logo-heading

ช่วงนี้ เอซี มิลาน ดูเหมือนจะทำอะไรก็ดูดีไปหมด เพราะนอกจากจะฟอร์มดี ได้ลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัวแล้ว ล่าสุดยังได้ของดีอย่าง มาริโอ มานด์ซูคิช มาเสริมแกร่งอีกต่างหาก

ไหนๆ ก็ถือเป็นการเสริมทัพที่น่าสนใจทั้งที ดังนั้นวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ "ประโยชน์ที่ เอซี มิลาน จะได้จากตัว มาริโอ มานด์ซูคิช" จะมีอะไรบ้างไปชมกัน ?

ผลงานการจบสกอร์

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าแน่นอนสิ่งที่คุณต้องสนใจและหวังผลเป็นอันดับแรกๆ เลยก็คือผลงานการจบสกอร์ โดยตัวของ มาริโอ มานด์ซูคิช ได้ชื่อว่าเป็นกองหน้าที่มีสถิติที่ดีคนหนึ่งในเรื่องการจบสกอร์ จริงอยู่ที่พี่แกไม่ใช่กองหน้าสายยิงกระจุยกระจายทะลุ 30 ประตูต่อหนึ่งซีซั่น แต่ขอบอกเลยว่าเขาเป็นกองหน้าที่มีความอันตรายสูงมากยามอยู่ในกรอบเขตโทษ ไม่ว่าบอลจะลอยมาหาเองหรือวิ่งเข้าหาบอลเขามักหาโอกาสได้ดีเสมอๆ และเมื่อไหร่ที่ได้ง้างเท้ายิงก็สามารถหวังผลถึงการใส่สกอร์ได้เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นคุณประโยชน์ของผู้ชายนี้มันมีมากกว่าเรื่องการพังประตูถ้ามองในเรื่องของการฟอร์มทีม (จะมีอะไรบ้างเดี๋ยวรอติดตามข้อล่างๆ ได้เลย) มิฉะนั้นทีมอย่าง โวล์ฟสบวร์ก, บาเยิร์น มิวนิค, แอตเลติโก มาดริด หรือแม้กระทั่ง ยูเวนตุส คงไม่กระชากตัวไปร่วมทีมหรอกจริงไหม ? แต่ถ้าให้เจาะลึกแค่เรื่องการผลิตสกอร์ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีใช้ได้ระดับปานกลาง ตอนอยู่กับ "เสือใต้" กับ "ตราหมี" มีค่าเฉลี่ยการยิง 20 ประตูต่อ 1 เทอม ส่วนการอยู่กับ ยูเวนตุส ตลอด 4 ปีมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 10 ประตูต่อ 1 ซีซั่น

เคยเล่นใน กัลโช่ มาแล้ว

ถ้าจะถามว่า มาริโอ มานด์ซูคิช ย้ายมาอยู่กับ เอซี มิลาน แล้วจะเล่นเข้ากับทีมได้ไหม ? มันก็คงต้องรอการพิสูจน์ตัวเองในสนามนั่นแหละ แต่ส่วนตัวมองว่าการผ่านประสบการณ์กับทีมชั้นนำอย่าง โวล์ฟสบวร์ก, บาเยิร์น มิวนิค, แอตเลติโก มาดริด และ ยูเวนตุส ซึ่งแต่ละทีมต่างก็มีแท็คติกและระบบการเล่นที่แตกต่างกันไป ทว่า มาริโอ มานด์ซูคิช กลับไม่เจอปัญหาใดๆ ในการปรับตัวเลยแม้แต่น้อย เขาทำผลงานได้ดีและเล่นได้ตามแท็คติดเสมอไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ส่วนประสบการณ์บนสังเวียน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ก็สัมผัสมาแล้วตั้ง 4 ปี คว้าแชมป์กับ ยูเวนตุส มา 8 โทรฟี่ เรื่องสไตล์บอลอิตาลีพี่แกก็น่าจะทราบดี ตลอดจนแนวทางของคู่แข่งแต่ละทีม ใครมีข้อดีข้อเสียตรงไหน ทีมไหนมีอะไรเป็นไม้เด็ดเชื่อว่านักเตะแบบเขาก็น่าจะซึมซับมาไม่น้อยเหมือนกัน

บทบาท

การเซ็นสัญญาคว้าตัว มาริโอ มานด์ซูคิช ในวัย 34 ปีมาเสริมทัพแน่นอนว่าความคาดหวังตอนนี้ก็คือการเป็นอะไหล่เสริมในแผงแนวรุก เพราะในชั่วโมงนี้ยังไงก็ไม่มีใครสามารถแย่งตำแหน่งกองหน้าตัวจริงจาก ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ได้อยู่แล้ว โดยตัวของ มานด์ซูคิช สามารถสร้างประโยชน์ให้กับ เอซี มิลาน ได้ก็ตรงการโรเตชั่นนี่แหละ เพราะตอนนี้ เอซี มิลาน ก็เป็นทีมที่มีโปรแกรมให้เตะเยอะเหมือนกันทั้งบอลลีก, บอล โคปปา อิตาเลีย ไหนจะมี ยูฟ่า ยูโรปา ลีก อีก หรือหากวันไหน ซลาตัน เกิดเจ็บซ้ำขึ้นมาอีก หรือเกมไหนที่ต้องพึ่งพาอาศัยนักเตะเก๋าๆ ประสบการณ์สูงๆ ที่สามารถรับมือกับความกดดันได้ดีขอบอกเลยว่า มาริโอ มานด์ซูคิช สามารถตอบโจทย์ได้ดีเลย 

สไตล์การเล่น

การมาของ มาริโอ มานด์ซูคิช เขาไม่ได้มาเพื่อเป็นตัวเลือกเพิ่มในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าหรือต้องแย่งตำแหน่งกับ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช จริงอยู่ที่พี่แกเป็นนักเตะที่มีรูปร่างสูงใหญ่ 190 เซนติเมตร มีความแข็งแกร่งทางสรีระ สามารถเล่นลูกกลางอากาศได้ดีทั้งในจังหวะรุกและตั้งรับ สามารถปะทะวัดพละกำลังกับกองหลังคู่แข่งได้ดีซึ่งเหมาะแก่การยืนในตำแหน่งนี้ แต่ตลอดช่วงที่ผ่านมาจากการได้ค้าแข้งกับทีมชั้นนำมามากมายพี่แกก็มีการยกระดับตัวเองขึ้นมาเยอะอยู่ด้วยการโยกไปรับบทบาทอื่นได้เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นกองหน้าตัวต่ำ, มิดฟิดล์ตัวรุก หรือแม้กระทั่งปีกตัวรุกริมเส้นก็เป็นมาแล้ว ดังนั้น มาริโอ มานด์ซูคิช จึงเป็นผู้เล่นที่รองรับได้ทุกระบบแผนไม่ว่าจะ สเตฟาโน่ ปิโอลี่ จะเล่น 4-3-3, 4-3-1-2, 4-4-2 หรือ 4-2-3-1 ก็ตาม

ค่าตัว

ทั้งหมดทั้งมวลนั้นเราไม่สามารถรู้ได้ว่า มาริโอ มานด์ซูคิช จะเป็นเหมือนกับทุกข้อที่เอ่ยมารึเปล่า ? เพราะนั่นคือเรื่องราวในอดีตที่พี่แกเคยสร้างไว้ ปัจจุบันอายุอานามก็ปาเข้าไป 34 ปีแล้ว เราไม่รู้ว่าศักยภาพของเขาโรยราลงไปแค่ไหน แต่ยังไงก็ช่าง มาริโอ มานด์ซูคิช ไม่มีทางเป็นการเซ็นสัญญายอดแย่ของ เอซี มิลาน แน่นอน เพราะพี่แกย้ายทีมมาแบบไม่มีค่าตัว และในทางกลับกันถ้าเกิดเขาโชว์ฟอร์มได้ดี ยิงประตูได้เรื่อยๆ หรือสร้างคุณประโยชน์ต่างๆ ให้กับทีมไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเชื่อว่ายังไงก็เป็นการเซ็นสัญญาที่คุ้มค่า เผลอๆ ทาง เอซี มิลาน จะใช้ออปชั่นขยายสัญญาให้อยู่กับทีมเพิ่มอีก 1 ปีด้วย สุดท้ายจะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามกันต่อไป ?

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline