logo-heading

ด้วยการตอบคำถามว่าไอ ซูเปอร์ ลีก รูปแบบใหม่ มันเป็นยังไง, มีทีมไหนเขาร่วมบ้าง, สาเหตุที่กลับมา รวมถึงสโมสรพรีเมียร์ลีกจะเข้าร่วมอีกครั้งหรือไม่ ?


รูปแบบใหม่เป็นยังไง ?

  • จะให้มี 60-80 สโมสร ทำการแข่งขัน
  • มีหลายดิวิชั่น หรือมีลีกสูงสุด ลีกรองลงมานั่นเอง
  • ไม่มีทีมไหนการันตีได้อยู่ถาวร หรือมีเลื่อนชั่น-ตกชั้นนั่นเอง
  • มีการแข่งขันขั้นต่ำ 14 เกมต่อฤดูกาล เพื่อเป็นการการันตีรายได้จากการถ่ายทอดสด

โดยแผนดังกล่าว ถูกประกาศโดย ‘เอ22 สปอร์ต มาเนจเมนต์ กรุ๊ป’ หนึ่งในบริษัทในเครือ ซูเปอร์ ลีก ที่ตั้งอยู่ในกรุง มาดริด


มีทีมไหนเข้าร่วมบ้าง ?

เทเลกราฟ สื่อดังต่างประเทศ รายงานว่า ตัวตั้งตัวตี ซูเปอร์ ลีก หนนี้ ยังเป็นหน้าเดิมอย่าง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ ยูเวนตุส

โดยทั้ง 3 สโมสรได้ทำการติดต่อชวนทีมอื่น ๆ ไม่ต่ำกว่า 50 ทีมให้มาเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์นี้ ทว่า ณ ตอนนี้ ยังไม่มีรายงานว่าทีมไหนจะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมอีกบ้าง


เป้าหมายของ ซูเปอร์ลีก ?

เทเลกราฟ รายงานว่าครั้งนี้ ซูเปอร์ ลีก ไม่ได้หวังมาแทนเกมลีก เพราะยังต้องการให้เกมลีกในประเทศมีต่อไป

แต่พวกเขามุ่งหวังจะเข้ามากลายเป็น ‘ทัวร์นาเมนต์’ ใหม่ ที่จะเข้าแทนที่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีก อย่างสมบูรณ์

สาเหตุที่ ซูเปอร์ ลีก กลับมา ?

ในส่วนนี้อาจยังไม่รู้แน่ชัด แต่ที่แน่ ๆ คงเป็นเรื่องของเงิน ๆ ทอง ๆ และส่วนหนึ่งจากการรายงานของ เทเลกราฟ ระบุว่า

กลุ่มผู้จัด ซูเปอร์ ลีก นั้นโฟกัสไปที่การเข้ามาสู้กับ พรีเมียร์ลีก หลังพวกเขารู้สึกว่าเหล่าทีม พรีเมียร์ลีก กำลังครอบงำตลาดซื้อขายนักเตะ ซึ่งนั่นส่งผลเสียต่อลีกยุโรป และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะลีกอื่นมีรายได้จากค่าถ่ายทอดสดที่น้อยกว่า พรีเมียร์ลีก เยอะนั่นเอง

ทั้งนี้ ก็ยังมีการคาดเดา ถึงปฏิกริยาที่เป็นตัวเร่งให้ ซูเปอร์ ลีก กลับมาในช่วงนี้ ไม่ว่าจากเหตุการณ์ล่าสุดใน ลาลีกา เมื่อ ฮาเบียร์ เตบาซ ประธาน ลาลีกา ได้แยก บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ออกจากการประชุมเรื่องลิขสิทธิ์ทีวีในลีก

หรือของ ยูเวนตุส อาจมีแรงจูงในในการจัดตั้ง ซูเปอร์ ลีก ที่มากขึ้น หลังโดน เซเรีย อา ตัดแต้มจากเหตุตกแต่งบัญชี ซึ่งทาง ยูเว่ รู้สึกว่าเป็นบทลงโทษที่ไม่เท่าเทียมกับทีมอื่น ๆ ในลีก


ทีม พรีเมียร์ลีก จะเข้าร่วมอีกไหม ?

“เจ้าของสโมสรใน พรีเมียร์ลีก ทุกคน ได้ลงนามในคำมั่นสัญญาแล้ว”

คาเวห์ โซลเฮคอล นักข่าวจาก สกาย สปอร์ตส์ อธิบายถึงสาเหตุว่าทำไมสโมสรจาก พรีเมียร์ลีก จะไม่สามารถเข้าร่วม ซูเปอร์ ลีก รูปแบบใหม่นี้ได้ หรือไม่สามารถแม้แต่กระทั่งออกจากลีกไปด้วย


จะเกิดขึ้นจริงสักทีหรือไม่ ?

การที่ ซูเปอร์ ลีก จะจัดขึ้นสำเร็จ และได้เริ่มทำการแข่งขัน ถือเป็นสิ่งที่ดูเป็นไปได้ยากมาโดยตลอด ด้วยเรื่องกระแสต่อต้านจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะหากแฟนบอลทีมนั้นแอนตี้เยอะ จะยิ่งเป็นไปได้ยากมาก ๆ

แต่อย่างไรก็ตาม ซูเปอร์ ลีก ดูเสมือนคลื่นใต้น้ำที่มี และอยากจะปะทุขึ้นมาเสมอ แต่จะปะทุขึ้นมาได้จริง ๆ หรือไม่ในอนาคต ? คงยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบเรื่องนี้แน่ แต่ที่ตอบได้แน่นอนคือ ยากที่จะเกิดขึ้นจริงในช่วงเวลาอันใกล้นี้ครับ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline