logo-heading

ซึ่งเคยทำไว้ 17 เหรียญทอง เมื่อปี 1971 โดยอัพเดตจากคืนวันที่ 11 พฤษภาคม กัมพูชา คว้าเหรียญทองมากกว่า 55 เหรียญทอง

ซึ่งนับย้อนไป 5 ครั้งหลังสุด ในการแข่งขันซีเกมส์ กัมพูชา ทำสถิติคว้าเหรียญทอง เพิ่มมากขึ้นในทุกๆครั้ง โดยในปี 2015 / เหรียญทอง ... ปี 2017 / 3 เหรียญทอง ... ปี 2019 / 4 เหรียญทอง ... ปี 2021/ 9 เหรียญทอง ก่อนที่ปี 2023 จะคว้าเหรียญทอง แบบถล่มทลาย ถึงขั้นลุ้นเป็นเจ้าอาเซียน เลยทีเดียว

ทำไม เมต้า ซีเกมส์ 2023 กัมพูชา ถึงบัฟตัวเองขึ้นมา จนโดดเด่น ผิดหู ผิดตา คว้าเหรียญทองมาครอง ต่อกรแย่งอันดับ 1 กับ ทีมชาติไทย และ ทีมชาติเวียดนาม ได้อย่างสูสี ไปเปิดใจรับฟังกันครับ

1. อิมพอร์ทนักกีฬา ชาวต่างชาติ

เชื่อว่าหลายๆคน คงได้เห็นไวรัล นักบาสเกตบอล 3x3 (บาส 3 คน) ของ ทีมชาติกัมพูชา ไปแล้ว ที่สามารถเอาชนะทีมชาติไทย แชมป์เก่า ก่อนจะต่อยอดคว้าเหรียญทองเอาชนะ ทีมชาติฟิลิปปินส์ ไปได้ด้วยคะแนน 21-15 ทำเอาเกิดดราม่าไปทั่วโลกโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค

ซึ่งสาเหตุที่ กัมพูชา ล้มยักษ์ได้นั้น เพราะอิมพอร์ทนักกีฬามาจากสหรัฐอเมริกา หน่วยก้านราวกับหลุดมาจากนักบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ดูยังไงก็ไม่น่ามีเลือดเนื้อเชื้อสายเขมร เลยสักนิด จนมีดราม่าเกิดขึ้นมากมาย แต่มันก็ถือว่าประสบความสำเร็จ และ ต่างชาติชุดนี้ กัมพูชา ก็มีโอกาสครองอาเซียน ไปได้ยาวๆในวงการยัดห่วง

ไม่ใช่แค่ บาสเกตบอล 3x3 เท่านั้นนะครับ ยังมีอีกหลายชนิดกีฬา ที่ กัมพูชา อิมพอร์ทเปลี่ยนสัญชาตินักกีฬา จนคว้าเหรียญทองไปครอง โดยเฉพาะ แบดมินตัน ซึ่งพวกเขาแทบไม่ใกล้เคียงกับการคว้าเหรียญเลยด้วยซ้ำ แต่ ซีเกมส์ หนนี้ กัมพูชา สามารถคว้าเหรียญทอง ในประเภททีมผสม โดยมีการนำนักกีฬาชาวจีน ชื่อว่า ฉาน เหม่ง มาลงแข่งขัน ก่อนจะมีส่วนสำคัญพาทีมคว้าอันดับ 1

หรือ จะเป็นการแข่งขัน มวยสากล กำปั้นชาย-หญิงทีมชาติไทย ได้เข้าชิงเหรียญทองถึง 11 รุ่น ในศึก ซีเกมส์ ครั้งนี้ แต่มีรุ่น 92 กิโลกรัมชาย กิตติภัฎ พรึกเสนา ต้องพ่ายให้กับนักชกกัมพูชา ที่ชื่อว่า ราชาพอฟ อับดุลลา ใช่ครับ ท่านฟังไม่ผิด ราชาพอฟ อับดุลลา คือนักชกทีมชาติกัมพูชา ที่ เขมร ดึงตัวโอนสัญชาติเข้ามาจากอุซเบกิสสถาน ทำให้รูปร่างใหญ่ ได้เปรียบช่วงชก ก่อนจะเอาชนะ กิตติภัฎ ไปได้ในที่สุด

2. ได้เหรียญทอง จากกีฬาที่ผุดขึ้นมาใหม่

"กุน ขแมร์" กลายเป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ และ เป็นคำยอดฮิตของวัยรุ่นชาวไทย ไปแล้ว ถ้าหากจะกล่าวถึงประเทศ กัมพูชา เพราะก่อนหน้านี้เพื่อนบ้านที่น่ารัก ได้ออกมาเคลมว่า กุน แขมร์ คือต้นตำรับของศิลปะการต่อสู้ของ "มวยไทย" จนกลายเป็นดราม่าถกเถียงกันอยู่นานสองนาน

เมื่อเคลม "กุน ขแมร์" ว่า เป็นต้นตำรับของการต่อสู้ด้วย หมัด เท้า เข่า ศอก ขนาดนี้ มีหรือว่า กัมพูชา จะไม่บรรจุเข้าสู่ ซีเกมส์ 2023 และ แน่นอนกีฬาชนิดนี้ ทำให้ กัมพูชา คว้าเหรียญไปมากถึง 14 เหรียญทอง จาก 19 รุ่น ที่ลงชิงชัยกันถึงปัจจุบัน

นอกจาก "กุน ขแมร์" ที่ทุกคนรู้จักแล้ว ยังมีกีฬา "โบกาตอร์" อีกหนึ่งประเภท ที่ถูกบรรจุเข้ามาสู่ ซีเกมส์ 2023 ซึ่ง "โบกาตอร์" จะเป็นการแข่งขันโชว์ลีลาศิลปะการต่อสู้ อารมณ์ประมาณ โชว์ไหว้ครูมวยไทย หรือ โชว์รำดาบ ง่ายๆคือจะได้คะแนนจากท่วงท่าร่ายรำ ไม่ได้มีการปะทะเหมือนกับ "กุน ขแมร์" 

ซึ่ง "โบกาตอร์" ก็ยังเป็นอีกหนึ่งประเภทที่ กัมพูชา ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเหลือเกิน โดยกวาดไปถึง 8 เหรียญทอง ในศึก ซีเกมส์ 2023 ดังนั้นหากรวมกับ "กุน ขแมร์" แล้ว เจ้าภาพกวาดเหรียญทองรวมกันทั้งสิ้น 22 เหรียญ แทบจะถึงครึ่งจากเหรียญทองที่พวกเขาทำได้ในมหกรรมกีฬาชิงแชมป์อาเซียน ตอนนี้

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันที่เรียกว่า หมากรุกเขมร ซึ่ง กัมพูชา ได้บรรจุเข้าแข่งขัน ซีเกมส์ 2023 แทนที่ หมากรุกสากล ถึงแม้ว่าท้ายที่สุด ไทย จะครองเหรียญทองในกีฬาประเภทนี้ แต่เจ้าภาพ ก็ยังพอได้ 1 เหรียญทอง, 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม เหรียญทอง ที่ กัมพูชา คว้าเหรียญทอง มาได้นั้น มีรายงานว่า มีเพียงแค่ไม่กี่ประเภทที่ถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ บาสเก็ตบอล 3*3 ที่มีผู้เล่นโอนสัญชาติยกกระบิ และ อีกหนึ่งเหรียญทองคือ ไตรกีฬาหญิง โดยคนที่คว้าแชมป์ก็คือ มอร์ก็อต มรกต การาเบเดี่ยน ที่ กัมพูชา จับโอนสัญชาติมาจาก ฝรั่งเศส

ส่วน ชนิดกีฬา ที่มีบรรจุอยู่ในการแข่งขัน เอเชี่ยน เกมส์ และ กัมพูชา สามารถคว้าเหรียญทองมาคล้องคอได้ ก็จะมีพวก คริกเกต 1เหรียญทอง, คาราเต้ 1 เหรียญทอง และ แบดมินตัน ประเภททีมผสมอีก 1 เหรียญทอง อะไรทำนองนี้

- บางรายการห้ามนักกีฬาชาติชั้นนำ ลงแข่งขัน

ทีมชาติไทย เป็นเจ้าอาเซียน ในกีฬาสากล หลายๆชนิด ดังนั้น กัมพูชา ย่อมรู้ตัวดีว่า ถ้ามี ไทย หรือ ยักษ์ใหญ่ด้านอาเซียน ลงแข่งขันด้วย พวกเขาอาจหมดโอกาสคว้าเหรียญทอง ก็เป็นได้ ดังนั้นกีฬาบางชนิด เจ้าภาพเลยตีกรอบ ห้ามให้นักกีฬาชาวไทย ลงแข่งขัน

ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ แบดมินตัน ประเภททีมผสม ที่ กัมพูชา คว้าเหรียญทอง และ มีผู้เล่นโอนสัญชาติ นี่แหละครับ เพราะรายการนี้ ห้ามชาติเทียร์ 1 ที่เป็นตัวเต็งของโลก ลงแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และ สิงคโปร์ ลงแข่งขันรายการนี้ โดยให้เหตุผลว่า เปิดโอกาสให้กับชาติอื่นๆได้พัฒนาตัวเอง

พร้อมกันนี้ อีสปอร์ต ที่เคยมีการแข่งขัน  Fifa Online กับ ROV เมื่อ ซีเกมส์  2 ปีก่อน ซึ่งเป็นความหวังของทั้ง ไทย และ เวียดนาม ก็ถูก กัมพูชา ตัดออกไป ก่อนจะบรรจุ  AK2 : Attack Online 2 หรือที่รู้จักในชื่อ Xshot แทน เพราะเป็นที่นิยมของวัยรุ่นกุนขแมร์ ก่อนที่เจ้าภาพ จะคว้าไป 2 เหรียญทอง ทั้งประเภททีม และ บุคคล

แน่นอนว่า มันเป็นเล่ห์เลี่ยมของ เจ้าภาพ ที่ทำให้ทีมชาติกัมพูชา สามารถคว้าเหรียญทอง ซีเกมส์ ได้แบบเป็นกอบเป็นกำ ถึงแม้ระยะยาวมันจะส่งผลต่อเยาวชนในประเทศ แต่อย่างน้อยพวกเขาก็อาจภาคภูมิใจ ที่ ซีเกมส์ 2023 กัมพูชา ได้กู่ก้องขึ้นมา ลุ้นเป็นเจ้าอาเซียน ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

นับเป็น เมต้า ซีเกมส์ 2023 ที่ยังเดาไม่ออกว่า ชาติใด จะคว้าเจ้าเหรียญทองไปครอง

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline