื่อว่า จอร์จ เมนเดส  เมนเดส เข้ามารับหน้าที่เอเย่นต์ให้ โชต้า ได้ไม่นานก็กล่อมให้นักเตะในการดูแลของเขา โบกมือลาทีมยัก๋ษ์ใหญ่แดนฝอยทองอย่าง เอฟซี ปอร์โต้ มาอยู่กับ วูล์ฟแฮมป์ตัน ที่ตอนนั้นยังเล่นอยู่ใน แชมเปี้ยนชิพ  อังกฤษ ด้วยสัญญายืมตัว ซึ่ง ตราหมี ที่ไม่คิดใช้เขาอยู่แล้วก็เซย์เยสทันที ไม่มีรีรอ ซึ่งที่นี่เองทำให้ โชต้า ได้พัฒนาฝีเท้ามากมายกลายเป็นตัวหลักของทีม และสามารถช่วยพาทีมเลื่อนชั้นได้สำเร็จ แล้วก็เป็น เมนเดส นี่แหละที่จัดการให้ วูล์ฟ เซ็นสัญญาถาวรกับ โชต้า ด้วยค่าตัว 14 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2018 ก่อนที่อีก 2 ปี ถัดมาจะจัดการให้ โชต้า ย้ายไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 45 ล้านปอนด์ บอกเลยถ้าไม่ได้ เมนเดส เผลอๆ โชต้า ยังอยู่ทีมสำรองของ ตราหมี อยู่เลยมั้ง   

ฮาเมส โรดริเกวซ (เอฟเวอร์ตัน)

พี่โด้ นำทัพ! 10 แข้งดังในการดูแลของ จอร์จ เมนเดส ฮาเมส เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับทีม เอ็นวิกาโด้ ในลีกโคลอมเบียบ้านเกิด ก่อนจะย้ายไปทีมที่ดังกว่าหน่อยอย่าง บานฟิลด์ ในลีกอาร์เจนติน่า แล้วก็ฟอร์มไปเข้าตา ปอร์โต้ กระชากตัวมาร่วมทีม ซึ่งที่นี่แหละที่ จอร์จ เมนเดส เริ่มเข้ามาจัดการชีวิตนักเตะของ ฮาเมส ให้เปลี่ยนไป ฮาเมส โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นอย่างมากกับ ปอร์โต้ อยู่ 3 ซีซั่น ลงเล่นไป 107 นัด ซัด 32 ประตู แอสซิสต์อีกเพียบ จนสุดท้าย เมนเดส ก็เดินเรื่องย้ายทีม แล้วก็เป็น โมนาโก ที่ทุ่มเงิน 45 ล้านยูโร คว้าตัวไปร่วมทีม กลายเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดอันดับ 2 ณ เวลานั้นที่ย้ายออกจากลีกโปรตุเกส ซึ่งพอไปอยู่กับ โมนาโก ฮาเมส ก็ยังเล่นดี ทีนี้ก็เป็นโอกาสของ เมนเดส แล้วหละที่จะเรียกค่าตัวและค่าเหนื่อย สุดท้ายก็เป็น เรอัล มาดริด ที่มาซื้อไปในราคา 63 ล้านปอนด์ ซึ่งพอไปๆ มาๆ นักเตะในการดูแลเริ่มไม่ถูกใช้งาน เมนเดส ก็หาช่องทางให้ปล่อยยืมไป บาเยิร์น มิวนิค และล่าสุดซัมเมอร์ที่ผ่านมาก็ช่วยเจรจากดราคาให้ย้ายมา เอฟเวอร์ตัน แบบสุดถูก (แต่ค่าเหนื่อยยังแพงอยู่นะ 555)  

ฟาบินโญ่ (ลิเวอร์พูล)

พี่โด้ นำทัพ! 10 แข้งดังในการดูแลของ จอร์จ เมนเดส หากคุณไม่ใช่แฟนบอล ลิเวอร์พูล ไม่ใช่เด็กหงส์แดง เชื่อเลยว่ามีน้อยคนมากที่จะรู้ว่า จอร์จ เมนเดส ก็เป็นเอเย่นต์ส่วนตัวของ หมอปลา ฟาบินโญ่. .. ใช่ครับ ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เพิ่งจะมารู้ตอนนั่งหาข้อมูลนี่แหละว่า เอ้ย ฟาบินโญ่ ก็มีเอเย่นต์เป็น เมนเดส ด้วยหรอ  เรื่องความสามารถประวงประวัติอะไร คงไม่ต้องเล่าให้มากความนะครับ นักเตะลิเวอร์พูล เราก็รู้ๆ อยู่แล้วว่าเป็นไงมาไง แต่หากย้อนกลับไปหน่อยก็ก่อนย้ายมาร่วมทัพ "หงส์แดง" ถ้าจำกันได้ ฟาบินโญ่ นี่เนื้อหอมมากนะ เพราะเพิ่งช่วยพา โมนาโก คว้าแชมป์ลีกเอิง แถมสารพัดประโยชน์อีกจ่างหาก โดยทีมที่รุมแย่งก็มี แมนฯ ยู ด้วยนะ แต่สุดท้ายก็เป็น ลิเวอร์พูล ที่เข้าวินคว้าตัวเขาไปร่วมทีม ด้วยค่าตัว 39 ล้านปอนด์  

อังเคล ดิ มาเรีย (เปแอสเช)

[caption id="attachment_2540" align="aligncenter" width="450"] พี่โด้ นำทัพ! 10 แข้งดังในการดูแลของ จอร์จ เมนเดส AFP[/caption] อังเคล ดิ มาเรีย วัย 32 ปี ถือเป็นอีกหนึ่งนักเตะคู่บุญของ จอร์จ เมนเดส เลยก็ว่าได้ เพราะใช้บริการร่วมงานกันมายาวนาน เมนเดส เป็นคนผลักดันให้ ดิ มาเรีย ย้ายจาก เบนฟิก้า ไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ก่อนจะเดินดีลขายให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวเกือบ 60 ล้านปอนด์ พร้อมฟันค่าเหนื่อยกระจาย แต่พอเล่นไม่ได้ ก็ได้ เมนเดส นี่แหละที่เก่งพอ หาช่องทางหนีทีไล่ให้ย้ายไป ปารีส แบบที่ แมนฯ ยู ขาดทุน แต่ ค่าเหนื่อยก็ไม่ได้ลดลงอะไรมากมาย เรียกได้ว่าฟันกำไรกินค่านายหน้าส่วนต่างกระจุยกระจายจากการย้ายของ ดิ มาเรีย ปัจจุบันสัญญาของ ปีกทีมชาติอาร์เจนติน่า จะหมดลงหลังจบฤดูกาลนี้ ซึ่ง เมนเดส ยังดึงเช็งไม่ต่อสัญญาฉบับใหม่ เพราะรู้ดีว่านี่คือช่วงท้ายบั้นปลายอาชีพของ ดิ มาเรีย แล้ว เผลอๆ อาจเป็นสัญญาฉบับสุดท้ายในอาชีพค้าแข้งก็เป็นได้ ฉะนั้นเล่นตัวไว้ก่อน เผื่อโขกอัพราคาให้ได้มากที่สุด หรือถ้าไม่ต่อก็อาจจะหาลู่ทางไปโกยอื่นในลีกเงินถุงเงินถังอย่าง จีนหรือกาตาร์เป็นต้น ก็เป็นได้  

เอแดร์ซอน (แมนฯ ซิตี้)

[caption id="attachment_15779" align="aligncenter" width="450"] พี่โด้ นำทัพ! 10 แข้งดังในการดูแลของ จอร์จ เมนเดส AFP[/caption] เอแดร์ซอน ย้ายจาก เบนฟิก้า ยักษ์ใหญ่ในลีกโปรตุเกสมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2017 ด้วยค่าตัว 35 ล้านปอนด์ ซึ่งเบื้องหลังคนที่ทำให้ดีลนี้เกิดก็คือ จอร์จ เมนเดส นั่นแหละ และ เอแดร์ซอน ก็ทำผลงานได้ดีตั้งแต่ปีแรก มีส่วนสำคัญพาทีมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาครองได้สำเร็จ คลีนชีท 17 นัด จาก 36 เกมที่ลงเฝ้าเสา ผลงานแบบนี้มีหรอ เมนเดส จะอยู่เฉย จัดให้สิครับ เปิดฉากคุยกับ แมนฯ ซิตี้ เลยว่าเห้ย ค่าเหนื่อย 65,000 ที่เซ็นไว้มันน้อยไป ขอเพิ่มหน่อย แล้วจะจับมัดมือเซ็นยาวก็เอาสิ สุดท้ายแม่งสำเร็จเว้ยเห้ย "เรือใบ" รวยอยู่แล้ว ไม่แคร์ เออ มึงเล่นดีขอมากูจัดให้ อัพไปเป็น 120,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ แต่จับเซ็นยาว 7 ปีเต็มถึง 2025 เลยนะ เอ้าาา เสนอมาแบบนี้ก็เข้าทางสิครับ รออะไรหละ เอแดร์ซอน รีบเซ็นให้ไว และไม่แน่เพราะสัญญายาวแบบสบายใจนี้นี่แหละ อาจจะมีส่วนทำให้ช่วยหลัง เอแดร์ซอน ในวัย 27 ปี เหวอบ่อยเหมือนกันนะ  

