logo-heading

เนื่องจากด้วยวัย 35 ปี เขาจึงถูกวิจารณ์ว่า "แก่เกินแกง" และ หมดไฟไปนานแล้ว ควนจะเปิดทางให้กับเด็กรุ่นใหม่บ้าง

แต่ พี่มุ้ย ไม่ได้เลือกตอบโต้ "ด้วยการพูด" เขาไม่ได้ใช้ “วาจา” ตอกกลับคนเหล่านั้น แต่เขาใช้ฝีเท้าที่ตัวเองสร้างมา ค่อยๆเปลี่ยนความคิดของคนกลุ่มเหล่านั้นไปเรื่อยๆ และ ในเกมที่ ทีมชาติไทย เอาชนะ สิงคโปร์ 3-1 ในศึก ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย เขาก็เป็นตัว ฮีโร่ ลงมาเปลี่ยนเกมช่วยให้ ช้างศึก เก็บ 3 แต้ม ที่ตามหา

หลังจบเกม มีการยกย่องแซ่ซ้องถึง เทพมุ้ย กันเต็มโลกโซเชี่ยลไปหมด .. ไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไป เขายังคงเป็นหัวหอกเบอร์ 1 ที่ทีมชาติไทย ต้องฝากผีฝากไข้ไว้อยู่เสมอ ทำไมสถานะของเขายังคงเป็นแบบนั้น ต่อให้จะโดนวิจารณ์มากมาย เดี่ยวรายการ ข่าวนี้พี่เคลียร์ By เคลียร์เมน จะพาไปพูดถึง พี่มุ้ย กันครับ

นับตั้งแต่ประกาศรายชื่อเรียก 26 นักเตะทีมชาติไทย ลุยศึก ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก ที่ต้องพบกับ จีน และ สิงคโปร์ ก็มีดราม่ามากมายเกิดขึ้น โดยเฉพาะการมีชื่อ ธีรศิลป์ แดงดา อยู่ในลิสต์ เนื่องจาก พี่มุ้ย แทบไม่ได้ลงสนามช่วยต้นสังกัดอย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เลย หลังจากอาการบาดเจ็บบริเวณแฮมสตริง ในศึก คิงส์ คัพ

ขนาดที่ว่า ธงชัย สุขโกกี กุนซือของ กระต่ายแก้ว ก็ยังงงเป็นไก่ตาแตกว่า เทพมุ้ย มีชื่อติดทีมชาติได้อย่างไร เพราะช่วงประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถกลับมาฝึกซ้อมกับทีมได้เลย

อย่างไรก็ตาม มาโน่ โพลกิ้ง เฮดโค้ชทีมชาติไทย ก็ขอเคลียร์ไปแบบชัดๆ ด้วยการนั่งยันนอนยันว่า ทัพช้างศึก จำเป็นต้องมี "เทพมุ้ย" อยู่ในทีม ต่อให้จะพร้อมลงเล่นแค่ 10 นาที ก็จำเป็น โดยเขาให้เหตุผลว่า มุ้ย คือกองหน้าที่ดีที่สุดของเมืองไทย รวมถึงประสบการณ์ที่สั่งสมมาจะช่วยทีมได้อย่างมาก ทั้งในและนอกสนาม

แต่หลายคนก็ยังไม่เข้าใจหรอกครับ เพราะมองว่า ทำไมไม่เอาคนที่ฟิตๆ หรือ เรียกคนที่พร้อมๆไปช่วยชาติ ในแมตช์สำคัญที่เป็น "ฟุตบอลโลก" มันไม่มีกองหน้าที่ทดแทนได้แล้วหรือ

ยิ่งเกมในวันที่ ไทย แพ้คาบ้านให้ จีน 1-2 แมตช์ประเดิมสนาม เวิลด์ คัพ 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ยิ่งมีคำถามตามมามากมายว่า "เอา มุ้ย  ไปทำไม เอาไปก็เปลืองโควต้า" แทนที่จะให้โอกาสกับคนอื่น เผื่อว่าลงมาเป็นตัวพลิกเกม 

เนื่องด้วยทั้ง ศุภชัย ใจเด็ด กับ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ไม่ใช่หน้าเป้าอาชีพทั้ง 2 คน จะให้ไปเล่นตำแหน่งนั้น ก็น่าจะยากลำบากมากโข

แต่ทุกอย่างก็ถูก เคลียร์ ไปจนหมดสิ้น ว่าทำไม มาโน่ ถึงใส่ชื่อ ธีรศิลป์ อยู่ในทีม ไม่ถูกตัดชื่อออก / ทำไม มาโน่ ถึงพร่ำบอกว่า การมี ธีรศิลป์ อยู่ในสนามแค่ 5-10 ก็เพียงพอ ขนาดนั้น

เพราะในช่วงที่ ไทย กำลังโดน สิงคโปร์ ไล่กดดันอย่างหนัก ทำเกมรุกขึ้นไม่ได้ ความรู้สึกเหมือนว่า ไทย ไม่มีโอกาสที่จะทำประตูขึ้นนำอีกแล้ว ทุกอย่างตอนนั้นเต็มไปด้วยความตึงเครียด เนื่องจากสกอร์มันเสมอกันอยู่ที่ 1-1

ทันใดนั้น มาโน่ ก็ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่น ส่งสำรองลงมา 3 คน หนึ่งในนั้นคือ ธีรศิลป์ แดงดา ซึ่งมาแทนที่ ศุภชัย ใจเด็ด นาที 66 ..

พี่มุ้ย อยู่ในสนามแค่แวบเดียว และ น่าจะเป็นการสัมผัสบอลครั้งแรกๆ เขาก็สร้างความแตกต่างให้กับทีมได้ทันที ด้วยการเก็บบอลในแดนหน้า บังบอล พลิกบอล หนีคู่แข่ง ก่อนจะหมุนตัว และ จ่ายคิลเลอร์พาส ให้กับ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา หลุดเข้าไปยิงในกรอบเขตโทษให้ ไทย ขึ้นนำ 2-1 !!

ไม่ต้องถึง 5 หรือ 10 นาที ตามที่ มาโน่ บอกด้วยซ้ำ แต่แค่ราวๆ 1-2 นาที พี่มุ้ย ก็ทำให้ ช้างศึก ที่กำลังดิ้นเฮือกเพื่อต่อหายใจ กลับมาดุดันไปในบัดดล 

ทั้งความสดที่ลงไป บวกกับ ความเก๋าที่มีอยู่ในตัวเต็มเปี่ยม … กลายเป็น สิงคโปร์ ที่พะว้าพะวงกันไปหมด และ ช่วงท้ายเกม พี่มุ้ย ก็ทำอีก 1 แอสซิสต์ ไหลให้กับ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา คนดีคนเดิม ยิงปิดกล่องให้ ไทย เอาชนะ สิงคโปร์ ไปได้ 3-1 !!

ฉะนั้น พี่มุ้ย คือฮีโร่ ที่ลงมาเปลี่ยนแปลงเกมอย่างแท้จริง

ต่อให้อายุจะมากขึ้น อยู่ในช่วงบั้นปลายอาชีพค้าแข้งก็ว่าได้ แต่คลาสบอล และ มันสมอง ในการเล่นยังเต็มเปี่ยมไม่เสื่อมคลาย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม พี่มุ้ย

ถึง เป็นคนไทยคนแรกที่ได้ไปเล่นในลีกสเปน เคยไปฝึกซ้อมกับ แอตเลติโก มาดริด ยุคที่มี ราดาเมล ฟัลเกา // เป็นคนไทยคนแรกที่ยิงได้บนแผ่นดินสเปน กับ อัลเมเรีย / เป็นคนไทยที่ยิงในศึก เจ ลีก ได้กับทั้งสองทีม อย่าง ซานเฟรซเซ่ ฮิโรมิช่า กับ ชิมิสุ เอล-พัลส์ พร้อมกับสร้างตำนาน เป็นดาวซัลโวตลอดกาลของศึก ชิงแชมป์อาเซียน ที่จำนวน 25 ประตู

แม้ว่าเขามักจะโดนแซะว่าหมดสภาพ // แม้ว่าเขาจะโดนแซะหลายๆเรื่องว่าไม่เก่งจริง ตอนไปเล่นลีกต่างต่างแดน แต่นั่นแหละครับ พี่มุ้ย ใช้ฝีเท้าแสดงแสนยานุภาพ ให้ในสนาม 2 แอสซิสต์ ช่วยให้ ไทย ยังมีความหวังกับ ฟุตบอลโลก ในวันที่ทุกคนมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวไปแล้ว

และในเกมที่ ไทย ชนะ สิงคโปร์ ครั้งนี้ ก็เป็นการตอกย้ำซ้ำๆ และ เคลียร์ให้เห็นชัดๆว่า ธีรศิลป์ แดงดา ยังคงเป็นกองหน้าเบอร์ 1 ทีมชาติไทย เหมือนเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ ทุกวันนี้เขายังเป็นคนสำคัญ และ ยังไม่มีใครมาทดแทนได้เลยแบบ และ มันจะเป็นเช่นนี้ไปอีกเรื่อยๆ จนกว่าจะมีดาวดวงใหม่ พุ่งขึ้นมา

แด่ เอล แดงดา ชายผู้ตั้งหน้าตั้งหน้า ทำเพื่อทีมชาติไทย อยู่เสมอ โดยไม่มีข้อแม้ !!

ส่วน ครั้งหน้า พวกเราจะมา เคลียร์ เรื่องไหน หรือ มีข่าวไหนที่คุณอยากให้เคลียร์  คอมเม้นท์ เข้ามาได้เลย แล้วมาติดตามกัน ในรายการ ข่าวนี้พี่เคลียร์ สัปดาห์หน้าครับ 
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline