logo-heading

ถ้าฟุตบอลเมื่อคืนวันเสาร์ ลิเวอร์พูล ฉายแสงเรับบทเป็นพระเอก ด้วยการบุกไปไล่ถล่ม คริสตัล พาเลซ 7-0 ให้หลัง 1 วันต่อมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็เปรียบเสมือยเป็นผู้กำกับมือทอง ที่ขอเอาตัวเองมาอยู่ในบท แบบไม่ยอมน้อยหน้าใครทั้งนั้น เพราะก็ยิงโชว์ให้เห็นถึงความโหด ด้วยการเปิดบ้านอัด ลีดส์ ยูไนเต็ด เละเทะ 6-2

นับเป็นชัยชนะที่เกมรุก "ปีศาจแดง" ทำได้อย่างโหดเหี้ยม ไม่ต้องไปฝากผี ฝากไข้ แค่กับ บรูโน่ แฟร์นันเดส คนเดียวเท่านั้น โดยเฉพาะ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ที่เกมนี้แย่งซีนได้ดีมาก อีกทั้งยังสร้างสถิติ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แบบที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน จะมีประเด็นอะไรน่าสนใจเกิดขึ้นบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

- น้องแม็ค บอกขอ 2 

ก่อนการแข่งขัน แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด อาจจะรู้สึกขัดใจอยู่เหมือนกัน กับการจัดตัวของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เพราะเกมนี้จัด แดเนี่ยล เจมส์ มาลงสนาม และส่ง สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ เป็นตัวจริง โดยจัดการดรอป ปอล ป็อกบา เป็นเพียงแค่ตัวสำรอง ทั้งๆที่ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม ในช่วง 1-2 นัด ที่ผ่านมา แต่กลายเป็นว่า สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ สวมวิญญาณ เสมือนเป็น ริคาร์โด้ กาก้า ตำนานเพลย์เมกเกอร์ เพราะเติมเกมขึ้นมาอย่างกับเป็นตัวรุก และ เพียงแค่ 2 นาที เท่านั้น น้องแม็ค ก็โชว์ความเฉียบคมทันที ด้วยการยิงจากนอกกรอบเขตโทษ บอลพุ่งเสียบเสาเข้าไป ให้ทีมขึ้นนำ 1-0 เท่านั้นยังไม่พอ ให้หลังแค่ 1 นาที ถัดมา สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ วิ่งทำทางตามช่อง ตัดหลังแนวรับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ถึง 3 คน ก่อนที่ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล จะไหลมาให้ตามนัด ก่อนที่น้องแม็ค จะยิงผ่านมือผู้รักษาประตูเข้าไป ขึ้นนำ 2-0 พร้อมกับจารึกสถิติเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ยิง 2 ประตู ภายในเวลาแค่ 3 นาที ตั้งแต่ออกสตาร์ทเกม

- บรูโน่ เดอะ เบสต์

ใครจะลง ใครจะสำรอง ช่างเค้า แต่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ต้องส่ง บรูโน่ แฟร์นันเดส ลงสนามเท่านั้น เพราะนี่คือ เดอะ แบก ของแท้ ถึงแม้ว่าเกมนี้แนวรุก ปีศาจแดง จะโชว์ฟอร์มเทพทั้งหมด แต่ผลงานของดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส ไม่ได้ตกลงไปเลยสักนิด บรูโน่ ยังคงมีส่วนร่วมกับเกมรุก ปีศาจแดง ลูกแรกที่ น้องแม็ค ยิงได้ ก็มาจากการแอสซิสต์ของเขา เท่านั้นยังไม่พอ ลูกขึ้นนำ 3-0 ก็ซัดอย่างเฉียบขาด ก่อนที่จะมาซัดจุดโทษ ด้วยสไตล์กระโดดเตะเข้าไปแบบเหนือชั้น จาก 5 ลูกที่ยิงได้ บรูโน่ มีส่วนถึง 3 ประตู ใครมีทีม ขอบสนาม จีจี นี่ยิ้มหวาน ! อีกทั้งยังมีสถิติที่ บรูโน่ ก้าวข้ามไปอีกขั้น เพราะตั้งแต่ที่เขาย้ายมาอยู่กับ ปีศาจแดง และ เริ่มก้าวเท้าลงสู่สนาม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เขามีส่วนร่วมในการทำประตูให้ แมนฯ ยูไนเต็ด มากถึง 29 ประตู มากที่สุดในฐานะมิดฟิลด์ บน 5 ลีกใหญ่ยุโรป แบบนี้แหละ เรียกว่า "ของจริงจัดๆ"

- ลีดส์ ยูไนเต็ด มีโอกาสเยอะแยะ แต่ยิงนกตกปลา

จากสกอร์ที่ ยูงทอง ไล่ตามหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด 0-2 ชนิดที่น้ำชาของ มาร์เซลโล่ บิเอลซ่า กุนซือใหญ่ ยังไม่ทันหายร้อน จากนั้นสกอร์ก็ไหลเป็นสายน้ำ เป็น 0-4 ซึ่งดูสกอร์แล้ว มันดูไม่มีอะไรเลยที่ ลีดส์ จะไปต่อกรกับ ปีศาจแดง แต่ว่ากันตามตรง ลีดส์ มีโอกาสไม่แพ้กัน ทว่าพวกเขากลับจบสกอร์กันไม่เฉียบคมไปเอง ช่วงประมาณ 20 นาทีแรก แมนฯ ยู มีโอกาสยิง 4 ครั้ง เปลี่ยนสกอร์เป็น 3 ประตู ขณะที่ ลีดส์ ยูไนเต็ด มีโอกาส 4 ครั้งเช่นกัน แต่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้เลย โดยเฉพาะจังหวะหลุดเดี่ยวเข้าไปของ แพทริค แบมฟอร์ด ที่เอี้ยวตัวแปร ออกไปหน้าตาเฉย กว่าจะมาได้ประตูตีไข่แตก 1-4 ก็มาได้ลูกโขกช่วงท้ายครึ่งแรกจาก เลียม คูเปอร์ ครึ่งหลัง บิเอลซ่า พยายามจะปรับแท็คติค โดยจัดการเปลี่ยน 2 ผู้เล่นตั้งแต่ช่วงพักครึ่ง ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดี แต่ในวันที่กองหลังเปื่อยยุ่ยเป็นทิชชู่เปียกน้ำ บรรดาแนวรุกก็จบสกอร์กันไม่คมเองไปอีก โดยเฉพาะ แจ็ค แฮร์ริสัน โอกาสเพียบ แต่ทำไม่ได้ รวมไปถึง ดาบิด เด เคอา ผีเข้า ยิงยากแค่ไหน ก็เซฟได้หมด ฉะนั้นเมื่อมีโอกาสแล้วทำไม่ได้ ก็โดน ลูก 5 ลูก 6 สุดท้ายมาได้ประตูปลอบใจจาก สจ๊วร์ต ดัลลาส กองหลัง ที่มายิงไกล เข้าไปอย่างเฉียบคม

- เสียดาย มาร์กซิยาล ไม่มีชื่อบนสกอร์บอร์ด

นอกจากเกมรับของ ปีศาจแดง ที่ดูๆยังมีปัญหาบางจังหวะในการป้องกันเกมรุก หรือ ลูกเซตพีซ แต่ไม่ได้เข้าขั้นย่ำแย่อะไร กระนั้นอีกหนึ่งจุดความน่าเสียดาย ของเกมที่เปิดบ้านไล่ถล่ม ลีดส์ ยูไนเต็ด 6-2 ก็คือเกมนี้ไม่มีชื่อ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล อยู่บนสกอร์บอร์ด เพราะตลอด 90 นาที ที่ดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศส ได้อยู่ในสนาม ทำผลงานได้อย่างสุดติ่งกระดิ่งแมว ด้วยการทำ 2 แอสซิสต์ ให้กับ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ และ วิคตอร์ ลินเดเลิฟ อีกทั้งยังเป็นคนเรียกจุดโทษให้กับทีม และ เป็น บรูโน่ แฟร์นันเดส สังหารเข้าไป  ทำให้เพื่อนมาเยอะแล้ว แต่น่าเสียดายที่สุดท้าย กลับไม่มีชื่อของ มาร์กซิยาล บนสกอร์บอร์ด ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ต้องไปโทษใคร เพราะเจ้าตัวมีโอกาสได้ยิงเหน่งๆช่วงครึ่งหลัง จากจังหวะที่รับบอลในกรอบเขตโทษฝั่งซ้าย แตะหนีตัวประกบเรียบร้อย เอี่ยวตัวพร้อมยิงเสาไกล แต่ทว่าบอลมันดันเฉียดเสา โดยเรื่องการจบสกอร์ ยังคงเป็นปัญหาที่เจ้าตัวต้องแก้ไขต่อไป

- ประกาศศักดาลุ้นแชมป์

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ย้อนกลับไปสัก 1-2 เดือนก่อน โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ยังเกือบจะต้องตกงานอยู่เลย หลังจากพาทีมทำผลงานขัดใจแฟนบอล โดยเฉพาะการตกรอบ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ต้องร่วงมาเตะ ยูโรปา ลีก รวมถึงมีเกมที่แพ้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 1-6 ก่อนจะรอดตัวมาได้ เพราะเข้าสู่วัฎจักร "ลูปโซลชา" ว่ากันตามตรง การตกรอบ ยูซีแอล และ แพ้ "ไก่เดือยทอง" เละเทะ อาจเป็นจุดด่างพร้อยไม่กี่เรื่องเท่านั้นในซีซั่นนี้ สำหรับ "ปีศาจแดง" แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่จุดจบสุดท้ายของชีวิต เพราะขนาด ลิเวอร์พูล ที่เคยถูก แอสตัน วิลล่า ถลุงตูด 2-7 ก็กลับมาขึ้นนำเป็นจ่าฝูงเช่นกัน ขณะที่ โซลชา กำลังพาทัพ ปีศาจแดง ผงาดฟ้าเรื่อยๆ โดยหลังจากเปิดบ้านถล่ม ลีดส์ ยูไนเต็ด 6-2 ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ของตาราง มี 26 คะแนน จาก 13 นัด ตามหลัง ลิเวอร์พูล จ่าฝูง แค่ 5 แต้ม อีกทั้งยังแข่งน้อยกว่า 1 นัด ฉะนั้นถ้าสามารถคว้า 3 แต้ม ในนัดเก็บตกได้แล้วล่ะก็ จะไล่หลัง หงส์แดง อยู่แค่ 2 คะแนน เท่านั้น แฟนบอล "เร้ด เดวิลส์" อาจจะยังถ่อมตัวขอแค่ลุ้นท็อปโฟร์ แต่บอกเลยว่าผลงานแบบนี้ ก้าวมาลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก แบบเต็มตัวได้แล้ว

ฮาย ฮาวดี้-

logoline