logo-heading

"ไบร์ทตัน" พิสูจน์ตัวเองให้เห็นแล้ว ณ ชั่วโมงนี้ว่าพวกเขาเป็นทีมที่แข็งแกร่งพอจะลุ้นโควต้าไปเล่นฟุตบอลยุโรปได้ หลังเพิ่งเอาชนะ "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" ทั้งไปและกลับได้เป็นครั้งแรกบนหน้าประวัติศาสตร์สโมสร

ต้องบอกเลยว่าผู้เล่นชุดนี้แข็งแกร่งทุกตำแหน่งจริงๆ และวันนี้คนที่เราจะมาพูดถึงพร้อมกับแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกันก็คือ "เพอร์วิส เอสตูปินญาน" ผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้ายนั่นเอง

ใครคือ \"เพอร์วิส เอสตูปินญาน\" ? ฟูลแบ็กตัวเก่งจากค่าย \"ไบร์ทตัน\"

ประวัติพอสังเขป

เพอร์วิส เอสตูปินญาน ชื่อเต็มๆ คือ เพอร์วิส โจชู เอสตูปินญาน เตโนริโอ เกิดวันที่ 21 มกราคม ปี 1998 ที่ เอสเมรัลดาส ประเทศเอกวาดอร์ ปัจจุบันอายุ 25 ปี ส่วนสูง 5 ฟุต 9 นิ้วหรือ 175 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างซ้าย ประจำการในตำแหน่งแบ็กซ้าย โดยตอนนี้สังกัดอยู่กับ ไบร์ทตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ได้สวมเสื้อหมายเลข 30

เส้นทางค้าแข้ง

เพอร์วิส เอสตูปินญาน ได้เริ่มต้นเส้นทางนักฟุตบอลก็ตตอนอายุ 13 ขวบตอนปี 2011 เมื่อได้ย้ายไปปลุกปั้นและฝึกปรือฝีเท้าในรั้วอคาเดมี่ของ แอลดียู กีโต้ ในบ้านเกิดที่ เอกวาดอร์ แต่จากนั้นอีก 4 ปีต่อมาด้วยผลงานและแววที่ฉายออกมาได้อย่างดีเยี่ยมก็เลยทำให้ไอ้เด็กคนนี้ได้โอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ในปี 2015 และก็ได้เป็นตัวหลักของทีมได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่องถึง 32 นัดทั้งๆ ที่อายุแค่เพียง 17 ปีเท่านั้น

ประสบการณ์ในต่างแดน

นับเป็นนักเตะอายุน้อยที่ดูเหมือนจะโชคดีสำหรับ เพอร์วิส เอสตูปินญาน เพราะหลังจากทำผลงานได้ดีกับ กีโต้ เขาก็ได้รับโอกาสจากทีมบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก อย่าง วัตฟอร์ด ที่ทาบทามตัวไปร่วมทีมในปีต่อมา แต่ชะตากรรมที่พี่แกต้องเจอก็คือการโดนปล่อยตัวออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น กรานาด้า, อัลเมเรีย, มายอร์ก้า และ โอซาซูน่า ตลอดช่วงเวลา 4 ฤดูกาล โดยที่เจ้าตัวนั้นไม่เคยได้โอกาสลงเล่นให้ทัพ "แตนอาละวาด" เลยแม้แต่นัดเดียว

บียาร์เรอัล 

ใครคือ \"เพอร์วิส เอสตูปินญาน\" ? ฟูลแบ็กตัวเก่งจากค่าย \"ไบร์ทตัน\"

แมวมองของ บียาร์เรอัล ค่อนข้างประทับใจจากผลงานที่ เพอร์วิส เอสตูปินญาน ฝากไว้ตลอด 4 ฤดูกาลกับ 4 สโมสรซึ่งได้ลงเล่นไป 103 นัด ทำได้ 5 ประตู ก่อนจะเดินเรื่องคว้าตัวมาร่วมทีมด้วยค่าตัว 15 ล้านปอนด์ มันอาจจะทำเงินได้เยอะให้กับ วัตฟอร์ด กับนักเตะที่อายุยังน้อย แต่สำหรับทัพ "เรือดำน้ำสีเหลือง" เหมือนจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ 

หลังจากได้ประเดิมสนามในเกมที่เอาชนะ เออิบาร์ 2-1 จากนั้น เพอร์วิส เอสตูปินญาน ก็ได้โอกาสอย่างต่อเนื่องถึงแม้จะเป็นตัวจริงบ้างสำรองบ้างก็ตาม และถึงแม้ทีมจะจบที่อันดับ 7 ในตาราง ลา ลีกา แต่เขาก็มีส่วนช่วยให้ บียาร์เรอัล คว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ได้สำเร็จจากการเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยได้ลงเล่นไปทั้งซีซั่น 33 นัด ทำได้ 2 แอสซิสต์

เพอร์วิส เอสตูปินญาน พัฒนาและยกระดับตัวเองขึ้นในปีต่อมา และมีบทบาทสำคัญกับทีมมากขึ้น ได้ลงเล่นไป 41 นัด ทำได้ 2 แอสซิสต์ ถึงผลงานในลีกจะไม่ได้ต่างจากปีก่อน แต่หนึ่งในสิ่งที่ดูเป็นความสำเร็จในปีนี้ก็คือการไปถึงรอบรองชนะเลิศในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และตัวของ เอสตูปินญาน ก็ถือเป็นนักเตะที่ฟอร์มโดดเด่นมากที่สุดคนหนึ่งของทีม

ไบร์ทตัน

ใครคือ \"เพอร์วิส เอสตูปินญาน\" ? ฟูลแบ็กตัวเก่งจากค่าย \"ไบร์ทตัน\"

ฤดูกาล 2022-23 เพอร์วิส เอสตูปินญาน ได้โอกาสกลับมาพิสูจน์ตัวเองบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก อีกครั้งหลังจากเคยผิดหวังเมื่อสมัยอยู่กับ วัตฟอร์ด โดยเป็น ไบร์ทตัน ที่กระชากตัวมาร่วมทีม และถึงจะไปค้าแข้งที่ ลา ลีกา อยู่นานหลายปีแต่การกลับมาครั้งนี้ไอ้หมอนี่กลับไม่มีปัญหาอะไรในเรื่องของการปรับตัว

หลังจากเดบิวต์ด้วยการเป็นตัวสำรองลงมาครึ่งหลังในเกมที่บุกชนะ เวสต์แฮม 2-0 จากนั้น เพอร์วิส เอสตูปินญาน ก็ยึดตำแหน่งตัวจริงมายาวๆ มีส่วนสำคัญอย่างมากที่ช่วยให้ ไบร์ทตัน มีผลงานที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ ไม่ใช่แค่บทบาทในเรื่องของเกมรับที่ทำได้ดี แต่ในส่วนของการสนับสนุนเกมรุกพี่แกก็ได้ทำได้ดีเช่นกันและหลักฐานที่พิสูจน์ได้ดีเลยก็คือการทำแอสซิสต์ไป 7 ครั้งจากการลงเล่น 35 นัดในซีซั่นนี้

ล่าสุดในเกมที่ ไบร์ทตัน เอาชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด 1-0 เพอร์วิส เอสตูปินญาน ก็รักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีในการเติมเกมบุกทางกราบซ้ายและลงมาช่วยเกมรับ รวมไปถึงการรับมือ อันโตนี่ แบบอยู่หมัด

ทีมชาติ

ใครคือ \"เพอร์วิส เอสตูปินญาน\" ? ฟูลแบ็กตัวเก่งจากค่าย \"ไบร์ทตัน\"

เพอร์วิส เอสตูปินญาน ได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติเอกวาดอร์ ตั้งแต่ปี 2015 กับรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ได้ลงเล่นไป 14 นัดยิงได้ 3 ประตู พออีก 2 ปีก็ไต่ขึ้นมาเล่นให้ชุด ยู-20 ได้ลงเล่นไป 12 นัด ยิงได้ 4 ประตู ได้โอกาสสัมผัสประสบการณ์กับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ใน อเมริกาใต้ มาไม่น้อยเหมือนกัน

จนกระทั่งปี 2019 เพอร์วิส เอสตูปินญาน ถูกเรียกตัวขึ้นมาเล่นให้ เอกวาดอร์ ชุดใหญ่ โดยได้ประเดิมสนามในเกมอุ่นเครื่องที่โดน อาร์เจนติน่า ถลุงไป 6-1 และก็เป็นตัวหลักของทีมมาจนถึงทุกวันนี้ มีส่วนร่วมในรายการใหญ่ๆ ทั้งใน โคปา อเมริกา ปี 2021 และศึก ฟุตบอลโลก ปี 2022 เบ็ดเสร็จแล้วตอนนี้ เพอร์วิส เอสตูปินญาน ได้ลงสนามรับใช้ชาติเกิดไปแล้ว 33 นัด ยิงได้ 4 ประตูและทำไปอีก 2 แอสซิสต์

สไตล์การเล่น

เพอร์วิส เอสตูปินญาน เป็นผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้ายซึ่งมีความเป็นฟูลแบ็กสมัยใหม่โดยมีทักษะที่ดีในการเติมขึ้นไปสนับสนุนคอยสร้างสรรค์เกมรุก มีเอเนอร์จี้สูง มีความเร็วและความคล่องตัวที่ดียามไปกับบอล กล้าเล่น และมีความทุ่มเทวิ่งขึ้นลงได้โดยแทบไม่เสียตำแหน่งเลย

ย้อนกลับไปสมัยค้าแข้งอยู่ใน ลา ลีกา เขาเคยมีชื่อติด 1 ใน 10 ผู้เล่นกองหลังที่ดีที่สุดในฤดูกาล 2019-20 ตอนค้าแข้งอยู่กับ โอซาซูน่า และด้วยความคล่องตัวที่ดีก็ทำให้เขามีสถิติการพาบอลผ่านคู่แข่งดีที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆ ของลีกกระทิง ณ ตอนนั้นด้วย

จนถึงตอนนี้มาตรฐานของเขาก็ยังดูแรงดีไม่มีตก แต่ถ้าจะถามถึงจุดอ่อนก็มีเหมือนกัน เคยมีการเปิดเผยจาก "สเกาท์ รีพอร์ต" ว่าสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของ เพอร์วิส เอสตูปินญาน นั่นก็คือการตัดสินใจในบางครั้งบางจังหวะที่อาจจะผิดพลาดและดูช้าเกินไป แต่ในภาพรวมแล้วถือเป็นฟูลแบ็กที่ดีคนหนึ่ง และแฟนๆ ไบร์ทตัน เองก็ไม่ได้รู้สึกคิดถึง มาร์ค คูคูเรญ่า แต่อย่างใดเมื่อการมาของไอ้หนุ่มคนนี้

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline