logo-heading

ฤดูกาล 2022-23 บนสังเวียน "พรีเมียร์ลีก" กำลังจะปิดฉากลงในเร็วๆ นี้ซึ่งเราเองในฐานะแฟนบอลก็น่าจะให้คำตอบได้ว่ามีนักเตะคนไหนบ้างที่ถูกมองว่าเป็น "การเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลนี้"

แน่นอนคำตอบของหลายๆ คนนั้นอาจจะไม่เหมือนกันเพราะมันเป็นเรื่องจริงที่ปีนี้นักเตะใหม่ๆ ต่างก็ฉายแววได้ดีมากๆ แต่สิ่งที่คุณจะได้รับชมกันต่อไปนี้คือ 10 คนที่ทาง ขอบสนาม คิดพวกเขาคือ "ดีลที่ดีที่สุดประจำซีซั่น"

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ - แมนฯ ซิตี้

Top 10 : ดีลยอดเยี่ยม "พรีเมียร์ลีก" ซีซั่น 2022-23

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะถูกมองเป็นตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของ พรีเมียร์ลีก ในซีซั่นนี้ เพราะสิ่งที่พี่แกสร้างมามันเป็นยิ่งกว่าระดับปรากฏการณ์ไล่ตั้งแต่การซัลโวไปกระจุยกระจายที่ 36 ประตูจนกลายเป็นดาวยิงสูงสุดต่อ 1 ซีซั่นคนใหม่ของ พรีเมียร์ลีก อีกทั้งยังหวดไปมากถึง 52 ประตูจากทุกรายการ

และที่สำคัญก็คือการเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยพา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เถลิงบัลลังก์แชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จนับเป็นผู้เล่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ขาดสไตรเกอร์ธรรมชาติมา 2 ฤดูกาลติดต่อกัน และการได้ตัวเจ้าเด็กยักษ์คนนี้มาในค่าตัวแค่ 51 ล้านปอนด์ก็จัดว่าคุ้มค่าสุดๆ เลยทีเดียว 

กาเบรียล เชซุส - อาร์เซน่อล

Top 10 : ดีลยอดเยี่ยม "พรีเมียร์ลีก" ซีซั่น 2022-23

จากโอกาสการลงสนามที่เป็นตัวจริงบ้างตัวสำรองบ้างที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สู่การพิสูจน์ตัวจริงแบบเต็มตัวปีแรกกับ อาร์เซน่อล สำหรับ กาเบรียล เชซุส หลังย้ายมาด้วยค่าตัว 45 ล้านปอนด์ และก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เล่นเข้ากับระบบของ มิเกล อาร์ตต้า ได้แบบเนียนตาซึ่งแทบไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย 

ถึงจะมีช่วงที่บาดเจ็บและหายหน้าหายตาไปนานถึง 3 เดือนแต่ก็จัดว่าเป็นฤดูกาลที่ดีสำหรับเขากับการซัดไป 10 ประตูและทำไป 5 แอสซิสต์ และการมีเขาพร้อมกับผนึกกำลังร่วมกับ บูกาโย ซาก้า, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ และ มาร์ติน โอเดการ์ด ก็นับเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ "ปืนใหญ่" มีศักยภาพเกมรุกที่อันตรายที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆ ของลีก และยกระดับทีมจนก้าวขึ้นมาลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัว

อเล็กซานเดอร์ อิซัค - นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

Top 10 : ดีลยอดเยี่ยม "พรีเมียร์ลีก" ซีซั่น 2022-23

ตอนย้ายมาใหม่ๆ อเล็กซานเดอร์ อิซัค ต้องเจอกับความกดดันไม่ใช่น้อยเพราะถูกซื้อมาด้วยค่าตัว 63 ล้านปอนด์ แต่กลับต้องเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานและต้องพักยาวจนถึงช่วงต้นปี 2023 แต่พอกลับมาได้พี่แกก็ปรับตัวและเค้นฟอร์มตัวเองได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับสร้างความฮือฮาในหลายๆ ด้านซึ่งเป็นไปตามที่ตัวของ เอดดี้ ฮาว ต้องการ

การยิงไป 10 ประตูจากการออกสตาร์ท 14 นัดก็นับเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมกับฤดูกาลแรกที่เปิดตัวใน อังกฤษ ถ้าเกิดเขาฟิตสมบูรณ์กว่านี้มั่นใจได้เลยว่าผลงานน่าจะดีกว่านี้หลายเท่าซึ่งนี่คือสิ่งที่แฟนๆ ตั้งตารอในฤดูกาล 2023-24

สเวน บ็อตแมน - นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

Top 10 : ดีลยอดเยี่ยม "พรีเมียร์ลีก" ซีซั่น 2022-23

ถ้ายังจำกันได้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด พยายามล่าตัว สเวน บ็อตแมน มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 แล้ว จนกระทั่งในที่สุดก็ได้ตัวมาครองสมใจเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 35 ล้านปอนด์ และมันก็คุ้มค่ามากๆ กับการรอคอย เพราะด้วยผลงานและสถิติต่างๆ ของเขามันช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับแนวรับของทีมได้มากมายไม่ว่าจะเป็นลูกกลางอากาศ เข้าเอาตัวเข้าปะทะ รวมไปถึงทักษะและเซนส์บอลที่ช่วยให้ทีมเล่นเกมสวนกลับได้ดี

การผนึกกำลังกับ ฟาเบียง ชาร์ ค่อนข้างลงตัวและเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด คว้าโควต้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองในรอบ 20 ปี และตอนนี้ทัพ "สาลิกาดง" ก็คือทีมที่เสียประตูน้อยที่สุดอันดับ 2ใน พรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้ที่ 32 ประตูเป็นรองแค่ แมนฯ ซิตี้ เท่านั้น

ลิซานโดร มาร์ติเนซ - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

Top 10 : ดีลยอดเยี่ยม "พรีเมียร์ลีก" ซีซั่น 2022-23

ลิซานโดร มาร์ติเนซ โดนวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างเยอะตอนย้ายมาใหม่ๆ โดยเฉพาะจาก เจมี่ คาร์ราเกอร์ ว่ามองว่านี่คือนักเตะที่มีส่วนสูงเตี้ยจนเกินไปไม่เหมาะกับการเล่นฟุตบอลใน พรีเมียร์ลีก และย้ายมาด้วยค่าตัวที่แพงถึง 56 ล้านปอนด์ แต่ไปๆ มาๆ ผลปรากฏว่าเขากลายเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยเกมรับของ แมนฯ ยูไนเต็ด มีระบบระเบียบ มีเทคนิคที่ดีในหลายๆ ด้านทั้งการครองบอล รักษาพื้นที่และการผ่านบอลจนกลายเป็นผู้เล่นที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะขาดไปไม่ได้จริงๆ 

การขาด ลิซานโดร มาร์ติเนซ ไปจากปัญหาอาการบาดเจ็บค่อนข้างชัดเจนว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เจอปัญหามากมายในเรื่องของเกมรับ ตัดภาพกลับมาที่ตอนนี้หลายๆ ฝ่ายต่างมองเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คือหนึ่งในการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในซีซั่นนี้และก็ไม่มีใครยกประเด็นเรื่องส่วนสูงของ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ที่ 175 เซนติเมตรมาพูดถึงอีกต่อไป

ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ - แมนฯ ซิตี้

Top 10 : ดีลยอดเยี่ยม "พรีเมียร์ลีก" ซีซั่น 2022-23

ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ ถูกส่งตรงมาจาก ริเวอร์ เพลท ใน อาร์เจนติน่า ด้วยค่าตัว 14 ล้านปอนด์ ต้องบอกว่ามันตัวเลขที่คุ้มค่ามากๆ เขาอาจจะยังไม่ได้ถูกมองว่าเป็นนักเตะชื่อดัง แต่สิ่งที่เขาได้สร้างเอาไว้กับ แมนฯ ซิตี้ กับฤดูกาลแรกบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก มันเกินกว่าที่คาดเอาไว้มาก ถึงแม้สถานะของเขาจะเป็นตัวสำรองเสียส่วนใหญ่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ได้โอกาสก็มักจะโชว์ฟอร์มได้ดีเสมอๆ และการซัดไป 17 ประตู ทำ 5 แอสซิสต์จาก 47 เกมก็ถือเป็นเครื่องยืนยันชั้นดีเลยทีเดียว

ด้วยความที่ ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ อายุยังน้อยแค่เพียง 23 ปีเท่านั้นมันแสดงให้เห็นว่าเขายังเก่งและพัฒนาตัวเองได้อีกเยอะและก็มีคุณสมบัติมากพอที่จะเป็นอีกหนึ่งอนาคตที่ดีได้ของทีมยักษ์ใหญ่อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้

กาเซมิโร่ - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

Top 10 : ดีลยอดเยี่ยม "พรีเมียร์ลีก" ซีซั่น 2022-23

แมนฯ ยูไนเต็ด ตามหาผู้เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ พวกตัวทำลายเกมคู่แข่งเก่งๆ มานานหลายปีแล้ว และการได้ตัวนักเตะอย่าง กาเซมิโร่ มาจาก เรอัล มาดริด ก็เป็นการตอบโจทย์ถึงทุกๆ สิ่ง การมาของเขานั้นได้ยกระดับคุณภาพของแผงกองกลางขึ้นมาแบบก้าวกระโดด นอกจากจะช่วยเหลือเรื่องของเกมรับได้ดีแล้วทางด้านเกมรุกก็จัดว่ามีหลายจังหวะที่ช่วยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ทำประตูสำคัญๆ จนเก็บผลการแข่งขันที่ต้องการได้

ค่าตัว 60 ล้านปอนด์ก็เหมือนจะถูกเกินไปเสียด้วยซ้ำเมื่อดูจากสิ่งที่เขามอบให้กับทีม รวมไปถึงประสบการณ์ต่างๆ ที่สั่งสมมาจาก เรอัล มาดริด ด้วยความที่ กาเซมิโร่ เป็นนักเตะที่สร้างประโยชน์ให้กับทีมขนาดนี้ไม่ว่าจะรุกหรือรับจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แฟนๆ แมนฯ ยูไนเต็ด จะรักเขาสุดหัวใจ 

เพอร์วิส เอสตูปินญาน - ไบร์ทตัน

บางคนอาจจะตั้งข้อสงสัยว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ผิดรึเปล่าที่ เพอร์วิส เอสตูปินญาน เลือกย้ายจาก บียาร์เรอัล ทีมชุดที่ไปถึงรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เพื่อมาอยู่กับ ไบร์ทตัน ทีมที่ไม่ได้ไปเล่นแม้กระทั่งฟุตบอลยุโรป แต่เชื่อได้เลยว่าเขาไม่ได้รู้สึกเสียใจอะไรกับการตัดสินใจครั้งนี้ เพราะซีซั่นแรกของเขาบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก ก็ถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จ

เพอร์วิส เอสตูปินญาน นับเป็นหนึ่งในดาวเด่นหลายๆ คนของ ไบร์ทตัน ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ มีส่วนสำคัญกับการล้มทีมใหญ่ๆ ได้ในซีซั่นนี้ โดดเด่นทั้งเกมรับและเกมรุกจากการลงเล่น 33 นัด ทำได้ 1 ประตูและกดไปอีก 6 แอสซิสต์ ต้องบอกเลยว่าการย้ายมาด้วยค่าตัวแค่ 15 ล้านปอนด์ก็เป็นอะไรที่คุ้มค่าสุดๆ และก็เชื่อได้เลยว่าตอนนี้คงไม่มีแฟนบอลคนไหนรู้สึกเสียใจอีกต่อไปแล้วสำหรับการจากไปของ มาร์ค คูคูเรญ่า

นิค โป๊ป - นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

Top 10 : ดีลยอดเยี่ยม "พรีเมียร์ลีก" ซีซั่น 2022-23

มีหลายเหตุผลที่พิสูจน์ได้ดีมากๆ ว่าทำไมผู้เล่นอย่าง นิค โป๊ป คู่ควรที่จะได้โอกาสโลดแล่นอยู่บนสังเวียน พรีเมียร์ลีก ต่อไปเมื่อ เบิร์นลี่ย์ ตกชั้น เพราะนับตั้งแต่ย้ายมาด้วยค่าตัว 10 ล้านปอนด์เขาก็ได้เปลี่ยนให้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด จากทีมหนีตายกลายเป็นทีมที่ลุ้นพื้นที่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

นิค โป๊ป เก็บไป 13 คลีนชีทอาจจะมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของ พรีเมียร์ลีก แต่เขาก็นับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ นิวคาสเซิ่ล เป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุดอันดับ 2 ในลีก และถ้านับแค่ผลงานส่วนตัวก็มีเพียง เอแดร์ซอน โมราเอส ของ แมนฯ ซิตี้ คนเดียวที่เสียประตูน้อยกว่าเขา แถมยังโชว์การเซฟจุดโทษได้ถึง 3 จาก 5 ครั้งในปีนี้อีกด้วย

โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ - ซินเชนโก้

Top 10 : ดีลยอดเยี่ยม "พรีเมียร์ลีก" ซีซั่น 2022-23

โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ คืออีกหนึ่งการเสริมทัพที่ตอบโจทย์มากๆ สำหรับ อาร์เซน่อล เพราะนี่คือผู้เล่นที่เป็นยิ่งกว่าฟูลแบ็ก มีความโดดเด่นทั้งในเรื่องเกมรับ รวมไปถึงเกมตรงกลางสนามด้วยเช่นกัน การได้ลงเล่นในเกมใหญ่ๆ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เขาช่วยให้ อาร์เซน่อล เก็บชัยชนะไปได้พร้อมกับสถิติที่โดดเด่นมากมายทั้งสัมผัสบอลมากที่สุด, ผ่านบอลมากที่สุด และมีจำนวนการชนะการดวลกับคู่แข่งมากที่สุดอีกด้วย

ต้องบอกเลยว่าค่าตัว 32 ล้านปอนด์นั้นคุ้มค่าจริงๆ ถ้ามองถึงศักยภาพ ความเฉลียวฉลาดในการเล่นฟุตบอล รวมไปถึงความสารพัดประโยชน์ที่โดดเด่นในหลายๆ บทบาท ถึงสุดท้ายจะไม่สามารถช่วยให้ อาร์เซน่อล คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาครองได้แต่ก็ถือเป็นปีที่ดีที่สุดของพวกเขาในรอบทศวรรษเลยทีเดียว และ ซินเชนโก้ ก็เป็นคนหนึ่งที่มีส่วนสำคัญอย่างมาก

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline