logo-heading

"เบนฟิก้า" ได้ชื่อว่าเป็นสโมสรที่ปลุกปั้นนักเตะฝีเท้าดีๆ ขึ้นมามากมาย เรียกได้ว่าเป็นแหล่งขุมทรัพย์ชั้นดีของเหล่าบรรดาทีมใหญ่ในเรื่องของการเสริมทัพ

กอนซาโล่ รามอส ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งผลผลิตที่ทีมใหญ่ๆ กำลังจับตามองมากๆ เพราะโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมโดยเฉพาะการทำแฮตทริกในเกมล่าสุดที่ โปรตุเกส ไล่ยำใหญ่ สวิตเซอร์แลนด์ ไป 6-1 ในศึก ฟุตบอลโลก

ถ้าพูดถึงตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าต้องบอกเลยว่าช่วงเวลาที่ผ่านมามีตัวดังๆ หลายคนที่แจ้งเกิดขึ้นมาจากสโมสร เบนฟิก้า และวันนี้ทาง "ขอบสนาม" จะขอยกตัวอย่างขึ้นมาให้ทุกท่านดูกันคร่าวๆ สัก 5 คนก็แล้วกันครับ

โรดริโก้ โมเรโน่

5 กองหน้าตัวเป้า ! ที่แจ้งเกิดมาจากสโมสร "เบนฟิก้า"

ถึงจะไม่ใช่นักเตะที่โตมาจาก เบนฟิก้า โดยตรง แต่ตลอดช่วงเวลา 3 ปี หรือในช่วงปี 2011-14 กับการพิสูจน์ตัวเองของ โรดริโก้ โมเรโน่ ที่ซัดไป 45 ประตูจากการลงเล่น 120 เกมซึ่งมีค่าเฉลี่ยยิง 15 ประตูต่อปี มันก็เป็นใบเบิกทางที่ทำให้กองหน้าชาวสเปนได้กลายเป็นนักเตะคนสำคัญของสโมสรใน 5 ลีกดังยุโรป

จากนั้น โรดริโก้ โมเรโน่ ก็ได้พิสูจน์ตัวเองถึงการเป็นกองหน้าคนสำคัญของ บาเลนเซีย ในช่วงเวลา 5 ฤดูกาล ถ้าจะถามถึงปีที่พีคสุดๆ ก็คือ 2017-18 ที่เล่นซัดไป 19 ประตู ส่วนปัจจุบันพี่แกค้าแข้งอยู่กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ถึงผลงานของทีมปีนี้จะดูไม่ค่อยดีแต่ผลงานส่วนตัวถือว่าเข้าตาไม่เบากับการซัดไปแล้ว 9 ประตูจาก 13 เกม

ราอูล ฆิเมเนซ

5 กองหน้าตัวเป้า ! ที่แจ้งเกิดมาจากสโมสร "เบนฟิก้า"

เรื่องของสถิติการพังประตูอาจไม่ได้ระเบิดระเบ้อเหมือนกับยอดดาวยิงรายอื่นๆ แต่สำหรับ ราอูล ฆิเมเนซ เขาคือเป็นกองหน้าที่มีประโยชน์มากๆ ต่อทีมโดยเฉพาะในเรื่องของการเก็บบอล เชื่อมเกมและสร้างสรรค์โอกาสให้กับเพื่อนๆ แถมยังมีบอดี้สรีระที่สูงใหญ่สามารถเล่นลูกกลางอากาศและรับแรงปะทะได้ดี

ชื่อของ ราอูล ฆิเมเนซ อาจจะเป็นที่รู้จักกับผลงานที่สร้างเอาไว้กับ วูล์ฟแฮมป์ตัน จากการซัดไป 55 ประตูจาก 150 เกม แต่ก่อนหน้านั้นพี่แกเคยเป็นกำลังสำคัญของ เบนฟิก้า มาก่อนเมื่อช่วงปี 2015-18 และก็ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ได้ 6 โทรฟี่ แน่นอนว่าที่นั่นคือที่ๆ ทำให้เขามีวันนี้ อย่างไรก็ตามเส้นทางค้าแข้งช่วงนี้อาจดูไม่สวยหรูเท่าไหร่ เพราะนับตั้งแต่ได้รับบาดเจ็บจนกระโหลกร้าวและพักนานไป 8 เดือนผลงานของเขาก็ไม่ได้เป็นไปตามที่แฟนๆ คาดหวัง

เจา เฟลิกซ์

5 กองหน้าตัวเป้า ! ที่แจ้งเกิดมาจากสโมสร "เบนฟิก้า"

ย้อนเวลากลับไปในช่วง 3-4 ปีก่อนชื่อของ เจา เฟลิกซ์ ได้รับการพูดถึงอย่างมากกับการเป็นดาวรุ่งที่เก่งกาจและมีพรสวรรค์รอบด้าน ทักษะในเรื่องของเกมรุกจัดว่าเหลือร้ายสุดๆ จนได้รับการยกย่องว่าเป็น "นิว ริคาร์โด้ กาก้า" แน่นอนว่าเขาคือผลผลิตที่เติบใหญ่มาจากอคาเดมี่ของ เบนฟิก้า และโปรไฟล์ที่ยอดเยี่ยมสุดๆ ก็คือฤดูกาล 2018-19 ที่เล่นหวดไป 20 ประตู กดไปอีก 11 แอสซิสต์จากการลงเล่น 43 นัด

นั่นก็ทำมาซึ่งการย้ายทีมด้วยค่าตัวมูลค่ามหาศาลที่ 120 ล้านยูโรจาก เบนฟิก้า ย้ายไปสู่ แอตเลติโก มาดริด ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นกำลังสำคัญของทีมแต่ตลอดช่วงที่ผ่านมาพี่แกก็เจอกับปัญหาอาการบาดเจ็บและเสียงวิจารณ์เรื่องผลงานที่ไม่คงเส้นคงวาอยู่บ่อยๆ 

ดาร์วิน นูนเญซ

5 กองหน้าตัวเป้า ! ที่แจ้งเกิดมาจากสโมสร "เบนฟิก้า"

ชื่อของ ดาร์วิน นูนเญซ อาจไม่ได้เป็นที่รู้จักหรือถูกพูดถึงกันมากนักเมื่อสมัยค้าแข้งกับ เปนญาร่อล และ อัลเมเรีย จนกระทั่งได้เก็บข้าวของย้ายมาอยู่กับ เบนฟิก้า เมื่อปี 2020 และก็ฝากผลงานเอาไว้อย่างยอดเยี่ยมโดยเฉพาะในเรื่องของสถิติการพังประตู ไหนจะมีรูปร่างสูงใหญ่ หน่วยก้านดี และมีความคล่องตัวที่ดีอีกต่างหาก

ฤดูกาล 2021-22 น่าจะเป็นปีที่ดีที่สุดแล้วในชีวิตของ ดาร์วิน นูนเญซ เพราะนอกจากจะได้ยกระดับฝีเท้าขึ้นแล้วพี่แกยังสามารถระเบิดสกอร์ไปกระจุยกระจายถึง 34 ประตูจากการลงเล่น 41 นัดจนทำให้ทีมใหญ่ๆ ต่างก็อยากได้ตัวไปร่วมทีมและสุดท้ายก็เป็น ลิเวอร์พูล ที่ได้ลายเซ็นไปครองด้วยค่าตัว 100 ล้านยูโร

กอนซาโล่ รามอส

5 กองหน้าตัวเป้า ! ที่แจ้งเกิดมาจากสโมสร "เบนฟิก้า"

กอนซาโล่ รามอส เป็นเด็กปั้นที่โตขึ้นมาจากอคาเดมี่ของ เบนฟิก้า โดยตรงก่อนจะได้ก้าวขึ้นมาสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่เมื่อปี 2019 การจากไปของ ดาร์วิน นูนเญซ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาได้ทำให้พี่แกได้ก้าวขึ้นเป็นมากองหน้าเบอร์ 1 ของทีม และก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้กับการซัดไป 14 ประตูจากการลงเล่น 21 นัด

ด้วยผลงานที่โดดเด่นและเข้าตากรรมการมากๆ นั่นก็นำมาซึ่งการมีชื่อติด ทีมชาติโปรตุเกส ในศึก ฟุตบอลโลก 2022 และในเกมล่าสุดที่ถล่ม สวิตเซอร์แลนด์ ไป 6-1 ผู้ชายคนนี้ที่ชื่อ กอนซาโล่ รามอส ก็ได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวด้วยการซัดไป 3 ประตู นับเป็นแฮตทริกแรกใน ฟุตบอลโลก ปีนี้ และก็นับเป็นแฮตทริกแรกของเจ้าตัวในสีเสื้อ "ฝอยทอง" อีกด้วย

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline