logo-heading

กลายเป็นประเด็นร้อนระอุเลยตอนนี้กับวงการลูกหนังสเปนเมื่ออดีตประธานสโมสรของ บาร์เซโลน่า อย่าง โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกไปรวบตัวคาบ้านพักจากคดีคอร์รัปชั่น

แน่นอนว่าชื่อเสียงของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ค่อนข้างจะโดดเด่นชัดมากในเรื่องเรื่องเสียๆ หายๆ และไหนๆ วันนี้ก็มีท็อปปิคใหญ่เกิดขึ้นอีกจนประเด็นเป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ วันนี้ทาง "ขอบสนาม" จะพาทุกท่านไปเจาะลึกดูวีรกรรมต่างแย่ๆ ของอดีตประธาน โจป มาเรีย บาร์โตเมว คนนี้กัน ? 

เสีย เนย์มาร์ ไปจากทีม

Bartomeu reveals the truth about the Neymar case จริงอยู่ที่การย้ายมาของ เนย์มาร์ ตอนปี 2013 ถือเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกที่สร้างความประทับใจให้กับแฟนบอล บาร์เซโลน่า และมันก็มาจากการร่วมมือกันของ ซานโดร โรเซลล์ กับ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ก่อนจะกลายเป็นหนึ่งในขุมกำลังสำคัญที่พา บาร์เซโลน่า กอบโกยความสำเร็จได้มากมาย โดยเฉพาะในฤดูกาล 2014-15 ที่สโมสรเถลิงบัลลังก์ ทริปเปิ้ล แชมป์ ได้สำเร็จ พร้อมกับสถาปนา บาร์ซ่า ว่า นี่คือทีมที่มีแนวรุก 3 ทหารเสือ MSN (ลิโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ, เนย์มาร์) ที่ได้ชื่อว่าน่ากลัวและอันตรายที่สุดในโลก ณ ตอนนั้น แต่สุดท้ายในปี 2017 เนย์มาร์ ได้ตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ด้วยค่าตัวสถิติโลกที่ 222 ล้านยูโร ท่ามกลางสาเหตุที่ว่าเจ้าตัวนั้นไม่อยากอยู่ใต่ร่มเงาของ ลิโอเนล เมสซี่  แต่ว่ากันว่าจริงๆ แล้วมันการเป็นการวางแผนที่พลาดของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว เพราะเจ้าตัวนั้นไม่คิดว่าจะมีสโมสรไหนกล้าจ่ายเงินค่าฉีกสัญญาของ เนย์มาร์ และพอเรื่องดังกล่าวได้เกิดขึ้นตัวของ บาร์โตเมว ก็ได้ออกมาแก้เขินด้วยการใส่ร้ายป้ายสีว่าเป็นความผิดของ เนย์มาร์ ที่ไม่จริงใจกับ บาร์เซโลน่า ซึ่งครั้งหนึ่งตัวของแกเองเคยออกมาพูดว่า "เราพลาดเองที่ไปเชื่อใจในตัว เนย์มาร์ กับพ่อของเขา แต่การย้ายออกไปของเขาก็เป็นเรื่องดีที่เราจะได้กลับไปเป็น บาร์เซโลน่า ในแบบฉบับเดิมอีกครั้งในการลงทุนกับนักเตะจากอคาเดมี่"

เฉดหัว หลุยส์ ซัวเรซ

Chủ tịch Barca tìm mọi cách ngăn cản Luis Suarez gia nhập đội bóng lớn ถึง หลุยส์ ซัวเรซ จะไม่ใช่นักเตะที่โตมากับ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่แรกเริ่ม แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาได้ทำมันทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่แฟนบอลรักใคร่มากที่สุด โดยในช่วงระยะเวลา 6 ปีกับการสวมยูนิฟอร์มสีเลือดหมู-น้ำเงิน นอกจากเรื่องความสำเร็จที่ช่วยให้สโมสรกอบโกยมาได้มากมาย นี่คือผู้เล่นที่ครองตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของ บาร์เซโลน่า ที่ 198 ประตู แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับ หลุยส์ ซัวเรซ คือการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมจากสโมสร และก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เพื่อนรักอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ จะฟิวส์ขาดปรี๊ดแตกจนถึงขั้นออกมาประณามพฤติกรรมแย่ๆ ของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว และทีมงานบอร์ดบริหารของบาร์ซ่า พร้อมกับส่งข้อความมาขอขึ้นบัญชีย้ายออกจากทีม คือสำหรับตัวของ ลิโอเนล เมสซี่ พี่แกไม่ได้โมโหที่ บาร์เซโลน่า ตัดสินใจปล่อย หลุยส์ ซัวเรซ ออกไป หรือต้องการให้สโมสรเปลี่ยนใจเพื่อให้นักเตะอยู่กับทีมต่อไป แต่สิ่งที่ เมสซี่ รับไม่ได้สุดๆ เลยก็คือการที่สโมสรพยายามเฉดหัว ซัวเรซ ทิ้งแบบไร้ค่าซึ่ง ลิโอเนล เมสซี่ มองว่านั่นทำให้เพื่อนรักคนนี้ไม่ได้รับการอำลาอย่างมีเกียรติ แต่เป็นการไล่ไปให้พ้นๆ เหมือนหมูเหมือนหมามากกว่า และผู้ที่เป็นเฮดใหญ่ของเบื้องหลังในเรื่องนี้ก็คือ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว มิหนำซ้ำตัวของแกเองยังเคยออกมาพูดออกสื่อเองเลยว่า "มันถึงเวลาแล้วที่เขาต้องไป" ทั้ง ๆ ที่จริง ซัวเรซ ที่แม้ว่าวัยจะเข้าหลักสาม ก็ยังสามารถเล่นในระดับสูงได้สบาย และผลก็คือ ตอนนี้เขากลายเป็นกำลังสำคัญช่วยให้ แอตเลติโก มาดริด นำโด่งเป็นจ่าฝูงของลีกในตอนนี้

ทำลายวัฒนธรรมของสโมสร

How Bartomeu and the board destroyed La Masia in just 5 steps - Tribuna.com นับตั้งแต่ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ได้ก้าวขึ้นมาเป็นประธานสโมสรอย่างเต็มตัวแทนที่ ซานโดร โรเซลล์ ที่โดนคดีฟอกเงิน จริงอยู่ที่เจ้าตัวมีส่วนกับความสำเร็จตลอดช่วงที่ดำรงตำแหน่ง แต่การตัดสินใจหลายๆ อย่างทำให้ บาร์เซโลน่า ทุกวันนี้ไม่เหมือนกับ บาร์เซโลน่า ที่เคยเป็นมาก่อน นั่นก็คือการใช้เงินเป็นทางออกของปัญหาต่างๆ จริงอยู่ที่ บาร์เซโลน่า ได้ชื่อว่าเป็นสโมสร "เจ้าบุญทุ่ม" แต่ที่พวกเขาเติบโตและครองความยิ่งใหญ่มาได้ หลักๆ ก็มาจากปลุกปั้น ผลักดัน และให้โอกาสเหล่าผลผลิตจากศูนย์เพาะพันธุ์มนุษย์ต่างดาว "ลา มาเซีย" ซึ่งถ้ามองดูในยุคนี้เราแทบไม่เห็นเด็กคนไหนโตขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมเลย จะมีแค่ อันซู ฟาติ คนเดียวเท่านั้นที่พอจะหวังผลได้ในอนาคต ถ้าพูดเรื่องของการใช้เงินแน่นอนว่าการย้ายไปของ เนย์มาร์ นับเป็นหนึ่งในการสูญเสียที่หนักอึ้งของสโมสร แต่จนถึงตอนนี้ทาง บาร์เซโลน่า ก็ไม่สามารถหาตัวแทนที่สามารถแทนที่ได้จริงๆ สักคน พวกเขาใช้เงินไปหลายร้อยล้านยูโรในการล่าตัว ฟิลิปเป้ คูตินโญ่, อุสมาน เดมเบเล่, อองตวน กรีซมันน์ และอีกมากมาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือไม่มีใครที่ทำผลงานได้คุ้มกับค่าตัวเลยสักคน และมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว จะโดนด่าหนักมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะทุกการตัดสินใจเสียงของเขาถือว่ามีน้ำหนักมากที่สุด

การตัดสินใจและคัดสรรบุคลากร

Urgent meeting of the board of the Barça by the "Case Neymar" คล้ายๆ กับข้อที่แล้วนั่นคือเรื่องของการคัดสรรบุคลากร นอกจากจะล้มเหลวในการผลาญเงินเพื่อหาตัวตายตัวแทนของ เนย์มาร์ แล้ว มันยังมีการตัดสินใจอีกหลายๆ ครั้งที่บ่งชี้ให้เห็นถึงความผิดพลาดของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว แน่นอนว่าหลังปี 2015 ที่ บาร์เซโลน่า เถลิงบัลลังก์ ทริปเปิ้ล แชมป์ ได้สำเร็จการวางแผนในระยะยาวคือสิ่งที่จำเป็น เพราะนั่นคือช่วงที่ บาร์เซโลน่า ต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่แล้ว โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ก็ต้องล้มเหลวตั้งแต่การหาตัวแทนของ หลุยส์ เอ็นริเก้ เลย เขาตัดสินใจแต่งตั้งให้ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ มารับช่วงต่อ ถึงแม้จะทำผลงานได้ดี มีแชมป์ประดับไว้ในโปรไฟล์ แต่สิ่งที่ทำให้เขาโดนตั้งคำถามเยอะแยะมากมาย ก็คือสไตล์การทำทีมที่น่าเบื่อ เล่นแบบกล้าๆ กลัวๆ และให้ความสำคัญอย่างมากกับการเน้นผลการแข่งขันมากเกินไปซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ไม่ใช่สไตล์ของ บาร์เซโลน่า และแน่นอนว่าแฟนบอลก็ไม่กดถูกใจกับสิ่งนี้ด้วยเช่นกัน สิ่งที่เป็นจุดตอกย้ำในเรื่องนี้ก็คือเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ ทั้ง 2 ปีที่เจอกับ โรม่า และ ลิเวอร์พูล เพราะทั้ง 2 ปีนั้น บาร์เซโลน่า โอกาสเข้ารอบสดใสมากๆ หลังเอาชนะในเกมแรกมาได้ด้วยผลต่างถึง 3 ประตู ตอนเจอ โรม่า เกมแรกชนะมาก่อน 4-1 ก่อนที่นัด 2 ไปเยือนจะโดนอัด 3-0 เช่นเดียวกับตอนเจอ ลิเวอร์พูล พวกเขาเปิดบ้านอัดมาก่อน 3-0 แต่สุดท้ายก็ไม่แพ้ที่ แอนฟิลด์ 4-0 ซึ่งทั้ง 2 เกมที่ต้องตกรอบไปก็เพราะยามบุกไปเยือน บัลเบร์เด้ ชอบเน้นเล่นเกมรับเป็นหลักเพื่อรักษาผลการแข่งขัน  ไหนจะมาถึงเคสของ กีเก้ เซเตียน กับ โรนัลด์ คูมัน สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้มีอะไรดูดีไปกว่าตอนอยู่ในยุคของ บัลเบร์เด้ เลย และแน่นอนว่า โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว เป็นเป้าหมายแรกที่โดนแฟนบอลพูดถึงในด้านเสียๆ หายๆ บนโลกออนไลน์ เพราะอย่างที่ทราบกันว่าการตัดสินใจทั้งหมดเขามีเอี่ยวด้วยหมดทุกเรื่อง การคัดสรรบุคลากรของเขาในแต่ละฝ่ายไม่เห็นจุดไหนที่จะสร้างประโยชน์หรือทำให้ บาร์เซโลน่า เลย การแต่งตั้ง เอริค อบิดัล เข้ามาเป็นเป็นหนึ่งในทีมงานก่อนจะมีคดีบาดหมางกับ ลิโอเนล เมสซี่ ในเรื่องของการสอดแทรกและออกมาให้ร้ายว่า "มันมีนักเตะบางคนที่ไม่เหมาะสมกับเป็นแข้ง บาร์เซโลน่า" จนเป็นเรื่องราวใหญ่โตซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว เกี่ยวโยงด้วยเหมือนกัน

บาร์ซ่า เกท

Josep Maria Bartomeu: Police arrest ex-Barcelona president | News | DW |  01.03.2021 จากปัญหาต่างๆ นาๆ ที่เกิดขึ้นมันทำให้ บาร์เซโลน่า ยุคของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว เกิดปัญหาขัดแย้งภายในมากมาย โดยเรื่องราวล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ ซึ่งเป็นเหตุให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องบุกมาหาเฮียแกถึงบ้านก็คือคดี "บาร์ซ่า เกท" หรือประเด็นที่ตัวของ บาร์โตเมว เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการยักยอกเงินของสโมสรไปจ้างบริษัทประชาสัมพันธ์ I3 ventures มาปั่นกระแสในโลกออนไลน์เพื่อโจมตีและทำลายภาพลักษณ์ทุกคนที่เป็นปรปักษ์กับเขา ไม่ว่าจะเป็น บิคตอร์ ฟอนต์ หนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งเก้าอี้ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ไหนจะมี ลิโอเนล เมสซี่, เคราร์ด ปิเก้ รวมไปถึงอดีตบุคลากรสำคัญอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แน่นอนว่าสิ่งที่พลาดหนักสุดๆ ที่ทำให้เขาต้องจบอนาคตของตัวเองลงกับ บาร์เซโลน่า นั่นก็คือการตั้งตัวเป็นศัตรูกับ ลิโอเนล เมสซี่ ที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของ บาร์เซโลน่า และ แฟนบอล ถึงแม้ตัวของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว จะเคยปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว แต่ตอนนี้ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มชัดขึ้น มีหลักฐานที่พิสูจน์ว่าเขามีเอี่ยวกับเรื่องนี้ ผลสุดท้ายจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวเราก็คงได้ทราบกัน

หนี้สิน

Barcelona - Barcagate: Bartomeu has been arrested! | MARCA in English จากการประมวลผลเรื่องรายรับรายจ่ายในทุกๆ ปีเราจะเห็นได้ว่า บาร์เซโลน่า คือสโมสรที่ทำเงินได้มากที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆ ของโลก แต่กลับกันพอถึงช่วงพิษเศรษฐกิจ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 มันได้สร้างปัญหาให้กับพวกเขาเหมือนกัน ตั้งแต่ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ได้เข้ามาครองตำแหน่งประธานสโมสรมันก็แสดงให้เห็นถึงความด้อยประสิทธิภาพแบบเห็นได้ชัด เขาพยายามจะโชว์พาวข่มขวัญคู่ต่อสู้ด้วยการใช้เงินจำนวนมากกระชากนักเตะคนโน้นคนนี้มาร่วมทีม แต่การใช้เงินตรงนั้นก็เกิดเป็นปัญหาตามมา เพราะต่อให้จะได้ฉายาว่าเป็นทีม "เจ้าบุญทุ่ม" แต่นโยบายการจ่ายตังค์คือการผ่อนเป็นงวดๆ ไปซึ่งนั่นก็นำมาซึ่งภาระรายจ่ายที่ค้างยาวเป็นหางว่าว พอมาเจอวิกฤต โควิด-19 สิ่งที่ตามมารัวๆ คือ หายนะ เมื่อ บาร์เซโลน่า ไม่สามารถหารายได้จากหลายๆ ช่องทางได้เหมือนเคย อาทิเช่น บัตรเข้าชมเกมในสนามจากแฟนๆ เป็นต้น มันก็เข้าไปกระทบกับส่วนอื่นๆ เต็มๆ ไหนจะต้องจ่ายค่าจ้างให้นักเตะในทีมที่เฉลี่ยแล้ว 100,000 ปอนด์อัพทุกคน ตลอดจนเรื่องของการสร้างทีมใหม่ก็ไม่มีเงินมากพอที่จะเสริมใครเข้ามา นักเตะหลายๆ คนที่เขาตัดสินใจเลือกมาก็ไม่สามารถให้ผลตอบแทนที่ดีได้เลยไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผลงานและตัวเงิน ถึงแม้จะได้ชื่อว่านักธรุกิจ แต่สิ่งที่ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ทำลงไปมันมีแต่ว่า ผิดพลาด และก็ ล้มเหลว ให้คนอื่นเข้ามาเย้ยหยัน ส่วนแฟนบอลของ บาร์ซ่า ต้องกล้ำกลืนฝืนทนรับชะตา รับขี้ที่เขาทิ้งเอาไว้ อย่างที่เราเห็นกันอยู่ในตอนนี้

HaMu Dos Santos

logoline