logo-heading

จบลงไปแล้วเรียบร้อย สำหรับศึก แดงเดือด เวอร์ชั่นแรก แห่ง ฤดูกาล 2020-21 โดย ลิเวอร์พูล เปิดบ้านเสมอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-0 ถึงแม้สกอร์จะจบแบบเจ๊าจืด ทำอะไรกันไม่ได้ แต่รูปเกมมีอะไรให้ได้หวาดเสียวกันอยู่หลายคน ถือว่าเป็นเกมที่ไม่ได้น่าเบื่อเลยสักนิด

การไม่เสียประตู มันคือเรื่องดี แต่ใช่ว่ามันจะไม่มีข้อผิดพลาดเลย เพราะ แดงเดือด หนนี้ ลิเวอร์พูล มีอะไรหลายๆอย่างต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ฉะนั้นมานั่งเหลากันว่า หงส์แดง มีข้อดี ข้อด้อย อะไรบ้าง กับการทำได้เพียงเก็บ 1 แต้ม ในถิ่นแอนฟิลด์ ที่พบกับ แมนฯ ยูไนเต็ด

การดักจับล้ำหน้า 

ต้องบอกว่าเลยว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ ติวเข้มแท็คติคแนวรับ หงส์แดง มาดีจริงๆ เพราะในสิ่งที่หลายคนเป็นห่วงว่า ลิเวอร์พูล จะรั่วเป็นประตูน้ำท่าพระอินทร์หรือเปล่า เมื่อไม่มีทั้ง เฟอร์จิล ฟาน ไดค์, โจ โกเมซ และ โจเอล มาติป เนื่องจากต้องใช้ ฟาบินโญ่ ยืนจับคู่กับ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน 2 มิดฟิลด์ ที่ถอยมายืนเป็นเซ็นเตอร์แบ็กจำเป็น แต่ทุกอย่างก็ตอบได้หมด เมื่อทั้ง ฟาบินโญ่ และ เฮนโด้ ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม รวมไปถึงฟูลแบ็ก 2 ฝั่ง ที่คอยเช็กกับดักล้ำหน้าได้อย่างดีเยี่ยม เพราะ คล็อปป์ รู้อยู่แล้วว่า แท็คติคของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา คือเมื่อตัดบอลได้ จะใช้เกมโต้กลับสวนทันที เนื่องจากมีกองกลางที่วางบอลแม่นยำ ทั้ง ปอล ป็อกบา และ บรูโน่ แฟร์นันเดส โดยใช้ความเร็วกองหน้า ซึ่งมี มาร์คัส แรชฟอร์ด หรือ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล แต่กระนั้นหลายๆจังหวะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เปิดบอลแบบได้เสีย หลุดเข้าไปลุ้นในกรอบเขตโทษ หรือ ต้องให้ อลิสซอน ออกมาตัดบอล จะมีไลน์แมนยกธงล้ำหน้ามาตลอด ซึ่งนับว่าเกมนี้ แนวรับ ลิเวอร์พูล เช็คออฟไซด์ ได้ยอดเยี่ยมมากๆ ทำให้พวกเขาตัดความอันตรายไปได้หลายขุม โดย ปีศาจแดง ถูกจับล้ำหน้าถึง 8 ครั้ง 

- อลิสซอน ซูเปอร์เซฟ

ถ้าวันนี้ไม่มี อลิสซอน หงส์แดง อาจจะเสียสถิติไม่แพ้ใครในบ้าน 68 นัด นับเฉพาะเกม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปเรียบร้อยแล้วครับพี่น้อง จริงอยู่ที่ครึ่งแรก อลิสซอน แทบไม่ต้องออกแรงเซฟเท่าไหร่ มีหน้าที่แค่คอยอ่านบอล วิ่งออกมาตัดบอลจากนอกกรอบเขตโทษเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงช่วงครึ่งหลัง อลิสซอน กลับมีงานชุกยิ่งกว่าเดิม โดยเฉพาะเข้าสู่ช่วงประมาณ 20-25 นาทีสุดท้าย เพราะ ลิเวอร์พูล สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นฝ่ายพ่ายแพ้คาบ้านมาเหลือเกิน เนื่องด้วยกองหน้า เจาะแนวรับ ปีศาจแดง ไม่เข้าเลย เมื่อทำเขาไม่ได้ ก็เกือบจะโดนทำเสียเอง โดยมี 2 จังหวะเน้นๆที่ แมนฯ ยูไนเต็ด น่าจะได้ประตูขึ้นนำแบบสุดๆ ทั้งจังหวะเข้าชาร์ตระยะเผาขนหน้าปากประตูจาก บรูโน่ แฟร์นันเดส และ ช็อตซัดเต็มข้อของ ปอล ป็อกบา ในกรอบเขตโทษ แต่กลายเป็น อลิสซอน เซฟลูกยิงไว้ได้อย่างเหลือเชื่อ ช่วยให้ หงส์แดง รอดพ้นไปแบบหวุดหวุดหวิด นอกจากจะเป็นซูเปอร์เซฟแล้ว ยังช่วยเซฟ ลิเวอร์พูล ไว้ได้ด้วย

- แนวรุกฝืดจัด

ไม่รู้ว่าตอนนี้ ลิเวอร์พูล ต้องกังวลเรื่องกองหลัง หรือ พะวงกับกองหน้ามากกว่า เพราะในวันที่ คล็อปป์ เริ่มแก้ไขปัญหารับมือกับอาการเซ็นเตอร์แบ็กพาเหรดกันบาดเจ็บได้แล้ว กลับกลายเป็นว่าเป็น 3 ประสานกองหน้า ที่ไม่สามารถทำประตูพาทัพ หงส์แดง เก็บ 3 แต้มไปได้เลย นับตั้งแต่เกมที่บุกไปยิง คริสตัล พาเลซ 7-0 จากนั้นเหมือนว่า ลิเวอร์พูล ใช้กระสุนไปจนหมดปลอก เพราะ 4 นัดต่อมา ยิงได้เพียงแค่ 1 ประตูเท่านั้น และ เก็บ 3 แต้มไม่ได้เลย  สิ่งที่มันเลวร้ายกว่านั้นคือ 3 ประสานแนวรุก โมฮาเหม็ด ซาลาห์, โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ และ ซาดิโอ มาเน่ มีส่วนร่วมทำประตูได้เพียง 2 ลูก และ ไม่สามารถทำแอสซิสต์ได้เลย เป็นเวลารวม 1,845 นาที เข้าไปแล้ว ต่อให้เกมรับจะเหนียวแน่นขนาดไหน แต่ถ้าเกมรุกยิงประตูไม่ได้ก็จบ ซึ่งเกม แดงเดือด เป็นอีก 1 แมตช์ที่แนวรุก ลิเวอร์พูล กระดิกตัวไปไหน ก็ถูกตามประกบเป็น ถ้าเล่นจังหวะ 1-2 ไม่ได้ จังหวะ 3-4 จะโดนเข้ามาพัวพันทันที ยิ่งการใช้ความสามารถเฉพาะตัว บอกเลยว่าแนวรับ ปีศาจแดง เก็บกินได้หมด โดยเฉพาะ ลุค ชอว์ ที่รับมือ ซาลาห์ ได้อย่างอยู่หมัด หรือ อาร่อน วาน-บิสซาก้า ก็ไม่ปล่อยให้ มาเน่ ได้แผลงฤทธิ์อะไรเลย เชื่อว่าสาวก เดอะ ค็อป หลายๆคน กำลังคิดถึง ดิโอโก้ โชต้า แบบจับใจ เพราะไม่มีใครที่จะลงมาเปลี่ยนมิติกองหน้าได้เลย

- เทรนท์ อาร์โนลด์ ฟอร์มออกทะเล ไม่กลับฝั่ง

ขึ้นชื่อว่าเป็นยี่ห้อ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ สรรพคุณเรื่องการแอสซิสต์, การครอสบอล หรือ เปิดจากลูกตั้งเตะ มันโดดเด่นเตะตาผู้บริโภคลูกหนังอยู่แล้ว โดย 2 ฤดูกาลก่อนหน้านี้ "คนเหล็ก" แห่งถิ่นสเก๊าเซอร์ จ่ายให้เพื่อนทำประตูได้ถึง 25 ลูก เป็นอะไรที่เปิดโลกมากๆ สำหรับนักเตะในตำแหน่งแบ็กขวา แต่กระนั้นในเกม แดงเดือด เวอร์ชั่นแรก แห่งปี 2021 กลับกลายเป็นว่า เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ถูกด่า ถูกวิจารณ์มากกว่าใครเพื่อน เนื่องด้วยเขามีบทบาทกับเกมรุกค่อนข้างเยอะ แต่เหมือนว่าการเปิดบอลของเขา เป็นพวกลืมเติมโปรอินเตอร์เน็ต 49 บาท เพราะ เรดาร์ ในการเปิดบอล ไม่ได้ลุ้นเลยสักนิด จากราวๆ 10 ครั้ง ถ้าเปิดไม่ขึ้น ก็เลยไปถึงเสาไกล เหนื่อยเพื่อนต้องวิ่งไปตามเก็บบอลอีก เรียกว่าการครอสบอลของ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ไม่ได้สร้างความอันตรายใดให้กับแนวรับ ปีศาจแดง เลยสักนิด ดูแล้ว เทรนท์ จำเป็นต้องเรียกฟอร์มเก่งกลับมาโดยเร็ว เพราะเขาถือเป็นนักเตะสำคัญในการขึ้นเกมรุกเช่นกัน

- ติอาโก้ ตัวขับเคลื่อนเกมรุก

ข้อดีอีกหนึ่งข้อที่เห็นได้ชัดสำหรับ ลิเวอร์พูล คือการมี ติอาโก้ อัลคันตาร่า เกมนี้เขาได้โชว์เพลงแข้งแบบเต็ม 90 นาทีอีกครั้ง และ เป็นเกมแรกในศึก แดงเดือด อย่างเป็นทางการ จะเห็นได้ว่าเขามีส่วนกับแนวรุก หงส์แดง มาเป็นพิเศษ เป็นตัวโฮลด์บอล ที่วางบอลไปซ้าย ไปขวา เพื่อให้แนวรุกเจาะแนวรับ แมนฯ ยูไนเต็ด ให้ได้ ติอาโก้ ไม่ได้มีจุดเด่นเพียงแค่เรื่องการจ่ายบอล หรือ ช่วยสร้างมิติในเกมรุกเท่านั้น แต่เขายังมีส่วนสำคัญเรื่องการช่วยเกมรับ ช่วยตัดบอล หรือ หยุดเกมรุกของ ปีศาจแดง ได้ในหลายๆจังหวะ ซึ่งนับเป็นนักเตะที่สำคัญกับ ลิเวอร์พูล มากเหลือเกิน ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้ว ติอาโก้ จะไม่อาจช่วยให้ ลิเวอร์พูล เก็บ 3 แต้ม แต่กระนั้นก็ทำให้สาวก เดอะ ค็อป ได้รับรู้ว่า เขาจะมีส่วนสำคัญมากเพียงใด ในการช่วยให้ทีมสานต่อความสำเร็จ  ฮาย ฮาวดี้
logoline