logo-heading

แจ้งเกิดจนเป็นที่รู้จักแบบทันทีทันใดจริงๆ สำหรับไอ้หนู ฟรานส์ คราตซิก ดาวรุ่งจากค่าย "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค ที่เป็นผู้ซัดประตูชัยในเกมปรีซีซั่นที่เอาชนะ ลิเวอร์พูล ไป 4-3

ในเกมปิดฉากการทัวร์เอเชียปี 2023 ไม่มีใครคาดคิดว่าไอ้หนูวัย 20 ปีคนนี้จะสวมบทเป็นฮีโร่ให้กับทีม และนี่ก็คือแชมป์แรกของเขากับ บาเยิร์น มิวนิค ชุดใหญ่ ถึงจะไม่ใช่โทรฟี่อย่างเป็นทางการ แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีเอามากๆ 

ชื่อของ ฟรานส์ คราตซิก ได้รับคำยกย่องและชื่นชมมากมายในฐานะดาวรุ่งมากพรสวรรค์ ดังนั้นเราไปทำความรู้จักเด็กคนนี้กันหน่อยดีกว่าว่าเป็นใครมาจากไหน และมีดีอย่างไรบ้าง ?

ใครคือ \"ฟรานส์ คราตซิก\" เด็กเก่งแววดีจาก \"บาเยิร์น มิวนิค\"

ฟรานส์ คราตซิก เกิดวันที่ 14 มกราคม ปี 2003 เป็นชาวเยอรมัน ถนัดเท้าข้างซ้าย ปัจจุบันอายุ 20 ปี ส่วนสูง 171 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งแบ็กซ้าย และเป็นเด็กปั้นที่โตมาจากอคาเดมี่ของ บาเยิร์น มิวนิค แม้ไม่ได้อยู่ตั้งแต่แรกเริ่มก็ตาม

ฟรานส์ คราตซิก มีความอันตรายในการดวลแบบ 1-1 กับคู่แข่งเพราะมีความเร็วและความคล่องตัวที่ดีมากๆ รวมไปถึงทักษะการพาบอลมุ่งไปข้างหน้า เขาสร้างความปั่นป่วนได้ไม่น้อย เรียกว่าเข้าขั้นโดดเด่นเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่เกมทัวร์เอเชียนัดแรกที่เจอกับ แมนฯ ซิตี้ และ 1 ประตูที่ทำได้ในเกมนั้น คราตซิก ก็มีส่วนร่วมกับจังหวะนั้นเช่นกัน

แฟนๆ ต่างชื่นชมกันยกใหญ่ในโลกโซเชี่ยลว่าเป็นเด็กที่เก่งและน่าจับตามองคนอีกคนของ บาเยิร์น มิวนิค โดยในเกมกับ คาวาซากิ ฟอรนตาเล่ ซึ่งถูกส่งลงมาในครึ่งหลังก็กลายเป็นจุดสนใจของแฟนๆ เหมือนกัน และก็มีผลงานที่ค่อนข้างเข้าตาเลยทีเดียว

ถึงแม้จะเป็นผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้ายแต่ดูแล้วมีความเป็นแนวรุกมากกว่า เพราะมีส่วนกับเกมรุกเยอะมาก การออกบอล การหาพื้นที่ การเติมเกมบุก รวมไปถึงจังหวะการปั้นโอกาสจากลูกครอสส์หรือบอลโด่งก็หวังผลได้ดีเลยเหมือนกัน

พอมาถึงเกมกับ ลิเวอร์พูล ก็เพิ่งได้เห็นอีกหนึ่งจังหวะไฮไลท์สำคัญนั่นคือการหวดเต็มข้อแบบไม่ต้องจับแสกหน้า อลิสซอน เบ็คเกอร์ จนหงายเงิบในช่วงทดเวลาเจ็บ เล่นสร้างความฮือฮากันยกใหญ่ไปทั่วสนามกีฬาแห่งชาติของ สิงคโปร์ พร้อมกับส่งให้ต้นสังกัด "เสือใต้" เป็นแชมป์ในปรีซั่ซั่น

"ผมไม่ได้แปลกใจกับฟอร์มของตัวเองในวันนี้ ผมรู้ว่าผมทำอะไรได้  แต่จริงๆลูกนั้น ผมไม่คิดว่าเข้านะ แต่มันเข้าจริงๆ ผมมีความสุขมากๆ ครับ" และนี่ก็คือความรู้สึกของ ฟรานส์ คราตซิก ที่เป็นฮีโร่ซัดประตูชัยในเกมนี้

สื่อในเยอรมันเผยว่าไอ้หนู ฟรานส์ คราตซิก นั้นมีพัฒนาการที่ก้าวกระโดดมากๆ ในช่วงที่ผ่านมาเดือนกว่าๆ เพราะเดิมทีเขาไม่ใช่ตำแหน่งฟูลแบ็กแต่เป็นมิดฟิลด์ต่างหาก

หลายปีที่ผ่านมาบทบาทของไอ้หนู คราตซิก คือมิดฟิลด์ตัวกลาง แต่ไปๆ มาๆ กลับถูกใช้งานในด้านเกมรุกมากกว่า เนื่องจากเป็นเด็กที่อัจฉริยะ เซนส์บอลดี มีความคล่องตัว ไหวพริบดี บอลจากเท้าของเขานั้นสามารถหวังผลได้เลยจริงๆ 

ฟรานส์ คราตซิก เซ็นสัญญากับ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อปี 2017 ซึ่งก่อนหน้านั้นเขาอยู่กับ เนิร์นแบร์ก ได้เล่นให้ทีมชุด ยู-16, ยู-17 และ ยู-19 พร้อมกับสร้างสถิติเด่นๆ เอาไว้มากมาย เมื่อปีก่อนเขาเล่นให้ทีมสำรองของ บาเยิร์น มิวนิค และก็เล่นตำแหน่งแบ็กซ้ายมานับตั้งแต่นั้น

"มันค่อนข้างเจ๋งเลยกับการได้เล่นทางกราบซ้าย อันดับแรกเลยมันเป็นเรื่องของการป้องกันไม่ให้ทีมเสียประตูและไม่คิดถึงเรื่องเกมบุกมากจนเกินไป แต่เมื่อต้องพาบอลไปข้างหน้า สิ่งที่ผมเรียนรู้มาตลอดหลายปีนั้นช่วยผมได้มากจากการเป็นมิดฟิลด์ตัวรุก"

การปรับตัวของเขานั้นดีเลิศและมีพัฒนาการที่ดีโดยเห็นได้ชัดจากการได้ลงเล่นในเกมกับ แมนฯ ซิตี้, คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ และ ลิเวอร์พูล ถึงแม้จะเจอกับความกดดันอยู่ตลอด แต่ก็ตัดสินใจได้ดีอยู่เสมอเวลาคิดจะทำอะไร ทั้งการส่งบอล รวมไปถึงการลุ้นทำประตู และจังหวะต่างๆ อีกมาก

ว่ากันว่าในเยอรมันเด็กรุ่นราวคราวเดียวกันถ้าวัดกันในเรื่องเทคนิคนี่คือคนที่โดดเด่นที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาถูกยกให้เป็นคีย์แมนสำคัญของ บาเยิร์น ชุดเล็ก แถมยังเป็นเด็กที่มีแพสชั่นสูง มุ่งมั่นทำงานอย่างหนัก พร้อมเรียนรู้ตลอดเวลา และมีวินัยในตัวเองสูงอีกด้วย

สเต็ปต่อไปถ้าหากพูดถึงโอกาสกับ บาเยิร์น มิวนิค ชุดใหญ่ ? แน่นอนว่า ฟรานส์ คราตซิก ต้องเจอกับงานที่ยากไม่ใช่เล่น เพราะในตำแหน่งนี้มี อัลฟอนโซ่ เดวีส อยู่แล้ว แถมเพิ่งได้ ราฟาเอล เกร์เรโร่ มาเพิ่มอีกคน บางทีการปล่อยตัวไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ กับทีมอื่นก็ดูสมเหตุสมผลดี

แต่ในทางกลับกันทาง เดวีส กับ เกร์เรโร่ ก็ไม่ได้อยู่ในสถานะที่ปลอดภัย เพราะผลงานที่เด็กคนนี้ได้สร้างไว้มันเป็นการส่งสัญญาณบอกว่าพร้อมแล้วสำหรับการท้าทายเพื่อแย่งชิงตำแหน่ง เดี๋ยวคงต้องดูว่าสโมสรและกุนซืออย่าง โธมัส ทูเคิ่ล จะตัดสินใจอย่างไรกับเส้นทางของไอ้หนู ฟรานส์ คราตซิก ในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้น

ไม่รู้ว่าอนาคตของ ฟรานส์ คราตซิก จะลงเอยยังไง ? แต่หลายๆ คนน่าจะเชื่อเหมือนกันว่านี่คือเด็กที่พร้อมจะเป็นอนาคตที่ดีของ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค ในภายภาคหน้าได้อย่างแน่นอน

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline