logo-heading

คุณเคยเห็นพระเอกหนังสักเรื่อง ที่ล้มลุกคลุกคลาน สะบักสะบอม ประหนึ่งโดนยิงเข้าหน้าอก แต่ไม่ทะลุถึงหัวใจไหมครับ ? เปรียบเสมือน ลิเวอร์พูล เป็นตัวเอกเรื่องนั้น โดยมีหนังชีวิตที่ชื่อว่า "พรีเมียร์ลีก อังกฤษ" .. นับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อจาก (ดิวิชั่น 1) เมื่อปี 1992 หงส์แดง ก็เหมือนเจออาถรรพ์ ที่ไม่สามารถล้างคำสาปได้เสียที เพราะตลอดเกือบๆ 30 ปีต่อมา พวกเขาไม่เคยได้แชมป์ลีกสักครั้ง เรียกว่าต้องเจอกับ "ความสุข" น้อยกว่า "ความเศร้า"

อีกทั้งยังโดน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คู่อริตลอดกาล ข่มแบบมิดด้าม ไม่มีเกียรติประวัติอะไรไปสู้ในยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้เลย

ลิเวอร์พูล มีซีนไฮไลท์ในความทรงจำมากมายเต็มไปหมด แต่ตอนจบท้ายเรื่อง กลับมีน้ำตาเป็นซีนดราม่าฝันร้ายอยู่ตลอด

- ฉาก สตีเว่น เจอร์ราร์ด ลื่นล้มในเกมนัดแพ้คาบ้านต่อ เชลซี ยังคงหลอกหลอน พี่เจิด และ แฟนบอลเสมอ ยิ่งมีใครมาสะกิด ความปวดร้าวจะย้อนกลับมาไม่รู้ตัว

- ฉากเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ทั้งเหย้า-เยือน เมื่อซีซั่น 2008-09 ยังจำขึ้นใจ แต่ดันสะดุดเสมอถึง 11 เกม ในยุค ราฟาเอล เบนิเตซ จนโดน ปีศาจแดง แซงคว้าแชมป์ไปครอง

- หรือต่อให้ ลิเวอร์พูล จะทำคะแนนได้มากถึง 97 แต้ม แต่ก็ไปไม่ถึงฝัน เพราะทีมที่ทำได้มากกว่าคือ "แมนเชสเตอร์ ซิตี้"

 

หากเปรียบ หงส์แดง เป็นผู้ป่วยที่กำลังนอนหายใจโรยริน คุณหมออาจจะพูดว่า "มันคงไม่มีปาฏิหาริย์" ให้ลุ้นอีกแล้ว

แต่คงเหมือนฉากในหนังเรื่องหนึ่ง ที่พระเอกฝันถึงใครสักคน และ ในภาพจินตนาการแห่งห้วงความฝัน ช่วงที่เรากำลังนอนหลับไหล มีใครสักคนปลุกเราให้ตื่นขึ้นจากฝันร้าย

หากแต่ชีวิตจริงคนๆนั้นคือ เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้ปลุกวิญญาณเครื่องจักรสีแดง ให้ตื่นกลับขึ้นมาต่อสู้ มาเผชิญหน้าฟันฝ่าอุปสรรคไปด้วยกันอีกครั้ง

คล็อปป์ ประคบประหงมดูแล ลิเวอร์พูล ในแบบของเขา คนอาจจะมองว่าบ้า แต่ก็บ้าในทางของตัวเอง โวกเวกโวยวายตามสไตล์ "เฮฟวี่เมทัล" แต่ในความรักเหล่านั้นเขาไม่เคยปล่อยให้ลูกทีมต้องเดินเดียวดายสักครั้ง หากใครมาแตะต้องคำว่า ลิเวอร์พูล ..

จากความผิดหวังในซีซั่น 2018-19 ที่แพ้ แมนฯ ซิตี้ 1 คะแนน เป็นแรงผลักดัน ให้ หงส์แดง ถีบตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม

ฤดูกาล 2019-20 คล็อปป์ สร้าง เครื่องจักรแดง ให้แรงฤทธิ์ ลือกระฉ่อนไปทั่ว พวกเขาขึ้นนำเป็นจ่าฝูงตั้งแต่วีคที่ 2 .. บุกแหลก ยิงประตูเป็นว่าเล่น โกงความตาย พลิกนรกกลับมาชนะ ครั้งแล้ว ครั้งเล่า ประหนึ่งว่า "นี่แหละโมเมนท์แชมป์"

แต่แล้วก็เหมือนมีฟ้าฝ่ากลางหัวใจ เมื่อโลกใบนี้ ต้องเผชิญหน้ากับ มหันตภัยร้าย "โควิด-19" ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 ล้านคน คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 6 ล้านคนทั่วโลก

นั่นทำให้ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ การแข่งขันฟุตบอลแทบทั่วทั้งโลก ต้องหยุดชะงัก เลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นเดือนๆ บางลีกตัดจบการแข่งขัน เพราะไม่อาจต้านทานความอันตรายของ โควิด-19 ที่ลุกลามอย่างรวดเร็วไปได้

จึงเป็นที่มาของรายงานที่ว่า "พรีเมียร์ลีก อังกฤษ" อาจต้องจบลงเป็น "โมฆะ" ส่งผลให้ ลิเวอร์พูล จะพลาดแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทันที ทั้งๆที่ตอนนั้นมีแต้มนำหน้า แมนฯ ซิตี้ ทีมอันดับสอง มากถึง 25 คะแนน

อย่างไรก็ตาม หงส์แดง ที่เคยเกือบยอมแพ้ จากความสิ้นหวัง .. สามารถฝ่าฟันอุปสรรค และ วันที่สุขสมหวังก็มาถึง เมื่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แพ้ให้กับ เชลซี 1-2 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ปี 2020

ลิเวอร์พูล ฉลองแชมป์

ส่งผลให้ คล็อปป์ และ ขุนพล หงส์แดง สามารถคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาครองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และ เป็นแชมป์ลีกครั้งแรกในรอบ 30 ปี ของสโมสร ที่รอคอยมานานแสนนาน ผิดหวังซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า

30 ปีผ่านไป บางคนว่าเร็ว บางคนว่าช้า มีทั้ง "ความเศร้า" เคล้ากับ "ความสุข" แต่การรอคอยที่มันสำเร็จมักหอมหวานเสมอ

"Only the successful ones who believe that it is worth waiting for"
"มีแต่คนที่สมหวังเท่านั้นแหละที่บอกว่าการรอคอยมันคุ้มค่า"

30 ปี กับแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เฝ้ารอ .. ความรู้สึกคงประหนึ่งหนังตอนจบ ที่ฉันได้ตื่นขึ้นมองหน้าและสบตาเธอผู้เป็นดั่งดวงใจอีกครั้ง ❤️

แม้มันจะนาน 30 ปี ก็ตาม ..

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline