logo-heading

หลังจากเอาชนะ คริสตัล พาเลซ ได้ 2-0 ที่สนามกีฬาแห่งชาติประเทศสิงคโปร์ ลบความผิดหวังจากเกมที่เคยแพ้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-4

มีหลายสิ่งหลายอย่าง ที่เปลี่ยนจากตอนมาอุ่นเครื่องที่ประเทศไทย ทั้งเรื่องความฟิต และ ความเข้มข้นของการเล่น เอาเป็นว่าเกมนี้ที่ หงส์แดง ปราบ ปราสาทเรือนแก้ว มีอะไรน่าสนใจ หรือ มีประเด็นอะไรต้องพูดถึง ไปติดตามกันครับ

- หงส์แดง จัดหนัก เกือบส่งตัวหลักครบชุด

ย้อนกลับไปวันที่ ลิเวอร์พูล อุ่นเครื่องศึกแดงเดือดเจอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด วันนั้นตัวหลักหลายๆคน เพิ่งเดินทางกลับมาจากช่วงฮอลิเดย์ ยังไม่ได้ฟิตซ้อมร่างกายอะไรมากนัก ทำให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ ตัดสินใจใช้ 11 ผู้เล่นตัวจริง ที่เป็นดาวรุ่งส่วนใหญ่ มีตัวหลักแค่ อลิสซอน เบ็คเกอร์, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ และ หลุยส์ ดิอาซ เท่านั้น

แต่หลังจากได้เรียกความฟิตกันไประดับนึงแล้ว เกมเจอกับ คริสตัล พาเลซ ที่ประเทศสิงคโปร์ แทบไม่มีดาวรุ่งให้เห็น จะมีก็ เคอร์ติส โจนส์ กับ ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ซึ่งกลายเป็นชุดใหญ่ของทีมไปตั้งแต่ซีซั่นก่อนแล้ว ที่เหลือมีทั้ง โจเอล มาติป, อิบราฮิม่า โกนาเต้, เฮนเดอร์สัน, เจมส์ มิลเนอร์ และ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ กับ หลุยส์ ดิอาซ ตามเดิม

ส่วนครึ่งหลัง คล็อปป์ ก็จัดหนักจัดเต็ม ส่งทั้ง โมฮาเหม็ด ซาลาห์, เฟอร์จิล ฟาน ไดค์, เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, ติอาโก้ อัลคันตาร่า, ดาร์วิน นูนเญซ และ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน เรียกว่าแฟนบอล หงส์แดง ที่ไปชมเกมที่สิงคโปร์ คงอิ่มอกอิ่มใจไปเต็มๆ กับการได้เห็นซูเปอร์สตาร์แบบครบครัน จะขาดแค่ ดิโอโก้ โชต้า ที่มีอาการบาดเจ็บ

- ฮาร์วี่ย์ เอลเลียต์ มีส่วนสำคัญแน่นอนซีซั่นหน้า

ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ เป็นดาวรุ่งที่พุ่งแรงสุดๆของ ลิเวอร์พูล เพราะย้อนกลับไปช่วงออกสตาร์ทซีซั่นก่อน เจ้าตัวได้รับโอกาสจาก เจอร์เก้น คล็อปป์ ให้ลงสนามเป็นตัวจริงอย่างต่อเนื่อง ในฐานะ 3 ประสานตรงแผงมิดฟิลด์ แต่น่าเสียดายที่ข้อเท้าหักสยอง ต้องพักยาวไป 5-6 เดือน พอกลับมา ฟอร์มก็ไม่คงที่ และ ต้องนั่งเป็นสำรอง

แต่จากเกมนัดล่าสุด บอกเลยว่า เอลเลียตต์ เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมเหลือเกิน วูบวาบและจี๊ดจ๊าดมากตรงริมเส้น โดยเฉพาะประตูแรกที่ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ยิงให้ทีมขึ้นนำ 1-0 ก็มาจากการแอสซิสต์ของเจ้าหนู เอลเลียตต์ คนนี้นี่แหละครับ

ดังนั้นต่อให้ คล็อปป์ จะมี 3 มิดฟิลด์ในดวงใจอย่าง ฟาบินโญ่, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ ติอาโก้ อัลคันตาร่า แต่ฟอร์มแบบนี้เชื่อเถอะว่า เอลเลียตต์ จะมีส่วนสำคัญอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการช่วยเกมรุก รอจับตาเจ้าหนูคนนี้ดีๆ ถ้าไม่เจ็บ ไม่ป่วย น่าจะได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง

- เพื่อนๆพยายามปั้น ดาร์วิน นูนเญซ

ต้องใช้คำว่า เอ็นดู จริงๆ สำหรับ ดาร์วิน นูนเญซ กองหน้าคนใหม่ของ ลิเวอร์พูล เพราะในช่วงที่เจ้าตัวถูกเปลี่ยนลงสนามมาในครึ่งหลัง เพื่อนๆพยายามปั้นให้ทำประตู เพื่อให้คลายความกดดันที่ต้องแบกรับภาระเรื่องค่าตัว ที่ หงส์แดง ซื้อมาจาก เบนฟิก้า 100 ล้านยูโร

วันที่ ลิเวอร์พูล แพ้ให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-4 วันที่มาอุ่นเครื่อง ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน มีช็อตที่ นูนเญซ ทำหมูหก ยิงซ้ำข้ามคานในระยะจุดโทษ ทำให้ถูกวิจารณ์และเชิงหยอกล้อว่านี่อาจจะเป็น แอนดี้ แคร์โรลล์ เวอร์ชั่น 2.0 หรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม เกมที่ ลิเวอร์พูล เอาชนะ พาเลซ 2-0 นั้น นับว่า นูนเญซ ทำได้ดีเรื่องของการเคลื่อนที่หาช่องว่าง แต่กระนั้นยังจูนกับเพื่อนๆไม่ติดเท่าไหร่ การรับส่งบอลยังดูมีปัญหา การจบสกอร์ก็ยังไม่ได้เข้าเท้ามากนัก ทว่านี่คือนัดที่ 2 เท่านั้น ที่ลงสนามให้กับ หงส์แดง จากที่เห็นผลงาน คงต้องบอกว่าน่าจะใช้เวลาอีกสักหน่อย เพื่อปรับตัวให้เข้ากับทีม โดยตอนนี้ความมุ่งมั่นมาเต็มเปี่ยมแล้ว

เพิ่งผ่านมาแค่ 2 นัด เท่านั้น อย่าเพิ่งรีบร้อนไปตัดสินว่าคุ้มค่าหรือไม่กับเม็ดเงินที่จ่ายไป ยังมีเวลาให้พิสูจน์ตัวเองอีกเยอะ ให้เวลา นูนเญซ ได้ปรับตัวกับทีมอีกหน่อย เชื่อว่าจะต้องดีกว่านี้แน่นอน เพราะต้องไม่ลืมว่าช่วงปรีซีซั่น คือการเตรียมทีม และ นี่คือเวลาที่เหมาะสมในการพัฒนาตัวเองต่อไป

- สิ่งที่เปลี่ยนไปของ ลิเวอร์พูล
หากเทียบกับตอนมาไทย

จากเกมที่ ลิเวอร์พูล แพ้ให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-4 ได้เห็นข้อบกพร่องหลายๆอย่าง ทั้งการเคลื่อนที่ที่ไม่ได้รวดเร็วมากนัก, ไม่ค่อยมีลูกบีบเพรสซิ่ง รวมถึงความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ จนเป็นที่มาของการเสียประตู

แต่การมา สิงค์โปร์ ทุกอย่างดูดีขึ้นตามลำดับ อาจจะยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ทุกอย่างเริ่มดูดีขึ้นมา โดยเฉพาะการบีบไล่กดดันคู่แข่ง ตามสไตล์ เกเก้น เพรสซิ่ง เรียกว่าเพิ่มระดับความเข้มข้นมากกว่าตอนอุ่นเครื่องที่ประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตอนนี้ ลิเวอร์พูล กำลังเผชิญอยู่ตอนมา สิงคโปร์ ก็คือมีตัวผู้เล่นบาดเจ็บเพิ่มเติม ก่อนหน้านี้ก็มี อลิสซอน เบ็คเกอร์ กับ ดิโอโก้ โชต้า ที่ลงสนามไม่ได้ ล่าสุด อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ที่เจอปัญหาเดี้ยงตรงแฮมสตริง ซึ่ง โชต้า กับ ช่างเชื่อม ต้องรอลุ้นว่าจะกลับมาทันเจอกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในศึก คอมมิวนิตี้ ชิลด์ แต่ อลิสซอน จะได้ลงเฝ้าเสาอย่างแน่นอน

ฮาย ฮาวดี้
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline