logo-heading

เคน ย้ายมาค้าแข้งให้กับ เสือใต้ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2023 วันเวลาเพิ่งผ่านมาราว 1 เดือนเศษๆ เท่านั้น แต่มันกลับมีรายงานอันร้อนแรงว่า "ไก่เดือยทอง" ได้มีออปชั่นซื้อ เฮอร์ริเคน กลับไปเล่นที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ อีกครั้ง

ออปชั่น buy back clause ของ แฮร์รี่ เคน มันมีจริงหรือเปล่า และ เงื่อนไขมันเป็นอย่างไร สเปอร์ส จะได้สิทธิ์ก่อนทีมอื่นมากน้อยแค่ไหน หากมีการย้ายทีมเกิดขึ้นในอนาคต เดี๋ยวจะมาเคลียร์ เรื่องนี้ ให้ทุกคนได้ทราบกัน

- เคน ย้ายออกไป เพื่อตามหาแชมป์แรก

ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า เคน เป็นเหมือนไอค่อนของ ไก่เดือยทอง เขาเริ่มอะคาเดมี่ที่สโมสรแห่งนี้ตั้งแต่ 11 ขวบ ก่อนจะเติบโตขึ้นมาก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ เมื่อซีซั่น 2013-14 จากนั้นก็กลายมาเป็นตำนาน !! เขายิงกระจายกลายเป็นดาวซัลโว ไม่ใช่แค่ของ สเปอร์ส แต่เป็นดาวซัลโว พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถึง 3 สมัย

อย่างไรก็ตาม สิ่งเดียวที่ เคน ทำไม่สำเร็จ สิ่งเดียวที่เขายังขาดหาย ก็คือการพา สเปอร์ส คว้าแชมป์สักรายการ เป็นได้เพียงแค่พระรองเท่านั้น ภาพจำยังชัดเจน คือการเป็นรองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วนกับทีมชาติอังกฤษ ก็เป็นรองแชมป์ ยูโร 2020 เท่านั้น

นั่นทำให้ เคน เริ่มคิดเรื่องการย้ายทีม เขาเคยเกือบย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แล้ว แต่กระนั้น สเปอร์ส ไม่ยอมปล่อยตัว อาจจะมีอาการงอแงนิดหน่อย แต่สุดท้ายเขาก็กลับมาช่วยทีมอีกครั้ง แต่ด้วยวัย 30 ปี เขาต้องคิดแล้วว่า แชมป์สัก 1 รายการ สำคัญกับเกียรติประวัติตัวเองเหลือเกิน จึงเป็นที่มาของการเคลียร์ตัวเอง และ ยอมตัดสินใจย้ายไปอยู่ บาเยิร์น ด้วยค่าตัวราวๆ 100 ล้านยูโร

ซึ่งการอยู่กับ บาเยิร์น ต้องบอกเลยว่า โอกาสเป็นแชมป์สูงมาก เพราะนี่คือเต้ยของ บุนเดสลีกา เยอรมัน !! ถึงแม้ เคน จะยังอาภัพรัก พลาดแชมป์ เยอรมัน ซูเปอร์คัพ จากการแพ้ ไลป์ซิก แต่กระนั้นการเป็นแชมป์บุนเดสฯ ... เสือใต้ ยังคงเป็นเต็งแชมป์เหมือนเดิม หลังครองเมืองลีกเยอรมัน เป็นแชมป์มาแล้ว 11 สมัยติดต่อกัน

- เคน เครื่องเริ่มร้อนกับ บาเยิร์น มิวนิค

ถึงแม้ว่า เคน จะผิดหวังแชมป์แรกกับ บาเยิร์น และ มีผลงานที่แทบไม่มีอิมแพ็คกับทีมเลย แต่ต้องอย่าลืมว่าในวันนั้น เคน เพิ่งซ้อมกับทีมได้แค่ 1 วัน แน่นอนการสื่อสาร การประสานงาม ยังมีปัญหาอยู่ ทว่านับตั้งแต่วันแรก จนถึงวันนี้ เคน เริ่มโชว์ฟอร์มติดเครื่องให้เห็นแล้ว

เคน ลงสนามให้กับ บาเยิร์น มิวนิค ไปแล้ว 6 นัด สามารถซัลโวใส่สกอร์ให้กับทีมได้แล้ว 5 ประตู ล่าสุดก็ซัดจุดโทษให้กับ เสือใต้ เปิดบ้านเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปได้ 4-3 และ เชื่อว่าสถิติเพิ่มพูนมากขึ้นเป็นดอกเห็ด มีโอกาสที่จะยิงแตะหลัก 30 ประตู เหมือนสมัยที่เขาอยู่กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ได้เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ฝั่ง สเปอร์ส ถึงแม้ว่าจะขาด แฮร์รี่ เคน ไป จนหลายคนกังวลว่า ไก่เดือยทอง น่าจะถอยหลังลงคลอง และ มีปัญหามากมายตามมา แต่สิ่งที่เดากันนั้นผิดหมดเลย เพราะ สเปอร์ส ภายใต้การคุมทีมของ อังเก้ ปอสเตโคกลู กุนซือคนใหม่ กำลังพาสโมสรแล่นฉิว อยู่อันดับ 2 ของตาราง ไล่หลัง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จ่าฝูงแค่ 2 คะแนน เท่านั้น

- เหมือนว่า สเปอร์ส ไม่ต้องการ เคน อีกแล้ว
แต่ประธานสเปอร์ส บอกมีออปชั่นซื้อกลับ

ในวันที่ สเปอร์ส น่าจะมูฟออนจาก เคน ได้ และ เคน ก็กำลังเริ่มต้นชีวิตที่เยอรมัน ได้เช่นกัน แต่จู่ๆก็มีเสียงสวรรค์จาก แดเนี่ยล เลวี่ ประธานสโมสร ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในช่วงที่พบปะแฟนบอล โดยเขาเป็นคนลั่นวาจาแบบเคลียร์ๆเลยว่า

"สเปอร์ส มีเงื่อนไขในการซื้อ แฮร์รี่ เคน กลับมา"

เลวี่ ไม่ได้บอกตัวเลขไว้ว่า ราคาค่าตัวเท่าไหร่ หากใช้เงื่อนไข buy back clause ดึง เคน กลับมา แต่ที่ๆแน่มันทำให้เห็นว่า สเปอร์ส ได้ปล่อย เคน ไปตามหาความฝัน แล้วสักวันหนึ่งเมื่อประสบความสำเร็จแล้ว อยากกลับมาเพื่อแขวนสตั๊ด ในสโมสรที่เขาเคยเริ่มต้นเส้นทางอาชีพ ก็ย่อมทำได้

แต่กระนั้นมันมีการขุดคุ้ยต่อจาก ฟาบริซิโอ โรมาโน่ เหยี่ยวข่าวขวัญใจโซเชี่ยล ว่า จริงๆแล้ว สเปอร์ส ไม่ได้มีการออปชั่น buy back clause ซื้อตัว แฮร์รี่ เคน กลับมาโดยตรง แต่มันเป็นเงื่อนไขแบบอื่นที่ว่า

"สเปอร์ส สามารถยื่นข้อทาบทาม เคน ในอนาคตได้ ถ้าหากว่ามีสโมสรอื่นยื่นซื้อ เคน เช่นกัน โดย สเปอร์ส จะได้รับทราบตัวเลข และ มีสิทธิ์ยื่นข้อเสนอ ในราคาเดียวกันมาเพื่อเปิดประมูล เพียงเท่านั้น"

เท่ากับว่าเงื่อนไขซื้อ เคน กลับของ สเปอร์ส สามารถ เคลียร์ ได้แล้วว่า ไก่เดือยทอง ไม่ได้มีสิทธิ์ซื้อตัวกลับแบบโดยตรง แต่จะเป็นเงื่อนไขได้รู้ราคาข้อเสนอ หากมีทีมอื่นยื่นเข้ามาให้กับ บาเยิร์น เท่านั้น 

เชื่อว่าเรื่องนี้ต้องให้รอเวลาเป็นตัวตัดสิน เพราะ เคน เพิ่งย้ายทีม และมีสัญญา 4 ปี คงไม่คิดเรื่องย้ายทีมอย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับว่า เมื่อ เคน ถึงวัย 33-34 ปี หากมีทีมใดทีมนึงยื่นเข้ามา ถึงวันนั้น สเปอร์ส ต้อง เคลียร์ ตัวเองว่าจะยังคิดแข่งประมูล เพื่อดึง แฮร์รี่ เคน กลับมาแขวนสตั๊ด ในสโมสรที่เขารักมากที่สุดหรือไม่

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline