logo-heading

ถ้าเป็นนักเรียนพอจบเทอมก็มักจะถูกเอาคะแนนหรือเกรดมาพูดถึงกัน วันนี้ก็เช่นกันที่ ทีมงานขอบสนามบอลไทย จะทำกับ “ทีมในไทยลีก” บ้าง

โดยวัดและอ้างอิงจากผลงานในเลกแรก พร้อมกับมีเกรด A ถึง D ให้เพื่อเป็นการบอกถึงมาตรฐานของ

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด : เจ้าของตำแหน่งจ่าฝูงและเจ้าพ่อแห่งการคัมแบ็คในฤดูกาลนี้ เกมไหนน่าจะแพ้กลับมาเสมอมีแต้มได้ เกมไหนน่าเสมอสุดท้ายจบลงด้วยการชนะเลย แม้จะมีปัญหาเรื่องตัวผู้เล่น แม้ช่วงท้ายๆ เลกแรกจะเริ่มแผ่ว แต่อย่างน้อยตลอดเลกที่ผ่านมาก็ถือว่า บียู ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมแบบนี้เอาไปเลย A+ 

การท่าเรือ เอฟซี : ที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องเฮดโค้ชกลางคันจาก "โค้ชอั๋น สุรพงษ์" มาเป็น "โค้ชอ้น รังสรรค์" และแม้ว่าโค้ชอ้นจะเข้ามาท่ามกลางโปรแกรมที่โคตรหนัก แต่ก็ยังพาทีมขึ้นมาเป็นรองจ่าฝูงได้เอาไปเลยเกรด A แบบเกิดคาด 

บีจี ปทุม ยูไนเต็ด : ด้วยขุมกำลังที่ว่ากันว่าดีที่สุดทีมนึงในลีก ประกอบกับความคาดที่ต้องไปให้สูงๆ ภายใต้การทำทีมของ "โค้ชธง" ธงชัย สุโกกี แต่ทีมกลับทรงๆ สุดๆ 3 วันดี 4 วันเป๋ แถมเพิ่งเปลี่ยนโค้ชอีกครั้งดังนั้นให้ไปเลยเกรด B- กับผลงานตลอดเลกแรกนี้ของพวกเขา  

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด : จากมาตรฐานระดับสูงที่สร้างเอาไว้เป็นกำแพงใน 2 ฤดูกาลหลังสุด ทำให้ผลงานในปีนี้และอย่างยิ่งในตอนนี้ด้วยที่ ปราสาทสายฟ้า ถูกลดระดับความน่ากลัวและความเป็นเบอร์ 1 ลงมาเยอะเลย แน่นอนเมื่อมาแบบให้ "อาเธอร์ ปาปาส" เอาไปเลย B-

สิงห์ เชียงราย : ก่อนอื่นนั้นต้องยอมรับว่า กว่างโซ้ง ยังเป็นทีมที่เล่นแบบรู้ตัวเองที่สุดทีมนึงในไทยลีก ถึงจะเสียผู้เล่นตัวหลักไปตลอด ปีละคนหรือสองคน แต่ทีมไม่เคยตกไปมากกว่านี้เลย และในฤดูกาลนี้ก็เช่นกัน และพวกเขาก็คงแฮปปี้ที่ยังอยู่ตรงนี้ได้แบบนี้ให้ไปเลย B 

ลำพูน วอริเออร์ : จากทีมหนีตายเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา สู่ทีมอันดับ 6 ของไทยลีกในตอนนี้ แม้ว่าผลงานในช่วงแรกจะดูแย่ๆ เพราะเคยจมบ๊วยมาก่อนหน้านี้ แต่พอทีมของ กาม่า ทำผลงานติดลมบนได้แล้ว บอกเลยว่ายาวๆ ทันที ด้วยผลงานที่ต่างจากปีที่แล้วชัดเจน ดังนั้นต้องให้พวกเขาจริงๆ กับทีมเกรด A 

นครปฐม ยูไนเต็ด : ถ้าถามชื่อทีมที่น่าเป็นห่วงตอนก่อนเริ่มแข่งในฤดูกาลนี้ เชื่อว่าหลายคนต้องมีพูดชื่อ นครปฐม ยูไนเต็ด มาด้วยไม่มากก็น้อย เพราะการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้น แต่ทำไปทำมาพวกเขาขึ้นมาถึงครึ่งบนของตารางได้อย่างเหลือจะเชื่อแบบนี้เอาไปเลยเกรด A+

โปลิศ เทโร เอฟซี : ผลกระทบเรื่องนอกสนามแบบโคตรๆ ใหญ่ๆ ใครจะเชื่อว่า เทโร จะอยู่ครึ่งบนของตารางคะแนนไทยลีกได้ล่ะ คุณๆๆ ลองจินตนาการตัวเองไม่ได้เงิน 5 เดือนสิ!! ยังจะวิ่งและเล่นดีแบบนี้อยู่มั้ย ดังนั้นไม่มีเกรดอื่นนอกจาก A+ ให้ไปเลย 

สุโขทัย เอฟซี : ถือว่ายกระดับทีมขึ้นมาได้ดีพอสมควรสำหรับ ค้างคาวไฟ ในเลกแรกนี้ แม้จะมีการปรับเปลี่ยนโค้ช แต่ทีมยังอยู่ในมาตรฐานที่ดี โดยเฉพาะเกมในบ้านดีขี้นอย่างเห็นได้ชัดเลย สู้ได้ดีและสู้ได้กับทุกทีมเป็นเหมือนยุคๆ แรกที่ขึ้นมาขึ้นไทยลีกใหม่ๆ แบบนี้เอาไปเลย B+ 

เมืองทอง ยูไนเต็ด : การเปลี่ยนแปลงเฮดโค้ชจาก มาริโอ ยูรอฟสกี้ สู่ มิลอส โจซิค และ อุทัย บุญเหมาะ ช่วยกอบกู้ทีมให้ดีขึ้นมาได้พอสมควร และแม้ว่าทีมจะต้องเล่นเกมเยือนแบบติดๆ 6-7 เกม แต่ก็ยังประคองมาอยู่อันดับที่ 10 ได้ แต่เอาตรงๆ ก็แอบหวังเล็กๆ ก่อนหน้านี่ว่าทีมในปีนี้ กิเลน จะดีได้กว่านี้ เจอแบบนี้เอาไปเลยเกรด C 

อุทัยธานี เอฟซี : น้องใหม่ที่ใครก็บอกว่าน่าเป็นห่วงอีกทีม ทั้งนักเตะใหม่ที่ดูใหม่จริงๆ ประกอบกับนักเตะเก่าที่อยู่มาตั้งแต่ลีกรอง แต่พวกเขาก็แสดงให้เห็นว่าอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ ถ้าใจสู้ ให้เกรด B+ เป็นรางวัลไปเลยกับผลงานของพวกเขาโดยเฉพาะเกมในบ้านที่เล่นได้โคตรมันส์ 

ราชบุรี เอฟซี : เป็นอีกหนึ่งทีมที่ฟอร์มเดายากพอสมควร ดูได้จากการออกสตาร์ที่ได้ไม่ค่อยดี และมีปัญหาเรื่องนักเตะเยอะมาก แต่พวกเขาก็ยังเก็บแต้มเรื่อยๆ มาเรียงๆ จนขึ้นมาเหนือเร้ดโซนได้ แต่ส่วนตัวมองว่าน่าผิดหวังไปหน่อยกับทีมในชุดนี้ให้ไปเลยเกรด C 

ขอนแก่น ยูไนเต็ด : เป็นอีกหนึ่งทีมที่คาดเดายากเหลือเกิน เพราะฟอร์มขึ้นๆ ลงๆ เดี๋ยวดี เดี๋ยวกลับมาได้ เดี๋ยวแพ้ยาวๆ แต่สุดท้ายก่อนจบเลกแรกพวกเขาก็พาตัวเองเหนือเร้ดโซนได้สำเร็จ แบบนี้ให้ไปเลย C 

ตราด เอฟซี : น้องใหม่อีกทีมที่แรกๆ ดูเหมือนจะออกสตาร์ได้ดี แต่ทำไปทำมาเกิดเครื่องแผ่วในช่วง 3-4 เกมสุดท้ายของเลกแรก จนต้องมาอยู่ตรงนี้ แต่เอาตรงๆ ก็ตามสเต็ปของทีมน้องใหม่ดังนั้นเอาเกรด C เป็นรางวัลไป

ชลบุรี เอฟซี : เริ่มต้นด้วยความคาดหวังกับอะไรใหม่ๆ ในปีนี้ แต่สุดท้ายก็พังลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงการเปลี่ยนแปลงในตัวของโค้ชอย่าง โค้ชเทกุซัง ด้วย และล่าสุดทีมหล่นมาอยู่เร้ดโซนหลายสัปดาห์จนกระทั่งจบเลกแรกก็ยังอยู่ตรงนี้ แน่นอนเมื่อผลงานมาทรงนี้ให้ได้แค่ D- จริงๆ 

พีที ประจวบ เอฟซี : จากที่ออกสตาร์ทได้ดี แต่สุดท้ายตอนนี้จมบ๊วยอยู่นานสองนาน แถมเปลี่ยนโค้ชเป็นว่าเล่น แน่นอนว่าผลงานแบบนี้คือความน่าผิดหวังที่สุดที่เกิดขึ้นกับพลพรรคต่อพิฆาตในเลกแรกนี้ทั้งที่พวกเขาเป็นทีมที่มีทุกอย่างครบองค์ประชุม แบบนี้ให้ได้เกรดเดียว D-

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline