logo-heading

7 มกราคม 2567 วันนี้ที่รอคอย ซึ่งเป็นวันที่ทัพนักเตะทีมชาติไทย จะมารวมพลเข้าแคมป์ฝึกซ้อมกันเป็นวันแรก เพื่อเตรียมตัวก่อนไปลุยเอเชี่ยน คัพ 2023 หลังจากปล่อยให้ทุกคนได้หยุดพักเต็มที่กับครอบครัวในช่วงหลังปีใหม่ รวมทั้งรอให้จบเกมตกค้างไทยลีก ที่ทรู แบงค็อก พบ บุรีรัมย์ เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.67)

สิ่งที่แฟนบอลอย่างเรารอติดตามข่าวทีมชาติไทยในการฝึกซ้อมวันแรกก็คือ จะมีใครถอนตัวออกจากทีมไปหรือไม่ โดยเฉพาะนักเตะจากบียู และบุรีรัมย์ ที่เล่นเกมตกค้างกัน หลายคนกังวลว่าจะมีใครเจ็บเพิ่มหรือเปล่า อย่าง ศุภชัย ใจเด็ด ที่หัวแตก รวมทั้ง ธีราทร ที่มีอาการอาหารเป็นพิษ

แต่สุดท้ายทุกอย่างก็เหมือนจะผ่านไปด้วยดี นักเตะตบเท้ากันมารายงานตัวเมื่อช่วงเที่ยงๆ บ่ายๆ ก่อนจะลงฝึกซ้อมครั้งแรกร่วมกันในช่วง 5 โมงเย็นที่ผ่านมา

แต่แล้วช่วงค่ำก็มีข่าวเด้งมาในไลน์กลุ่มนักข่าวสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ว่า "เอกนิษฐ์ ปัญญา" ดาวเตะวัย 24 ปี ขอถอนตัวออกจากทีม โดย อิชิอิ เรียก พิชา อุทรา เข้ามาแทนที่

ปัญหามันอยู่ตรงที่เหตุผลของการถอนตัวนั้นมันเป็นอะไรที่บอกเลยว่าส่วนตัวรับไม่ได้มากๆ ตอนที่อ่านหัวข่าวผมก็คิดว่าอาจจะไปได้รับบาดเจ็บหรือเปล่า แต่ก็แอบคิดในใจว่าจะไปเจ็บตอนไหน เพราะได้พักมาเต็มๆ แต่ก็อ่านไล่ลงมาจนถึงบรรทัดที่บอกเหตุผลว่า 

"ดาวเตะวัย 24 ปี ให้เหตุผลว่าต้องการมีโอกาสร่วมฝึกซ้อมในช่วงปรีซีซั่นกับ อุราวะ เรด ไดมอนส์ ต้นสังกัดในเจลีก ญี่ปุ่น หลังทีมมีการเปลี่ยนแปลงกุนซือมาเป็น แพร์ มาเธียส ชาวนอร์เวย์ ทำให้ขอถอนตัวจาก ทีมชาติไทย"

เมื่อเจอเหตุผลนี้เข้าไป ผมถึงกลับพูดกับตัวเองว่า อะไรกันเนี้ยะ!! เป็นเหตุผลที่น่าผิดหวังมากๆ ผมรู้สึกเหมือนที่ทุกคนรู้สึกแล้วโพสต์ลงในโซเชี่ยลว่า การลงซ้อมปรีซีซั่นกับทีมในเจลีก ต่อให้เปลี่ยนโค้ชใหม่ มันสำคัญขนาดนั้นเลยเหรอ 

อ้าวเห้ย!! แล้วทีมชาติไทย ก็เปลี่ยนโค้ชใหม่เหมือนกัน ไม่คิดจะสร้างความประทับใจเพื่อแย่งตัวจริงในทีมชาติเลยเหรอ นี่มันเอเชี่ยน คัพ นะ!!

ไม่รู้ว่านี่คือเหตุผลจริงๆ ที่ เอกนิษฐ์ ขอถอนตัวจากทีมชาติไทยหรือเปล่า แต่ข่าวมันออกมาแบบนี้ บอกเลยว่าเป็นเหตุผลที่น่าผิดหวังมากๆ และฟังไม่ขึ้น และการถอนตัวจากทีมชาติไทยครั้งนี้ อาจจะทำให้ "เจ้าบุ๊ค" อาจไม่ติดทีมชาติไทยอีกเลยในยุคของ อิชิอิ ก็เป็นได้

ย้อนกลับไปเมื่อ 2019 ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ที่ไทยเอาชนะยูเออี 2-1 ในยุคของ อากิระ นิชิโนะ ซึ่งเป็นเกมแรกที่กุนซือชาวญี่ปุ่นมารับงานคุมทัพช้างศึกด้วย

เมื่อสโมสรสำคัญกว่าทีมชาติ ผิดหวังมากที่ "เอกนิษฐ์" ถอนตัวทัพช้างศึก

นี่คือเกมแจ้งเกิดของ "เจ้าบุ๊ค" ในวัย 20 ปี กับทีมชาติไทยชุดใหญ่ เขาเป็นคนเปิดบอลให้ ธีรศิลป์ แดงดา ยิงประตูขึ้นนำ 1-0 และเป็นคนยิงประตูชัย 2-1 ในเกมนั้น

เอกนิษฐ์ ปัญญา กลายเป็นที่รู้จัก และเป็นขวัญใจคนใหม่ของแฟนบอลชาวไทยในชั่วข้ามคืน

จนมาถึงในปีที่ผ่านมา ที่เจ้าตัวได้มีโอกาสไปเล่นในเจลีกกับ อูราวะ เรด แฟนบอลไทยต่างให้กำลังใจ เชียร์ให้เจ้าตัวได้ลงสนาม เชียร์ให้ทำประตูให้ได้ และล่าสุดในศึกสโมสรโลก ทุกคนก็เชียร์ให้ บุ๊ค มีโอกาสได้ลงสนามเป็นนักเตะไทยคนแรกในรายการนี้ แม้สุดท้ายจะไม่ได้เล่นก็ตาม

นี่คือสิ่งที่แฟนบอลไทย รวมทั้งตัวผมมีความรู้สึกดีๆ และเอาใจช่วย เอกนิษฐ์ ปัญญา มาเสมอ แต่เมื่อมาเจอการถอนตัวทีมชาติไทย ในครั้งนี้เข้าไป ก็ไม่รู้จะบอกว่าอะไร นอกจากรู้สึกผิดหวังมากๆ

มีคนบอกผมว่าสาเหตุที่ เอกนิษฐ์ ถอนตัว อาจจะเป็นเพราะว่าเจ้าตัวนั้นรู้สึกว่าตัวเองอาจจะไม่ได้เป็นตัวหลักในทีมชาติไทยชุดนี้ เลยคิดว่าอาจจะไม่ได้ลงสนาม และโค้ชใหม่อูราวะ คงไม่ได้เห็น เลยอยากเอาเวลานี้ไปซ้อมกับต้นสังกัดมากกว่า

แต่เห้ย!! การเป็นนักเตะอาชีพจะคิดแบบนั้นไม่ได้ ต่อให้จะเป็นตัวหลัก หรือตัวสำรอง จะได้ลงไม่ได้ลง คุณควรภูมิใจในการเล่นให้ทีมชาติ ควรภูมิใจที่มีชื่อเป็นนักเตะทีมชาติไทย โดยเฉพาะรายการใหญ่อย่างเอเชี่ยน คัพ หลายคนอยากที่จะมีโอกาสนี้ แต่เขาไม่ได้มัน แต่คุณมีโอกาส กลับโยนมันทิ้งไปแบบไม่ใยดี

ซึ่งหากคุณเก่งจริง เจ๋งจริง คุณก็ควรจะสู้ให้เต็มที่เพื่อแย่งชิงตัวจริงให้ได้ ซึ่งในเอเชี่ยน คัพ ครั้งนี้ก็เป็นโอกาสดีที่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ นั้นบาดเจ็บ ไม่มีชื่อ และหลายคนก็มองว่า เอกนิษฐ์ คือตัวแทน ชนาธิป ในตำแหน่งนี้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว อิชิอิ จะมองแบบนั้นหรือเปล่า

แต่อย่างไรก็ตาม คุณต้องสู้เพื่อเป็นตัวจริงให้ได้ในทีมชาติ ขนาดทีมชาติคุณไม่คิดจะสู้ แล้วคิดเหรอว่าคุณจะสู้กับนักเตะในเจลีกได้

สุดท้ายแล้วไม่รู้ว่าที่มาที่ไปเรื่องนี้เป็นอย่างไร เหตุผลที่แท้จริงของการถอนตัวครั้งนี้คืออะไรกันแน่ แต่บอกเลยว่า ความรู้สึกดีๆ ที่เคยมีให้กับนักเตะที่ชื่อ เอกนิษฐ์ ปัญญา มันหายไปแล้ว 

ถ้าจะให้กลับมามีความรู้สึกดีๆ ใหม่อีกครั้ง คุณคงต้องพิสูจน์ตัวเองใหม่เพื่อซื้อใจแฟนบอลไทย กลับมา

 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline