logo-heading

สโมสร บาร์เซโลน่า กำลังอยู่ในช่วงสร้างทีมขึ้นมาใหม่อย่างที่ทราบกัน เพื่อกลับมาท้าทายและทวงความสำเร็จอีกครั้งซึ่งเป้าหมายหลักๆ ตอนนี้ก็คงเป็นการหากองหน้าตัวใหม่ดีๆ สักคนที่สามารถหวังผลได้ในเรื่องการจบสกอร์ อีกทั้งยังเป็นการแบ่งเบาภาระคนสำคัญอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ด้วย

Sergio Aguero ถ้าดูตามหน้าสื่อต่างประเทศตอนนี้ผู้เล่นที่ดูเป็นตัวเลือกหลักๆ ของ บาร์เซโลน่า จะมี เมมฟิส เดปาย จาก โอลิมปิก ลียง และ เซร์คิโอ อเกวโร่ แต่ถ้าเลือกได้สักคน เป็นคุณๆ จะเลือกใคร ? วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการแนะนำข้อดีของแต่ละคนว่ามันมีอะไรบ้าง ?

สถานการณ์ของ เมมฟิส เดปาย

ถ้าใครที่เป็นแฟนคลับของ บาร์เซโลน่า และติดตามข่าวสารอยู่ตลอดก็น่าจะเคยแว็บๆ เห็นข่าวลือการเชื่อมโยงที่ว่าทางสโมสรนั้นก็แสดงความสนใจว่าอยากได้ตัว เมมฟิส เดปาย ดาวเตะคนสำคัญจาก โอลิมปิก ลียง มาร่วมทีมตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว และที่สำคัญคือนักเตะกำลังผลงานดี และสัญญาของตัวนักเตะก็จะหมดอายุขัยลงด้วยหลังฤดูกาล 2020-21 ได้ปิดฉากลง

เหตุผลที่ เมมฟิส เดปาย ดูดีกว่า เซร์คิโอ อเกวโร่

Sergio Aguero ข้อแรก - ถ้าเกิดพูดถึงเรื่องตำแหน่งการวางหมากต้องยอมรับเลยว่า เมมฟิส เดปาย นั้นมีสิ่งที่ดูเป็นประโยชน์กว่า เซร์คิโอ อเกวโร่ ตรงที่เขาเป็นนักเตะที่สามารถรับบทบาทหรือยืนในตำแหน่งไหนก็ได้ในแผงแนวรุก ไม่ว่าจะเป็นระบบ 4-3-1-2, 4-3-3, 4-4-2 หรืออะไรก็ตามแต่ เมมฟิส เดปาย สามารถยืนประจำตำแหน่งเป็นกองหน้าเบอร์ 9 ก็ได้ หรือจะขยับไปยืนเป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีกก็ได้เหมือนกัน หรือจะขยับมาเป็นกองหน้าตัวต่ำหรือมิดฟิลด์ตัวรุก บาร์เซโลน่า ก็สามารถหวังผลกับไอ้หมอนี่ได้เช่นกันซึ่งต่างกับ เซร์คิโอ อเกวโร่ ที่ต้องยืนเป็นกองหน้าตัวเป้าแต่เพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น ข้อสอง - การมาของ เมมฟิส เดปาย ถ้าเกิดขึ้นจริงแน่นอนว่ามันคงทำให้กุนซือใหญ่อย่าง โรนัลด์ คูมัน ยิ้มออกและรู้สึกเนื้อเต้นแน่ๆ เพราะนี่คือคนที่เหมือนเป็นนักเตะคู่บุญ ทั้งคู่ต่างก็เคยร่วมงานกันมาบ่อยแล้วในแคมป์ ทีมชาติฮอลแลนด์ เรื่องของการสื่อสาร เรื่องของคู่มือการใช้งานแน่นอนว่านี่คือสิ่งที่นายใหญ่อย่าง โรนัลด์ คูมัน มีอยู่ในมืออยู่แล้ว ข้อสาม - เรื่องของสภาพการใช้งานก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ถ้าให้เทียบกันในเรื่องของสภาพผลงานและฟอร์มการเล่น รวมไปถึงเรื่องของสุขภาพค่อนข้างเห็นได้ชัดว่า เมมฟิส เดปาย ภาษีดีกว่าพี่บ่าว เซร์คิโอ อเกวโร่ จริงๆ โดยในฤดูกาล 2020-21 นี้ต้องบอกเลยว่า เมมฟิส เดปาย เป็นนักเตะที่รักษาความสดได้ดีมากๆ ส่วนเรื่องของผลงานก็จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเยี่ยมกับการซัดไป 15 ประตู บวกกับกดไปอีก 9 แอสซิสต์ เรียกได้ว่ามีประโยชน์ทั้งเรื่องการใส่สกอร์และการสร้างสรรค์เกมให้เพื่อนๆ ผิดกลับ พี่บ่าวกุน ที่ปีนี้เจอแต่โรคเดี้ยงถามหา โอกาสลงเล่นก็น้อย ผลงานก็ไม่ได้ปังเหมือนที่ผ่านๆ มา ซึ่งพี่แกได้โอกาสลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก ไปแค่ 8 นัดเท่านั้น และยิงได้เพียงแค่ประตูเดียวด้วย ข้อสี่ - ส่วนหนึ่งที่ทำให้ เมมฟิส เดปาย ดูไม่เจอความเสี่ยงกับปัญหาอาการบาดเจ็บเลยก็เป็นเพราะเขาเพิ่งอายุแค่ 27 ปี สภาพร่างกายยังแข็งแรง ปึ๋งปั๋ง รักษาความสดได้ดีกับการหมั่นออกกำลังกายเข้ายิมอยู่เป็นประจำ ขณะที่ เซร์คิโอ อเกวโร่ นี่ทิศทางไปในทางตรงกันข้ามเลย ปัจจุบันพี่แกอายุ 33 ปีแล้ว มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่สภาพร่างกายมันจะเปราะบางไปบ้าง เจ็บง่าย เจ็บทีก็พักนาน และกว่าจะเรียกความฟิตกลับมาได้สมบูรณ์ 100 เปอร์เซนต์มันค่อนข้างกินเวลาไปเยอะใช้ได้เหมือนกัน

สถานการณ์ของ เซร์คิโอ อเกวโร่

สดๆ ร้อนๆ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี่เอง (29 มีนาคม) มันมีการประกาศคอนเฟิร์มนั่งยันนอนยันออกมาแล้วว่า เซร์คิโอ อเกวโร่ จะเก็บข้าวของย้ายออกจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หลังจบซีซั่น 2020-21 เท่ากับเป็นการยุติระยะเวลา 10 ปีกับการสร้างตำนานอันยิ่งใหญ่ไว้ในรั้ว เอติฮัด สเตเดี้ยม แต่นั่นก็ยังไม่ใช่จุดสิ้นสุด เพราะตอนนี้พี่แกกำลังมีข่าวเชื่อมโยงกับหลายๆ ทีมซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ "เจ้าบุญทุ่ม" อย่าง บาร์เซโลน่า 

เหตุผลที่  เซร์คิโอ อเกวโร่ ดูดีกว่า เมมฟิส เดปาย 

Barcelona | Transfer Market: Aguero wants to join Barcelona... but Koeman  would prefer to sign Depay | Marca ข้อแรก - ถึงเวลามันจะผ่านมาก็นานแล้ว แต่สิ่งแรกที่ทำให้ เซร์คิโอ อเกวโร่ ดูได้เปรียบกว่า เมมฟิส เดปาย นั่นก็คือประสบการณ์บนสังเวียน ลา ลีกา สเปน เขาเคยเป็นนักเตะในสังกัดของสโมสร แอตเลติโก มาดริด มาก่อนตั้งแต่ช่วงปี 2006-11 นั่นคือช่วงที่พี่บ่าวยังอยู่ในวัยกำลังห้าว 19-23 ปี พร้อมกับฝากผลงานอันยอดเยี่ยมเอาไว้ด้วยการระเบิดสกอร์ได้มากมายกับตัวเลข 101 ประตูจากการลงเล่น 234 เกม พร้อมกับได้รับการยกย่องว่าเป็นดาวรุ่งที่เก่งที่สุด ณ เวลานั้นเช่นกัน ส่วนทาง เมมฟิส เดปาย พี่แกไม่เคยมีประสบการณ์บนเวทีแห่งนี้มาก่อน ดังนั้นเรื่องของการปรับตัว ได้หรือไม่ได้นั้น มันยังคงเป็นเครื่องหมายคำถาม ? ข้อสอง - ถึง เซร์คิโอ อเกวโร่ จะไม่สามารถขยับไปประจำแหน่งปีกหรือมิดฟิลด์ตัวรุกได้เหมือน เมมฟิส เดปาย แต่จริงๆ มันก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ เพราะพวกแนวรุกขนาบข้างที่ บาร์เซโลน่า มันก็มีหลายคนที่รับบทบาทนี้ได้ไม่ว่าจะเป็น อองตวน กรีซมันน์, อันซู ฟาติ, อุสมาน เดมเบเล่ หรือแม้กระทั่งตัว ลิโอเนล เมสซี่ เองก็ด้วยเหมือนกัน ถ้าจะถามถึงสิ่งที่ บาร์เซโลน่า กำลังตามหาอยู่ตอนนี้ก็คือการหาตัวตายตัวแทนของ หลุยส์ ซัวเรซ หรือไม่ก็ดาวยิงสักคนที่มีความเป็นเพชรฆาต สามารถซัลโวได้ในระดับ 20-30 ประตูต่อซีซั่นซึ่งนี่คือสิ่งที่ เซร์คิโอ อเกวโร่ สามารถตอบโจทย์ได้โดยวัดได้จากโปรไฟล์ที่พี่แกสร้างขึ้นตลอดช่วงที่ผ่านมา ข้อสาม - การเป็นปัจจัยสำคัญของ ลิโอเนล เมสซี่ ? อย่างที่ทราบกันว่าอนาคตของ ลิโอเนล เมสซี่ มันกำลังเป็นเครื่องหมายคำถามว่าท้ายที่สุดแล้วพี่แกจะเลือกสะบัดหมึกต่อสัญญาฉบับใหม่กับ บาร์เซโลน่า หรือไม่ ? กว่าเราจะได้ทราบคำตอบกันก็ต้องรอโน่นเลยตอนฤดูกาล 2020-21 ได้ปิดฉากลง แต่ถ้า บาร์เซโลน่า สามารถปิดดีลกระชาก เซร์คิโอ อเกวโร่ มาร่วมก๊วนได้มันก็ถือเป็นการสร้างอิมแพ็คและอิทธิพล โน้มน้าวให้ ลิโอเนล เมสซี่ ตัดสินใจอยู่กับทีมต่อไป เพราะทั้ง 2 คนเป็นเพื่อนรักที่โตมาด้วยกันตั้งแต่อายุแค่ไม่กี่ขวบไม่ว่าจะเป็นชีวิตทั้งในหรือนอกสนามก็ตาม แน่นอนว่าการมาของพี่บ่าวกุนมันจะมีแต่เรื่องที่ดีต่อใจทั้งนั้นในตัว ลิโอเนล เมสซี่ ข้อสี่ - ถ้าเทียบกับ เมมฟิส เดปาย แล้วแน่นอนเรื่องของอายุการใช้งานพี่บ่าว เซร์คิโอ อเกวโร่ เป็นรองเป็นแบบเห็นได้ชัด แต่ในทางกลับกันมันก็ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับ บาร์เซโลน่า เพราะอย่าลืมนะว่าตอนนี้โลกของเรากำลังเจอวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ซึ่งก่อให้เกิดพิษเศรษฐกิจขนาดหนัก ดังนั้นการได้ตัว เซร์คิโอ อเกวโร่ มาในวัยนี้ บาร์เซโลน่า อาจไม่จำเป็นต้องประเคนค่าเหนื่อยให้ในราคาที่สูง แถมสามารถเซ็นสัญญาระยะสั้นได้ด้วย เท่ากับว่า ถ้า พี่บ่าวกุน เล่นได้ไม่ดีดั่งที่หวังก็สามารถปล่อยตัวไปได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าเป็นเคสของ เมมฟิส เดปาย การเซ็นสัญญาขั้นต่ำก็น่าจะอายุราวๆ 4 ปี ค่าเหนื่อยก็คงอยู่ในระดับ 100,000 ปอนด์บวกต่อสัปดาห์ ถ้าเกิดฟอร์มไม่ปังขึ้นมาก็เท่ากับว่า บาร์ซ่า จะต้องเหนื่อยขึ้นกว่าเดิมในเรื่องความรับผิดชอบกับค่าใช้จ่าย แล้วแฟนๆ ขอบสนาม ล่ะครับ ! ถ้าเลือกได้สักหนึ่งคน ระหว่าง เมมฟิส เดปาย กับ เซร์คิโอ อเกวโร่ คุณคิดว่าใครกันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับสโมสมสร "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลน่า มากที่สุด ?

HaMu Dos Santos 

logoline