logo-heading

แน่นอนว่าพวกผู้เล่นที่ได้โอกาสย้ายมามันก็มีทั้งคนที่เล่นได้ดี ช่วยทีมได้ กับคนที่ปรับตัวไม่ได้จนชีวิตมืดมนก็มี แต่ในขณะเดียวกันมันก็จะมีผู้เล่นอยู่ประเภทหนึ่งที่เหมือนเป็นตัว "นำโชค" คอยเสริมดวงให้กับทีม บางคนอาจจะได้ลงเล่นไม่บ่อย แต่ทุกครั้งที่ได้โอกาสก็มักจะช่วยให้ทีมเก็บผลการแข่งขันที่ต้องการได้อยู่เสมอๆ

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปยลโฉม "5 ผู้เล่นที่ได้ลงสนามในศึก พรีเมียร์ลีก และไร้พ่ายในการเล่นเกมเหย้ามากที่สุด" จะมีใครบ้างนั้นไปดูกัน

ยาป สตัม - 40 นัด

ยลโฉม ! 5 ผู้เล่น พรีเมียร์ลีก กับ สถิติไร้พ่ายเกมเหย้ายาวนานสุด

ยาป สตัม ได้ชื่อว่าเป็นกองหลังที่ค่าตัวแพงที่สุดคนหนึ่งบนหน้าประวัติศาสตร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ 10.6 ล้านปอนด์หลังได้ย้ายมาจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ช่วงปลายยุค 90 และนั่นก็แสดงให้เห็นถึงการลงทุนที่คุ้มค่าสุดๆ เพราะถึงแม้ ยาป สตัม จะอยู่เฝ้าหลังบ้านให้ "ปีศาจแดง" แค่ 3 ซีซั่นเท่านั้น แต่ก็มีส่วนสำคัญอย่างมากที่ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 3 สมัย รวมไปถึง ทริปเปิ้ล แชมป์ อย่างยิ่งใหญ่ในปี 1999 นั่นจึงเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงการเป็นหนึ่งในสุดยอดกองหลัง ดังนั้นการมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยม PFA 3 ปีติดต่อกันก็ไม่ใช่เรื่องที่ชวนรู้สึกแปลกใจแต่อย่างใดและในมุมมองของแฟนๆ "เร้ด เดวิลส์" เขาก็คือนักเตะที่แฟนบอลรักมากที่สุดคนหนึ่งเช่นกัน

ก่อนที่ ยาป สตัม จะเก็บข้าวของอำลาย้ายออกไปหาความท้าทายครั้งใหม่กับ ลาซิโอ้ ที่ อิตาลี ในปี 2001 เขาคนนี้ก็ได้ฝากสถิติอันน่าจดจำเอาไว้นั่นคือการเป็นผู้เล่นที่ลงสนามในเกม พรีเมียร์ลีก และไร้พ่ายในเกมเหย้าติดต่อกันยาวนานถึง 40 นัด การสูญผู้เล่นอย่าง ยาป สตัม ไปมันไม่ใช่งานง่ายที่จะหาใครมาแทนที่ ขนาดตัวของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เองก็ยังพูดเองเลยว่า "นี่คือสิ่งหนึ่งทีผิดพลาดมากๆ ในชีวิตของเขา"

อเล็กซ์ - 41 นัด

ยลโฉม ! 5 ผู้เล่น พรีเมียร์ลีก กับ สถิติไร้พ่ายเกมเหย้ายาวนานสุด

อยู่กับ เชลซี มาตั้งแต่ปี 2004 ก็จริงแต่ ณ ตอนนั้น อเล็กซ์ ก็ถูกปล่อยตัวไปให้ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ยืมตัวยาวๆ เลยตั้ง 3 ซีซั่นพร้อมกับคว้าแชมป์ เอเรดิวิซี่ ได้ 3 สมัยติดต่อกันอีกด้วย ก่อนที่ในฤดูกาล 2007-08 เรื่องราวของ อเล็กซ์ จะกลายเป็นที่สนใจของเหล่าบรรดาแฟนๆ "เดอะ บลูส์" เพราะเขาคือผู้เล่นกองหลังที่สร้างโมเมนต์มหัศจรรย์เอาไว้มากมายโดยเฉพาะการซัลประตูสวยๆ งามๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกยิงไกลๆ ตลอดจนการสังหารลูกฟรีคิก

ตลอดระยะเวลา 4 ฤดูกาลครึ่งกับ เชลซี ต้องบอกเลยว่ากราฟชีวิตของ อเล็กซ์ ก็มักขึ้นๆ ลงๆ อยู่บ่อยๆ มันมีทั้งช่วงเวลาที่น่าจดจำและไม่น่าจดจำ แต่พี่แกก็ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะนำโชคตัวนำโชคคนหนึ่ง เพราะเขาคือหนึ่งในผู้เล่นที่ลงสนามในเกม พรีเมียร์ลีก และไร้พ่ายในรังเหย้าติดต่อกันยาวนานถึง 41 นัดด้วยกัน

ชอน ไรท์-ฟิลิปส์ - 42 นัด

ยลโฉม ! 5 ผู้เล่น พรีเมียร์ลีก กับ สถิติไร้พ่ายเกมเหย้ายาวนานสุด

ชอน ไรท์ ฟิลิปส์ ปีกร่างเล็กพริกขี้หนูคืออดีตผู้เล่นของ เชลซี คนที่ 2 ที่อยู่ในลิสต์ผู้เล่น พรีเมียร์ลีก ที่ลงสนามไร้พ่ายเกมเหย้ายาวนานที่สุดโดยสถิติของพี่แกนั้นถูกเริ่มนับหนึ่งหลังจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ปราชัยในศึก แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ 0-2 ตอนปี 2005 หลังจากนั้น ไรท์ ฟิลิปส์ ก็ได้ย้ายมาอยู่กับ เชลซี และก็ไม่น้อยที่ช่วยให้ทัพ "สิงโตน้ำเงินคราม" สร้างสถิติไร้พ่ายเกมเหย้าในลีกยาวนานที่สุดที่ 86 นัดอีกด้วย นับตั้งแต่ มีนาคม 2004-ตุลาคม ปี 2008

ถ้าจะถามว่าสถิติไร้พ่ายเกมเหย้าในลีกของ ชอน ไรท์-ฟิลิปส์ หยุดลงตอนไหน ? ก็ต้องย้อนกลับไปปี 2008 เมื่อเจ้าตัวได้เก็บข้าวของย้ายกลับไปรับใช้ "เรือใบสีฟ้า" ทีมเก่าครั้ง และในเกมที่โดน เชลซี บุกไปอัดถึง เอติฮัด สเตเดี้ยม 3-1 นั่นแหละคือการหยุดสถิติไร้พ่ายเกมเหย้าในศึก พรีเมียร์ลีก ของ ชอน ไรท์-ฟิลิปส์ ไว้ที่ 42 นัด

ลี ชาร์ป - 59 นัด

ยลโฉม ! 5 ผู้เล่น พรีเมียร์ลีก กับ สถิติไร้พ่ายเกมเหย้ายาวนานสุด

นี่คือผู้ครองสถิติผู้เล่นที่ลงสนามไร้พ่ายเกมเหย้าในศึก พรีเมียร์ลีก ยาวนานที่สุดที่ 59 นัดกับระยะเวลากว่า 24 ปีสำหรับ ลี ชาร์ป เขาอยู่กับ แมนชเสเตอร์ ยูไนเต็ด 8 ปีตั้งแต่ปี 1988-1996 คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 3 สมัย รวมไปถึง เอฟเอ คัพ อีก 2 สมัย ถึงโอกาสลงสนามจะไม่ได้ต่อเนื่องหรือบ่อยมากนัก เพราะสาเหตุหลักๆ มาจากปัญหาอาการบาดเจ็บ แต่ทุกนัดที่พี่ท่านได้โอกาสลงสนามก็มีส่วนช่วยให้ "ปีศาจแดง" ไม่พบกับความพ่ายแพ้จนเกิดเป็นสถิติดังกล่าว

โดยสถิติดังกล่าวนั้นถึงคราวสิ้่นสุดลงก็ตอนที่ ลี ชาร์ป ได้ตัดสินใจเก็บข้าวของย้ายไปค้าแข้งกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ในปี 1996 และชัยชนะนัดสุดท้ายที่เกิดขึ้นก็คือการพาพลพรรค "ยูงทอง" เปิดรัง เอลแลนด์ โร้ด เอาชนะ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ไป 2-0

เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ - 60 เกม

ยลโฉม ! 5 ผู้เล่น พรีเมียร์ลีก กับ สถิติไร้พ่ายเกมเหย้ายาวนานสุด

ค่าตัวของ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ที่ ลิเวอร์พูล ยอมทุ่มทุนไปถึง 85.65 ล้านยูโร คงเป็นตัวเลขดูถูกเกินไปจริงๆ เมื่อดูผลงานและโปรไฟล์ที่พี่แกสร้างมาตลอดช่วง 3 ปีครึ่งกับการลงเล่นไปกว่า 160 นัด นับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ เซาธ์แฮมป์ตัน เพราะนี่คือการเสริมทัพที่ตรงจุด นี่คือฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหาในเกมรับของ ลิเวอร์พูล คาราคาซังมาหลายปี

เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ มีส่วนสำคัญอย่างมากกับการยกระดับ ลิเวอร์พูล จนกลายเป็นหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 6 ได้แล้ว ตลอดจนแชมป์ลีกสูงสุดของ อังกฤษ สมัยแรกที่รอมานานถึง 30 ปี วันนี้มันก็ได้เกิดขึ้นจริงๆ แล้วเหมือนกัน จนถึงตอนนี้พลพรรค "หงส์แดง" ก็ยังคงรักษามาตรฐานตัวเองได้ดี ยังอยู่บนเส้นทางการลุ้นในทุกๆ รายการ โดยมี เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ เป็นกองหลังคนสำคัญที่ทีมจะขาดไปไม่ได้

มีนักฟุตบอลเพียงไม่กี่คนที่เคยเลี้ยงบอลผ่าน เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ได้ นี่เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นระดับโลกของเขา ถ้าเกิดไม่เจ็บไม่ป่วยขอบอกเลยว่าสถานะของพี่แกก็ไม่ได้ต่างอะไรจากกำแพงเหล็ก และเมื่อไม่กี่วันมานี้ สดๆ ร้อนๆ เลย เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ได้สร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่ลงสนามและไม่แพ้เกมเหย้าในศึก พรีเมียร์ลีก ติดต่อกันยาวนานที่สุดที่ 60 นัด หลังช่วยให้ ลิเวอร์พูล เปิดรัง แอนฟิลด์ เฉือนชนะ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ไป 1-0

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline