logo-heading

ถึงตัวจะไม่ได้โลดแล่นบนลีกสูงสุดบนเวทียุโรปแต่ชื่อของ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ก็ถูกพูดถึงอยู่ไม่น้อยในเรื่องของผลงานที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ และมีสิทธิ์กลายเป็นเด็กใหม่ของ ลิเวอร์พูล ในเร็วๆ นี้ด้วย

ในเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเด็กเก่งและเตรียมย้ายไปอยู่กับทีมอย่าง "หงส์แดง" วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ "ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่" คนนี้กันครับ Liverpool's transfer stance on Fabio Carvalho - Liverpool Echo

ประวัติพอสังเขป

ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ชื่อเต็มๆ คือ ฟาบิโอ เลอันโดร เฟรตาส กูเวอา คาร์วัลโญ่ เกิดวันที่ 30 สิงหาคม ปี 2002 ที่ ลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ปัจจุบันอายุ 19 ปี ส่วนสูง 170 เซนมติเมตร ถนัดเท้าข้างขวา ประจำการในตำแหน่ง มิดฟิลด์ตัวรุก สังกัดอยู่กับ ฟูแล่ม บนเวที เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ได้สวมเสื้อหมายเลข 28

เส้นทางค้าแข้ง 

ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ เริ่มต้นเส้นทางอาชีพนักฟุตบอลกับการเป็นเด็กในศูนย์ฝึกเยาวชนของ เบนฟิก้า เมื่อปี 2010 ตอนอายุแค่ราวๆ 7 ขวบเท่านั้น ก่อนที่ปี 2013 จะย้ายมาอยู่ที่ บัลแฮม เอฟซี จากนั้นก็มาปักหลักอยู่กับ ฟูแล่ม ยาวๆ ตั้งแต่ปี 2014 เรียกได้ว่ากลายเป็นวัยรุ่นลอนดอนแบบเต็มตัว และก็มีผลงานและพัฒนาการที่ดีเยี่ยมจนได้โอกาสขึ้นมาเล่นให้ทัพ "เจ้าสัวน้อย" ชุดรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีตอนปี 2018 ก่อนจะได้รางวัลเป็นสัญญาอาชีพในอีก 2 ปีให้หลัง ด้วยแววที่ฉายได้อย่างยอดเยี่ยม โดดเด่นและเตะตากรรมการสุดๆ มันทำให้ทำ สกอตต์ พาร์เกอร์ กุนซือคนเก่ารู้สึกประทับใจเอามากๆ ก็เลยเรียกตัวขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ซึ่งตอนนั้นเพิ่งจะอายุครบ 18 ปีได้ราวๆ 3 อาทิตย์เท่านั้น ได้ตัดสินใจส่งประเดิมสนามลงเป็นตัวจริงในเกมคาราบาว คัพ เมื่อช่วงเดือนกันยายนปี 2020 ถึงแม้ตอนนั้น ฟูแล่ม จะได้ชื่อว่าเป็นทีมที่มีโอกาสตกชั้นสูงมากๆ แต่ สกอตต์ พาร์เกอร์ ก็ตั้งใจมากๆ ที่จะผลักดันเด็กคนนี้และก็ให้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในเกม พรีเมียร์ลีก นัดเดบิวต์ที่เจอกับ เชลซี และในสัปดาห์ต่อมา ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ก็เปิดซิงประตูแรกบนสังเวียนลีกสูงสุดของอังกฤษได้ทันทีในเกมที่เจอกับ เซาธ์แฮมป์ตัน ถึงแม้สุดท้ายต้นสังกัดจะลงเอยที่ความพ่ายแพ้ด้วยสกอร์ 1-3 ก็ตาม

ฤดูกาล 2021-22

Fabio Carvalho still expected to seal summer Liverpool transfer นี่เป็นฤดูกาลแจ้งเกิดของไอ้หนู ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ อย่างแท้จริง เขาได้ลงเล่นเป็นตัวจริงให้ ฟูแล่ม 15 จากทั้งหมด 18 เกมบนเวที เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ในยุคของ มาร์โก ซิลวา และก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจนกลายเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของแนวรุกที่ทีมจะขาดไปไม่ได้จริงๆ ด้วยการซัดไป 7 ประตู และกดไปอีก 4 แอสซิสต์ โดยได้ลงเล่นนัดแรกในวันที่เสมอกับ มิดเดิ้ลสโบรช์ 1-1 ก่อนจะใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดครั้งแรกในฤดูกาลในนัดต่อมาที่ถล่ม ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ 5-1 ถึงจะมีช่วงที่เจ็บเท้าไปพักหนึ่งรวมไปถึงติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่ทำเอาหายหน้าหายตาไปเกือบๆ 2 เดือน แต่นั่นก็ไม่อาจขัดขวางความสามารถและการยกระดับของตัวเด็กคนนี้ได้ และสำหรับ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ก็ทำลังอยู่ในช่วงเวลาที่พา ฟูแล่ม ครองจ่าฝูงของเวที เดอะ แชมเปี้ยนชิพ อยู่ ณ เวลานี้ และที่สโมสรเล่นระเบิดสกอร์ไปมากถึง 74 ประตูส่วนหนึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้กับไอ้หมอนี่เช่นกัน ล่าสุดในเกม เอฟเอ คัพ รอบที่ 4 ถึงแม้ต้นสังกัด ฟูแล่ม จะต้องอกหักและเจอทางตันจากการโดน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถล่มไป 4-1 แต่ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ก็สร้างรอยยิ้มให้กับแฟนๆ ด้วยการใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดได้ในเกมนัดนี้

สไตล์การเล่น

Watch: Liverpool Transfer Target Fabio Carvalho Goal & Highlight  Compilation For Fulham - Sports Illustrated Liverpool FC News, Analysis,  and More ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก หรือ ผู้เล่นหมายเลข 10 แน่นอนว่าทักษะเด่นๆ ของไอ้หมอนี่ก็คือสกิลการจ่ายบอล มีความแม่นยำในการผ่านบอลอยู่ที่ 79.4 เปอร์เซนต์ และมีสถิติการสร้างสรรค์โอกาสอยู่ที่ 2.44 ต่อ 90 นาที ตลอดจนเรื่องของความคล่องตัวยามมีบอลอยู่กับเท่า ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ มีสกิลการขับเคลื่อนเกมที่ดีด้วยการพาบอลลากเลื้อยผ่านด่านคู่ต่อสู้ ว่ากันว่ามีเปอร์เซนต์เลี้ยงบอลสำเร็จอยู่ที่ 70 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว ด้วยความคล่องตัวและความรวดเร็วในการเล่นบอลทำให้ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ สามารถเล่นได้ทั่วสนาม นอกจากการเป็นเพลย์เมคเกอร์แล้วเจ้าตัวยังสามารถโยกไปยืนเป็นตัวริมเส้นก็ได้เหมือนกัน เช่นเดียวกับเรื่องการแต่งจังหวะหาช่องง้างเท้ายิงด้วยตัวเองก็ถือว่าทำได้ดีมากๆ เหมือนกัน

นานาชาติ

Portugal look to tempt Fulham's teenage star Fabio Carvalho into switching  allegiance from England | Daily Mail Online ถึงตัวจะเกิดที่ ลิสบอน ใน โปรตุเกส แต่ด้วยความที่ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ใช้เวลาเติบโตส่วนใหญ่ที่ อังกฤษ พี่แกก็เลยตัดสินใจเลือกรับใช้ทัพ "สิงโตคำราม" โดยเจ้าตัวได้โอกาสเป็นตัวแทนของชาติหนแรกตอนปี 2017 กับ ชุดยู-16 ก็จะไล่มาถึง ชุดยู-17 และ ยู-18 ในปัจจุบัน ได้ลงเล่นไปทั้งหมด 22 นัด ยิงได้ 3 ประตู อย่างไรก็ตามในเมื่อ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ยังไม่เคยได้โอกาสกับ อังกฤษ ชุดใหญ่ก็เท่ากับว่าไอ้เด็กคนนี้ยังสามารถเปลี่ยนใจกลับไปเล่นให้ ทีมชาติโปรตุเกส ได้อยู่เช่นกัน

ทีมที่สนใจ

จากการเปิดเผยของสื่ออย่าง เดลี่ เมล์ ว่ากันว่ามีหลายสโมสรเลยที่ให้ความสนใจในตัว ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันซึ่งหนึ่งในนั้นก็เคยมีชื่อของ เรอัล มาดริด อยู่ด้วย รวมไปถึงอีก 10 สโมสรจาก พรีเมียร์ลีก อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า ลิเวอร์พูล จะเป็นตัวจริงที่สุดที่จะได้ลายเซ็นของเด็กคนนี้ไปครองท่ามกลางสัญญาปัจจุบันที่จะหมดลงในช่วงซัมเมอร์นี้ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ลิเวอร์พูล ได้บรรลุข้อตกลงในการคว้าตัว ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ไปร่วมทีมแล้วเมื่อตลาดนักเตะเดือนมกราคมที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 8 ล้านปอนด์ แต่ทว่าดีลนี้ต้องหยุดชะงักเนื่องจากไม่สามารถส่งเอกสารได้ทันเดดไลน์ก่อนตลาดซื้อ-ขาย จะปิดตัวลง ทำให้ คาร์วัลโญ่ ยังคงเป็นนักเตะของ ฟูแล่ม ตามเดิม “ในวันสุดท้าย เวลา และรายละเอียดที่สำคัญจริงๆ มักจะซับซ้อนสำหรับทุกคน ไม่ใช่แค่สำหรับเรา แต่สำหรับ ฟาบิโอ และสำหรับสโมสรที่สนใจในตัวเขา นี่คือสิ่งสำคัญที่จะพูด นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนั้น” “ส่วนตอนนี้สิ่งที่ผมพูดได้ก็คือ ฟาบิโอ กำลังแฮปปี้ วันรุ่งขึ้นหลังจากสถานการณ์ผมได้เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของเขา เขาสนุกกับการฝึกซ้อม และการทำงานหนัก นั่นคือสิ่งสำคัญ” “สิ่งเดียวที่ผมบอกพวกคุณคือ ฟาบิโอ จะอยู่กับเราไปจนจบฤดูกาล ในช่วงเวลานั้นผมมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ว่ามันจะเกิดขึ้น เพราะมันคือการตัดสินใจของเรา มันเป็นสิ่งที่ผมควบคุมได้ และสโมสรก็ควบคุมได้” นี่คือสิ่งที่กุนซือ มาร์โก ซิลวา พูดถึงการย้ายทีมที่ไม่เกิดขึ้นของ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่

คนที่พูดถึง ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่

สกอตต์ พาร์เกอร์ กล่าวว่า "เขาอยู่กับเรามาตั้งแต่เด็ก และนี่คือเด็กคนหนึ่งที่ผมอยากจะบอกว่าเขาคือส่วนสำคัญต่อผมและต่อทีม เมื่อคุณกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาทีมและเขาก็เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในโปรเจ็กต์ของเรา และมันจะเป็นแบบนี้ต่อไป เราหวังว่าเส้นทางของ ฟาบิโอ นั้นจะยังอีกยาวไกล ผมตระหนักถึงสิ่งั้น เพราะเขาทำผลงานได้ดีมากๆ และค่อยๆ แสดงประสิทธิภาพของตัวเองออกมาได้มากขึ้นเรื่อยๆ เขาสามารถกลายเป็นผู้เล่นระดับท็อปได้เลยเชียวนะ" มาร์โก ซิลวา กล่าวว่า "เขาเป็นผู้เล่นที่ดีมากๆ ผมไม่อยากเปรียบเทียบเขากับผู้เล่นดาวรุ่งคนอื่นๆ ที่เคยร่วมงานด้วย เพราะผมเองก็ทำงานมากับหลายๆ ทีม ไม่ว่าจะเป็น สปอร์ติ้ง ลิสบอน ใน โปรตุเกส ซึ่งเป็นแหล่งที่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดอคาเดมี่และก็มีนักเตะแบบ ฟาบิโอ อยู่มากมาย แต่ผมสามารถพูดได้เลยว่าเด็กคนนี้มีคุณภาพสุดๆ มีวุฒิภาวะที่ดีตั้งแต่อายุแค่ 19 ปี เขาย้ายออกไปต่างแดนตั้งแต่อายุยังน้อย และต้องปรับตัวอย่างมากกับชีวิตที่อังกฤษ แต่นั่นก็ช่วยให้เขาเติบโตขึ้นมากมายเลยจริงๆ ทุกวันนี้เขามาซ้อมด้วยรอยยิ้มบนใบหน้า เขามีความสุขในทุกๆ ครั้งที่อยู่ในสนามซ้อม และก็เป็นคนที่มุ่งมั่นทำงานอย่างหนักด้วย"

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline