logo-heading

นับถอยหลังอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ทีมชาติไทยของเราก็จะลงสนามในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่ม C โดยสองเกมแรกทีมช้างศึกของเราจะพบกับทีมชาติจีน ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ต่อด้วยการไปเยือนสิงคโปร์ ในวันที่ 21 พ.ย.นี้

ซึ่งตอนนี้ที่ยังไม่มีการประกาศรายชื่อนักเตะทีมชาติไทยออกมา ทางทีมงานขอบสนามบอลไทย ของเราได้มีการแนะนำนักเตะในตำแหน่งต่างๆ ที่ทำผลงานดีกับสโมสรและอยู่ในข่ายจะถูกเรียกตัวมาติดทีมชาติในครั้งนี้

ในซีรีส์ที่ชื่อว่า ส่องขุมกำลังช้างศึก ทีมชาติไทย ชุดลุยศึกคัดบอลโลก กับตำแหน่งต่างๆ ตอนนี้เราแนะนำไปแล้ว 3 ตำแหน่งด้วยกัน คือ ผู้รักษาประตู แบ็กขวา และ แบ็กซ้าย ใครยังไม่ได้อ่าน ไปตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงค์ก้านล่างนี้

วันนี้เป็นคิวของปราการหลังตัวกลาง หรือภาษาฟุตบอลเรียกว่า เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ หรือ เซ็นเตอร์แบ็ก ไปดูกันว่ามีใครที่น่าสนใจบ้าง

1.กฤษดา กาแมน (ชลบุรี เอฟซี)

กฤษดา กาแมน จากชลบุรี เอฟซี

คนแรก กฤษดา กาแมน ดาวเตะวัย 24 ปี ที่เหมือนตอนนี้จะเป็นตัวเลือกอันหนึ่งในตำแหน่งกองหลังของ มาโน่ โพลกิ้ง แม้ว่าเจ้าตัวจะเล่นกองกลางตัวรับกับชลบุรี เป็นส่วนใหญ่ แต่ที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับเหมือนกันว่า "บังและห์" ก็ทำได้ดีกับตำแหน่งกองหลังเวลาเล่นทีมชาติไม่ว่าจะเล่นในระบบหลัง 3 หรือหลัง 4 และบางครั้งก็ถูกดันขึ้นมาเล่นเป็นกองกลางด้วย เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์อีกคนนึง ยังไงแล้ว กฤษดา ก็มีชื่อแน่นอนในตำแหน่งกองหลังของทีมชาติไทย

2.พรรษา เหมวิบูลย์ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

พรรษา เหมวิบูลย์ จากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

คนต่อมาคือ พรรษา เหมวิบูลย์ กองหลังวัย 33 ปี ซึ่งมีอยู่ช่วงนึงที่ "เจ้าโย่ง" คือกองหลังตัวหลักและเป็นตัวเลือกแรก แต่พักหลังมานี้ก็มีฟอร์มตกไปบ้าง บาดเจ็บบ้าง มีชื่อติดทีมชาติบ้าง หลุดบ้าง แต่คิดว่าในฟุตบอลโลกรอบนี้ พรรษา มาแน่นอน และก้มีโอกาสสูงที่จะเป็นเซ็นเตอร์แบ็กตัวจริง ถ้าให้เดาก็น่าจะจับคู่กับ กฤษดา กาแมน นั่นแหละ ยังไงก็ยังเป็นกองหลังที่ไว้ใจได้และประสบการณ์สูงที่สุดคนนึงในทัพช้างศึก

3.เอเลียส ดอเลาะ (บาหลี ยูไนเต็ด)

เอเลียส ดอเลาะ จากบาหลี ยูไนเต็ด

คนต่อมาคือ เอเลียส ดอเลาะ กองหลังลูกครึ่งไทย-สวีเดน วัย 30 ปี ก่อนหน้านี้ เอเลียส ก็มีชื่ออยุ่ในทีมชาติตลอด แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสำรอง แต่ช่วงหลังโดยเฉพาะเกมอุ่นเครื่องที่ยุโรป เอเลียส คือตัวหลัก และทำผลงานได้ดีด้วยเวลาเจอกับคู่แข่งรูปร่างสูงใหญ่ ซึ่งบางทีอาจมีโอกาสสอดแทรกลงเป็นตัวจริงก็เป็นได้ เพราะถ้าวัดที่ฟอร์มที่ผ่านมา เอเลียส ถือว่าโดดเด่นมากกับทีมชาติและกับสโมสรในลีกอินโดนิเซีย

4.มานูเอล ทอม เบียรห์ (ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด)

มานูเอล ทอม เบียรห์ จากทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

คนต่อมาคือ มานูเอล ทอม เบียรห์ ปราการหลังลูกครึ่งไทย-เยอรมัน วัย 30 ปี ที่ในอดีตเคยเป็นตัวหลักของทีมชาติ แต่ช่วงหลังที่ฟอร์มตกลงไป รวมทั้งเสียตำแหน่งตัวจริงในทีมบียู ไปด้วย ก็เลยหลุดจากทีมชาติไทยไป แต่ครั้งนี้ก็มีโอกาสที่จะกลับมามีชื่อ ด้วยที่ว่าเป็นกองหลังที่รู้อกรู้ใจกับกุนซืออย่าง มาโน่ เป็นอย่างดี และเป็นกองหลังลูกครึ่งตัวใหญ่ แต่ก้นั่นแหละต้องเบียดกับตัวเลือกคนอื่นๆ ที่ก็ผลงานค่อนข้างจะโดดเด่นกว่า 

5.สุพรรณ ทองสงค์ (ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด)

สุพรรณ ทองสงค์ จากทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

มาต่อกันที่ สุพรรณ ทองสงค์ กองหลังวัย 29 ปี คนนี่แหละที่เป็นคนแย่งตำแหน่งตัวจริงของ ทอม เบียรห์ ในทีมบียู มา และส่วนตัวคิดว่าเป็นกองหลังไทยที่ฟอร์มดีที่สุดในลีกเวลานี้ โดยเฉพาะเกมรับกับบียู เล่นได้แข็งแกร่งมากๆ ผลงานดีทั้งในไทยลีก และเอซีแอล แต่ก็ไม่รู้ว่าฟอร์มดังกล่าวจะไปเข้าตาผู้เป็นกุนซือหรือไม่

6.เฉลิมศักดิ์ อักขี (การท่าเรือ เอฟซี)

เฉลิมศักดิ์ อักขี จากการท่าเรือ เอฟซี

คนต่อมาคือ เฉลิมศักดิ์ อักขี กองหลังวัย 29 ปี ที่เป็นอีกคนที่ถือเป็นขาประจำในทีมชาติยุคมาโน่ แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นตัวเลือกอันดับที่ 3-4 ผลงานกับการท่าเรือ ในฤดูกาลนี้ ก็ถือว่าดีในระดับนึง แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นมากเหมือนกับตอนอยู่โปลิศ เทโรฯ ซึ่งในรอบคัดเลือกบอลโลกหนนี้อาจจะต้องลุ้นเหนื่อยหน่อยในการจะมีชื่อเป็น 23 นักเตะช้างศึก

7.จักพัน ไพรสุวรรณ (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

จักพัน ไพรสุวรรณ จากบีจี ปทุม ยูไนเต็ด

ปิดท้ายกันที่ จักพัน ไพรสุวรรณ กองหลังวัย 29 ปี ที่ฟอร์มดีที่สุดอีกคนนึงในไทยลีก จุดเด่นคือเรื่องการขึ้นไปทำประตู จากทั้งลูกโหม่ง และฟรีคิกที่ก็ยิงได้ดี สำหรับ จักพัน ก่อนหน้านี้ก็เป็นตัวเลือกท้ายๆ อีกคนนึงในทีมชาติ แต่ล่าสุดไปสร้างผลงานในการเป็นคนทำประตูให้ทีมชาติไทยได้ในการไปลุยยุโรป บวกกับผลงานที่สุดยอดกับบีจี ก็ทำให้มีโอกาสสูงเหมือนกันที่จะมีชื่อ จักพัน ในทีมชาติไทยรอบนี้ 

นี่เป็นทั้งหมดของนักเตะในตำแหน่งเซ็นเตอร์ที่ทำผลงานได้ดี และมีแนวโน้มมีชื่อติดทีมชาติไทย ชุดคัดบอลโลก 2 นัดแรก ซึ่งจริงๆ ก็มีนักเตะอีกหลายคนที่ผลงานดีอย่าง ชนภัทร บัวพันธ์ ของบีจี ปทุมฯ, อดิศร พรหมรักษ์ ของราชบุรี แต่คาดว่ารายชื่อเซ็นเตอร์แบ็ก 4 คนน่าจะอยู่ในลิสต์ 7 นี้แหละ 

แต่จะมีใครบ้างคงต้องมารอลุ้นการประกาศรายชื่อกันอีกที

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline