logo-heading

ควันหลังจากเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ที่ทีมชาติไทย พ่ายคาบ้านต่อผู้มาเยือนอย่างทีมชาติจีน 1-2 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องผลการแข่งขัน และวิธีการเล่น การจัดตัวนู่นนี่นั่น เราไม่ต้องไปพูดถึงกันแล้ว เพราะก็คงได้อ่านได้ฟังกันมาจนเบื่อแล้ว

แต่สิ่งที่จะพูดถึงวันนี้ก็คือ มันน่าเสียดายที่เราปล่อยให้โอกาสในการเรียกกระแสบอลไทยให้กลับคืนมานั้นหลุดลอยไป ทั้งๆ ที่มีโอกาสจะทำให้มันกลับมาได้อีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้

ฟุตบอลไทย เจอกระแสด้านลบมากมายในปีนี้ ตั้งแต่เรื่องของลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยลีก ที่ไม่มีใครมาซื้อลิขสิทธิ์ไปถ่ายทอดสด ส่งผลต่อเงินทำทีมของสโมสร และก็ส่งผลโดยตรงต่อฟุตบอลไทยทั้งระบบ

จนต้องผุดแคมเปญต่างๆ นาๆ มากมาย ทั้ง SAVEไทยลีก SAVEบอลไทย เชิญชวนแฟนบอลซื้อโค้ดดูไทยลีก บลาๆ

ในขณะเดียวกันผลงานทีมชาติไทย ก็ลุ่มๆ ดอนๆ สามวันดี สี่วันป่วย เหมือนจะดีตอนคิงส์ คัพ แต่ก็มามีดราม่าในการไปทัวร์ยุโรป และก็ส่งผลต่อผลงานในเกมล่าสุด

ย้อนกลับไปตอนที่มีดราม่าเรื่องการปล่อยตัวนักเตะไปรับใช้ทีมชาติในการไปอุ่นเครื่องที่ยุโรป ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก็สร้างแรงกระเพื่อมมหาศาลของแฟนบอลไทยที่มีต่อบรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการ ที่เหมือนไม่ให้ความสำคัฐกับทีมชาติ อย่างที่ได้ลั่นวาจาออกไป

ซึ่งดราม่าตอนนั้นถือว่าแรงมาก แต่ผมก็ได้ให้ข้อคิดไว้อย่างนึงว่า จริงๆ แล้วมีอยู่ทางนึงที่เราจะเรียกศรัทธาแฟนบอลไทยให้กลับคืนมา รวมทั้งกระแสบอลไทยฟีเวอร์ก็จะตามาาด้วย แถมจะสามารถลดกระแสดราม่า และทำให้คนเรื่องเรื่องราวที่เกิดขึ้นไปได้บ้าง

ลองกลับไปอ่านเรื่องที่ผมเขียนไว้ตอนนั้นได้ จบดราม่าด้วยผลงาน "ทีมชาติไทย" ต้องเก็บ 6 แต้มเต็มใน 2 นัดแรกคัดบอลโลก

วิธีการที่ว่านั้นก็คือ "ทำยังไงก็ได้ ให้ทีมชาติไทยเก็บชัยชนะในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก 2 แรกให้ได้" นั่นก็คือเกมที่เราจะเปิดบ้านพบกับจีน และเกมไปเยือนสิงคโปร์ 21 พ.ย.นี้ 

ลองคิดดูว่าถ้าเราทำได้ เก็บ 6 แต้มเต็ม คนก็จะลืมเรื่องราวที่เกิดขึ้นไป และกลับมาสนใจทีมชาติไทยอีกครั้ง ซึ่งกระแสมันก็จะต่อเนื่องไปถึงเอเชี่ยน คัพ ในช่วงต้นปีหน้า ทุกอย่างมันจะดูสวยงามไปหมด

และถ้าใครเป็นแฟนบอลไทยลีก หรือติดตามฟุตบอลไทยมาตลอดก็จะรู้ว่า การจะทำให้ไทยลีกบูม คนดูมากขึ้นทั้งในสนาม และการถ่ายทอดสด มีคนมาแย่งชิงลิขสิทธิ์ มูลค่าไทยลีกจะเพิ่มขึ้น มันไม่ใช่การไปสร้างแคมเปญ หรือคิดแฮชแท็กสวยหรูอะไร

ง่ายที่สุดก็คือทีมชาติไทยนี่แหละ ถ้าผลงานทีมชาติดี ฟุตบอลไทยทั้งระบบมันก็จะดีตามไปด้วย 

แต่ในทางกลับกันถ้ากระแสบอลไทยไม่ดี ฟุตบอลไทยทั้งระบบมันก็จะซบเซาและห่อเหี่ยว 

 

เฉกเช่นเดียวกับเรื่องกระแสดราม่า ถ้าสมมติไทยชนะได้ทั้ง 2 นัด กระแสมันจะเงียบไป แต่เมื่อทำไม่ได้ และเราก็แพ้จีนคาบ้านจริงๆ ด้วย กระแสมันก็ตีกลับมาเรื่องเดิมอีกครั้ง ว่าตอนนั้นมีโอกาสเตรียมทีม แต่เราไม่ทำให้มัน ก็ส่งผลมาถึงผลงานในสนามในที่สุด

ก็นั่นแหล่ะอย่างที่บอกว่ามันน่าเสียดายมากๆ จริงๆ ทีมชาติไทยชุดนี้ถือว่าค่อนข้างฟูลทีมเลยทีเดียว แม้จะไม่มี นิโคลัส มิคเกลสัน ไปคนนึง อาจจะรวมถึง ธีรศิลป์ แดงดา ที่บาดเจ็บด้วย แต่จริงๆ ผมมั่นใจว่าเราสามารถเอาชนะทีมชาติจีนได้ในเกมนี้

ถ้าเรามีการเตรียมทีมที่ดี มีแผนและวิธีการเล่นที่ดีกว่านี้ รูปเกมและศักยภาพนักเตะเราไม่ได้เป็นรอง จะเป็นรองก็แค่ตัวเล็กกว่า แต่รูปเกมในสนาม มันเป็นเพราะการไม่ละเอียด และความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ 

ซึ่งอย่างที่บอกเราควรจะเอาชนะเกมนี้ได้ ต่อด้วยการบุกไปปราบสิงคโปร์ ถึงแดนลอดช่อง เก็บ 6 แต้มเต็ม มีแต้มเท่ากับเกาหลีใต้ในสองเกมแรก ลองคิดดูว่ามันจะเท่ห์ขนาดไหน?

แต่ก็นั่นแหละ เราอาจจะประเมินตัวเราเองสูงไป และประเมินคู่แข่งต่ำไป จริงๆ แล้วเราอาจต้องยอมรับความจริงว่าเรายังอยู่แค่ในระดับอาเซียน

และก็มีความสุขกับการเป็นแชมป์อาเซียน คัพ และรักษาแชมป์อาเซียนไปเรื่อยๆ แบบนี้ก็มีความสุขดีครับ อย่างน้อยๆ ทุกสองปีก็จะมีแชมป์ติด

ส่วนเรื่องการเรียกกระแสบอลไทยกลับคืนมา รวมทั้งการกอบกู้ศรัทธาบอลไทยจากผลงานทีมชาติ ก็ขอฝากความหวังไว้ที่ "ว่าที่นายกสมาคมฯ คนใหม่ ที่จะได้ในปีหน้า" พอรู้แล้วว่าเป็นใคร ค่อยมาดุว่าจะฝากความหวังได้หรือไม่

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline