logo-heading

เกมนี้มีเรื่องราวน่าสนใจ และ สถิติมากมายที่ต้องทราบกัน โดยเฉพาะการทำแฮตทริกแรกในศึก ฟุตบอลโลก 2022 ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว จะเป็นใครและมีอะไรต้องพูดถึง ไปติดตามกันเลยครับ

- สาเหตุดรอป โรนัลโด้

ก่อนหน้าที่ โปรตุเกส จะฟาดแข้งกับ สวิตเซอร์แลนด์ มันมีข่าวหลุดออกมาว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จะไม่ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง เนื่องจากอาจจะมีปัญหากับ แฟร์นานโด ซานโตส กุนซือใหญ่ทัพ ฝอยทอง และ เมื่อรายชื่อออกมา พี่โด่ โดนดรอปเป็นตัวสำรองจริงๆ

ซึ่ง ซานโตส กล่าวถึงเรื่องการตัดสินใจดรอป โรนัลโด้ ไว้ว่า "มันเป็นตัวเลือกทางแท็คติค  และ แผนนี้ เตรียมการกันมา 2-3 วันแล้ว มันไม่เกี่ยวกับคำพูดที่เกิดขึ้นในเกมเจอกับ เกาหลีใต้" 

ซึ่งไม่รู้ว่าการดรอป โรนัลโด้ ครั้งนี้ จะดรอปเขาต่อไปในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่จะเจอกับ โมร็อกโก หรือไม่ เพราะวันที่ พี่โด้ ไม่ได้ลงสนาม ใครจะเชื่อล่ะครับว่า โปรตุเกส จะยิงได้ถึง 5 ประตู และ มีแฮตทริคเกิดขึ้นอีกด้วย

- แฮตทริคแรกในศึก ฟุตบอลโลก 2022

ใครจะเชื่อล่ะครับว่า แฮตทริคแรก ในศึก ฟุตบอลโลก 2022 จะมาเกิดขึ้นในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่กำลังมีความเข้มข้นสูงมาก มีต่อเวลาไปดวลจุดโทษถึง 2 คู่ คงไม่ได้ยิงประตูใส่กันเยอะมากนักหรอก

แต่กระนั้นเกมที่ โปรตุเกส ถล่มใส่ สวิตเซอร์แลนด์ ได้มีแฮตทริคแรกเกิดขึ้นบนเวที เวิลด์ คัพ ครั้งนี้ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่ได้นักเตะชื่อดังระดับซูเปอร์สตาร์เลยด้วยซ้ำ เขาเป็นเพียงดาวรุ่งอนาคตไกล ที่เพิ่งออกสตาร์ทเป็นตัวจริง นามว่า กอนซาโล่ รามอส กองหน้าวัย 21 ปี แห่งค่าย เบนฟิก้า

เพราะนอกจากจะเบียด โรนัลโด้ ไปนั่งเป็นสำรองแล้วนั้น ยังเป็นการทำแฮตทริค ในการเล่น ฟุตบอลโลก ครั้งแรกของ กอนซาโล่ รามอส ได้ด้วย ซึ่งคนสุดท้ายที่ทำได้คือ มิโรสลาฟ โคลเซ่ ตำนานกองหน้าทีมชาติเยอรมัน ที่เคยยิง 3 ตุง ใส่ ซาอุดิอาระเบีย เมื่อครั้ง ฟุตบอลโลก 2002

ไม่รู้ว่าผลงานแบบนี้ของ รามอส จะเป็นการเบียด โรนัลโด้ ไปนั่งเป็นตัวสำรองในรอบต่อไปเลยหรือเปล่า เพราะต่อให้ พี่โด้ จะเล่น เวิลด์ คัพ มาแล้ว 5 สมัย แต่ยังไม่เคยทำประตูในรอบน็อคเอาท์ได้เลย ผิดกับ รามอส ที่ประเดิมด้วย 3 ประตู

- บรูโน่ จอมทัพ โปรตุเกส

จะดรอปใครก็ดรอปไป แต่ชั่วโมงนี้ห้ามดรอป บรูโน่ แฟร์นานเดส โดยเด็ดขาด เพราะเขาทำหน้าที่เพลย์เมกเกอร์ ได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นคนแอสซิสต์ให้กับ เปเป้ ป.ประมุข ผู้มีพระคุณแห่งขอบสนาม ทำประตูขึ้นนำ 2-0 เหนือ สวิตเซอร์แลนด์

ซึ่งการทำแอสซิสต์ลูกนี้ของ บรูโน่ ส่งผลให้การลงสนาม 3 นัด ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ของเจ้าตัว มีส่วนร่วมช่วย ฝอยทอง ทำประตูได้ถึง 5 ลูก (ยิง 2 ลูก ทำ 3 แอสซิสต์) ซึ่งไม่เคยมีนักเตะโปรตุเกส คนไหนทำได้มาก่อน นับตั้งแต่ปี 1966 ซึ่ง เวิลด์ คัพ ครั้งนั้น ยูเซบิโอ ตำนานแข้ง โปรตุเกส เคยทำเอาไว้

- สวิตเซอร์แลนด์ แพ้เละ

ว่ากันตามตรง สวิตเซอร์แลนด์ ถือเป็นทีมระดับบี + เกือบๆจะเอด้วยซ้ำ เพราะไม่ว่าจะเป็น ยูโรหรือ ฟุตบอลโลก พวกเขามักจะผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ได้อยู่เสมอ ยาง ยูโร 2020 ก็เคยสร้างปาฏิหาริย์ตามหลัง ฝรั่งเศส 1-3 กลับมาตีเสมอ 3-3 และ เอาชนะจุดโทษ ได้สำเร็จ

มาในศึก ฟุตบอลโลก หนนี้ สวิตเซอร์แลนด์ ก็จบด้วยการเป็นแชมป์กลุ่มรอบคัดเลือก พร้อมกับเขี่ย อิตาลี ไปเล่นรอบเพลย์ออฟ พร้อมกับการเก็บ 6 คะแนนในรอบแบ่งกลุ่ม โดยเสียไปเพียงแค่ 2 ประตูเท่านั้น

ด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยมขนาดนี้ ใครจะเชื่อล่ะครับว่า สวิตเซอร์แลนด์ จะแพ้ โปรตุเกส แบบเละเทะขนาดนี้ ครั้งสุดท้ายที่สวิตเซอร์แลนด์ แพ้คู่แข่งแบบเอาท์คลาส ในศึก ฟุตบอลโลก ต้องย้อนกลับไปปี 2014 ซึ่งครั้งนั้นแพ้ ฝรั่งเศส 2-5 ในรอบแบ่งกลุ่ม

- สถิติแข้งฝอยทอง

เริ่มจาก ดิโอโก้ ดาโลต์ แบ็กขวาเสา 8 ที่มักเปิดไม่เข้าเป้า แต่ตอนนี้ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะนัดล่าสุดเขาก็ทำแอสซิสต์ให้กับทีม และ เป็นการทำ แอสซิสต์ 2 นัด ติดต่อกัน ให้กับทีมชาติโปรตุเกส ซึ่งเป็นการตอบแทนความไว้วางใจจากโค้ช ที่เลือกเขาก่อน เจา กานซโล่

ต่อมา เปเป้ ผู้ทำประตูที่สองให้กับ โปรตุเกส ในค่ำคืนนี้ ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่อายุมากสุด อันดับ 2 ที่สามารถทำประตูได้ในศึก ฟุตบอลโลก ด้วยวัย 39 ปี 283 วัน แซงหน้า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เรียบร้อย เป็นรองเพียงแค่ โรเจอร์ มิลล่า ตำนานแข้ง แคเมอรูน ที่เคยทำประตูในวัย 42 ปี

ปิดท้าย เจา เฟลิกซ์ ถึงแม้เค้าจะไม่มีชื่อเป็นผู้ทำประตู แต่ก็เป็นคนแอสซิสต์ให้กับเพื่อนได้ยิงถึงสองลูก เรียกว่าเป็นการตามรอย บรูโน่ แฟร์นานเดส ที่เคยจ่ายให้เพื่อนยิงถึง 2 ลูกในเกมเดียว มาแล้ว ตอนรอบแบ่งกลุ่ม นับว่าเป็นอีกหนึ่งนักเตะคนสำคัญที่จะพา โปรตุเกส ไปถึงฝั่งฝันเช่นกัน

ทั้งนี้ โปรตุเกส จะผ่านเข้ารอบแปดทีมสุดท้าย ไปพบกับทีมชาติโมร็อกโก ดูจากภาษีแล้วยังไงขุนพลทัพฝอยทองก็ดูดีกว่า แต่อย่างที่เห็นครับ สเปน ก็เจาะไม่เข้ามาแล้ว ดังนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ โปรตุเกส จะสามารถเอาชนะ โมร็อกโก ไปได้แล้วมารอดูกันว่ารอบรองชนะเลิศสองทีมนี้ใครจะได้ผ่านเข้ารอบรอติดตามกันครับ

ฮาย 
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline