logo-heading

นั่นจึงทำให้พวกเขาครองจ่าฝูง ด้วยการมีแต้มนำห่าง อินเตอร์ มิลาน ทีมอันดับสองถึง 13 คะแนน เรียกได้ว่า นาโปลี ขยับเข้าใกล้การคว้าแชมป์ เซเรีย อา ครั้งแรกในรอบ 33 ปีสโมสร ขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว 

แถมพวกเขายังทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการเป็นทีมที่มีสถิติเกมรุกและเกมรับดีที่สุดในลีก แถมอีกคือพวกเขายังเป็นทีมที่มีค่าเฉลี่ยเก็บชัยชนะได้ดีที่สุดใน 5 ลีกใหญ่ยุโรปฤดูกาลนี้ ด้วยการชนะถึง 85.71%

ว่าแล้วแน่นอนพูดมาขนาดนี้ หลายคนคงเกิดคำถาม ว่าทำไม นาโปลี ถึงแจ่ม และจ่อจะแชมป์ สคูเด็ตโต้ ขนาดนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ขอบสนาม ของเรา จะพาไปไขคำตอบกัน!

ตัวจริงลงตัว

ผู้เล่น นาโปลี ชุดนี้ น่าจะเป็นชุดที่มีในแง่ของ “ความลงตัว” มากที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยแผนหลัก ๆ แบบองค์รวมของพวกเขาคือ 4-3-3

ผู้รักษาประตู : อเล็กซ์ เมเร็ต

4 กองหลัง :  โจวานนี่ ดิ ลอเรนโซ่, คิม มิน-แจ, เอเมียร์ ราห์มานี่ และ มาริโอ รุย ซึ่งทั้ง 4 คนจ่ายบอลดีหมด การันตีได้จากชื่อสามคนหลัง ติดท็อป 3 นักเตะที่จ่ายบอลสำเร็จต่อเกมเยอะสุดในลีกฤดูกาลนี้ ส่วนอีกคนก็ติดท็อป 7

3 กองกลาง : ปิเอโตร ซิลินสกี้, สตานิสลาฟ โลบ็อตก้า และ แซมโบ อ็องกีสซ่า 3 คนนี้ค่อนข้างลงตัวและสมดุล ทุกคนสามารถเชื่อมเกม-พาบอลขึ้นหน้า รวมถึงเล่นเกมรับและเพรสซิ่งได้ดีหมด

3 กองหน้า : เออร์วิ่ง โลซาโน่, วิคเตอร์ โอซิมเฮน และ ควิชา ควารัตสเคเลีย แน่นอนชัดเจน สิ่งที่เหมือนกันของสามแนวรุก คือทักษะที่ยอดเยี่ยม และวิ่งเร็วโคตรทุกตัว

ส่วนตัวสำรองก็โอเคใช้ได้ ไม่ว่าจะ จีอาโกโม รัสปาโดรี, มัตเตโอ โปลิตาโน่, เอลิฟ เอลมาส หรือ ต็องกี เอ็นดอมเบเล่

สไตล์การเล่นยิ่งลงตัว

ลูเชียนโน่ สปัลเล็ตติ กุนซือของทีมเคยบอกถึงปรัชญาของทีมไว้ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เขาบอกว่าคำระบบ ไม่มีอีกแล้วในฟุตบอล มันเป็นเรื่องของการให้ความสำคัญใน “ช่องว่าง หรือ พื้นที่การเล่น”

ซึ่งหากดูจากสถิติเผิน ๆ เหมือน นาโปลี จะเป็นทีมที่เน้นครองบอลและทำเกมรุก ซึ่งก็ใช่ครับ แต่แค่พวกเขาไม่ได้มีระบบที่เคร่งครัด

สปัลเล็ตติ ให้อิสระผู้เล่นในการตัดสินใจ เสมือนกับการบอกว่านักเตะแต่ละคนสามารถทำอะไรได้บ้าง มากกว่าการระบุว่าต้องทำอะไร โดยอิงการเล่นทั้งหมดจากปรัชญาหลักอย่างที่บอก คือการใช้ประโยชน์จากพื้นที่นั่นเองทั้งเกมรุกและเกมรับ จึงเป็นที่มาว่าทำไมพวกเขาถึง …


เด่นทั้งรุกและรับ

ในด้านเกมรุก นาโปลี เป็นทีมที่ยากต่อการเพรสเป็นอย่างมาก เนื่องจากพวกเขามีกองหลังที่จ่ายบอลดี พร้อมกับมีขยับเคลื่อนหาที่วางได้ดี ของทั้งผู้เล่นแดนกลางไปถึงแดนหน้า

ทำให้ นาโปลี มักจะสามารถแกะเพรสหาช่องจ่ายได้เรื่อย ๆ และพวกเขายังมีความใจเย็นในการครอบครองบอล รอจังหวะที่เหมาะสมในการทำเกมรุก ด้วยการใช้ตัวสร้างสรรค์เกมที่ยอดเยี่ยมอย่าง ควารัตสเคเลีย และ ซิลินสกี้ และใช้ความเร็ว โลซาโน่ และโดยเฉพาะ โอซิมเฮน ในการหาช่องจบสกอร์

ส่วนด้านเกมรับ พวกเขาก็นำปรัชญาเรื่องพื้นที่มาใช้ ด้วยการพยายามบีบหรือเพรสพื้นที่การเล่นของฝั่งตรงข้าม และปิดการจ่ายของอีกฝั่งให้ได้มากที่สุด ซึ่งพวกเขาสามารถทำจุดนี้ได้ดี เนื่องจากมีการสื่อสารและประสานงานที่ยอดเยี่ยม 

และ นาโปลี ยังมีอีกทีเด็ดอย่างการเคาน์เตอร์-เพรสซิ่ง หรือแย่งบอลกลับมาครอบครอง ด้วยการวิ่งไล่กวดที่รวดเร็วหลังเสียบอล ซึ่งถ้าหากใครเสียบอลในแดนตัวเองกลับไปให้ นาโปลี ก็เสี่ยงมากที่จะเสียประตู ด้วยความเร็วและความสร้างสรรค์ของตัวรุกที่พวกเขสมี

ซึ่งทั้งหมดคือสิ่งที่ทำให้ นาโปลี มีสถิติทั้งการยิงประตูมากที่สุดในลีก และมีการเสียประตูที่น้อยที่สุดในลีกครับ


คีย์เพลย์เยอร์

แน่นอนตัวเด่นที่สุดของ นาโปลี มีสองคน คือ ควารัตสเคเลีย ท็อปแอสซิสต์ของลีก กับ โอซิมเฮน ดาวซัลโวของลีก

โดย ควารัตสเคเลีย ทำหน้าที่หลักในการสร้างสรรค์เกมรุกของทีม ด้วยสกิลการเลี้ยงบอลชั้นเลิศ, การจ่ายบอลที่ดี แถมตัวเขายังสามารถจบสกอร์เองได้ด้วย

ส่วน โอซิมเฮน แน่นอนหน้าที่หลักคือการจบสกอร์ เป็นศูนย์ที่โคตรครบเครื่อง ทั้งทักษะ, ร่างกาย และความเร็ว

และตัวจริงคนอื่น ๆ ก็เล่นได้ดีหมด ไม่ว่าจะกองหลังอย่าง คิม มิน-แจ ที่ดูเด่นสุดในแนวรับ พร้อมกับสถิติชนะการเข้าปะทะสุดน่าทึ่ง ถึง 85.7%

ส่วนกองกลางเก่งหมดทั้ง 3 คน เด่นสุดยกให้ อ็องกีสซ่า เขาคือ เพรสซิ่ง แมชชีน และตัวเชื่อมเกมชั้นยอด และเป็นหนึ่งในหัวใจในแผงมิดฟิดล์ครับ


UCL ก็มีลุ้นนะ

แน่นอนว่าสำหรับ สคูเด็ตโต้ หรือ เซเรีย อา ฤดูกาลนี้ นาโปลี มีโอกาสสูงโคตร ๆ ที่จะได้ไปครอบครอง แต่ก็อย่าลืมว่าในถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พวกเขาก็มีโอกาสดีเช่นกัน

โดยปัจจุบัน ถูกยกให้เป็นเต็ง 4-5 ของรายการ รอบ 16 เจองานไม่หนักอย่าง แฟร้งค์เฟิร์ต ทำให้ นาโปลี มีลุ้นจะได้เข้าไปถึงรอบลึก ๆ รวมถึงอาจจะไปได้ถึงรอบชิงหรือลุ้นแชมป์ได้เลยครับ หากยังคงฟอร์มการเล่นแบบนี้ต่อไปยันจบซีซั่นได้


สรุป

สรุปแล้วท้ายนี้ จะเห็นว่าสาเหตุที่ นาโปลี มีฟอร์มแจ่ม จนใกล้จะคว้าแชมป์ สคูเด็ตโต้ ตั้งแต่ลีกผ่านไปแค่ครึ่งม้วน เป็นเพราะ นาโปลี ชุดนี้มีผู้เล่นที่โคตรลงตัว พร้อมกับปรัชญาการเล่นที่ลงตัว มอบอิสระแบบพอดิบพอดี จึงมอบศักยภาพสูงสุดของทีมนี้ ทั้งเกมรุกและเกมรับ และตอบแทนด้วยผลงานชั้นเลิศอย่างที่ทุกคนได้เห็นครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline