logo-heading

ลิโอเนล เมสซี่ ชื่อนี้ไม่ต้องสาธยายถึงความเก่งกาจของพี่แกอีกแล้ว ด้วยถ้วยแชมป์ 44 รายการ มากที่สุดตลอดกาลแซงหน้า ดานี่ อัลเวส แบ็กขวาชาวบราซิล อดีตเพื่อนร่วมทีมที่ บาร์เซโลน่า หลังจากที่ได้แชมป์กับ อินเตอร์ ไมอามี่ ครั้งล่าสุด นี่คงเป็นเครื่องการันตีว่าตัวเขานั้นสุดยอดแค่ไหน 

ในส่วน แชมป์ฟุตบอลโลก ที่เจ้าตัวเคยถูกค่อนขอดมาโดยตลอดว่า เมสซี่ ไม่มีทางไปอยู่ในระดับเดียวกับ ดิเอโก้ มาราโดน่า และ เปเล่ ได้ ถ้าหากยังคงไร้ถ้วยบอลโลก

แต่ท้ายที่สุดเหมือนฟ้าลิขิตมาให้ชายคนนี้ได้สัมผัสกับถ้วยในฝันราวกับเทพนิยาย เมสซี่ พาทัพฟ้า-ขาว เถลิงบัลลังค์แชมป์โลกอย่างยิ่งใหญ่เมื่อปลายปีก่อน 

ปิดจ็อปแชมป์รายการเดียว และรายการสุดท้ายที่เฝ้ารอมาทั้งชีวิต พร้อมถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในแข้งที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลกฟุตบอลเท่าที่เคยมีมา แบบไม่มีข้อกังขาใดๆ 

แต่กว่าจะมาถึงจุดสูงสุดของชีวิต ต้องบอกได้เลยว่า การเดินทางของ เมสซี่ ในสมัยยังเป็นแข้งเยาวชน ไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบ อย่างที่ใครหลายคนคิด


"ลิโอเนล เมสซี่" กับเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

เมสซี่ เริ่มต้นเส้นทางลูกหนังของตัวเอง เมื่อตอนอายุ 5 ขวบ กับสโมสรท้องถิ่นอย่าง กรันโดลี โดยมีคุณพ่อเป็นผู้ฝึกสอนอยู่ ณ ขณะนั้น 

หลังจากนั้นไม่นาน เมสซี่ ก็ย้ายไปอยู่กับสโมสร นีเวลล์ส โอลด์ บอยส์ ทีมดังในลีกบ้านเกิด และตลอดระยะเวลา 6 ปี ที่ค้าแข้งให้กับสโมสร เมสซี่ ยิงไปกว่า 500 ประตู ในฐานะ “เดอะ แมชชีน ออฟ 87” ซึ่งเป็นทีมระดับเยาวชนที่แทบจะไม่แพ้ใครเลย ซึ่งชื่อได้ตั้งตามปีเกิดของพวกเขา

จนกระทั่ง ลิโอเนล เมสซี่ มีอายุได้ 10 ขวบ เขามีอาการขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโต จำเป็นที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน และต่อเนื่อง ไม่อย่างงั้น เขาจะมีความสูง 139 เซนติเมตรไปตลอด 

แต่ การ์เลส ราซัก ผู้บริหารด้านกีฬาของ บาร์เซโลน่า ในขณะนั้น ได้เห็นความสามารถ และพรสวรรค์ของเจ้าหนูรายนี้ ก็ได้ตัดสินใจเซ็นสัญญากับเขาในทันที 

โดยสัญญาฉบับแรกได้เขียนขึ้นในกระดาษเช็ดปากของร้านอาหารที่ ราซัก นัดพูดคุยกับพ่อของ เมสซี่ นั่นเอง กลายเป็นตำนานสัญญาผ้าเช็ดปากมาจนถึงปัจจุบัน

บาร์เซโลน่า ได้เสนอจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ทั้งหมด และยังยินยอมให้ครอบครัวของ เมสซี่ มาตั้งถิ่นฐาน ในสเปนอีกด้วย

แต่ในช่วงขวบปีแรกที่บาร์เซโลน่าของเขาก็ไม่ง่ายนัก เขายังไม่สามารถลงเล่นในเกมเป็นทางการได้ เนื่องจากเป็นนักเตะเยาวชนต่างชาติ ยังไม่ได้รับสัญชาติยุโรป เขาจึงได้ลงสนามแค่ในเกมกระชับมิตร

พอ เมสซี่ อายุได้ 14 ปี การรักษาภาวะการเจริญเติบโตของเขาก็สำเร็จเสร็จสิ้น เมสซี่ ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของ เบบี้ ดรีมทีม และถูกยกย่องว่าให้เป็นทีมเยาวชนที่ดีที่สุดที่เคยมีมาในสโมสร

"ลิโอเนล เมสซี่" กับเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ


 

ในฤดูกาล 2002/2003 ได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว และยังเป็นครั้งแรกที่ เมสซี่ ได้ลงสนามแบบเต็มฤดูกาล แถมยังทำประตูได้ถึง 36 ประตู จากการลงสนาม 30 เกม ของทีมเยาวชน

มีส่วนช่วยให้ บาร์เซโลน่า คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ ประกอบไปด้วยแชมป์ลีก ถ้วยเยาวชนสเปน และถ้วยกาตาลคันคัพ

ฤดูกาล 2003/2004 เมสซี่ ได้เลื่อนขึ้นมาเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ พร้อมทั้งสถาปนาเป็นผู้เล่นระดับจักรวาล และคว้ารางวัล บัลลงดอร์ ไปถึง 8 สมัยมากที่สุดตลอดกาล ในเวลาต่อมา

ทีนี้เราก็จะพอที่จะเห็นถึงความสำคัญของรายการฟุตบอลเยาวชนกันไปบ้างแล้วนะครับ ว่านักเตะระดับโลกอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ เองก็เติบโตมาจากรายการเหล่านี้ทั้งสิ้น 

และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแข้งตัวจิ๋ว ที่จะมาแข่งขันในศึก YounGไงคัพ! ที่ทางขอบสนามจะจัดในช่วงต้นเดือนหน้านี้ จะมากลายมาเป็นผู้เล่นระดับท็อป ที่มาจะช่วยยกระดับทีมชาติไทย ให้แข็งแกร่งขึ้นในอนาคต

- บีเบลล์ กูเนอร์ -
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline