logo-heading

นับเป็นหนึ่งในนักเตะหน้าใหม่ที่แจ้งเกิดในเบรกทีมชาติรอบนี้เลยก็ว่าได้สำหรับ "มาเตโอ เรเตกี" ที่เปิดตัวได้สวยกับ "ทีมชาติอิตาลี"

แฟนบอลหลายคนน่าจะยังไม่คุ้นชื่อผู้ชายคนนี้ แต่ด้วยความที่ฉายแววได้ดี มีโอกาสเป็นกำลังสำคัญของทัพ "อัซซูรี่" ในอนาคต วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเจ้า "มาเตโอ เรเตกี" คนนี้กันครับ

ใครคือ "มาเตโอ เรเตกี" ? หัวหอกใหม่น่าจับตามองของ "อัซซูรี่"

ประวัติพอสังเขป

มาเตโอ เรเตกี เปิดวันที่ 29 เมษายน ปี 1999 ที่ ซาน เฟร์นานโด ในประเทศอาร์เจนติน่า ปัจจุบันอายุ 23 ปี 11 เดือน ส่วนสูง 186 เซนติเมตร หรือ 6 ฟุต 1 นิ้ว ถนัดเท้าข้างขวา ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ ติเกร ทว่าต้นสังกัดที่แท้จริงนั้นคือ โบคา จูเนียร์ และได้สวมเสื้อหมายเลข 32

เส้นทางค้าแข้ง

ใครคือ "มาเตโอ เรเตกี" ? หัวหอกใหม่น่าจับตามองของ "อัซซูรี่"

มาเตโอ เรเตกี เริ่มต้นเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพจากการเป็นเด็กในศูนย์ฝึกเยาวชนของ ริเวอร์ เพลท ก่อนจะโดนทีมคู่อริอย่าง โบคา จูเนียร์ เซ็นสัญญาดึงตัวมาร่วมทีมในปี 2016 โดยได้โอกาสลงเล่นไปแค่นัดเดียวเท่านั้นนั่นก็คือเกมเปิดตัวที่เอาชนะ พาโตรนาโต้ 1-0

เมื่อไม่ได้โอกาสกับทีมแม่นั่นก็ทำให้ตัวของ มาเตโอ เรเตกี ต้องเก็บข้าวของออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับ เอสตูดิอันเตส แบบยืมตัว ได้ลงเล่นไป 29 นัด ยิงได้ 5 ประตูตลอด 2 ฤดูกาล ตามด้วยปี 2020-21 กับการย้ายไปฟาร์มเก็บเลเวลต่อกับ ตัลเลเรส ก็ยิงได้อีก 7 ประตูจาก 61 เกม

จนกระทั่งได้มีโอกาสมาเล่นกับ ติเกร ซึ่งเป็นสโมสรแจังเกิดของเขา โดยตั้งแต่ช่วงปี 2022 จนถึงตอนนี้ตัวของ เรเตกี ยกระดับและพัฒนาตัวเองขึ้นมาก โดยเฉพาะเมื่อปีก่อนที่เล่นหวดไป 23 ประตูจาก 46 เกม ส่วนปีนี้ก็ยังมาตรฐานดีไม่มีตกจากการซัดไป 6 ประตูจาก 9 เกม และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เขาถูกเรียกตัวติด ทีมชาติอิตาลี เป็นครั้งแรก

ลูกครึ่งอิตาเลี่ยน-อาร์เจนไตน์

ถึงจะเกิดที่ อาร์เจนติน่า และโตที่ อาร์เจนติน่า แต่ทาง มาเตโอ เรเตกี เองมีเชื้อสายอิตาเลี่ยนด้วยเหมือนกันนั่นเป็นเพราะสายเลือดที่มาจากบรรพบุรุษ โดยคุณปู่ อันเจโล่ ดิมาร์โก้ นั้นอพยพจาก คานิคัตติ มาอยู่ที่ อาร์เจนติน่า ส่วนคุณย่าก็มีพื้นเพเป็นคน เจนัว มาก่อน

สำหรับตัว มาเตโอ เรเตกี เป็นลูกชายของอดีตนักกีฬาฮอกกี้ คาร์ลอส เรเตกี และเคยเป็นทั้งตัวแทนของ อาร์เจนติน่า ทั้งในฐานะผู้เล่นและโค้ช ที่ แพน อเมริกัน เกมส์ และ โอลิมปิก เกมส์ เช่นเดียวกับพี่สาว มิคาเอล่า ก็เป็นนักกีฬาฮอกกี้ตามรอยคุณพ่อด้วยเช่นกัน

เส้นทางทีมชาติ

ใครคือ "มาเตโอ เรเตกี" ? หัวหอกใหม่น่าจับตามองของ "อัซซูรี่"

มาเตโอ เรเตกี เคยได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติอาร์เจนติน่า ชุด ยู-19 และ ยู-20 และก็เป็นส่วนหนึ่งของชาติในศึก เซาธ์ อเมริกัน เกมส์ ปี 2018 ด้วย แต่เขายังมีโอกาสเปลี่ยนไปเล่นให้ ทีมชาติอิตาลี ได้เพราะยังไม่เคยผ่านเกมอย่างเป็นทางการกับทีมชาติชุดใหญ่

โรแบร์โต้ มันชินี่ ตัดสินใจเลือก เรเตกี ติดธง ทีมชาติอิตาลี ในชุดที่จะทำศึก ยูโร 2024 รอบคัดเลือก ช่วงเบรกทีมชาติเดือนมีนาคม 2023 ก่อนจะได้ประเดิมสนามอย่างเป็นทางการในเกมรีแมตช์นัดชิง ยูโร 2020 ที่เจอกับ อังกฤษ ถึงผลการแข่งขันจะไม่เป็นใจ แต่สำหรับ เรเตกี นี่คือเกมที่น่าจดจำ เพราะพี่แกสามารถเปิดซิงประตูแรกได้ทันทีในเกมเดบิวต์

นั่นทำให้เขาเป็นผู้เล่นคนแรกที่สามารถทำประตูได้ในเกมประเดิมสนามให้ ทีมชาติอิตาลี ต่อจาก ริคคาร์โด้ ออร์โซลินี่ ที่ทำไว้ตอนปี 2019 นอกจากนี้เขายังเป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ของชาติที่ทำประตูแรกให้ อัซซูรี่ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ค้าแข้งอยู่ในยุโรป

เท่านั้นยังไม่พอเพราะในเกมล่าสุดที่ อิตาลี บุกไปเอาชนะ มอลต้า 2-0 เขาชื่อเขาก็ปรากฏขึ้นบนสกอร์บอร์ดอีกครั้ง นั่นทำให้ มาเตโอ เรเตกี กลายเป็นผู้เล่นคนที่ 4 บนหน้าประวัติศาสตร์ อิตาลี ที่ยิงประตูได้ตลอด 2 นัดแรกที่เปิดตัวต่อจาก ริคคาร์โด้ ออร์โซลินี่, เอ็นริโก้ เคียซ่า และ จอร์โจ้ ชินาเกลีย

สไตล์การเล่น

ใครคือ "มาเตโอ เรเตกี" ? หัวหอกใหม่น่าจับตามองของ "อัซซูรี่"

ว่ากันว่าเดิมที มาเตโอ เรเตกี เคยเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองกลาง ก่อนจะโดนจับเปลี่ยนเป็นกองหน้าตัวเป้าตอนที่ย้ายมาอยู่ โบคา จูเนียร์ส เขามีส่วนสูง 186 เซนติเมตรทำให้สามารถสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้ในเรื่องลูกกลางอากาศ มีเทคนิค วิสัยทัศน์ และทัศนคติที่ดี

แต่สิ่งที่ดูจะเป็นทีเด็ดของไอ้หมอนี่ก็คือเป็นสัญชาตญานในการพังประตูที่นับวันเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากผลงานและโปรไฟล์ที่เขาสร้างไว้ตลอด 2 ปีกับ ติเกร ในอาร์เจนติน่า

นิว บาติโกล

"ผมสามารถพูดได้เลยว่าผมเห็นบางสิ่งในตัวเขาที่เหมือนกับ บาติสตูต้า ตอนที่เขามาถึงอิตาลี เขาอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยในการเรียนรู้และปรับตัว แต่เขาใช้เวลาไม่นานเลย เขาเป็นเด็กที่ฉลาดมาก"

"การมาจาก อาร์เจนติน่า และเล่นให้ทีมชาติ อิตาลี มันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เขาเป็นเด็กที่อัจฉริยะจริงๆ "

ทางผู้จัดการทีมชาติอิตาลี อย่าง โรแบร์โต้ มันชินี่ เคยพูดเอาไว้ว่า มาเตโอ เรเตกี เป็นบางสิ่งที่คล้ายกับ กาเบรีล บาติสตูต้า โคตรตำนานทีมชาติอาร์เจนติน่า

ทีมที่สนใจ

ผลงานของ มาเตโอ เรเตกี โดดเด่นและคงเส้นคงวามากๆ กับการค้าแข้งที่ ติเกร อย่างที่ทราบกันว่าปีก่อนซัดไป 23 ประตู ส่วนปีนี้ก็กดไปอีก 6 ประตูจาก 8 เกมในลีก ตอนนี้มีรายงานว่า เอซี มิลาน เริ่มให้ความสนใจที่จะดึงตัวมาร่วมทีม

ถ้าเขายังคงโชว์ฟอร์มได้ดีแบบนี้ต่อไปเชื่อว่าอีกไม่นานน่าจะได้โอกาสตบเท้าเข้าสู่รั้วสโมสรดังๆ ในยุโรปแน่นอน และการตัดสินใจเลือกรับใช้ ทีมชาติอิตาลี บางทีอาจจะเป็นเพราะว่าเจ้าตัวต้องการพิสูจน์ให้แฟนๆ ในยุโรปได้เห็นว่าเขาพร้อมแล้วสำหรับความท้าทายที่นี่

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline