logo-heading

พราะจะว่าไปทุกวันนี้นักเตะในจำพวกวิ่งเร็ว วิ่งแรง วิ่งแซงทุกคน มีให้เห็นกันอย่างมากมาย ซึ่งมันก็แลดูจะถูกใจแฟนบอลไม่ใช่น้อยที่ได้เห็นลีลากระชากอย่างเร้าใจในแต่ละครั้งมักก็มักจะมีเสียงปรบมือตามมาอยู่เสมอ

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราในวันนี้จะพาไปดูเหล่านักเตะสายสปีด เร็ว แรง ของแข้งดังในยุคปัจจุบันกัน ซึ่งจะมีใครเข้ามาติดโผบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

อดาม่า ตราโอเร่ (บาร์เซโลน่า)

เมื่อพูดถึงความเร็ว ความไว ชื่อแรกๆ ที่เราต้องนึกถึงในแข้งยุคนี้เลยคือ อดาม่า ตราโอเร่ ปีกจาก บาร์เซโลน่า ผู้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสปีดฝีเท้าของเขาสามารถแหลกกองหลัง ฉีกแข้งคู่แข่งได้อย่างง่ายดาย บวกกับความแข็งแกร่งของร่างทำให้ดาวเตะรายนี้ค่อนข้างครบเครื่องในเรื่องดังกล่าว

ย้อนกลับไปชื่อของ ตราโอเร่ อาจจะยังไม่ถูกพูดถึงนัก แม้จะเป็นนักเตะที่เติบโตขึ้นมาจากศูนย์ฝึกลา มาเซีย ของ บาร์เซโลน่า ก็ตาม ก่อนที่จะโยกย้ายออกไปหาโอกาสลงสนามในอังกฤษ ก่อนแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในสีเสื้อของ วูลฟ์แฮมป์ตัน จากฝีเท้าที่โดดเด่นโดยเฉพาะเรื่องของความเร็วที่สุดสะเด่า ไม่กลัวที่จะต้องดวลกับคู่แข่งไม่ว่าจะเป็นใครหน้าไหน

อีกอย่างคือเรื่องของความแข็งแกร่งกล้ามเป็นมัดๆ ซึ่งเจ้าตัวเคยออกมาเปิดเผยว่าที่เราเห็นนั้นเขาไม่ได้เล่ยเวทเพิ่มเติมอะไรทั้งนั้น แต่เป็นกรรมพันธุ์ที่เขาได้มาบวกกับการออกกำลังกายให้ถูกจุดมันเลยจึงออกมาอย่างที่เราๆ ได้ยลโฉมกัน และเมื่อมาบวกกับความเร็ว ผสมเบบี้ออยแล้วละก็ยากนักที่ใครจะหยุดเขาไว้ได้

5 สุดยอดนักเตะสปีดฝีเท้ารวดเร็ว วิ่งแซงคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่น

อัลฟอนโซ่ เดวีส์ (บาเยิร์น มิวนิค)

ฟูลแบ็คสายลุยที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องของสปีดความเร็วที่ไม่เป็นสองรองใคร ซึ่งจุดนี้มีภาพ หรือคลิปวิดีโอออกมาเผยแพร่กันอย่างมากมายว่าเขาสามารถวิ่งแซงคู่แข่งได้แบบง่ายๆ แม้จะเป็นฝ่ายออกสตาร์ททีหลัง และระยะทางไกลกว่าก็ตาม

เดวิส แจ้งเกิดกับ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อช่วงปี 2019 ภายหลังย้ายมาร่วมทัพจาก แวนคูเวอร์ ไวท์แคปส์ สโมสรในบ้านเกิดอย่างแคนาดา ซึ่งจุดเด่นของเด็กหนุ่มวัย 20 ปี รายนี้ก็อย่างที่ร่ายไปข้างต้นเลยว่าอยู่ที่สปีดความเร็วของฝีเท้านั้นเอง จนกลายเป็นอีกหนึ่งอาวุธที่ทางทัพ "เสือใต้" ใช้เล่นงานคู่แข่งอยู่บ่อยครั้ง

ส่วนเรื่องที่การันตีความสุดยอดเรื่องความเร็วได้นั้นเคยมีการออกมาเปิดเผยว่า เดวีส์ เป็นคนถือครองนักเตะที่มีสปีดความเร็วมากที่สุดของศึกบุนเดสลีกา ภายหลังถูกจับความเร็วได้ที่ 36.51 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นตัวเลขดีสุดของลีกเมืองเบียร์นับตั้งแต่มีการเริ่มเก็บสถิติด้านนี้มาเมื่อซีซั่น 2011-12

ส่วนภาพจำที่แฟนบอลนึกออกคงเป็นในเกมที่ บาเยิร์น พบกับ อาร์มีเนีย บีเลเฟลด์ จากจังหวะที่คู่แข่งตัดบอลได้บริเวณกลางสนามกำลังเล่นจังหวะโต้กลับเร็ว ซึ่งตอนนั้น เดวิส ที่ยังอยู่ในแดนคู่แข่ง แต่ทว่าหลังจากนั้นไม่กี่วินาทีเจ้าตัวก็ได้วิ่งสปีดลงมาช่วยเกมรับแซงแนวรุกของ บีเลเฟลด์ แบบหน้าตาเฉย มันเลยกลายเป็นว่าทีมได้จุดเด่น ข้อดีตรงนี้ไป ทำให้รอดการเสียประตูไปได้หลายครั้ง

คีเลียน เอ็มบัปเป้ (เปแอสเช)

ดาวรุ่งแห่งยุคที่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นมาเป็นแข้งสตาร์อันดับต้นๆ ของวงการในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้าจากผลงาน และฝีเท้าที่เคยทำไว้ทั้งในนามสโมสร และทีมชาติ

ย้อนกลับไปชื่อของ เอ็มบัปเป้ เริ่มคุ้นหูแฟนบอลมากยิ่งขึ้นสมัยค้าแข้งกับ โมนาโก จากผลงานที่ยอดเยี่ยมจนกระทั่งได้ย้ายไปร่วมทัพ เปแอสเช ทีมร่วมลีกด้วยค่าตัวมหาศาล ซึ่งหลังจากนั้นเจ้าตัวก็เริ่มสถาปนาตัวเองเป็นยอดแข้ง ที่โกยความสำเร็จได้มากมาย โดยเฉพาะแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติฝรั่งเศสเมื่อปี 2018

แน่นอนว่าหนึ่งในสิ่งที่โดดเด่นของ เอ็มบัปเป้่ ที่แฟนบอลอย่างเราๆ เห็นได้แทบทุกสัปดาห์คือเรื่องความความเร็วที่ในโลกโซเชียลมักจะหยิบยกจังหวะที่เขากำลังสับตีนแตกพาบอลลุยไปข้างหน้า หรือจังหวะสปริ้นท์แซงคู่หน้าคู่แข่งแบบน่าตื่นตาตื่นใจ

 ฉะนั้นแล้วถ้าจะยกเครื่องของสปีดฝีเท้าขึ้นมาพูดถึง การไม่มี เอ็มบัปเป้ อยู่โผคงเป็นความผิดมหันต์เลยทีเดียว

5 สุดยอดนักเตะสปีดฝีเท้ารวดเร็ว วิ่งแซงคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่น

วินิซิอุส จูเนียร์ (เรอัล มาดริด)

ปีกดาวรุ่งของ เรอัล มาดริด ที่ผลงานในฤดูกาลนี้ร้อนแรงแบบสุดๆ จนสถาปนาตัวเองกลายเป็นแข้งตัวหลักที่ทัพ "ราชันชุดขาว" ไม่อาจจะขาดหายไปได้แล้ว 

ชื่อของ วินิซิอุส เริ่มเป็นที่รู้จักของแฟนบอลมากยิ่งขึ้นหลังจากย้ายมาร่วมทัพ "ราชันชุดขาว" ช่วงปี 2018 ก่อนที่ค่อยๆ พัฒนาตัวเอง จนกระทั่งเริ่มได้รับโอกาสลงสนามแบบสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น ซึ่งนั้นแสดงให้เห็นว่าฝีเท้าของเด็กหนุ่มจากบราซิลรายนี้ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว อย่างในซีซั่นนี้เจ้าตัวก็ทำไปได้แล้วมากถึง 17 ประตู พ่วงกับ 14 แอสซิสต์ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่ธรรมดา

แน่นอนว่าจุดเด่นของเด็กหนุ่มวัย 21 ปี อยู่ที่ความรวดเร็ว และว่องไวของฝีเท้าที่จัดได้ว่าจี๊ดจ๊าดสามารถใช้ปั่นป่วนแนวรับคู่แข่งได้เป็นอย่างดี ด้วยรูปร่างที่ไม่ได้สูงใหญ่มากนักทำให้เขาค่อนข้างมีความปราดเปรียวว่องไว ยากนักที่จะหาใครมาหยุดสายสปีดแบบเขาได้ 

นอกจากนั้นใช่ว่าจะมีดีแค่เรื่องของความเร็ว แต่เขายังคงสามารถสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนได้หลายครั้ง จนนำมาซึ่งประตูมากมายมายของสโมสร

ซึ่งด้วยฟอร์มในฤดูกาลนี้ทำให้เขาเองถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ เพราะกลายเป็นความหวังของ เรอัล มาดริด ในการโกยความสำเร็จ และชื่อของ วินิซิอุส คงจะอยู่ในลิสต์สำหรับการสร้างทีมใหม่ในเร็วๆ ของสโมสรอย่างแน่นอน

อันโตนิโอ รูดิเกอร์ (เชลซี)

เดินทางมาถึงอันดับสุดท้ายที่อาจจะต้องขยี้ตากันหน่อย แต่ไม่มีความผิดพลาดอย่างแน่นอนเพราะ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ ปราการหลังของ เชลซี เขาถูกอันเชิญเข้ามาอยู่ในลิสต์นี้ด้วยแบบเซอร์ไพรส์เลยทีเดียว

ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ต้องเลือกแนวรับทีมชาติเยอรมันเข้าโผนี้มาด้วย เนื่องจากล่าสุด Opta เว็บไซต์เก็บสถิติฟุตบอล ได้มีการออกมาเปิดเผยถึงนักเตะในพรีเมียร์ลีก ที่มีท็อปสปีดเร็วที่สุดของลีกสูงสุดอังกฤษ ผลปรากฎว่า รูดิเกอร์ เข้าป้ายมาเป็นอันดับ 1 ด้วยความเร็ว 36.7 กม./ชม. ซึ่งเกิดขึ้นในเกมที่ พบกับ ไบร์ทตัน

ด้วยสถิติดังกล่าวของเขามันดีกว่าแข้งแนวรุกสายสปีดทั้ง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ หรือ อดาม่า ตราโอเร่ เสียอีก ที่ทั้งคู่มีสปีดอยู่ที่ 36.6 กม./ชม. น้อยกว่าแนวรับของทัพ "สิงห์บลูส์" อยู่นิดหน่อย 

ฉะนั้นแล้วต่อจากนี้ถ้าพูดถึงเรื่องสปีดความเร็วชื่อของ รูดิเกอร์ ต้องถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเบอร์ต้นๆ ในวงสนทนาอย่างแน่นอน และเชื่อว่าสถิติในลักษณะนี้ของเขาน่าจะมีออกมาให้แฟนบอลได้รู้สึกตะลึงกันอีกอย่างแน่นอน

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline