logo-heading

ซึ่งตอนนี้พวกเขาลงสนามใน เซเรีย อา ไปแล้ว 11 นัด กวาดไป 29 แต้ม ส่วนใน แชมเปี้ยนส์ลีก ก็กรุยทางผ่านเข้ารอบต่อไปได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าหนึ่งในส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมมีผลงานกระฉูดแตกคือเกมรุกที่ยิงประตูกันแบบถล่มทลายจนสร้างชื่อให้ ควิชา ควารัตสเคเลีย เป็นดาวเด่นที่เฉิดฉายอยู่ในตอนนี้

ทว่านอกจากนั้นอีกคนที่จะไม่กล่าวยกย่องไม่ได้เลยคือปราการจากเกาหลีใต้อย่าง คิม มิน แจ ที่เข้ามาเป็นจิ๊กซอว์สำคัญขันเกมรับให้พลพรรคทัพ "อัซซูร่า" มีความแข็งแกร่งขึ้นมากกว่าเดิม จนได้รับการยกย่องว่าไม่ต่างจากกำแพงเหล็กที่ยกระดับ นาโปลี อย่างแท้จริงในซีซั่นนี้

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราเลยจะพาไปรู้จักกับปราการหลังรายนี้ให้มากขึ้นว่าเส้นทางลูกหนังของเขาเป็นอย่างไร และกว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นแนวรับเบอร์ต้นใน เซเรีย อา ณ วินาทีนี้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

จุดเริ่มต้น

คิม มิน แจ ทักทายโลกใบนี้เมื่อพฤศจิกายน 1996 ที่เมือง ทงยอง ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งรอบข้างของเขาเต็มไปด้วยนักกีฬาตั้งแต่ คุณพ่อ-คุณม่ รวมไปถึงพี่ชายของเขายังเป็นนักฟุตบอลที่เล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูให้กับทีมมหาวิทยาลัย

จุดเริ่มต้นของ คิม มิน แจ คือการเข้าสู่ฟุตบอลระดับเยาวชนกับสโมสรฟุตบอลของโรงเรียนประถมศึกษาทงยอง ต่อมาเขาย้ายไปเรียนที่โรงเรียนประถมศึกษาคยา จากนั้นก็เกิดโยกย้ายอยู่หลายครั้ง จนกระทั่งได้เข้าศึกษากับโรงเรียนมัธยมเทคนิคซูวอน ซึ่งสถานที่แห่งนี้เคยผลิตนักเตะระดับทีมชาติมาแล้วอย่าง พาร์ค จี ซอง ดาวเตะผู้เป็นไอคอนทางฟุตบอลของเกาหลีใต้โดยแท้

จากนั้นเขาเองตัดสินใจที่จะเดินทางตามความต้องการของตัวเองด้วยการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ก่อนที่ในช่วงปี 2016 เจ้าตัวจะได้เริ่มต้นเส้นทางลูกหนังกับ ย็องจู โคเรีย และมีโอกาสลงเล่นใน Korea National League ตั้งแต่กลางฤดูกาล 2016 และด้วยฝีเท้าที่โดดเด่นจนเกือบพาทีมประสบความสำเร็จ กลายเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นในสายฟุตบอลอาชีพที่เขาเองปรารถนาอยากจะเดินในเส้นทางนี้

หามมาแนะ : คิม มิน-แจ แนวรับโสมขาว ผู้เขย่าวงการ เซเรีย อา

ก้าวสู่ทีมใหญ่ของประเทศ

ย้อนกลับไปช่วงเดือนธันวาคม 2016 คิม มิน แจ ได้โอกาสครั้งสำคัญในการย้ายไปร่วมทัพ ชุนบุค ฮุนได ทีมใหญ่ ทีมชั้นนำของประเทศเกาหลีใต้แบบฟรีๆ ซึ่งด้วยความต้องการของผู้เป็นกุนซือในตอนนั้นอย่าง ชอย คัง-ฮี ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นปราการหลังคนสำคัญตั้งแต่ซีซั่นแรกที่ย้ายมาร่วมทีม

ซึ่งในฤดูกาลกล่าว คิม มิน แจ ลงสนามในทุกรายการไปทั้งหมด 30 นัด ในจำนวนดังกล่าวเป็นตัวจริงทั้งหมด แน่นอนมันแสดงให้เห็นว่าเด็กวัย 20 ปี ในวันนั้นมีผลงานที่จับต้องได้ และกลายเป็นกำลังสำคัญของทีม ในการคว้าแชมป์เคลีก มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่

และด้วยความสำคัญ และฝีเท้าที่โดดเด่นในซีซั่นถัดมาเจ้าตัวยังคงยืนเป็นปราการหลังตัวหลัก ลงเล่นไปอีก 30 เกม พร้อมป้องกันแชมป์ลีกได้สำเร็จ มากไปกว่านั้นคือการได้ลงเล่นในบอลถ้วยใหญ่ของเอเชียอย่าง เอฟเอซี แชมเปี้ยนส์ลีก ก่อนพาทีมกรุยทางเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่น่าเสียดายที่ในรอบนี้ในการโคจรมาดวลกับ บุรีรมย์ ยูไนเต็ด เจ้าตัวได้รับบาดเจ็บไม่ได้ลงเล่นทั้ง 2 นัดที่เจอกับตัวแทนจากไทย

ส่วนทีมของเขาในทัวร์นาเมนท์ดังกล่าวต้องจอดป้ายในรอบ 8 ทีมสุดท้ายพ่ายให้กับคู่แข่งร่วมลีกอย่าง ซูวอน ซัมซุง บลูวิงส์ ในการดวลจุดโทษ หลัง 2 เกมเสมอกันที่ 3-3 

รวมแล้ว 2 ฤดูกาลกับ ชุนบุค ฮุนได เจ้าตัวลงเล่นไป 60 เกม คว้าแชมป์ลีกมาครองได้ 2 สมัย ก่อนจะโยกย้ายอีกครั้ง และเป็นการออกไปค้าแข้งยังต่างแดนเป็นครั้งแรก

หาประสบการณ์ยัง ไชนีส ลีก

หลังประสบความสำเร็จในลีกบ้านเกิดเป็นที่เรียบร้อยในช่วงปี 2019 คิม มิน แจ ได้ย้ายออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ยังลีกต่างแดน ซึ่งก็เป็น ปักกิ่ง กั๋วอัน อีกหนึ่งทีมดังจากประเทศจีนดึงตัวไปร่วมทัพ 

ชีวิตในแดนมังกรของเขาถือว่าเป็นอีกช่วงเวลาที่ผลงานเฉิดฉายดีเหลือเกินได้โอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง แม้ช่วงท้ายๆ จะมีหายหน้าไปจากทีมบ้างเนื่องจากเขาไปวิจารณ์แนวทางของสโมสร ก่อนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา แต่สุดท้ายก็จบลงไปแบบไม่มีอะไรข้องใจต่อกัน

รวมแล้ว 3 ปีกับสโมสรแห่งนี้เจ้าตัวลงสนามไปทั้งหมด 59 นัด และด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมจนครั้งหนี่งตกเป็นข่าวว่า ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ให้ความสนใจ และน่าจะปิดดีลกันได้แล้วที่ราคา 15 ล้านยูโร แต่ทว่าท้ายที่สุดดีลดังกล่าวก็ไม่ได้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม คิม มิน แจ ที่สามารถรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ได้อย่างต่อเนื่องก็ถึงวันที่ต้องย้ายไปเติบโตกับสถานที่ที่ใหญ่กว่าเดิม และแน่นอนมันไม่ได้วนอยู่ในเอเชียเหมือนอย่างที่เคยแล้ว

หามมาแนะ : คิม มิน-แจ แนวรับโสมขาว ผู้เขย่าวงการ เซเรีย อา

โยกย้ายสู่ยุโรป

ซัมเมอร์ 2021 อีกหนึ่งจุดหมายของแนวรับรายนี้ก็บรรลุเมื่อ เฟเนร์บาห์เช่ ทีมดังจากประเทศตุรกีบรรลุข้อตกลงดึงตัวเขาไปร่วมทีม ซึ่งจากการเปิดเผยเจ้าตัวมีราคาค่าตัวอยู่ที่ 3 ล้านยูโร และเซ็นสัญญา 4 ปี ด้วยกัน

ซึ่งเพียงนัดแรกที่ประเดิมสนามพบกับ อันตัลยาสปอร์ เจ้าตัวได้โอกาสลงสนามเป็นตัวจริง พร้อมทำสถิติเข้าสกัดบอลได้มากที่สุด แน่นอนว่าการเข้ามาของเขาช่วยให้แนวรับของทีมแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ส่วนตัวนักเตะก็ได้โอกาสลงเล่นสม่ำเสมอ รวมไปถึงในศึกยูโรปา ลีก ก็ได้รับโอกาสสัมผัสความแปลกใหม่ที่ไม่เคยพบเจอ

รวมแล้วซีซั่นแรก และซีซั่นเดียวในตุรกีเจ้าตัวลงสนามในทุกรายการไป 40 ในจำนวนดังกล่าวเป็นตัวจริงมากถึง 39 นัด น่าเสียดายที่ทีมจบเพียงอันดับ 2 เท่านั้น ด้วยการเก็บไป 73 คะแนน จาก 38 นัด ตามหลังแชมป์อย่าง แทร็ปซอนสปอร์ 8 แต้ม 

ส่วนผลงานที่เฉิดฉายของ คิม มิน แจ ได้รับการเลือกให้ติดทีมยอดเยี่ยมของซีซั่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาร์ฟ แน่นอนสิ่งนี้คือเครื่องการันตีฝีเท้าว่าเป็นหนึ่งในปราการหลังที่ดีที่สุดของตุรกี ซูเปอร์ ลีก เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

จุดหมายใหม่ที่ นาโปลี

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา นาโปลี ต้องเสียปราการหลังคนสำคัญอย่าง คาลิดู คูลิบาลี่ ไปจากทีม ทำให้ทีมจำเป็นต้องมองหาเซ็นเตอร์ฮาร์ฟคนใหม่เข้าสู่ทีม และกลายเป็น คิม มิน แจ ที่ถูกเลือกเข้ามาสู่ทีม

แน่นอนย่อมมีเสียงวิจารณ์ถึงความเหมาะสมว่าแนวรับจากเกาหลีใต้จะทดแทนได้หรือไม่ รวมไปถึงความบาดหมางในอดีตที่ทัพ "โสมขาว" ทำแสบไว้กับอิตาลีเมื่อฟุตบอลโลก 2002 ทำให้เกิดกระแสมากมายขึ้น ทว่าทุกอย่างย่อมต้องตอบคำถามด้วยผลงานในสนาม และแนวรับรายนี้สามารถเข้ามายกระดับทีมให้ดีมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ 
แน่นอนเขาคือจิ๊กซอว์สำคัญในการพาทีมบินสูงอยู่ในตอนนี้ 14 เกมที่ลงสนามให้ นาโปลี เจ้าตัวทำไปแล้ว 2 ประตู กับเก็บอีก 4 คลีนชีต ฉะนั้นแล้วค่าตัวที่ นาโปลี จ่ายไปราว 18 ล้านยูโรนั้นถึงตอนนี้มันคุ้มค่าเสียเหลือเกิน 

จุดเด่นคือร่างกายที่สูงใหญ่ จังหวะเข้าปะทะไม่มีเป็นรองแข้งจากยุโรปที่ตัวหนาๆ รวมไปถึงลูกหนักมีให้ได้เห็นอยู่แทบตลอด กลายเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องผลงาน และประสบการณ์ที่สะสมมาเรื่อยๆ

หามมาแนะ : คิม มิน-แจ แนวรับโสมขาว ผู้เขย่าวงการ เซเรีย อา

ผลงานกับทีมชาติ

ชื่อของ คิม มิน แจ ถูกเรียกติดทีมชาติเกาลหีใต้ตั้งแต่ชุดยู-19 ปี รวมไปถึง ยู-23 ซึ่งทั้ง 2 รุ่นเข้าเองแบกอายุเล่นมาตลอด อย่างตอนติดทีมยู-19 ตอนนั้นเขาเพิ่งมีอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น 

ส่วนกับทีมชาติชุดใหญ่ได้รับโอกาสครั้งแรกตอนอายุ 20 ปี หรือเมื่อปี 2017 ภายใต้การคุมทีมของ ชิน แท-ยง ที่ปัจจุบันโยกมารับงานคุมทัพทีมชาติอินโดนีเซีย

รวมแล้วลงสนามให้ทัพ "โสมขาว" ไป 44 เกม ทั้งที่ปัจจุบันเพิ่งอายุ 25 ปี และแน่นอนถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดปลายปีนี้ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ชื่อของเขาจะได้โอกาสเฉิดฉายกับทัวร์นาเมนท์ใหญ่แบบนี้เป็นครั้งแรก

ซึ่งนี่คือเรื่องราวทั้งหมดของปราการหลังชาวเกาหลีใต้อย่าง คิม มิน แจ ที่ผลงานกำลังร้อนแรงอยู่กับ นาโปลี พร้อมตกเป็นข่าวว่าได้รับความสนใจจากหลายสโมสรใหญ่ในยุโรป

ต่อจากนี้อนาคตของเขาจะพุ่งทะยานมากขนาดไหนเวลาคงเป็นคำตอบให้ดีที่สุด เพียงแต่ตอนนี้เขากลายเป็นดาวอีกดวงที่น่าจับตามองมากจริงๆ

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline