logo-heading

ทุกๆ ท่านทราบดีว่า "ไบร์ทตัน" ไม่ใช่สโมสรระดับบิ๊กเนม แต่กลับมาความแข็งแกร่ง มีพิษสงที่ร้ายกาจพอจะล้มทีมใหญ่ๆ ใน "พรีเมียร์ลีก" ได้ และก็มีนักเตะหลายคนที่ผลงานเข้าตาตลอดช่วงที่ผ่านมาและแจ้งเกิดจนเป็นที่รู้จัก

ในขณะเดียวกันนั้นก็มีเหล่าผู้เล่นดาวรุ่งเริ่มได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองเช่นกันซึ่งหนึ่งในคนที่ผลงานเข้าตาใช้ได้เลยก็คือ "ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่" ดาวรุ่งชาวปารากวัย วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเจ้าเด็กคนนี้กันครับ

ใครคือ \"ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่\" ? หัวหอกดาวรุ่งพุ่งแรงของ \"ไบร์ทตัน\"

ประวัติพอสังเขป

ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่ ชื่อเต็มๆ คือ ฮูลิโอ เซซาร์ เอ็นซิโซ่ เอสปิโนล่า เกิดวันที่ 23 มกราคม 2004 ที่ คากูอาซู ประเทศปารากวัย ปัจจุบันอายุ 19 ปี ส่วนสูง 5 ฟุต 8 นิ้ว หรือ 173 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างขวา ประจำการในตำแหน่งกองหน้า โดยตอนนี้สังกัดอยู่กับ ไบร์ทตัน และได้สวมเสื้อหมายเลข 20

เส้นทางค้าแข้ง

ใครคือ \"ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่\" ? หัวหอกดาวรุ่งพุ่งแรงของ \"ไบร์ทตัน\"

ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่ เกิดที่ คากูอาซู ที่ ปารากวัย และก็ได้เริ่มสานฝันการเป็นนักฟุตบอลอาชีพกับสโมสรในระดับท้องถิ่น ก่อนที่จะได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ฝึกเยาวชนที่ ลิเบอร์ตัด ตอนอายุ 11 ขวบเมื่อช่วงปี 2015 และจากนั้นอีก 4 ปีไอ้หนูคนนี้ก็ได้โอกาสประเดิมสนามเกมแรกให้ ลิเบอร์ตัด ชุดใหญ่นัดที่เปิดบ้านยำใหญ่ เดปอร์ติโว่ ซานตานี่ 4-0 พร้อมกับสร้างสถิติกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงเล่นให้กับสโมสร

ส่วนประตูแรกในสีเสื้อ ลิเบอร์ตัด ของไอ้หนู เอ็นซิโซ่ นั้นเกิดขึ้นในเกมที่ต้นสังกัดเปิดบ้านยำใหญ่ ซาน ลอเรนโซ่ ไป 3-0 เมื่อช่วงเดือนกันยายนปี 2020 จากนั้นเจ้าตัวก็ค่อยๆ พัฒนาและยกระดับตัวเองขึ้นจนมีผลงานที่ยอดเยี่ยมในปี 2022 ที่ลงเล่นไป 14 นัด ซัดไป 11 ประตู ทำ 3 แอสซิสต์ในเวที พรีเมร่า ดิวิชั่น อเปร์ตูร่า

ไบร์ทตัน 

ใครคือ \"ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่\" ? หัวหอกดาวรุ่งพุ่งแรงของ \"ไบร์ทตัน\"

ด้วยแววที่ฉายออกมาได้ดีกับ ลิเบอร์ตัด ก็เหมือนจะไปเตะตาแมวมองของทาง ไบร์ทตัน ก่อนจะเดินเรื่องทาบทามตัวมาปลุกปั้นต่อที่อังกฤษดวยค่าตัว 9.5 ล้านปอนด์ พร้อมกับเซ็นสัญญา 4 ปีเมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2022

แรกๆ ก็ได้ประเดิมกับการเล่นให้ทัพ "นกนางนวล" รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีไปก่อนแต่ก็มีผลงานที่น่าประทับใจจากการลงเล่น 4 นัด ยิงได้ 3 ประตูและกดไปอีก 1 แอสซิสต์ จนได้โอกาสเปิดตัวนัดแรกในสีเสื้อทีมชุดใหญ่ ไอ้หนู ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่ ได้ประเดิมสนามในเกม คาราบาว คัพ รอบ 2 ที่ ไบร์ทตัน บุกไปอัด ฟอเรสต์ กรีน โรเวอร์ส 3-0 และที่เด็ดสุดคือเกมนั้นเจ้าตัวทำได้ 1 แอสซิสต์ในจังหวะที่จ่ายให้ สตีเว่น อัลซาเต้ สังหารจากลูกระยะไกล

จากนั้นก็มาถึงการได้ประเดิมสนามบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่ ไบร์ทตัน เปิดบ้านเอาชนะ เชลซี ไป 4-1 โดยลงมาเป็นตัวสำรองแทน อดัม ลัลลาน่า ในนาที 65 ต่อมาไม่นานไอ้หนูคนนี้ก็สามารถเปิดซิงประตูแรกได้ในเกมที่บุกไปเอาชนะ บอร์นมัธ 2-0

เท่านั้นยังไม่พอเพราะอีกเกือบๆ 2 สัปดาห์ต่อมาไอ้หนู ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่ คนนี้ก็เป็นผู้ซัดประตูชัยพา ไบร์ทตัน บุกไปเอาชนะ เชลซี 2-1 พร้อมสร้างสถิติเป็นการบุกชนะถึง สแตมฟอร์ด บริดจ์ ครั้งแรกบนหน้าประวัติศาสตร์สโมสรอีกด้วย และจนถึงตอนนี้พี่แกก็เริ่มได้โอกาสมากขึ้นเรื่อยๆ ได้ลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก 13 นัด ยิงได้ 2 ประตูและทำไปอีก 2 แอสซิสต์ด้วยกัน

สไตล์การเล่น

ผู้คนที่บ้านเกิดต่างก็ยกให้ ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่ เป็น "เพชรอันล้ำค่าของวงการฟุตบอลปารากวัย" เลยทีเดียวจากการมีทักษะและพรสวรรค์รอบด้าน เล่นได้ทั้งตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าและตำแหน่งปีก บางทีก็ถอยไปยืนเป็นกองหน้าตัวต่ำเพราะนี่คือนักเตะที่ชอบลงไปเชื่อมเกมกับเพื่อนๆ แถมยังมีทักษะการสร้างสรรค์เกมที่เป็นเลิศเช่นกัน

ถึง ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่ จะเป็นนักเตะที่มีรูปร่างเล็กกับส่วนสูง 173 เซนติเมตร แต่ก็สร้างปัญหาให้กับคู่แข่งที่ตัวใหญ่กว่าได้มากมายจากความรวดเร็วคล่องตัวที่เป็นจุดเด่น และด้วยความที่ ไบร์ทตัน มีนักเตะประเภทนี้อยู่หลายคนก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่พวกเขาจะมีความอันตรายมากๆ ในการเล่นเกมสวนกลับ

ผู้ที่ให้โอกาส

เกรแฮม พ็อตเตอร์ เป็นหนึ่งในเบื้องหลังสำคัญที่นำมาไอ้หนู ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่ มาอยู่กับ ไบร์ทตัน พร้อมกับมอบโอกาสที่ดีให้ในช่วงเวลาที่ร่วมงานกัน

"ฮูลิโอ เป็นดาวรุ่งมากพรสวรรค์ และเขาก็เริ่มต้นเส้นทางได้อย่างยอดเยี่ยมที่ ปารากวัย เช่นเดียวกับในระดับทีมชาติด้วย เขาอายุยังน้อยแถมต้องจากบ้านเกิดมาไกลเป็นครั้งแรก ดังนั้นเราจะช่วยเขาในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและหลายๆ สิ่งที่ ไบร์ทตัน"

"เรากำลังตั้งตารอที่จะช่วยเหลือและพัฒนาเขา ทำให้เขากลายเป็นตัวเลือกสำคัญของเราในซีซั่นต่อๆ ไป"

ทีมชาติ

ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนของชาติตั้งแต่อายุยังน้อยซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะเขาโชว์ฟอร์มได้ดีมากๆ ยามค้าแข้งอยู่ที่บ้านเกิด เขาได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติปารากวัย ครั้งแรกก็ตอนปี 2019 กับ ชุด ยู-15 ได้เป็นตัวแทนไปลุยทัวร์นาเมนต์ เซาธ์ อเมริกัน ยู-15 แชมเปี้ยนชิพ อีกด้วย

ส่วนกับทีมชาติชุดใหญ่เขาได้โอกาสประเดิมสนามตอนปี 2021 ในศึก โคปา อเมริกา ที่เอาชนะ โบลิเวีย 3-1 เบ็ดเสร็จตอนนี้ในวัย 19 ปี ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่ ได้ลงสนามรับใช้ชาติเกิดชุดใหญ่ไปแล้ว 10 นัด แต่ยังทำประตูไม่ได้สักที

ไอดอล

ใครคือ \"ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่\" ? หัวหอกดาวรุ่งพุ่งแรงของ \"ไบร์ทตัน\"

นักฟุตบอลทุกคนต่างก็มีแรงบันดาลและต้นแบบทั้งนั้นในการเดินเส้นทางสายลูกหนัง และสำหรับตัว ฮูลิโอ เอ็นซิโซ่ เขาก็มี ออสการ์ คาร์โดโซ่ ตำนานดาวยิงทีมชาติปารากวัย เป็นไอดอลนั่นอง

"ออสการ์ คาร์โดโซ่ ผ่านมาทุกสิ่งทุกอย่างแล้วในเส้นทางอาชีพของเขา และเขาก็เป็นคนที่ให้คำแนะนำผมทั้งเวลาอยู่ในและนอกสนาม เขามอบประสบการณ์หลายๆ อย่างให้กับผม รวมไปถึงความรู้และเคล็ดลับต่างๆ เขามีสถิติการพังประตูที่ยอดเยี่ยมและก็เป็นคนที่สุดยอดอีกต่างหาก ผมมีความสุขมากที่มีเขาอยู่ข้างๆ ผม"

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline