logo-heading

สโมสรในโปรตุเกสถือเป็นหนึ่งในแหล่งขุมทรัยพ์ชั้นดีเลยของสโมสรยักษ์ใหญ่ในแถบ 5 ลีกดัง หนึ่งในนั้นก็คือ เบนฟิก้า นั่นแหละครับ

ซัมเมอร์ที่ผ่านมาพวกเขาเพิ่งปล่อยกองหน้าค่าตัวแพงอย่าง ดาร์วิน นูนเญซ ให้กับ ลิเวอร์พูล และบางทีในช่วงซัมเมอร์นี้พวกเขาอาจต้องเสียกองหน้าตัวเก่งอีกคนที่มีชื่อว่า กอนซาโล่ รามอส ก็เป็นได้ เขาเป็นใครมาจากไหนและผลงานเป็นอย่างไรบ้างวันนี้ทาง ขอบสนาม จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักเขากันครับ

ใครคือ กอนซาโล่ รามอส ? กองหน้าตัวเก่งจาก เบนฟิก้า

ประวัติพอสังเขป

กอนซาโล่ รามอส ชื่อเต็มๆ คือ กอนซาโล่ มาติอัส รามอส เกิดวันที่ 20 มิถุนายน ปี 2001 ที่ โอลเฮา ประเทศโปรตุเกส ปัจจุบันอายุ 21 ปี ส่วนสูง 6 ฟุต 1 นิ้ว หรือ 185 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างขวา ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ เบนฟิก้า ได้สวมเสื้อเบอร์ 88

เส้นทางค้าแข้ง

กอนซาโล่ รามอส เกิดที่ โอลเฮา, อัลการ์ฟ และได้เริ่มต้นเส้นทางความฝันในการเป็นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ โอลฮาเนนเซ่ ซึ่งเป็นสโมสระดับท้องถิ่นตอนปี 2009 จากนั้นก็โยกมาอยู่กับ ลูเล่ ต่อในระยะสั้นๆ ก่อนจะมาปักหลักกับศูนย์ฝึกเยาวชน เบนฟิก้า ในปี 2019 ตอนอายุราวๆ 12-13 ปี

เขาได้โอกาสประเดิมสนามกับ เบนฟิก้า ชุดสำรองช่วงต้นปี 2019 โดยลงมาเป็นตัวสำรองนาที 84 ในวันที่แพ้คาบ้านต่อ บราก้า บี ในศึก ลีกาโปร แต่ด้วยวิวัฒนาการที่ยอดเยี่ยมและผลงานที่เข้าตาสุดๆ กับการซัดไป 15 ประตู ทำ 6 แอสซิสต์จากการลงเล่น 37 นัด นั่นก็ทำให้ กอนซาโล่ รามอส ได้โอกาสถูกเรียกตัวขึ้นไปอยู่กับ เบนฟิก้า ชุดใหญ่ ในช่วงกลางปี 2020

เขาได้ประเดิมสนามในลีกสูงสุด พรีเมร่า ลีกา โปรตุเกส ในเกมที่บุกไปถล่ม เดปอร์ติโว่ อาเวส 4-0 โดยได้ลงมาเป็นตัวสำรองแทน ปิซซี่ ในนาที 85 แต่ที่พีคสุดๆ ก็คือไอ้หมอนี่ใช้เวลาแค่เพียง 8 นาทีสามารถทำได้ 2 ประตู นับเป็นคืนที่แจ้งเกิดและพิสูจน์ให้เห็นว่าเขานั้นพร้อมแล้วสำหรับการเป็นกำลังสำคัญให้ เบนฟิก้า ชุดใหญ่

นอกจากนี้ในช่วงของฤดูกาลนั้น กอนซาโล่ รามอส ก็ถือเป็นกำลังสำคัญของ เบนฟิก้า ชุดเยาวชน ที่พาทีมตีตั๋วไปจนถึงนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า ยูธ ลีก ในฤดูกาล 2019-20 แต่น่าเสียดายที่ต้องพ่ายให้กับ เรอัล มาดริด ไปแบบเฉียดฉิว 2-3 และ 2 ประตูที่ เบนฟิก้า ทำได้ในวันนั้นก็มาจากไอ้หมอนี่ที่ชื่อ กอนซาโล่ รามอส และนั่นก็ทำให้เขาได้ครองตำแหน่งดาวซัลโวร่วมของทัวร์นาเมนต์ที่ 8 ประตู และทาง เบนฟิก้า ก็ไม่รอช้าเลยรีบจับเจ้า กอนซาโล่ รามอส ต่อสัญญาใหม่ออกไปทันทีถึงปี 2025

ใครคือ กอนซาโล่ รามอส ? กองหน้าตัวเก่งจาก เบนฟิก้า

เบนฟิก้า ชุดใหญ่

หลังเฉิดฉายกับทีมชุด บี จากการซัดไป 7 ประตูจาก 12 เกมเมื่อฤดูกาล 2020-21 ทาง กอนซาโล่ รามอส ก็เริ่มได้โอกาสมากขึ้นกับ เบนฟิก้า ชุดใหญ่ในยุคของ ฮอร์เก้ เฮซุส เขาได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก รอบ 3 ที่อัด สปาร์ตัก มอสโก ไป 2-0

แต่การมาของ โรมัน ยาเร็มชุค ดาวยิงตัวเก่งทีมชาติยูเครน รวมไปถึงการกลับมาจากปัญหาอาการบาดเจ็บของ ดาร์วิน นูนเญซ นั่นทำให้โอกาสการลงเล่นของ กอนซาโล่ รามอส โดนจำกัดมากขึ้น และมีท่ามีว่าอาจจะโดนโละทิ้งออกจากทีมในช่วงตลาดนักเตะหน้าหนาว

อย่างไรก็ตามการมาของ เนลสัน เวริสซิโม่ ที่คุยเป็นโค้ชให้กับเขาตอนคุมทีมชุด บี นั่นก็ทำให้ตัวของ กอนซาโล่ รามอส เริ่มได้โอกาสมากขึ้น มีฟอร์มการเล่นที่ดีและจับต้องได้มากขึ้น ยิงไป 7 ประตู และกดไปอีก 2 แอสซิสต์นั่นเลยทำให้เขาได้กลายเป็นอาวุธหลักของเฮดโค้ชคนใหม่ในทันที

เปิดซิงใน UCL

ฤดูกาล 2021-22 การเจอกับ ลิเวอร์พูล ถือเป็นหนึ่งในความท้าทายสำคัญของ เบนฟิก้า และปีนั้นก็สามารถทะลุเข้ามาถึงรอบก่อนรองชนะเลิศได้เกินความคาดหมาย การไปเยือน แอนฟิลด์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นนรกของทีมเยือน แต่วันนั้น เบนฟิก้า สามารถเก็บผลเสมอมาได้จากสกอร์ 3-3 ทั้งที่จริงๆ ก็มีโอกาสชนะด้วย และหนึ่งในผู้ที่มีชื่อบนสกอร์บอร์ดนั่นก็คือ กอนซาโล่ รามอส

ประตูที่เขาทำได้นับเป็นประตูแรกในชีวิตบนเวทีที่ยิ่งใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นั่นทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 บนหน้าประวัติศาสตร์ของ เบนฟิก้า ที่ทำประตูได้ในรายการนี้ที่ตัวเลข 20 ปีกับอีก 297 วัน แต่น่าเสียดายที่สุดท้าย เบนฟิก้า ต้องจอดป้ายที่รอบนั้นหลังสกอร์รวมจบที่ 4-6

ฤดูกาล 2022-23

ซีซั่น 2022-23 นับเป็นฤดูกาลแจ้งเกิดขึ้น กอนซาโล่ รามอส อย่างแท้จริง เพราะพี่แกได้ก้าวขึ้นมาเป็นกองหน้าเบอร์ 1 ของทีมแทนที่การจากไปของ ดาร์วิน นูนเญซ และก็ฝากผลงานไว้ได้อย่างยอดเยี่ยมจากการหวดไปแล้ว 10 ประตู กดไปอีก 6 แอสซิสต์จากการลงเล่น 18 นัดรวมทุกรายการซึ่งหนึ่งในนั้นคือการทำแฮตทริกครั้งแรกในเส้นทางอาชีพค้าแข้งได้จากนัดที่ถล่ม มิดทิลแลนด์ 4-1 ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก รอบ 3

สำหรับสถานการณ์ตอนนี้ กอนซาโล่ รามอส เป็นคีย์แมนสำคัญที่พา เบนฟิก้า ครองตำแหน่งจ่าฝูงของตาราง พรีเมร่า ลีกา โปรตุเกส แข่ง 10 นัด มี 28 คะแนนทิ้งอันดับ 2 อย่าง บราก้าอยู่ 6 คะแนน ส่วนในรายการระดับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทาง เบนฟิก้า ก็การันตีแล้วว่าได้ไปต่อในรอบน็อคเอาท์แน่นอน เพียงแต่จะเป็นแชมป์รองหรือไม่นั้นต้องรอลุ้นกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในนัดสุดท้าย

