logo-heading

ไม่ต้องนึกภาพ ไม่ต้องนั่งไทม์แมชชีน ไปให้มันยุ่งยาก แค่พูดชื่อ เดอ บรอยน์ ขึ้นมา การเป็นเจ้าพ่อแอสซิสต์ ก็เด้งเข้ามาอยู่ในหัวทันที แอสซิสต์แบบเหนือมนุษย์ จ่ายแบบฉลาดหลักแหลม เขาทำให้เห็นมาตลอด ครั้งแล้วครั้งเล่า ไหนจะมีลูกยิงอันเฉียบคม ที่มักสร้างผลการแข่งขันอันยอดเยี่ยมให้กับทัพ เรือใบสีฟ้า ได้อยู่เสมอ

คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 4 ครั้ง พร้อมรางวัล นักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของลีกสูงสุดแดน ผู้ดี ได้ อีก 2 สมัย สิ่งเหล่านี้ คืออีกหนึ่งเครื่องการันตีว่า "เคดีบี" ฝีเท้าสุดยอดกล้วยทอดสองถุงขนาดไหน 

ถ้าจะสถาปนาให้เป็นหนึ่งในเพลย์เมกเกอร์ที่ดีที่สุดของโลก ยุคปัจจุบัน ก็คงไม่มีใครกล้าเถียงใช่ไหมล่ะ ?

แต่เชื่อไหมครับว่า ตั้งแต่ที่ เดอ บรอยน์ ย้ายจาก โวล์ฟสบวร์ก มาเล่นให้กับ แมนฯ ซิตี้ เมื่อปี 2015 สิ่งเดียวที่เขายังไม่เคยจาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ สักครั้งเดียว นั่นก็คือ คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือน !!

อย่างล่าสุด เขามีชื่อผ่านเข้าชิงรางวัลนักเตะยอดเยี่ยม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ด้วยผลงานทำ 3 แอสซิสต์ จากเกมบุกไปไล่ยำ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส 3-0 และ นัดหลุดเสมอกับ แอสตัน วิลล่า 1-1 รวมถึงลงมาเป็นสำรองนัดที่ เรือใบสีฟ้า ถล่มเอาชนะ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 6-0

แต่กระนั้นสุดท้าย ก็ต้องแห้วกินไปอีกครั้ง เนื่องจาก มาร์คัส แรชฟอร์ด ดาวยิงจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้ารางวัลดังกล่าวไปครอง

ถ้าถามว่า เดอ บรอยน์ ผิดหวังไหม ? ลึกๆก็เชื่อว่าเขาคงอาจจะรู้สึกผิดหวังเช่นกัน เพราะโทรฟี่ส่วนตัวชิ้นนี้ มันคือความสุขของคนได้รางวัลเช่นกัน แต่ต่อให้ทำดีมากแค่ไหน เขาก็ยังไม่เคยได้ใจสักที

ซีซั่น 2021-22 : ซัดไป 15 ประตู มากที่สุดในชีวิต นับตั้งแต่มา พรีเมียร์ลีก อังกฤษ รวมถึงทำแอสซิสต์อีก 8 ครั้ง

ซีซั่น 2019-20 : นับเป็นฤดูกาลที่ เดอ บรอยน์ โชว์ฟอร์มได้พีคมากๆ ต่อให้ไม่ได้แชมป์ลีก แต่เขามีสถิติยิงไป 13 ตุง พร้อมทำแอสซิสต์ 20 ครั้ง เทียบเท่าสถิติสูงสุดตลอดกาลของ เธียร์รี่ อองรี ตำนาน อาร์เซน่อล เคยทำไว้ ต่อ 1 ซีซั่น

ด้วยผลงานสุดยอดแบบนี้ ใครจะไปคิดล่ะครับว่า เดอ บรอยน์ จะไม่ได้คว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำเดือน สักครั้งเดียว

แต่ถ้าถามว่า เดอ บรอยน์ แคร์ไหม ? ถึงตอนนี้เขาคงไม่ได้ใส่ใจมันล่ะครับ ว่าจะได้หรือไม่ได้ เพราะเหตุการณ์มันไม่ใช่เพิ่งเกิด แต่มันผ่านนานมาแล้ว 7 ซีซั่น ดังนั้นเขาคงจะชินชากับมันไปแล้ว

ว่ากันตามตรง รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือน มันคือเกียรติประวัติส่วนตัว ไม่ได้เป็นเป้าหมายแบบที่ เดอ บรอยน์ ต้องการมันมากที่สุดหรอกครับ เพราะความทะเยอทะยานของเขา ที่ต้องการพา เรือใบสีฟ้า ไปให้ถึงฝั่งฝัน ก็คือพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาครองอีกสมัยให้ได้ ถึงแม้จะเคยยกถ้วยฉลองแชมป์จนปวดมือ ก็ตาม

ที่สำคัญ ต่อให้ เดอ บรอยน์ อาจจะรู้สึกผิดหวัง ที่เขาไม่เคยได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยม ประจำเดือน เลยสักครั้งเดียว แต่ทุกความรู้สึก มันก็ถูกกลบให้เจือจาง เพราะเขาเคยคว้าโทรฟี่ที่มันสุดยอดกว่านั้น ก็คือ "รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล ของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ได้มาครองแล้วถึง 2 สมัย

เทียบเท่ากับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ เธียร์รี่ อองรี เชียวนะครับ

"การได้รับรางวัลนี้เป็นครั้งที่สองถือเป็นความสำเร็จที่ผมภาคภูมิใจจริงๆ เพราะ พรีเมียร์ลีก มีนักเตะคุณภาพมากมาย และ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงกับผู้เล่นชั้นยอดคนอื่นๆ ผมมีความสุขที่ได้มีส่วนร่วมกับประตูและแอสซิสต์ ขอบคุณทีมงานทุกคน โค้ช และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนร่วมทีมของผม เพราะหากไม่มีพวกเขา เรื่องนี้คงเป็นไปไม่ได้"

นั่นแหละครับ มันคือความภาคภูมิใจของนักเตะอย่าง เดอ บรอยน์ ที่เขาได้รังสรรค์ทุกอย่างเพื่อสโมสร

ส่วนสาเหตุที่ เดอ บรอยน์ ไม่เคยได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือน มันก็คงไม่มีอะไรให้มากความ เชื่อว่าในแต่ละเดือน จะมีนักเตะจากสโมสรอื่นๆ ที่โชว์ฟอร์มพุ่งกระฉูดขึ้นมา จนโดดเด่นเตะตา บางคนอาจจะมีแฮตทริค บางคนอาจจะมีเกมรับอันเหนียวแน่น ทำให้แต่ละเดือน คนที่คว้ารางวัลก็อาจจะสลับหน้าคร่าตากันไป

อย่าลืมซิว่า พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เต็มไปด้วยนักเตะชั้นยอด หลายๆคนก็เป็นตัวท็อปของโลก ไม่ได้มีแค่ เคดีบี เท่านั้น

แต่การที่สุดท้ายแล้ว เดอ บรอยน์ คว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำปี มาครองได้นั้น เหตุผลก็ไม่มีอะไรยากเช่นกันครับ "ความสม่ำเสมอ" คือคำตอบ 

เดอ บรอยน์ ยังคงทำหน้าที่เปิดบอลให้กับเพื่อนๆแบบไม่รู้จักเหน็ด จักเหนื่อย แค่ซีซั่นนี้ ก็จัดไปแล้ว 6 แอสซิสต์ วันไหนเกมรุกตื้อๆ ก็ชงเอง ยิงเอง ให้เห็นอยู่เป็นประจำ เขารักษาผลงานสม่ำเสมอแบบนี้ ให้เห็นจนชินตา ต่อให้ไม่ได้รางวัลประจำเดือน แต่มีชื่อเข้าชิงแทบทุกเดือน

จนจำไม่ได้แล้วว่าครั้งสุดท้ายที่ เคดีบี ฟอร์มตกติดต่อกันหลายๆเดือน มันเกิดขึ้นเมื่อใด

ต่อให้ เดอ บรอยน์ ไม่เคยได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือน ของ พรีเมียร์ลีก แต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต ที่ต้องไปดิ้นรนคว้ามันมาให้ได้ เพราะเขาไม่จำเป็นต้องพิสูจน์อะไรให้ใครเห็นอีกแล้ว เขามีแต่จะสร้างผลงาน เดินหน้าคว้าแชมป์ ให้แฟนบอลร้องว้าว หรือ ยกย่องมากขึ้นกว่าเดิม 

เพียงแค่มันเป็นเรื่องแปลกแต่จริง ที่แฟนบอลรู้สึกสงสัยเท่านั้นว่าทำไม ดีกรีระดับ เดอ บรอยน์ ถึงไม่เคยได้นักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนเลยแม้แต่ครั้งเดียว บางทีเมื่อมีกระแสนี้ออกไป ไม่แน่ว่า พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นนี้ อาจจะได้เห็นสิ่งที่ เดอ บรอยน์ ยังไม่เคยได้สัมผัสก็เป็นได้ เพราะผลงาน แมนฯ ซิตี้ กำลังร้อนแรงเกินห้ามใจ โดยเฉพาะเวอร์ชั่นที่ เคดีบี มี เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เป็นคู่ขา

ฮาย ฮาวดี้-
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline