logo-heading

เพราะต่อให้มีผู้เล่นเยอะกว่าตั้งแต่นาทีที่ 37 ทว่าเกมรุกดันเจาะแนวรับของ ทอฟฟี่สีน้ำเงิน ไม่เข้าเลย กระนั้น ลิเวอร์พูล มาได้จุดโทษจากการทำแฮนด์บอลของ ไมเคิ่ล คีน และ กว่าจะตอกฝาโรงได้ก็ต้องรอถึงช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ซึ่งเกมนี้เป็นการตอกย้ำว่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ยังคงสำคัญกับทีม !! เอาเป็นว่ามีประเด็นอะไรน่าสนใจให้พูดถึงกันบ้าง ไปติดตามกันเลย

- ซาลาห์ หัวใจเกมรุกของ ลิเวอร์พูล 

คิดให้หนัก คิดให้ดี ว่า ลิเวอร์พูล จะยอมปล่อย โม ฮาเหม็ด ซาลาห์ ออกไปจากทีมจริงๆเหรอในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า ถ้าหากมีข้อเสนอก้อนโตจาก ซาอุดิอาระเบีย ยื่นเข้ามาอีกครั้ง เพราะดาวเตะทีมชาติอียิปต์ ยังเป็นหัวใจสำคัญในการทำประตูให้กับ หงส์แดง อยู่เหมือนเดิม

และ เมอร์ซี่ย์ ไซด์ ดาร์บี้ นัดนี้ ก็เป็นเครื่องตอกย้ำอีกครั้งว่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ คือคนที่ ลิเวอร์พูล จะขาดไปไม่ได้จริงๆ เพราะเขาเป็นคนยิง 2 ประตู ให้กับ หงส์แดง เอาชนะ ทอฟฟี่สีน้ำเงิน ไปได้ โดยลูกแรกมาจากจุดโทษ และ ประตูตอกฝาโรง คือการไหลถวายพานมาให้ของ ดาร์วิน นูนเญซ

2 ลูก ที่ บังโม ทำได้ นับเป็นประตูที่ 7 ในลีก ซีซั่นนี้ พร้อมมีแอสซิสต์ไปแล้ว 4 ลูก ที่สำคัญมันยังส่งให้ ซาลาห์ กลายเป็นนักเตะคนแรกของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ลงเล่นเกิน 30 นัด ในปี 2023 และ ทำประตู หรือ แอสซิสต์ ได้มากที่สุด

ซาลาห์ คนสำคัญ

โดยลงเล่นไป 31 เกม ยิงไป 19 ประตู กับอีก 12 แอสซิสต์ เรียกว่าถ้าเล่นที่แอนฟิลด์ มักจะมีประตู หรือ ไม่ก็จ่ายให้เพื่อนใส่สกอร์ได้อยู่ตลอด ฉะนั้น หงส์แดง ต้องคิดให้ดีๆว่าจะปล่อยตัว ซาลาห์ ไปจริงๆเหรอ เพราะผลงานยังคงตั้งตระหง่าน และ ปล่อยไป ก็ไม่รู้ว่าตัวแทน จะดีแบบนี้หรือเปล่า

- ดราม่าทำไม โกนาเต้ ไม่โดนไล่ออก

ในเกมนี้ ผู้ตัดสินได้แจกใบแดงไล่นักเตะออก 1 คน แต่ไม่ใช่ทางฝั่ง ลิเวอร์พูล แบบที่ทุกคนคุ้นเคยหรอกนะครับ เนื่องจาก แอชลี่ย์ ยัง ฟูลแบ็กตัวเก๋าของ เอฟเวอร์ตัน มาโดนใบเหลืองที่ 2 จากการเข้าไปเสียบสกัดใส่ หลุยส์ ดิอาซ เป็นใบแดงไล่ออกจากสนาม นาที 37 ของเกม

แอชลี่ย์ ยัง โดนใบแดง

ซึ่งถึงแม้ เอฟเวอร์ตัน จะเหลือ 10 คน แต่เกมรับพวกเขาเล่นกันได้อย่างมีระเบียบวินัย ช่วยกันแบบสุดฤทธิ์เพื่อป้องกันไม่ให้ทีมเสียประตู ถึงแม้จะเสียประตู แต่เล่นเอานักเตะ หงส์แดง เสียเหงื่อหลายแกลลอนเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม จริงๆแล้ว มันมีช็อตดราม่า ที่ฝั่งนักเตะ ลิเวอร์พูล ควรถูกไล่ออกเช่นกัน ในจังหวะที่ อิบราฮิม่า โกนาเต้ ที่มีใบเหลืองติดตัวอยู่แล้ว หลังจากไปตัดเกมโต้กลับของทีมเยือน แต่โชคดีที่ผู้ตัดสินไม่แจกใบเหลืองที่ 2 ทำให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ รีบตัดสินใจเปลี่ยน โกนาเต้ ออกทันทีให้ และ ให้ โจแอล มาติป ลงเล่นแทน

ถ้าหาก โกนาเต้ โดนไล่ออก เหลือ 10 คน เท่ากัน บางทีรูปเกมอาจจะออกไปอีกแบบก็ได้ เพราะ 11 คนของ ลิเวอร์พูล ยังคงไล่กด เอฟเวอร์ตัน อยู่ฝั่งเดียว และ มันก็เกินต้าน ได้ 2 ประตูในที่สุด

- ลิเวอร์พูล ไม่เสียคลีนชีต !!

นับเป็นของ "แรร์ ไอเทม" เลยล่ะครับ สำหรับ ลิเวอร์พูล ถ้าวันไหนลงสนาม แล้วไม่โดนคู่แข่งกระซวกไส้ เพราะก่อนหน้าจะเจอกับ เอฟเวอร์ตัน นั้น พวกเขาลงเล่นในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นนี้ ไป 8 นัด เก็บคลีนชีตได้นัดเดียว นัดชนะ แอสตัน วิลล่า 3-0 ที่เหลือเสียไปถึง 9 ลูก

แต่กระนั้น เมอร์ซี่ย์ ไซด์ ดาร์บี้ ครั้งนี้ ขุนพล หงส์แดง สามารถเก็บคลีนชีตเพิ่มได้เป็นนัดที่ 2 ถึงแม้จะมีช็อตผิดพลาด จนเกือบจะเสียประตู แต่ก็ช่วยกันแก้ไขกันไว้ได้ ซึ่งการที่พวกเขาไม่โดนเจาะไข่แดงในนัดนี้ ทำให้มีสถิติอันน่าจดจำของทั้ง เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ และ อลิสซอน เบ็คเกอร์

เริ่มจาก ฟาน ไดค์ กัปตันทีม เขามีสถิติที่นับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ยังไม่เคยแพ้ให้กับ เอฟเวอร์ตัน ในลีกเลยสักครั้งเดียว แบ่งเป็นชนะ 8 นัด และ เสมอ 6 นัด โดยสามารถเก็บไปได้ถึง 8 คลีนชีต

อลิสซอน เบ็คเกอร์ คลีนชีต ขณะที่ อลิสซอน เบ็คเกอร์ ซึ่งช่วย ลิเวอร์พูล ไว้ได้ในช็อตต้นเกม ทำให้เขากลายเป็นผู้รักษาประตู ที่สามารถเก็บคลีนชีตได้มากที่สุดในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นับตั้งแต่เริ่มปี 2023 ถึง 12 ครั้ง !!

- หงส์แดง ข่ม ทอฟฟี่ มิดด้าม ที่แอนฟิลด์

การบุกมาที่สนามแอนฟิลด์ เสมือนเป็นฝันร้ายที่ เอฟเวอร์ตัน ไม่มีวันลบเลือนไปได้เลย เพราะมาเยือนที่นี่เมื่อไหร่ ต้องกลับไปแบบชอกช้ำทุกครั้ง ท ไม่ใช่แค่ว่าแพ้กลับไปนะครับ แต่โดนฝากรอยแผลไว้หลายประตู จนนับไม่ถ้วน !!

นับตั้งแต่ปี 2000 เอฟเวอร์ตัน บุกชนะถึงแอนฟิลด์ ได้แค่ตรั้งเดียวเท่านั้น โดยถูก ลิเวอร์พูล ยิงใส่ไปถึง 44 ประตู แต่ ทอฟฟี่ ซัดไปได้แค่ 14 ลูก เท่านั้น โดยทาง หงส์แดง รักษาคลีนชีตได้ถึง 13 ครั้ง 

เรียกว่า เป็นสถิติที่ ลิเวอร์พูล ข่มทาง เอฟเวอร์ตัน แบบมิดด้ามจริงๆ เมอร์ซี่ย์ ไซด์ ยังคงเป็นสีแดง เหมือนเดิม โดยชัยชนะนัดนี้ส่งให้ หงส์แดง ขยับมาอยู่อันดับ 3 ชั่วคราว ส่วน เอฟเวอร์ตัน มีแค่ 7 คะแนน จาก 9 นัด เท่านั้น

ฮาย ฮาวดี้
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline