logo-heading

ก่อนที่จะหมดปี 2020 ตามธรรมเนียมทีมงานขอบสนามบอลไทย เราจะขอสรุปเหตุการณ์ต่างๆ ในรอบปีที่ผ่านมาสำหรับวงการฟุตบอลไทย ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ไล่เรียงกันไปตามไทม์ไลน์ ไปติดตามกันเลยครับ

ปี 2020 คงจะเป็นปีที่ทุกคนบนโลกนี้ จดจำไปอีกนาน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ทำงานอะไร อยู่ในแวดวงไหน ต่างต้องจำปี 2020 นี้ได้ขึ้นใจ เป็นเพราะอะไรนะเหรอ? คงไม่ต้องพูดถึงมันดีกว่า เชื่อว่าทุกคนคงมีคำตอบกันอยู่แล้ว ... มาเข้าเรื่องที่จะพูดถึงกันดีกว่า เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง เราก็จะผ่านพ้นช่วงเวลาของปี 2020 กันไปแล้ว และก็จะเข้าสู่ศักราชใหม่ 2021 ที่หวังว่าจะเป็นปีที่ดีสำหรับทุกคน ในส่วนของวงการฟุตบอลไทยในปีที่ผ่านมา มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย และก็เป็นธรรมเนียมในช่วงสิ้นปีแบบนี้ เราจะมาสรุปไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่นที่น่าสนใจของฟุตบอลไทยในปีที่ผ่านมา ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ไปดูกัน

1.บิ๊กอ๊อด นั่งนายกฯ อีกสมัย

10 เหตุการณ์เด่น "ฟุตบอลไทย" ปี 2020 (ไล่ตามไทมไลน์)

เรื่องแรกคงจะต้องเริ่มต้นด้วยการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เมื่อช่วงต้นปี วันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนการเลือกตั้งก็มีกระแสต่างๆ นาๆ มากมาย ที่เกือบจะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีดราม่าเกิดขึ้น โดยเฉพาะการประกาศลงชิงตำแหน่งของ นายวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฯ คนก่อน แต่สุดท้ายก็ถูกตัดสิทธิ์ไปเพราะขาดคุณสมบัติ ทำให้วันเลือกตั้งเหลือผู้ท้าชิงเพียง 2 คน คือเจ้าของตำแหน่งอย่าง "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง กับ ดร.ภิญโญ นิโรจน์ ผูท้าชิงอันดับหนึ่ง แต่สุดท้ายก็ไม่มีพลิกโผ เมื่อ พล.ต.อ.สมยศ สามารถป้องกันตำแหน่งไว้ได้อีกสมัย โดยชนะคะแนนไปแบบขาดลอย 51-17 ได้ดำรงตำแหน่งประมุข ส.บอล ต่อไปอีก 1 สมัย เป็นเวลา 4 ปี 2563-2566

2.โควิด กับโปรแกรมใหม่

10 เหตุการณ์เด่น "ฟุตบอลไทย" ปี 2020 (ไล่ตามไทมไลน์) หลังจากที่ฟุตบอลไทยลีก ได้เปิดฤดูกาลใหม่มาได้ 4 นัด ก็เจอปัญหาเหมือนกับที่ทั่วโลกต้องเจอ นั่นคือเรื่องของโควิด-19 ทำให้การแข่งขันต้องหยุดชะงักไป และมีการเลื่อนโปรแกรมเพื่อรอดูสถานการณ์กันไปทีละเดือน จากที่จะกลับมาเตะช่วงเม.ย. เลื่อนไป พ.ค. จนทำให้เกิดการประชุมร่วมกันของสมาคมฯ กับตัวแทนสโมสรสมาชิกว่าจะเอายังไง จะกลับมาเตะต่อ หรือจะยกเลิกเริ่มฤดูกาลใหม่ ซึ่งก็มีดราม่าอยู่พักนึง จนสุดท้ายก็มีมติจากที่ประชุมและประกาศอย่างเป็นทางการจากสมาคมฯ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.63 ว่าไทยลีก 2020 จะกลับมาเตะต่อนัดที่ 5 ในวันที่ 12 ก.ย.63 และจะขยับโปรแกรมเตะแบบข้ามปี ไปจบซีซั่นกันในปีหน้า 2564

3.หมดสัญญาทรูวิชั่นส์

10 เหตุการณ์เด่น "ฟุตบอลไทย" ปี 2020 (ไล่ตามไทมไลน์) และจากการที่ฟุตบอลไทยลีก ได้มีการปรับเปลี่ยนโปรแกรมไปเตะแบบข้ามปี ทำให้เกิดปัญหาเรื่องของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ที่บังเอิญมันจะหมดสัญญากับเจ้าของเก่าอย่าง "ทรูวิชันส์" ในปีนี้พอดี ทำให้เกิดช่องว่างของการถ่ายทอดสดในอีกครึ่งฤดูกาลหลังที่จะเตะกันปีหน้า มีการต่อรองพูดคุยกันอยู่หลายครั้ง แต่สุดท้ายการเจรจาไม่เป็นผล ทางทรูวิชันส์ไม่ขอไปต่อกับสมาคมฯ และจบการถ่ายทอดสดไทยลีกตามสัญญาคือ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเดชะบุญที่ทางภาครัฐและบริษัทเซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ เจ้าของลิขสิทธิ์ใหม่ได้เข้ามาช่วยจัดการเรื่องการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีให้จบฤดูกาล 2020 นี้จนได้

4.สารัช,ตูเนซ ร่วมทัพบีจี

10 เหตุการณ์เด่น "ฟุตบอลไทย" ปี 2020 (ไล่ตามไทมไลน์) ก่อนที่ไทยลีกจะกลับมาฟาดแข้งในเกมรีสตาร์ทตามกำหนดคือ 12 ก.ย.63 ซึ่งทางไทยลีก ได้มีการเปิดตลาดรอบพิเศษให้ทุกทีมสามารถซื้อขาย-โยกย้าย นักเตะกันได้เนื่องจากสถานการณ์โควิด และดีลที่ฮือฮาที่สุดในตลาดรอบนี้ ก็คือการคว้าตัว สารัช อยู่เย็น กับ อันเดรส ตูเนซ ของบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ไปร่วมทัพ ชนิดที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดบิ๊กดีลนี้ขึ้น

5.มาดามแป้ง แม่ทุกสถาบัน

10 เหตุการณ์เด่น "ฟุตบอลไทย" ปี 2020 (ไล่ตามไทมไลน์)

จากนั้นหนึ่งเดือนก่อนที่ไทยลีกจะกลับมารีสตาร์ท ก็เกิดดราม่าเรื่อง VAR ขึ้น ซึ่งหลังจากมีปัญหาเรื่องโควิด ทำให้สมาคมฯ ก็ขาดสภาพคล่องและไม่มีงบประมาณที่จะใช้ VAR ในไทยลีกฤดูกาลนี้ จึงเตรียมที่จะประกาศยกเลิกใช้ VAR แต่สโมสรส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบ และก็เป็น "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ที่ไปชวนทีมอย่างเอสซีจี เมืองทอง และทรูแบงค็อก มาร่วมแถลงข่าวไม่เห็นด้วยกับการยกเลิก VAR และที่กลายเป็นกระแสฮือฮาก็คือ "มาดามแป้ง" ประกาศควักเงินจากเมืองไทยประกันภัย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนสมาคมฯ อยู่แล้ว ทั้งหมด 16 ล้านบาท เพื่อให้ทุกทีมมี VAR ใช้ ได้รับคำชื่นชมจากทุกฝ่าย จนสุดท้ายทางสมาคมฯ ต้องยอมและก็หาเงินมาใช้เรื่อง VAR แทน ส่วนเงิน 16 ล้านนั้น ก็เอาไปสนับสนุนการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกหญิงต่อไป

6.ไทยลีก คัมแบ็ก

10 เหตุการณ์เด่น "ฟุตบอลไทย" ปี 2020 (ไล่ตามไทมไลน์) และแล้วก็มาถึงวันที่ไทยลีก กลับมารีสตาร์ท 12 ก.ย.63 เป็นวันที่แฟนบอลต่างรอคอย แต่ในตอนนั้นยังเป็นการแข่งขันแบบปิด และทุกอย่างเหมือนจะเรียบร้อยดี แต่ก็ดันไปเจอนักเตะของบุรีรัมย์ ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนจะถึงวันแข่งขัน ทำให้มีเกมที่ต้องถูกเลือ่นไปหลายคู่ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี ไทยลีกสามารถลงแข่งขันได้ตามโปรแกรมมาถึงทุกวันนี้ และก่อนหน้านี้ก้มีการเปิดให้แฟนบอลเข้ามาชมได้ 50% ก่อนที่จะมีการกลับมาระบาดระลอกใหม่ ทำให้เกมแรกของเลกสองมีการแข่งขันแบบปิดอีกครั้ง ส่วนโปรแกรมหลังจากนี้ก็ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

7.ท่าเรือไฟดับ 2 รอบ

10 เหตุการณ์เด่น "ฟุตบอลไทย" ปี 2020 (ไล่ตามไทมไลน์) และในเกมนัดรีสตาร์ทนี่เอง ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นในเกมระหว่าง การท่าเรือ พบ โปลิศ เทโร ที่สนามแพท สเตเดี้ยม เกมการแข่งขันดำเนินไปตามปกติไม่ได้มีปัญหาอะไรจนมาถึงช่วง 10 นาทีสุดท้ายของเกม ซึ่งตอนนั้นทั้งสองทีมเสมอกันอยู่ 1-1 ทันใดนั้นไฟส่องสว่างที่สนามแพท สเตเดี้ยม ก็ดับไปดื้อๆ ทุกอย่างมืดไปหมด ไม่สามารถแข่งขันต่อได้ จนเวลาล่วงเลยเกิน 1 ชั่วโมงตามกฎ ทำให้ทีมสิงห์เจ้าท่าต้องถูกปรับแพ้ไปด้วยสกอร์ 2-0 แค่นัดเดียวก็ว่ายากแล้ว หลังจากนั้นเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกครั้งในเกมที่การท่าเรือ พบ เอสซีจี เมืองทองฯ เมื่อวันที่ 4 ต.ค.63 ซึ่งเกิดเหตุหม้อแปลงภายในสนามระเบิดก่อนเกมจะเริ่มขึ้น และก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ทุกอย่างทำท่าว่าการท่าเรือ จะโดนบทลงโทษเดิมคือถูกปรับแพ้ 2-0 แต่สุดท้ายทางไทยลีก ก็แค่เลื่อนการแข่งขันออกไปและให้คู่นี้กลับมาเตะกันใหม่อีกครั้ง และในเกมตกค้างก็เป็นการท่าเรือ ที่ชนะไป 2-0

8.Zense คว้าลิขสิทธิ์บอลไทย 8 ปี

10 เหตุการณ์เด่น "ฟุตบอลไทย" ปี 2020 (ไล่ตามไทมไลน์) และข่าวใหญ่ที่สุดของวงการฟุตบอลไทยในปีนี้ก็คือ การเข้ามาคว้าลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยลีกต่อจากนี้อีก 8 ปี ของบริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ เจ้าพ่อของวงการบันเทิงในเมืองไทย ซึ่งตอนนี้ก็เข้ามาชิมลางแล้วกับไทยลีกครึ่งซีซั่นหลัง แต่ปีหน้าจะเป็นการเข้ามาถ่ายทอดสดแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งรอปรากฎการณ์ใหม่ของฟุตบอลไทยจากนี้อีก 8 ปี ได้เลย

9.ซิโก้ คัมแบ็ก ฮองอันห์ยาลาย

10 เหตุการณ์เด่น "ฟุตบอลไทย" ปี 2020 (ไล่ตามไทมไลน์) อีกข่าวที่สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับวงการฟุตบอลไทยในปีนี้ ก็คือการคัมแบ็กกลับมารับงานคุมทีมอีกครั้งของ "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตกุนซือทีมชาติไทย ซึ่งการกลับมารับงานเป็นโค้ชก็ว่าเซอร์ไพรส์แล้ว แต่การกลับไปคุมทีมในลีกเวียดนาม กับต้นสังกัดเก่าอย่างฮองอันห์ ยาลาย ยิ่งเซอร์ไพรส์กว่า และนอกจากโค้ชซิโก้ แล้วที่จะไปปลุกกระแสวีลีก เวียดนาม ยังมี มาโน่ โพลกิ้ง อดีตเฮดโค้ชทรู แบงค็อก อีกคน ที่จะไปคุมทีม โฮจิมินห์ ซิตี้ ในฤดูกาล 2021 เช่นกัน

10.บีจี แชมป์เลกแรก

10 เหตุการณ์เด่น "ฟุตบอลไทย" ปี 2020 (ไล่ตามไทมไลน์) ปิดท้ายกันที่ความสุดยอดของทีม "เดอะบลูแมชชีน" บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กับการคว้าแชมป์เลกแรกของฟุตบอลไทยลีก 2020 แม้ไม่ได้มีความหมายอะไรเป็นรูปธรรม แต่นี่คือผลงานที่ยอดเยี่ยมของทีมบีจี ที่นอกจากจะนำจ่าฝูงแล้ว พวกเขายังรักษาผลงานไร้พ่ายในฤดูกาลนี้ได้อีกด้วย นอกจากนี้ทีมบีจี ยังสร้างความฮือฮาส่งท้ายปีด้วยการประกาศคว้าตัว ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต อดีตดาวซัลโวบุรีรัมย์ กลับมาค้าแข้งในเมืองไทยอีกครั้ง และไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังได้ ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าระดับตำนานของไทยลีกมาร่วมทีมด้วยอีกคน ฟุตบอลไทย 2020 ยังคงไม่จบไปตามปี 2020 นี้ เพราะยังต้องแข่งขันชิงชัยกันต่อไปในครึ่งฤดูกาลหลัง ซึ่งจะอยู่ในปี 2021 ก็หวังว่าในหน้าที่จะถึงนี้ จะมีเรื่องมันส์ๆ เกิดขึ้นกับวงการฟุตบอลไทยของเราอีกอย่างแน่นอน  สุดท้ายนี้ก็ขอสวัสดีปีใหม่ให้กับแฟนบอลชาวไทยทุกท่านครับผม
logoline