แบร์นาร์โด้ ซิลวา (แมนฯ ซิตี้)

พี่โด้ นำทัพ! 10 แข้งดังในการดูแลของ จอร์จ เมนเดส หากย้อนกลับไปสัก 2 ปีที่แล้ว จะบอกว่า แบร์นาร์โด้ ซิลวา คือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของ พรีเมียร์ลีก ในเวลานั้นเลยก็คงจะไม่ผิด เพราะพี่แกฟอร์มดีจริงๆ เป้นกำลังสำคัญช่วยให้ แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์ลีกมาครองได้สำเร็จ ซึ่งหนึ่งในคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จก็ไม่ใช่ใครที่ไหน จอร์จ เมนเดส ผู้พามาที่อังกฤษนี่แหละ ฤดูกาลนี้ แม้ว่า แบร์นาร์โด้ จะฟอร์มดรอปลงไปอย่างเห็นได้ชัด จนไม่สามารถการันตีตำแหน่งตัวจริงในทัพ "เรือใบสีฟ้า" ได้แล้ว แต่ด้วยอายุที่เพิ่งจะ 26 ปีเท่านั้น ทำให้ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกไกล และแว่วๆ ว่า เมนเดส ก็เริ่มหาช่องทางหาเงินให้ตัวเอง ด้วยการคุยๆ กับ บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ที่มีข่าวว่าสนใจ แบร์นาร์โด้ ไว้บ้างแล้วเหมือนกัน ซึ่งบอกเลยงานนี้ค่าตัวไม่ใช่ถูกๆ แน่นอน  

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ยูเวนตุส)

พี่โด้ นำทัพ! 10 แข้งดังในการดูแลของ จอร์จ เมนเดส แน่นอนสิครับ อันดับ 1 จะเป็นใครที่ไหนไปไม่ได้นอกจากซูเปอร์สตาร์หมายเลข 1 ของโลกลูกหนัง ณ เวลานี้ "ซีอาร์ 7" คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวยิงกัปตันทีมชาติโปรตุเกส ซึ่ง พี่โด้ กับ เมนเดส นี่พี่แกร่วมงานกันมาตั้งแต่ พี่โด้ ยังไม่ดัง เรียกง่ายๆ ว่าตั้งแต่สมัยตอนทำหัวหยอยๆ บ้าเลี้ยงอยู่กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน แล้วก็เป็น เมนเดส คนนี้นี่แหละที่จัดการปิดดีลแบบสายฟ้าแล่บให้ โรนัลโด้ เซ็นย้ายจาก ลิสบอน ไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนจะโด่งดังเป็นพลุแตก จากนั้นก็ย้ายไปอยู่กับ เรอัล มดาริด และ ยูเวนตุส ซึ่ง เมนเดส ก็ยังคอยตามสนับสนุนดูแล คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป้นอย่างดีตลอดมา จน โรนัลโด้ ยกให้เป็นคุณพ่ออีกคนในวงการเลยทีเดียว  ส่วนอนาคตของ คริสเตียโน่ จะเป็นอย่างไร จะกลับไปแขวนสตั๊ดกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เหมือนที่มีข่าวออกมามั้ย อันนี้ต้องตามดูกันต่อไป ซึ่ง เมนเดส ก็ถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับ แมนฯ ยู ประมาณนึง (อย่างน้อยก็ดีกว่า มิโน่ ไรโอล่า ละกัน)  

ชิน ชินพัฒน์

logoline