ทีมชาติ

ใครคือ กอนซาโล่ รามอส ? กองหน้าตัวเก่งจาก เบนฟิก้า

ส่วนในระดับนานาชาติ กอนซาโล่ รามอส ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนของ ทีมชาติโปรตุเกส ตั้งแต่ปี 2017 ในรุ่น ยู-17 ปี ก่อนจะขยับไป ยู-18, ยู-19, ยู-20 และ ยู-20 ในระยะเวลา 3 ปีจนถึงปัจจุบัน ได้ลงเล่นรวมกันไป 46 นัด ยิงได้ 15 ประตู โดยพวกทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ที่ผ่านมาก็จะมี ยูโร ยู-17 ปี 2018 ที่ อังกฤษ ที่พี่แกซัดไป 1 ประตูจากการลงเล่น 2 นัด

ยูโร ยู-19 ปี 2019 ที่ อาร์เมเนีย ทาง กอนซาโล่ รามอส ก็นำเป็นดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์ที่ 4 ประตูจากการลงเล่น 5 นัด และมีหนึ่งแฮตทริกเกิดขึ้นในรอบรองชนะเลิศที่ถล่ม ไอร์แลนด์ 4-0 ตลอดจน ยูโร ยู-21 ปี 2021 พี่แกก็ถือเป็นคีย์แมนสำคัญที่พาทีมไปไกลถึงรอบชิงชนะเลิศก่อนที่สุดท้ายจะแพ้ให้กับ เยอรมัน ไปแบบน่าเสียดาย 0-1

ส่วนกับ โปรตุเกส ชุดใหญ่ กอนซาโล่ รามอส เพิ่งได้โอกาสโดนเรียกตัวติดทัพเป็นครั้งแรกช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาที่มีคิวลงเตะ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก กับ เช็ก และ สเปน แต่ก็ยังไม่ได้โอกาสได้ประเดิมสนามอย่างเป็นทางการ แต่ด้วยแววและผลงานที่โดดเด่นเชื่อว่าโอกาสจะมาถึงในอีกไม่ช้าแน่นอน

สไตล์การเล่น

กอนซาโล่ รามอส เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าก็จริง แต่หารู้ไม่ว่าเขาเป็นผู้เล่นที่ยืนได้หลายตำแหน่งในแนวรุก เพราะนอกจากนั้นก็จะมีตำแหน่งหน้าต่ำ คล้ายๆ กับเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกที่สร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนๆ มีการเคลื่อนที่ที่ดี รวมไปถึงการครองบอล หรือการจ่ายบอลทั้งระยะสั้นและไกลก็เช่นกัน เช่นเดียวกับเรื่องรูปร่างและสรีระก็ถือว่ามีความหนาสามารถรับแรงปะทะและหวังผลได้กับการเล่นลูกกลางอากาศ ส่วนเรื่องของการทำประตูก็หวังผลได้ทั้งในกรอบเขตโทษและการยิงไกลจากนอกกรอบของศัตรู ไม่ว่าจะเป็นระบบ 4-4-2, 4-3-3 หรือ 4-2-3-1 ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรของผู้เล่นคนนี้

ทีมที่สนใจ

ลีกโปรตุเกสถือเป็นหนึ่งในตลาดขุมทรัพย์ชั้นดีของเหล่าบรรดาทีมใหญ่ๆ จาก 5 ลีกยุโรปซึ่ง เบนฟิก้า ก็ถือเป็นหนึ่งในนั้น และตลอดช่วงที่ผ่านมาก็มีอยู่หลายทีมที่มีข่าวว่าให้ความสนใจในตัวของ กอนซาโล่ รามอส ไม่ว่าจะเป็น บาเยิร์น มิวนิค เมื่อตอนปี 2021 รวมไปถึง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เซาธ์แฮมป์ตัน และ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ส่วนค่าตัวตอนนั้นที่สื่อเขาโหมกันว่ากันว่าอยู่ที่ 25-30 ล้านปอนด์เท่านั้น

แต่ถ้าดูจาผลงานตอนนี้น่าจะอัพราคาขึ้นไปได้อีกเยอะ เดี๋ยวต้องมาติดตามดูกันว่าในช่วงซัมเมอร์ปี 2023 นี้ถ้าหากผลงานของ กอนซาโล่ รามอส ยังคงเข้าตาและดีคงเส้นคงวาก็มีโอกาสที่เขาจะได้โอกาสกับทีมยักษ์ใหญ่ก็เป็นได้

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline